ผู้เขียน หัวข้อ: มีสมาชิกท่านใดใช้รถที่ไม่มี abs เดินทางไกลไหมครับ  (อ่าน 47207 ครั้ง)

ออฟไลน์ Odd_yim

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 439
    • อีเมล์
คันเก่า Accord ไฟท้ายก้อนเดียว ตอนผมได้มาขับแรก ๆ ไฟ ABS โชว์ตลอด จนหลัง ๆ ไปอู่ แก้ให้ แต่ก็ไม่เคยเบรคแรง ๆ จนรู้สึกว่า ABS ทำงานเลยครับ ขึ้นเหนือ ล่องใต้ ไปอีสาน ขับระมัดระวัง พอช่วยได้ ยาง กับผ้าเบรค น่าจะมีผลเยอะกว่าครับ

ออฟไลน์ aumkung

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
    • อีเมล์
มีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ ABS เยอะมากในนี้ โปรดอ่านด้วยความระมัดระวังนะครับ

บางเม้นมีรูปมั่วๆมาอธิบายผมคิดว่าคนจะยิ่งเข้าใจผิดไปกันใหญ่

สำหรับ ABS จะเป็นระบบป้องกันล้อล็อคเวลาเหยียบเบรคแรงๆ ย้ำ แรงๆ เท่านั้น รถใครมี ABS สามารถลองเองได้เลยโดยขับเร็วๆแล้วเหยียบเบรคแรงๆลงไปเลย (ลองในที่โล่งนะครับ )
จะได้ยินเสียง กึกๆๆๆๆๆ เสียงนั้นแหละคือ ABS ทำงาน (มันจะเบรค ปล่อย เบรค ปล่อย ในเวลาเสี้ยววิ)

ทำไมต้องเบรคๆปล่อยๆ เบรคค้างไว้เลยไม่ได้หรือ?
ได้ แต่รถมีโอกาสเสียการควบคุมสูงกว่า คิดสภาพมาเร็วจัดๆ ซัก 200 km/hr เบรคแรงๆแบบไม่มี ABS จะเกิดอะไรขึ้น ล้อรถจะไม่หมุน(จะหมุนได้ไงก็พี่เหยีบเบรคอยู่) แต่รถไม่หยุดแน่ๆ คราวนี้จะเกิดการ "ไถล" สิครับ
ล้อล๊อคไปแล้ว แต่รถไม่หยุด คราวนี้คิดสภาพรถท่านไม่มีล้อ มันจะไปทางไหนก็ได้ทั้งนั้น ซ้าย ขาว ตูดปัดได้หมดเลย มันเลยอันตรายไงครับ

พอมี ABS (เบรคๆปล่อยๆ) มาซัก 200 เท่ากันอะ เวลาเบรคแรงๆ ล้อจะหยุดบ้าง ปล่อยบ้าง ( ในเวลาเสี้ยววินาที ) เร็วกว่าที่มนุษย์คนไหนในโลกนี้จะทำได้ด้วยเท้า
คราวนี้โอกาส "ไถล" ก็จะน้อยลง เพราะมีบางจังหวะที่ล้อสามารถหมุนได้ ยิ่งถ้าหากมีพวก EDB โอกาศไถลจะน้อยลงไปอีก ซึ่งประเทศที่เจริญแล้ว อุปกรณ์พวกนี้กฎหมายบังคับว่าโรงงานต้องใส่มาทุกคัน

แล้วเรื่องระยะเบรคอะ บอกเลยคิดยากมากๆ โดยปกติถ้าไม่ไถล (ย้ำ ถ้าไม่ไถล) ไม่มี ABS ระยะสั้นกว่าแน่นอน
คราวนี้ถ้าไถล (ถ้าไม่ลงข้างทางไปก่อน) คิดยากโคตรๆว่าอะไรเระยะเบรคน้อยกว่ากัน เพราะอยู่ที่ ยาง,สภาพถนน,น้ำหนักรถ,และอีกเยอะมากๆ เรียกว่า case by case
ต่อให้วิศกรทำ simulation ยังแทบบอกไม่ได้เลยเพราะแค่ u ของถนนแค่ใน 1 ตารางเมตร ค่าก็ไม่ uniform ละ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 01, 2020, 01:30:30 โดย aumkung »

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
มีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ ABS เยอะมากในนี้ โปรดอ่านด้วยความระมัดระวังนะครับ
บางเม้นมีรูปมั่วๆ มาอธิบายผมคิดว่าคนจะยิ่งเข้าใจผิดไปกันใหญ่

--- เข้าใจผิดไงอ่ะ = วานบอก ?? คนทั่วไปก็เข้าใจว่า ABS คือ ระบบป้องกันล้อล้อกเมื่อเหยียบเบรคเต็มที่
และยังทำให้หักหลบได้ (ถ้าคนขับมีสติพอ)



สำหรับ ABS จะเป็นระบบป้องกันล้อล็อคเวลาเหยียบเบรคแรงๆ ย้ำ แรงๆ เท่านั้น
รถใครมี ABS สามารถลองเองได้เลยโดยขับเร็วๆแล้วเหยียบเบรคแรงๆลงไปเลย (ลองในที่โล่งนะครับ )
จะได้ยินเสียง กึกๆๆๆๆๆ เสียงนั้นแหละคือ ABS ทำงาน (มันจะเบรค ปล่อย เบรค ปล่อย ในเวลาเสี้ยววิ)

ทำไมต้องเบรคๆปล่อยๆ เบรคค้างไว้เลยไม่ได้หรือ?
ได้ แต่รถมีโอกาสเสียการควบคุมสูงกว่า คิดสภาพมาเร็วจัดๆ ซัก 200 km/hr เบรคแรงๆ
แบบไม่มี ABS จะเกิดอะไรขึ้น ล้อรถจะไม่หมุน(จะหมุนได้ไงก็พี่เหยีบเบรคอยู่) แต่รถไม่หยุดแน่ๆ คราวนี้จะเกิดการ "ไถล" สิครับ
ล้อล๊อคไปแล้ว แต่รถไม่หยุด คราวนี้คิดสภาพรถท่านไม่มีล้อ มันจะไปทางไหนก็ได้ทั้งนั้น ซ้าย ขาว ตูดปัดได้หมดเลย มันเลยอันตรายไงครับ

-----แต่รถ F1 = ไม่มี ABS นะ

ถ้านักแข่งแท้ รถไม่มี ABS หยุดได้ดีกว่า ABS เพราะจังหวะชลอรถที่ดีที่สุดคือจังหวะล้อที่เกือบล๊อก ไม่ใช้จังหวะล๊อก

ABS จริงๆ แล้วใช้สำหรับรถบ้านเพื่อคนขับปรกติครับ
เพราะเขาหล่าวนั้นจะไม่มีทางสามารถเบรคให้เกือบล๊อกได้ในขณะที่ตกใจ
คนทั่วไป ถ้าตกใจขึ้นมาแล้วเบรคถ้าไม่มี ABS ล้อล๊อกแน่ๆ
ทางโรงงานสร้าง ABS ให้ เพื่อให้เบรคได้โดยเร็วขึ้นโดยที่ล้อไม่ล๊อก
ส่วนถ้าเบรคเฟดถึงมี ABS ก็เบรคไม่อยู่เนื่องจากเบรคนั้น FADE ไปแล้ว---เครดิต Pantip


พอมี ABS (เบรคๆปล่อยๆ) มาซัก 200 เท่ากันอะ เวลาเบรคแรงๆ ล้อจะหยุดบ้าง ปล่อยบ้าง ( ในเวลาเสี้ยววินาที )
เร็วกว่าที่มนุษย์คนไหนในโลกนี้จะทำได้ด้วยเท้า
คราวนี้โอกาส "ไถล" ก็จะน้อยลง เพราะมีบางจังหวะที่ล้อสามารถหมุนได้ ยิ่งถ้าหากมีพวก EDB โอกาสไถลจะน้อยลงไปอีก
ซึ่งประเทศที่เจริญแล้ว อุปกรณ์พวกนี้กฎหมายบังคับว่าโรงงานต้องใส่มาทุกคัน

แล้วเรื่องระยะเบรคอะ บอกเลยคิดยากมากๆ โดยปกติถ้าไม่ไถล (ย้ำ ถ้าไม่ไถล) ไม่มี ABS ระยะสั้นกว่าแน่นอน
คราวนี้ถ้าไถล (ถ้าไม่ลงข้างทางไปก่อน) คิดยากโคตรๆ ว่าอะไรเระยะเบรคน้อยกว่ากัน เพราะอยู่ที่ ยาง,สภาพถนน,น้ำหนักรถ,และอีกเยอะมากๆ เรียกว่า case by case
ต่อให้วิศกรทำ simulation ยังแทบบอกไม่ได้เลยเพราะแค่ u ของถนนแค่ใน 1 ตารางเมตร ค่าก็ไม่ uniform ละ

----ถ้ารถไม่มี ABS เบรคเต็มที่บนถนนแห้งปกติ = ก็ควรจะได้ระยะที่สั้นกว่ารถที่มี ABS อยู่แล้ว มิใช่หรือ ?? เพราะไม่ต้องจับๆ ปล่อยๆ

My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ paulmoderndog

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,783
    • อีเมล์
ถ้าเป็นรถที่ตัวเองขับ เกิน3 ปีและสภาพยังดีอยู่น่าจะได้ครับ (ถ้ากังวลก็เปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ และ/หรือเปลี่ยนล้อก่อนออกเดินทาง)

แต่ถ้าเป็นรถคนอื่น,เป็นคันที่ไม่ค่อยได้ขับ หรือเปลี่ยนงานที่ต้องใช้ตลอด เปลี่ยนคันดีกว่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 01, 2020, 11:23:33 โดย paulmoderndog »

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ถ้าเป็นรถที่ตัวเองขับ เกิน3 ปีและสภาพยังดีอยู่น่าจะได้ครับ (ถ้ากังวลก็เปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ และ/หรือเปลี่ยนล้อก่อนออกเดินทาง)

แต่ถ้าเป็นรถคนอื่น,เป็นคันที่ไม่ค่อยได้ขับ หรือเปลี่ยนงานที่ต้องใช้ตลอด เปลี่ยนคันดีกว่าครับ

City Zx ของผมนี่ไง อายุ 13 ปี (เกิน 3 ปี) สภาพก็ไม่ค่อยดีแล้ว ปกติเป็นสายจอด แต่วิ่งทีก็เป็นร้อยกิโล = ไม่มี ABS, EBD, BA, VSA, HSA, Air Bag  ;) ;)

เปลี่ยนล้อก่อนออกเดินทาง = หมายถึงเปลี่ยน "ยาง" ชุดใหม่ ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ aumkung

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
    • อีเมล์
มีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ ABS เยอะมากในนี้ โปรดอ่านด้วยความระมัดระวังนะครับ
บางเม้นมีรูปมั่วๆ มาอธิบายผมคิดว่าคนจะยิ่งเข้าใจผิดไปกันใหญ่

--- เข้าใจผิดไงอ่ะ = วานบอก ?? คนทั่วไปก็เข้าใจว่า ABS คือ ระบบป้องกันล้อล้อกเมื่อเหยียบเบรคเต็มที่
และยังทำให้หักหลบได้ (ถ้าคนขับมีสติพอ)


สำหรับ ABS จะเป็นระบบป้องกันล้อล็อคเวลาเหยียบเบรคแรงๆ ย้ำ แรงๆ เท่านั้น
รถใครมี ABS สามารถลองเองได้เลยโดยขับเร็วๆแล้วเหยียบเบรคแรงๆลงไปเลย (ลองในที่โล่งนะครับ )
จะได้ยินเสียง กึกๆๆๆๆๆ เสียงนั้นแหละคือ ABS ทำงาน (มันจะเบรค ปล่อย เบรค ปล่อย ในเวลาเสี้ยววิ)

ทำไมต้องเบรคๆปล่อยๆ เบรคค้างไว้เลยไม่ได้หรือ?
ได้ แต่รถมีโอกาสเสียการควบคุมสูงกว่า คิดสภาพมาเร็วจัดๆ ซัก 200 km/hr เบรคแรงๆ
แบบไม่มี ABS จะเกิดอะไรขึ้น ล้อรถจะไม่หมุน(จะหมุนได้ไงก็พี่เหยีบเบรคอยู่) แต่รถไม่หยุดแน่ๆ คราวนี้จะเกิดการ "ไถล" สิครับ
ล้อล๊อคไปแล้ว แต่รถไม่หยุด คราวนี้คิดสภาพรถท่านไม่มีล้อ มันจะไปทางไหนก็ได้ทั้งนั้น ซ้าย ขาว ตูดปัดได้หมดเลย มันเลยอันตรายไงครับ

-----แต่รถ F1 = ไม่มี ABS นะ
ผมไม่ได้อธิบายในกรณี F1 นะ F1 จะมี ABS หรือไม่มี ABS จะไม่เกี่ยว

ถ้านักแข่งแท้ รถไม่มี ABS หยุดได้ดีกว่า ABS เพราะจังหวะชลอรถที่ดีที่สุดคือจังหวะล้อที่เกือบล๊อก ไม่ใช้จังหวะล๊อก
ถูก ถ้าหากยางกับถนนไม่มีการ slip

ABS จริงๆ แล้วใช้สำหรับรถบ้านเพื่อคนขับปรกติครับ
เพราะเขาหล่าวนั้นจะไม่มีทางสามารถเบรคให้เกือบล๊อกได้ในขณะที่ตกใจ
คนทั่วไป ถ้าตกใจขึ้นมาแล้วเบรคถ้าไม่มี ABS ล้อล๊อกแน่ๆ
ทางโรงงานสร้าง ABS ให้ เพื่อให้เบรคได้โดยเร็วขึ้นโดยที่ล้อไม่ล๊อก
ส่วนถ้าเบรคเฟดถึงมี ABS ก็เบรคไม่อยู่เนื่องจากเบรคนั้น FADE ไปแล้ว---เครดิต Pantip


พอมี ABS (เบรคๆปล่อยๆ) มาซัก 200 เท่ากันอะ เวลาเบรคแรงๆ ล้อจะหยุดบ้าง ปล่อยบ้าง ( ในเวลาเสี้ยววินาที )
เร็วกว่าที่มนุษย์คนไหนในโลกนี้จะทำได้ด้วยเท้า
คราวนี้โอกาส "ไถล" ก็จะน้อยลง เพราะมีบางจังหวะที่ล้อสามารถหมุนได้ ยิ่งถ้าหากมีพวก EDB โอกาสไถลจะน้อยลงไปอีก
ซึ่งประเทศที่เจริญแล้ว อุปกรณ์พวกนี้กฎหมายบังคับว่าโรงงานต้องใส่มาทุกคัน

แล้วเรื่องระยะเบรคอะ บอกเลยคิดยากมากๆ โดยปกติถ้าไม่ไถล (ย้ำ ถ้าไม่ไถล) ไม่มี ABS ระยะสั้นกว่าแน่นอน
คราวนี้ถ้าไถล (ถ้าไม่ลงข้างทางไปก่อน) คิดยากโคตรๆ ว่าอะไรเระยะเบรคน้อยกว่ากัน เพราะอยู่ที่ ยาง,สภาพถนน,น้ำหนักรถ,และอีกเยอะมากๆ เรียกว่า case by case
ต่อให้วิศกรทำ simulation ยังแทบบอกไม่ได้เลยเพราะแค่ u ของถนนแค่ใน 1 ตารางเมตร ค่าก็ไม่ uniform ละ

----ถ้ารถไม่มี ABS เบรคเต็มที่บนถนนแห้งปกติ = ก็ควรจะได้ระยะที่สั้นกว่ารถที่มี ABS อยู่แล้ว มิใช่หรือ ?? เพราะไม่ต้องจับๆ ปล่อยๆ
ถูกแต่ไม่เสมอไป ถนนแห้งปกติก็เกิดการ Slip ระหว่างยางกับถนนได้

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
คนที่ขับรถมี ABS ขับทั้งปี ABS ยังไม่เคยทำงาน

ดังนั้น มี ABS กับไม่มี ABS ไม่ได้มีผลอะไรเลย กรณีขับทั่วไป เดินทางไกล้ไกล ก็ไม่ต่างกัน

บางคนขับมาตั้งแต่สมัยก่อน ยันสมัยนี้(บางคัน) ยังไม่มี ABS ก็ขับกันได้ครับ

มันเหมือนมีไว้ ดีกว่าไม่มี ครับ

แล้วพวกระบบ EBD - กระจายแรงเบรค, BA - เสริมแรงเบรค, VSA - ระบบช่วยทรงตัวตอนเข้าโค้งของ Honda = มีโอกาสได้ใช้บ่อยกว่า ABS ไหมครับ ??


ผมเข้าใจว่า ต้องมี ABS เป็นพื้นฐานก่อน ถึงจะมีระบบอื่นๆ ที่ว่าตามมา ??

ผมไม่แน่ใจว่า EBD-BA จำเป็นต้องมาพร้อมกับ ABS ไหม เพราะมันน่าจะเป็นเรื่องของการจัดการแม่ปั้มเบรค มันเรื่อง mechanic มากกว่า ซึ่ง EBD-BA มันน่าจะทำงานตลอดเวลาที่เบรค หรือ เหยียบเบรค

ส่วน VSA/VSC ใช่ครับ เซ็นเซอร์ ABS เป็นตัวตั้งต้นหลัก จับการหมุนของล้อ 4 ล้อ แล้วค่อยมาประมวลผลอย่างอื่นๆ (เพิ่ม traction control อีกตัว) แต่มันทำงาน ก็ต่อเมื่อ มันเกิดขีดจำกัด หรือ limit ของตัวรถที่ หรือ อาการที่ไม่ปกติล้อใด ล้อหนึ่ง ซึ่งถามว่า เกิดบ่อย หรือ ได้ทำงานตรงนี้ไหม ผมว่าบางคนตั้งแต่ซื้อรถมา ยังไม่เคยทำสักงานสักครั้งเลย

ถ้า VSA/VSC ทำงานมันจะขึ้นไฟบนหน้าจอ ผมเจอตอน หลบหมาทีนึง และ หลบหลุมทีนึง และตอนไป driving experience หักเลี้ยวแรงๆ บนถนนเปียก