ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมรถ EV ถึงน้ำหนักเยอะครับ  (อ่าน 1792 ครั้ง)

ออฟไลน์ AR15

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
    • อีเมล์
ทำไมรถ EV ถึงน้ำหนักเยอะครับ
« เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2020, 21:26:37 »
จากเท่าที่เห็นมาค่อนข้างมีน้ำหนักมากกว่ารถเครื่องสันดาปทั่วไปในเซกเมนต์เดียวกัน เกิดจากสาเหตุอะไรครับ หรือเป็นเพราะน้ำหนักของแบตครับ

ออฟไลน์ Gunners-headlight

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 302
    • อีเมล์
Re: ทำไมรถ EV ถึงน้ำหนักเยอะครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2020, 21:32:57 »
น้ำหนักแบตครับ บางรุ่น ปาไป 4-5 ร้อยโล

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,473
Re: ทำไมรถ EV ถึงน้ำหนักเยอะครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2020, 21:58:56 »
ก็แบตฯไงครับ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ p.pooh

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 94
Re: ทำไมรถ EV ถึงน้ำหนักเยอะครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2020, 07:47:32 »
แบตคือหัวใจ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,129
Re: ทำไมรถ EV ถึงน้ำหนักเยอะครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2020, 10:41:36 »
ลิเที่ยมรุ่นใหม่ๆมันเบามากถึงมากที่สุดแล้วครับ
และก็ไม่ระเบิดด้วยตัวของมันเองแล้วด้วย

แต่เพื่อไม่ให้มันระเบิดจากการชนแบบหนักๆ ตอนนี้คงต้องใช้เหล็กหนาๆเป็นกล่องคุ้มครอง​ไปก่อนในรถที่ต้องเน้นต้นทุน

ส่วนรถแพงมากๆ อาจจะใช้วัสดุอื่นที่เบาและแข็งแรงกว่ามาทำกล่องก็ได้

ออฟไลน์ blitzpao

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 642
Re: ทำไมรถ EV ถึงน้ำหนักเยอะครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2020, 10:44:42 »
น้ำหนักแบตครับจริงๆมันมี Ratio อยู่แล้วน้ำหนักเท่านี้แบตควรจะเท่าไหร

ออฟไลน์ chok_nont

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
Re: ทำไมรถ EV ถึงน้ำหนักเยอะครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2020, 12:34:54 »
ถังน้ำมัน+ข้อต่อต่างๆ อาจจะหนัก 110 กิโลกรัม + น้้ำมัน 40 ลิตร กินพื้นที่ไม่เกิน 1 เมตร

แต่แบตเตอรี้ EV หนัก 300-400 กิโลกรัม  กินพื้นที่เกินครึ่งนึงของตัวรถ


ระบบแบตเตอรี่ตอนนี้มันยังไม่ดีพอกับการเป็นตัวจ่ายพลังงานขับเคลื่อนสำหรับพาหนะขนาดใหญ่  เพราะมันยังไม่สามารถทำให้เล็กลงเบาลงแล้วยังจ่ายไฟแรงเท่าเดิมหรือชาร์ตไฟได้เร็วเท่าเดิมหรือร้อนน้อยลงกว่าเดิมได้  (แบตใหญ่ระบายความร้อนได้ค่อนข้างดี รับแรงอัดไฟได้สูงกว่า)

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,712
Re: ทำไมรถ EV ถึงน้ำหนักเยอะครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2020, 13:08:53 »
ถังน้ำมัน+ข้อต่อต่างๆ อาจจะหนัก 110 กิโลกรัม + น้้ำมัน 40 ลิตร กินพื้นที่ไม่เกิน 1 เมตร

แต่แบตเตอรี้ EV หนัก 300-400 กิโลกรัม  กินพื้นที่เกินครึ่งนึงของตัวรถ


ระบบแบตเตอรี่ตอนนี้มันยังไม่ดีพอกับการเป็นตัวจ่ายพลังงานขับเคลื่อนสำหรับพาหนะขนาดใหญ่  เพราะมันยังไม่สามารถทำให้เล็กลงเบาลงแล้วยังจ่ายไฟแรงเท่าเดิมหรือชาร์ตไฟได้เร็วเท่าเดิมหรือร้อนน้อยลงกว่าเดิมได้  (แบตใหญ่ระบายความร้อนได้ค่อนข้างดี รับแรงอัดไฟได้สูงกว่า)
รถขนาดใหญ่อย่างรถบรรทุก รถเมล์ ทำได้ครับ ที่เก็บแบตก็ไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่ วางไว้ใต้ท้องรถ ทำให้จุดศูนย์ถ่วงดีกว่ารถที่ใช้เครื่องยนต์ด้วย (ยกเว้นรถน้ำมันเอามาทำรถไฟฟ้า ต้องเอาแบตไปวางในห้องเครื่องตรงกระโปรงหน้า แบบนั้นก็ไม่ได้เป็นข้อดี) และใต้กระโปรงหน้าก็มีที่ว่างให้เก็บของอีก แต่ปัญหาคือราคาแพงนี่แหละครับ  ;D
ปล. น้ำหนัก นอกจากแบตยังมีมอเตอร์ด้วย ถ้าขับสี่ก็ใช้มอเตอร์หลายตัว ยิ่งสมรรถนะสูง มอเตอร์ก็ใหญ่


ภายในห้องโดยสารรถบรรทุกโล่งมาก (เบรคมืออยู่ไหนยังหาไม่เจอเลย) ไม่รู้ออกแบบให้นั่งคนเดียวเพราะอะไร (แต่เห็นมีเก้าอี้อีกตัวอยู่ด้านหลัง) เวลาแซงพวกรถบรรทุกด้วยกันจะชะเง้อมองยังไงหรือดูจากจอเอา 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 01, 2020, 13:31:45 โดย Jacob »

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,712
Re: ทำไมรถ EV ถึงน้ำหนักเยอะครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2020, 13:42:06 »
ไปเจอในยูทูบมา รถสำหรับขับส่งลูก ไม่ก็ไปจ่ายตลาด ชาร์จทีวิ่งได้ 30 กม. เจ๋งดี ใครมองหาพวก k car น่าจะถูกใจ แต่ความเร็วสูงสุดน้อยไปนะ ไว้ถ้าได้ถึง 80 จะน่าสนกว่า แล้วไม่รู้จดทะเบียนได้มั้ย คงเหมาะใช้งานแบบรถกอล์ฟ ส่วนเบาะหลังนี่จะพิงยังไง มีแต่กระจก คงไว้วางของมากกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 01, 2020, 13:59:56 โดย Jacob »

ออฟไลน์ Pro love street

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 153
  • Ai kuruma ne😊
    • อีเมล์
Re: ทำไมรถ EV ถึงน้ำหนักเยอะครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2020, 13:53:40 »
จากแบตเตอรี่กับโครงสร้างครับ เพราะปรกติแบตเตอรี่มันให้แรงบิดค่อนข้างเยอะโครงรถเลยต้องแข็งแรงขึ้นตามแรงบิด ยิ่งกับรถคันใหญ่ ราคาแพงอย่าง taycan,model x,model s นี่น้ำหนักรวมทะลุสองตันเลยทีเดียวครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,251
    • อีเมล์
Re: ทำไมรถ EV ถึงน้ำหนักเยอะครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 02, 2020, 11:05:09 »
แบตเตอรี่ 12v 40-50แอมป์ ที่วางอยู่หน้ารถลูกนึง ก็หนักเอาเรื่องแล้วนะครับ

EV นี่ใหญ่กว่าไม่รู้กี่เท่า ไม่หนักก็ให้มันรู้ไป

ไหนจะ Motor อีก ผมยกมอเตอร์ปั้มน้ำ 2HP ยังต้องยก 2 คันเลย หนักมากมาย :-[ 

ออฟไลน์ p.pooh

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 94
Re: ทำไมรถ EV ถึงน้ำหนักเยอะครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 02, 2020, 17:05:03 »
ไปเจอในยูทูบมา รถสำหรับขับส่งลูก ไม่ก็ไปจ่ายตลาด ชาร์จทีวิ่งได้ 30 กม. เจ๋งดี ใครมองหาพวก k car น่าจะถูกใจ แต่ความเร็วสูงสุดน้อยไปนะ ไว้ถ้าได้ถึง 80 จะน่าสนกว่า แล้วไม่รู้จดทะเบียนได้มั้ย คงเหมาะใช้งานแบบรถกอล์ฟ ส่วนเบาะหลังนี่จะพิงยังไง มีแต่กระจก คงไว้วางของมากกว่า


มันจดทะเบียนไม่ได้นี่ครับ อีกอย่าง ไม่รู้มาตราฐานความปลอดภัยระดับไหน เหมาะใช้ในสถานที่ปิดมากกว่า เช่นโรงงาน โรงเรียน

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 20,972
Re: ทำไมรถ EV ถึงน้ำหนักเยอะครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: วันนี้ เวลา 10:57:53 »
จริงๆ ก็หนักกว่ารถปกติไม่มากนะครับ

Model S ประมาณ 1,961–2,250 kg ขึ้นอยู่กับ spec
Model 3 ประมาณ 1,600-1,800 kg เช่นกัน

ออฟไลน์ khunpan33

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 708
  • ขับหน้า-ขับหลัง-ขับสี่ ไม่เท่าขับรถดีมีน้ำใจ
    • อีเมล์
Re: ทำไมรถ EV ถึงน้ำหนักเยอะครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: วันนี้ เวลา 17:48:00 »
ถังน้ำมัน+ข้อต่อต่างๆ อาจจะหนัก 110 กิโลกรัม + น้้ำมัน 40 ลิตร กินพื้นที่ไม่เกิน 1 เมตร

แต่แบตเตอรี้ EV หนัก 300-400 กิโลกรัม  กินพื้นที่เกินครึ่งนึงของตัวรถ


ระบบแบตเตอรี่ตอนนี้มันยังไม่ดีพอกับการเป็นตัวจ่ายพลังงานขับเคลื่อนสำหรับพาหนะขนาดใหญ่  เพราะมันยังไม่สามารถทำให้เล็กลงเบาลงแล้วยังจ่ายไฟแรงเท่าเดิมหรือชาร์ตไฟได้เร็วเท่าเดิมหรือร้อนน้อยลงกว่าเดิมได้  (แบตใหญ่ระบายความร้อนได้ค่อนข้างดี รับแรงอัดไฟได้สูงกว่า)
รถขนาดใหญ่อย่างรถบรรทุก รถเมล์ ทำได้ครับ ที่เก็บแบตก็ไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่ วางไว้ใต้ท้องรถ ทำให้จุดศูนย์ถ่วงดีกว่ารถที่ใช้เครื่องยนต์ด้วย (ยกเว้นรถน้ำมันเอามาทำรถไฟฟ้า ต้องเอาแบตไปวางในห้องเครื่องตรงกระโปรงหน้า แบบนั้นก็ไม่ได้เป็นข้อดี) และใต้กระโปรงหน้าก็มีที่ว่างให้เก็บของอีก แต่ปัญหาคือราคาแพงนี่แหละครับ  ;D
ปล. น้ำหนัก นอกจากแบตยังมีมอเตอร์ด้วย ถ้าขับสี่ก็ใช้มอเตอร์หลายตัว ยิ่งสมรรถนะสูง มอเตอร์ก็ใหญ่


ภายในห้องโดยสารรถบรรทุกโล่งมาก (เบรคมืออยู่ไหนยังหาไม่เจอเลย) ไม่รู้ออกแบบให้นั่งคนเดียวเพราะอะไร (แต่เห็นมีเก้าอี้อีกตัวอยู่ด้านหลัง) เวลาแซงพวกรถบรรทุกด้วยกันจะชะเง้อมองยังไงหรือดูจากจอเอา

เห็น Tesla Semi แล้วนึกว่าถ้าเอามาใช้บ้านเรา ขับเพลินๆ พี่เค้าจี้มาข้างหลังเงียบๆ ตกใจแย่ 555  :-X