ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไม VW ไม่ทำตลาดที่ไทย?  (อ่าน 37396 ครั้ง)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ทำไม VW ไม่ทำตลาดที่ไทย?
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2020, 18:39:38 »
1. ถ้าจะมาตั้งโรงงานในไทย ก็ต้องเล่นใหญ่ ดันให้เป็นฐานผลิตให้ตลาดพวงมาลัยขวาในภูมิภาคนี้ทั้งหมด ซึ่งก็ไม่รู้ว่า มีความต้องการมากมายขนาดนั้นหรือไม่
2. ถ้าจะมาแบบเล่นๆ นำเข้ามาตรงๆ ขายเป็นของเล่นคนรวยเขาคงขี้เกียจมาแล้วมั้งครับ เสียเวลาเขา

ใจก็อยากให้มานะครับ อยากขับรถช่วงล่างแน่นๆ วัสดุเนี้ยบๆ ประตูหนักๆ ในราคาที่คนทั่วไปซื้อได้

ความเห็นย่อหน้าสุดท้าย = ช่างตรงกับใจข้าพเจ้ายิ่งนัก  ;)
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,289
    • อีเมล์
Re: ทำไม VW ไม่ทำตลาดที่ไทย?
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2020, 19:07:57 »
ผมว่าถ้ามาไทย ผมอยากให้วาง position ไว้ระหว่างยุโรปหรูกับญี่ปุ่นครับ  แล้วอัดอุปกรณ์มาให้เท่ายุโรป ผมคิดว่าน่าจะขายได้  คู่แข่งน่าจะมี volvo เจ้าเดียวที่แข่งกันตรง ๆ

ลืมไปมี เปอโยต์ ด้วยครับที่เป็นคู่แข่ง เพราะเค้าผลิตมาเลย์ ราคามาดีเลย  คงให้ราคาราว ๆ นั้นแหละครับ

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
Re: ทำไม VW ไม่ทำตลาดที่ไทย?
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2020, 19:25:56 »
ผมว่าถ้ามาไทย ผมอยากให้วาง position ไว้ระหว่างยุโรปหรูกับญี่ปุ่นครับ  แล้วอัดอุปกรณ์มาให้เท่ายุโรป ผมคิดว่าน่าจะขายได้  คู่แข่งน่าจะมี volvo เจ้าเดียวที่แข่งกันตรง ๆ

ลืมไปมี เปอโยต์ ด้วยครับที่เป็นคู่แข่ง เพราะเค้าผลิตมาเลย์ ราคามาดีเลย  คงให้ราคาราว ๆ นั้นแหละครับ

จุดต่างราคาระหว่างยุโรปกับญี่ปุ่นมันไม่ได้มากเหมือนสมัยก่อนแล้วนะครับ ค่ายหลักๆอย่างเบนส์ บีเอ็ม ก็กดราคา  entry level มาอยู่สองล้านต้นๆ ปลายๆโมเดลเห็นล้านปลายก็มีให้เห็น

รถไทยถ้าไม่นับกระบะที่ขายดีๆ ก็มี crossover กับ C-seg ที่ VW อาจนำรถมาขาย แต่ยอดต่อเดือนเจ้าตลาดก็ขายอยู่ราวๆ 2-3 พันคัน จะทำราคาไหวหรอครับ ไหนจะต้องมาคิดเรื่องศูนย์บริการอีก

ผมว่ารอเปอโยพิสูจน์ตัวเองไปสักพักก่อนดีกว่า เจ้านั้นเอา crossover สวยๆมาขายแบบไม่ได้แพงกว่าญี่ปุ่นจนคนซื้อต้องร้องโอดโอยขนาดนั้นยังขายยากเลยครับ ต่างกับ MG ที่ดึงราคาได้ต่ำ คนก็เทไปซื้อรถที่ "คุ้ม" หมด

ถ้าไม่ใช่สาวกจริงๆ ผมว่ายากนะกับรถที่มาๆหายๆจากตลาดไทยแบบนี้ ส่วนตัวคิดว่ามันดูไม่มั่นคงยังไงไม่รู้ ไม่แน่ว่าอนาคตจะไปแบบ Chevy รึเปล่า
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: ทำไม VW ไม่ทำตลาดที่ไทย?
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2020, 22:02:14 »
ขอดูที่ FTM กับแฝด Ranger และที่ว่างของโรงงานอาจพ่วงมา
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Mr.Joe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 441
Re: ทำไม VW ไม่ทำตลาดที่ไทย?
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2020, 23:15:19 »
ปัญหาคือคนไทยยุคนี้เรามองรถยุโรปว่าต้องเป็นรถ Luxury ครับ
ต่างจากสมัยก่อน ที่คนไทยใช้ Toyota ผสม Peugeot แถมมี Fiat มาแจม
พอตลาดปรับตัวมานาน
Peugeot, Citroen, Fiat หายไปนาน ตลาดตรงนี้โดนญี่ปุ่น จีน ครองหมด มันก็เริ่มเกิดการแบ่ง segment ด้วย “ทวีป” ผู้ผลิต
รถจีนวันนี้เหมือนรถญี่ปุ่นในวันก่อน
รถญี่ปุ่นวันนี้ คนมั่นใจเหมือน VW, Peugeot ในวันก่อน
2 ก้อนนี้กินตลาดไปแล้วเกิน 90%
อีกไม่ถึง 5% เป็นตลาดรถพรีเมี่ยม ของ BMW, Mercedes, Volvo ขนาด Audi ยังแทรกแทบไม่เข้า
แล้วถ้า VW มา จะยืนตรงไหน?
ลองดู Peugeot ก่อนก็ได้ครับ แม้ศักดิ์ศรีแบรนด์จะด้อยกว่า VW อยู่หน่อย แต่ก็ไม่ขี้เหร่
ตอนนี้ยังจะไม่รอดเลยครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ทำไม VW ไม่ทำตลาดที่ไทย?
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2020, 07:36:16 »
ปัญหาคือคนไทยยุคนี้เรามองรถยุโรปว่าต้องเป็นรถ Luxury ครับ
ต่างจากสมัยก่อน ที่คนไทยใช้ Toyota ผสม Peugeot แถมมี Fiat มาแจม
พอตลาดปรับตัวมานาน
Peugeot, Citroen, Fiat หายไปนาน ตลาดตรงนี้โดนญี่ปุ่น จีน ครองหมด มันก็เริ่มเกิดการแบ่ง segment ด้วย “ทวีป” ผู้ผลิต
รถจีนวันนี้เหมือนรถญี่ปุ่นในวันก่อน
รถญี่ปุ่นวันนี้ คนมั่นใจเหมือน VW, Peugeot ในวันก่อน
2 ก้อนนี้กินตลาดไปแล้วเกิน 90%
อีกไม่ถึง 5% เป็นตลาดรถพรีเมี่ยม ของ BMW, Mercedes, Volvo ขนาด Audi ยังแทรกแทบไม่เข้า
แล้วถ้า VW มา จะยืนตรงไหน?
ลองดู Peugeot ก่อนก็ได้ครับ แม้ศักดิ์ศรีแบรนด์จะด้อยกว่า VW อยู่หน่อย แต่ก็ไม่ขี้เหร่
ตอนนี้ยังจะไม่รอดเลยครับ

อยากให้มาครับ อาจจะเริ่มจาก Skoda = ทำราคามาท้าชนพี่โตแบบ MG เลยก็ได้ครับ
คนซื้อจะได้มีทางเลือกมากขึ้น

ถ้าขายดี ค่อยขยับขยายเป็น นำ Volk, Audi เข้ามาขายต่อไป  ;) ;)
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,186
Re: ทำไม VW ไม่ทำตลาดที่ไทย?
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2020, 07:37:12 »
ปัญหาคือคนไทยยุคนี้เรามองรถยุโรปว่าต้องเป็นรถ Luxury ครับ
ต่างจากสมัยก่อน ที่คนไทยใช้ Toyota ผสม Peugeot แถมมี Fiat มาแจม
พอตลาดปรับตัวมานาน
Peugeot, Citroen, Fiat หายไปนาน ตลาดตรงนี้โดนญี่ปุ่น จีน ครองหมด มันก็เริ่มเกิดการแบ่ง segment ด้วย “ทวีป” ผู้ผลิต
รถจีนวันนี้เหมือนรถญี่ปุ่นในวันก่อน
รถญี่ปุ่นวันนี้ คนมั่นใจเหมือน VW, Peugeot ในวันก่อน
2 ก้อนนี้กินตลาดไปแล้วเกิน 90%
อีกไม่ถึง 5% เป็นตลาดรถพรีเมี่ยม ของ BMW, Mercedes, Volvo ขนาด Audi ยังแทรกแทบไม่เข้า
แล้วถ้า VW มา จะยืนตรงไหน?
ลองดู Peugeot ก่อนก็ได้ครับ แม้ศักดิ์ศรีแบรนด์จะด้อยกว่า VW อยู่หน่อย แต่ก็ไม่ขี้เหร่
ตอนนี้ยังจะไม่รอดเลยครับ

ประเด็นคือ Peugeot นอกจากดีไซน์แล้วอย่างอื่นไม่มีอะไรโดดเด่นเหนือรถญี่ปุ่นในคลาสเดียวกันเลย

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ทำไม VW ไม่ทำตลาดที่ไทย?
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2020, 08:14:22 »
ปัญหาคือคนไทยยุคนี้เรามองรถยุโรปว่าต้องเป็นรถ Luxury ครับ
ต่างจากสมัยก่อน ที่คนไทยใช้ Toyota ผสม Peugeot แถมมี Fiat มาแจม
พอตลาดปรับตัวมานาน
Peugeot, Citroen, Fiat หายไปนาน ตลาดตรงนี้โดนญี่ปุ่น จีน ครองหมด มันก็เริ่มเกิดการแบ่ง segment ด้วย “ทวีป” ผู้ผลิต
รถจีนวันนี้เหมือนรถญี่ปุ่นในวันก่อน
รถญี่ปุ่นวันนี้ คนมั่นใจเหมือน VW, Peugeot ในวันก่อน
2 ก้อนนี้กินตลาดไปแล้วเกิน 90%
อีกไม่ถึง 5% เป็นตลาดรถพรีเมี่ยม ของ BMW, Mercedes, Volvo ขนาด Audi ยังแทรกแทบไม่เข้า
แล้วถ้า VW มา จะยืนตรงไหน?
ลองดู Peugeot ก่อนก็ได้ครับ แม้ศักดิ์ศรีแบรนด์จะด้อยกว่า VW อยู่หน่อย แต่ก็ไม่ขี้เหร่
ตอนนี้ยังจะไม่รอดเลยครับ

ประเด็นคือ Peugeot นอกจากดีไซน์แล้วอย่างอื่นไม่มีอะไรโดดเด่นเหนือรถญี่ปุ่นในคลาสเดียวกันเลย

 Peugeot สมัยก่อน = ได้ยินว่าเป็น "เจ้าพ่อช่วงล่างคานแข็ง" เลยนะครับ

เห็นคุณสุภัทร ทิศาพงษ์ แห่งหนังสือ Motor Mart มีเปอโยต์ 205 อยู่คัน = ขับสนุก ขับมันส์ จนลืมขายยย  ;)
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,332
Re: ทำไม VW ไม่ทำตลาดที่ไทย?
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2020, 16:50:55 »
  8) 8) 8)......ดีลเล่อร์มีอยู่กระจี๊ดเดียว คือทั้งบริษัทแม่เองและดีลเล่อร์ ต่างก็ใจมดทั้งคู่ VW ไม่มีวันรุ่งเรืองในไทยหรอกครับ ผมศิษย์เก่าโฟล์ค มองดูด้วยความเศร้าใจมานานแล้ว :-X

ออฟไลน์ TORA

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 306
Re: ทำไม VW ไม่ทำตลาดที่ไทย?
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2020, 17:17:48 »
ปัญหาคือคนไทยยุคนี้เรามองรถยุโรปว่าต้องเป็นรถ Luxury ครับ
ต่างจากสมัยก่อน ที่คนไทยใช้ Toyota ผสม Peugeot แถมมี Fiat มาแจม
พอตลาดปรับตัวมานาน
Peugeot, Citroen, Fiat หายไปนาน ตลาดตรงนี้โดนญี่ปุ่น จีน ครองหมด มันก็เริ่มเกิดการแบ่ง segment ด้วย “ทวีป” ผู้ผลิต
รถจีนวันนี้เหมือนรถญี่ปุ่นในวันก่อน
รถญี่ปุ่นวันนี้ คนมั่นใจเหมือน VW, Peugeot ในวันก่อน
2 ก้อนนี้กินตลาดไปแล้วเกิน 90%
อีกไม่ถึง 5% เป็นตลาดรถพรีเมี่ยม ของ BMW, Mercedes, Volvo ขนาด Audi ยังแทรกแทบไม่เข้า
แล้วถ้า VW มา จะยืนตรงไหน?
ลองดู Peugeot ก่อนก็ได้ครับ แม้ศักดิ์ศรีแบรนด์จะด้อยกว่า VW อยู่หน่อย แต่ก็ไม่ขี้เหร่
ตอนนี้ยังจะไม่รอดเลยครับ

ประเด็นคือ Peugeot นอกจากดีไซน์แล้วอย่างอื่นไม่มีอะไรโดดเด่นเหนือรถญี่ปุ่นในคลาสเดียวกันเลย

เท่าที่เพิ่งไปเช่าขับตัว 5008 เมื่อหยุดยาวที่ผ่านมา
ผมว่าช่วงล่างถือว่าประเสริฐ กว่ารถญี่ปุ่นที่ขับอยู่พอสมควรนะครับ ได้รู้จักคำว่านุ่มหนึบแบบรถยุโรปเป็นยังไง
Option ก็ให้มา มากกว่าที่โบชัวร์อันเล็กๆบอกไว้เยอะเลย

เช่นมี corner light ไฟจะติดตามทิศทางที่หมุนพวงมาลัย
มี lane keep assist ช่วยหมุนพวงมาลัยให้ด้วย ตอนแรกนึกว่า แค่เตือนอย่างเดียว
ไฟ welcome light เป็นรูปแบรนด์ ที่กระจกมองข้าง
ไฟพวก ambient light ในรถก็สวยงามดี
ที่นั่งตอน2 ภรรยากับลูกบอกว่านั่ง สบายๆๆๆๆกว่า
CX5 กับ CRV ที่ใช้อยู่มากมาย เพราะช่วงล่างดีด้วยแหละ

ติดแค่ถ้ามี adaptive cruise นี้ขับไกลๆจะสบายกว่านี้มากๆ เสียดายอีกอย่างคือไม่มี Auto Brake hold
ทั้งที่เป็น เบรคมือไฟฟ้าแล้ว

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ทำไม VW ไม่ทำตลาดที่ไทย?
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2020, 23:45:53 »
  8) 8) 8)......ดีลเล่อร์มีอยู่กระจี๊ดเดียว คือทั้งบริษัทแม่เองและดีลเล่อร์ ต่างก็ใจมดทั้งคู่ VW ไม่มีวันรุ่งเรืองในไทยหรอกครับ ผมศิษย์เก่าโฟล์ค มองดูด้วยความเศร้าใจมานานแล้ว :-X

ถ้ามีกลุ่มทุนขนาดใหญ่ของไทยไปหุ้นกับ Volk ล่ะครับ  เหมือน CP ไปร่วมทุนกับทาง MG = Volk จะกลับมาผงาดในไทยได้ไหมครับ เผื่อคนไทยจะได้มีทางเลือกมากขึ้น
ส่วนพี่โต จะได้เจอคู่ปรับระดับโลกที่สมน้ำสมเนื้อ เผื่อจะได้เลิก "กั๊ก" ซะที  ;)
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
Re: ทำไม VW ไม่ทำตลาดที่ไทย?
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2020, 11:17:15 »
ศึกษาอยู่ ศึกษาไปเรื่อยๆๆ

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทำไม VW ไม่ทำตลาดที่ไทย?
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2020, 13:10:41 »
  8) 8) 8)......ดีลเล่อร์มีอยู่กระจี๊ดเดียว คือทั้งบริษัทแม่เองและดีลเล่อร์ ต่างก็ใจมดทั้งคู่ VW ไม่มีวันรุ่งเรืองในไทยหรอกครับ ผมศิษย์เก่าโฟล์ค มองดูด้วยความเศร้าใจมานานแล้ว :-X

ถ้ามีกลุ่มทุนขนาดใหญ่ของไทยไปหุ้นกับ Volk ล่ะครับ  เหมือน CP ไปร่วมทุนกับทาง MG = Volk จะกลับมาผงาดในไทยได้ไหมครับ เผื่อคนไทยจะได้มีทางเลือกมากขึ้น
ส่วนพี่โต จะได้เจอคู่ปรับระดับโลกที่สมน้ำสมเนื้อ เผื่อจะได้เลิก "กั๊ก" ซะที  ;)

น่าสนใจเพราะ SAIC เป็น JV partner กับ ทั้ง VW และ GM อยู่แล้วที่เมืองจีนคับ