ผู้เขียน หัวข้อ: UI เรือนไมล์และระบบ Infotainment ของพี่โตนี่ตกยุคไปไหมครับ  (อ่าน 34239 ครั้ง)

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,679
ไม่ได้ตั้งกระทู้เรียกแขกนะครับ แต่ผมคิดคนเดียวไหมที่รู้สึกว่าเรือนไมล์ดิจิตอลของพี่โต ทั้งอัลติส, cross และหน้าจอระบบ infotainment ดูเชยและตกยุคไปมาก ออกแบบเหมือนยุคแรกๆ ของแทปเลตแอนดรอย พูดในแง่ของการออกแบบ สีสัน เอฟเฟกต์ ฟอนต์ การวางตำแหน่งของข้อมูลนะครับ

ในมุมมองผมถ้าถามว่าแบบไหนสวย ต้องดูของ Benz, BMW iDrive, Mazda connect ตัวใหม่ครับ ทั้งการจัดวางตำแหน่ง เอฟเฟกต์ หน้าตาดูเรียบหรูมีคลาสกว่า หรือจะเอาล้ำๆ แบบ Civic ก็ได้ แต่ของพี่โตไม่ไหว ตกยุคมากในเรื่องของดีไซน์ UI ไม่สวยยังไม่พอ ยังทำจอหนาเตอะ ปุ่มทำได้ไร้อารมณ์มาก อยากให้ดูค่ายอื่นเค้าบ้างออกแบบไปถึงไหนแล้ว





แม้กระทั่ง Infotainment system ยิ่งชัดเลย ความใส่ใจในการออกแบบน้อยมากๆ เหมือนทำให้มีใช้ไปงั้นๆ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 01, 2020, 19:48:29 โดย The Mechanics of Emotions »
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

 ไม่เน้นสวย   เน้นการใช้งานง่าย

ออฟไลน์ Magl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,553
    • อีเมล์
ใครก็ใช้ได้ ง่าย

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
จริงๆก็เหมือนหน้าตารถเค้านั่นแหละครับ

ซึ่งบางรุ่นผมก็รับได้นะ นี่ถ้าเจอจอเครื่องเสียง chr ถึงกับกุมขมับเลย ผมว่าaltis กับ cross ดีขึ้นมากแล้วนะครับ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,703
เน้นใช้งานง่ายไงครับ...ผมว่าดูดีแล้วไม่เห็นต้องปรับอะไร

ส่วนตัวของ Mazda ดูเป็นเข็มสีก็น้อยกว่าผมว่าดูโบราณกว่าด้วยซ้ำไป

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,614
ผมเฉยๆคับ

สังเกตุไหม จะค่ายรถไหนทำหน้าปัดให้ล้ำยังไง ก็หนีไม่พ้นรูปแบบเข็มวัดรอบกับเข็มวัดความเร็ว....

ที่ผมรู้สึกว่าแตกต่างจากรถตลาดทั่วไป... ก็ Civic FD รถเมื่อ 10 ปีที่แล้วที่ทำคอนโซลสองชั้นแล้วตัดเข็มความเร็วออกใส่เป็นตัวเลขดิจิตอลแทน และมีแต่เข็มวัดรอบครึ่งวงกลม
กับฮอนด้า S2000 ที่ทำวัดรอบเป็นแท่งกราฟแทน ต้องแบบนั้นถึงจะเรียกว่าล้ำคับ (แม้ว่ามันจะดูยากหน่อยก็ตาม)

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
ผมมองว่าเป็นแนว simple หรือ minimalist ครับ แต่ส่วนตัวชอบแบบที่มีสีสวยงามมากกว่า

แต่พักหลังๆมาตั้งแต่รถมี HUD ก็เริ่มไม่มองเรือนไมล์แล้วครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,162
    • อีเมล์
ล้ำเกินไป  จนใช้งานยาก  อาจทำให้ต้องละสายตาจนเกิดอุบัติเหตุได้

ออฟไลน์ porasit33

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,189
เข้าใจเจ้าของกระทู้นะครับ
คือมีจอให้
แต่ดันทำจอให้เหมือนหน้าปัดปกติ
มองแล้วนึกถึงวีออสกระดาษแปะเลย

ส่วนใช้งานง่ายก็นานาจิตตังครับ อยากให้มันสวยกว่านี้
เรื่องการใช้สี การตัดกรอบเรือน เป็นต้น

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,679
ก็จริงครับ ถ้าพูดถึงเรื่องใช้ง่ายเข้าถึงง่าย เพราะอย่างหน้าโฮมโตต้ากองทุกอย่างมาไว้แล้วจิ้มได้เลยจะเลือกอันไหน แต่มาสด้าถ้าจะเลือกอันบนสุดหรือล่างสุดก็หมุนปุ่มไปจนสุด แต่โตต้ากดตรงๆ ได้เลย เรือนไมล์ของโตต้าผมว่ามันแบนๆ ไปหน่อย รูปไอคอนก็ดูไม่ค่อยทันสมัย มันอารมณ์ยุคเหมือน windows xp อ่ะครับ แต่ที่ขัดใจผมที่สุดคือจอตรงกลางเนี่ยทำให้มันดูบางๆ อ่อนช้อยหน่อยได้ไหมครับพี่โต เล่นมาเป็นแท่งเลย ดูทื่อๆ ไปหน่อย ปุ่มกดก็นะ 55
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
ปรับธีมสีขาวแล้วจะดูดีขึ้นนิดนึง ของ Toyota ออกแนวมินิมอลลิสม์ ครับ  ผมกลับมองว่าเค้าออกแบบให้มันกดง่าย ข้อมูลครบ  ขับๆอยู่ คลำกดเจอได้ไม่ปวดหัว
แต่จริงๆ ถ้าธีมสีดำ ทำให้มันดูดีกว่านี้อีกนิดจะดีมาก

ผมกลับชอบจอแบบพี่โตมากกว่านิดๆตรงมันเป็นจอขนาดใหญ่และไม่ลอย (เฉพาะของ Camry) การที่มันเป็น ทัชอย่างเดียว แล้วจอมีพื้นที่แนวตั้งเยอะ กดง่าย อยู่ในระดับไหล่ไม่ต้องเอื้อมมือ และ มันดูอะไรได้สะดวกครับ  หน้าแรก เห็นหน้าตาโง่ๆ แต่มันสะดวกมาก   อารมณ์แบบปรับ widget ในมือถือเลย   คลิกเข้าโดยตรง ก็ตัดเข้าเครื่องเสียง  กด home เพื่อกลับ กด ไปที่เมนูอีก tab เพื่อดูระบบไฮบริดและพวกข้อมูล  เอาจริงๆ ไม่ซับซ้อนใช้ง่ายกว่า Lexus เยอะเลย  และหน้าแรกมันแสดงข้อมูลได้เยอะครับ  อย่างผมปรับให้ ด้านซ้ายแสดงการกินน้ำมัน  แท่บขวาเป็นเครื่องเสียง   แท็บล่างเป็นคีย์ลัดมือถือ คือไม่ต้องเข้าเมนูเพื่อหาของเลยด้วยซ้ำ ตรงนี้ผมชอบมาก


ถ้าจะอยากให้แก้ ผมว่าจอกลางมันอยากให้กราฟฟิกมันสวยมินิมอลและดูดีกว่านี้อีกหน่อย  แต่ให้ข้อมูลมันเยอะๆ แล้วกดง่ายๆแบบนี้ดีแล้วนะ  จริงๆ จอกลางทำอะไรได้เยอะมากเลยแบบนี้ผมชอบ เมนูปรับค่าการขับขี่มาอยู่ในจอกลางทุกอย่างนี่ผมว่าดีมากเลย เพราะคนขับเท่านั้นแหละที่ปรับ แล้วปรับได้จากปุ่มบนพวงมาลัยโดยไม่ต้องละมือและสายตาด้วย  เหมือนกดจอยเกมเลย   สะดวกสุดๆ ครับ  ถ้ามันลิงค์ข้อมูลกับจอนอกได้ด้วยจะดีมาก   คืออยากให้พวงมาลัยคอนโทรลจอทั้งสองตัวได้    ผมจะประทับใจเลย

การออกแบบจอ มันคนละแนวคิดกันแต่แรกเลย  อันนึงจะเน้นการใช้งานผ่านระบบสัมผัส จึงต้องทำเมนูให้มันใหญ่ ฟ้อนใหญ่ อ่านง่ายกดง่าย จอใกล้มือ  UI ทำเหมือนปุ่มใหญ่ๆ   เอาง่ายๆ ว่าเดินไปแนวทางเดียวกับออดี้เลย ที่ทำจอสัมผัสและเมนูในแนวๆนี้

 ขณะที่มาสด้าจะเน้นการออกแบบให้ใช้ controller ตรงกลาง  เมนูผมว่ามันเล็กๆ ซ้อนๆกัน  ดูไฮโซดี แต่ถ้าต้องกดจอยสติ๊กตรงกลางตอนขับขี่  เพื่อหาเมนู   การกดจอตรงๆน่าจะสะดวกกว่านะ    อันนี้ผมว่าเค้าออกแบบเหมือนไปทาง  idrive ของ BMW ซึ่งมันก็ใช้งานกันคนละแบบ



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 01, 2020, 21:30:35 โดย Butterzai »

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ถูกและเป็นของที่ไม่น่าพังง่ายๆ นั่นแหละความเรียบง่าย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ TABO9

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 334
    • อีเมล์
ถูกต้องเลยครับ ยิ่งถ้าคนที่เคยขับรถที่ดีไซน์ UI สวยๆ แค่ MAZDA3  แบบผม รับไม่ได้กับของ พี่โตเลย แถมภายในพลาสติกขึ้นรูปทั้งหมด คือ เจ้าตลาดทำอะไรก็ได้ ก็ตามใจเลยครับ


ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
ผมว่า คำว่าตกยุค. มันใช้ไม่ได้กับทุกคนครับ

งานออกแบบ เขามีIntensionในภาษาของเขาครับ

เพียงเพราะคุณไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายหลักของงานออกแบบนั้น

bmw Mazda ที่คุณreferมา ผมก็ไม่ชอบ. รวมทั้ง Toyota ผมก้อไม่ชอบ ::)


...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ Yangyang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 465
ผมไม่ชอบไฟภายในสีฟ้าๆของ toyota เลย
ชอบแบบ accord G10 มากกว่า เน้นสีขาว มีสีแดงตัดบ้างนิดหน่อย ดูเรียบหรูดี

ออฟไลน์ aumkung

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
    • อีเมล์
Yazaki ทำให้ป่ะ

ออฟไลน์ Mp4_007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
ของ Mazdaไอ้วงกลม3วง สวยเหรอ ผมว่าไม่ 
แต่ถ้าถามของโตโยต้า ผมก็ว่าไม่สวยเหมือนกัน แต่ของโตโยต้าดูใช้งานง่ายกว่า.

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ลูกค้าโตโยต้าเค้าชอบแบบนี้ครับ เข้าถึงง่าย เข้าใจง่าย กดเข้าเมนูที่ต้องใช้ง่าย

ส่วนแบรนด์อื่นๆที่ทำแบบมาสด้า หรือBMW ก็จะรู้สึกว่าว เมื่อกดใช้งาน ดูมันมีอะไรกว่าเหมือนคุณที่เคยใช้ Nokia 3310 อยู่แล้วได้เล่น Iphone ครั้งแรกที่มันมีเมนูอะไรมากมายให้ค้นหา  แต่โดยรวมคือถ้าไม่ชำนานก็คือ งง FM กรูอยู่ไหนวะ อะไรงี้ ....

ผมใช้มาสด้ามาหลายปี เมนูนี้บางทียัง งง เลยเวลาจะเลือกฟัง FM หรือ บลูทูธ แบบต้องนึกก่อนว่า ต้องเริ่มที่เมนูไหนก่อนวะ  ..

ออฟไลน์ Kendow

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 715
Yazaki ทำให้ป่ะ
Denso ทำให้ครับ

แต่ทั้งนี้มันก็ขึ้นอยู่กับแบรนด์รถอยู่แล้วว่าจะให้ทำแบบไหน แต่มองดู UI ของ Altis เทียบ Mazda3 แล้ว เหมือนเอา Samsung ยุคราวๆ S4-S5 ไปเทียบกับ S20 ยังไงอย่างงั้นเลยครับ
2008 Nissan Tiida 5Dr. 1.6G
2021 Toyota Corolla Cross HV Premium

ออฟไลน์ AgentMolder

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
ผมใช้ Camry ตัวใหม่อยู่ครับ เห็ฯด้วยทุกประการเลยกับ จขกท. 5555 คือใช่ครับ มันใช้ง่าย ดูง่าย แต่ดีไซด์มันตกยุคอ่ะครับ การออกแบบ สีที่ใช้ การจัดวาง ความสวยงามเวลามอง มันเชยมาก ตกยุคไหม ไม่น่าตกยุค แต่ใช้คำว่า เชยก็แล้วกันครับ เหมือนให้งานออกแบบกราฟฟิคดีไซด์กับนักเรียนออกแบบ กับพวกมืออาชีพ ผลงานออกมาของพี่โตนี่ ออกแนวนักเรียนครับ



อย่างรูปด้านบน เป็นจอ MID ดูที่ดิจิตัลไมล์สิ เล็กนิดเดียว หน้าจอที่แสดงข้อมูลก็เรียบๆ เชยๆ ใช่ครับมันดูง่าย แต่มันเชยไปนิสส ออกแบบให้มันหรูหราสวยงามหน่อยก็ไม่ได้ นอกจากความเชยแล้ว หน้าจอ TFT ก็โบราณมาก ยังกะจอคอมพ์โน๊ตบุคสมัยก่อน ตัวหนังสือเบลอๆ ไม่คมเลย นี่มันยุค 2020 แล้วนะเนี่ย





ส่วนจอ Infotainment ผมต้องติดกล่องแอนดรอยด์แล้ว load Interface มาลงเอง เพราะหน้าจอเดิมๆมันเชยมากๆ จริงมันก็ใช้ง่ายแบบที่ คห.บนๆว่า กดอะไรก็เข้าไปดูง่าย แต่มันออกแบบเหมือนแทปเลตโบราณๆอ่ะ

แต่ที่ชอบคือมี Physical Button ให้กด Home กด Back ง่ายดี ไม่ต้องไปงมหาในจอ และ Camry ตัวนี้ จออยู่ค่อนต่ำ ไม่ต้องยกไหล่สูงๆไปกด กดง่าย มองง่ายแค่เหลือบตาลงมา อันนี้ดีครับ แต่ของใหม่ MY หน้า จอยกลอยโด่เด่ ไม่สวยเลย(ในสายตาผมนะ) [รูปล่าง]





ออฟไลน์ siwakorn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
    • อีเมล์
ผมยังไงก็ได้ครับ เพราะขับรถไม่ค่อยเล่นอะไร แต่ที่ไม่ชอบในรถรุ่นใหม่ๆคือเข็มความเร็วที่เปลี่ยนมาใช้จอแทนเข็มจริงๆ คือชีวิตผมเบื่อกับการดูจอมาก แค่จอคอม จอมือถือ แทปเล็ตก็พอแล้ว อยากได้ที่มันเป็นเข็มแท้ๆมากกกว่า

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
ต้องดูว่า คุณเอาไปเทียบกับยี่ห้อไหน เพราะมันอาจจะไปเทียบกับยี่ห้อที่คุณชอบ คุณก็เลยว่าไม่ชอบดีไซต์โตโยต้า

สำหรับผม

จอเรือนไมล์ อาจจะมองว่า ตามกระแสนิยมไม่ค่อยเต็มที่ มีทั้งเข็มอนาล็อคและ TFT ปนกัน หรือ TFT ทั้งตัวไปเลย(ผมกลับชอบกว่า FTF ทั้งตัวนะ) แต่อย่าลืมว่า มันก็ดีกว่าหลายยี่ห้อด้วยเช่น

จอกลาง หรือ infotainment บอกเลยว่า แค่นี้ก็ดีถมเทละครับ ยี่ห้อที่คุณเอามาเทียบ กับ พยายามทำให้เหมือนค่ายใบพัดสี้ฟ้ามา ถามว่า ดีไซต์เองไหม คิดเองไหม ผมว่าก็ไม่ แต่ถ้าทำให้เหมือนยุโรปแล้วบอกดี เขาก็คงทำแบบนี้ง่ายกว่า

ที่เหลือ ผมว่าแล้วแต่ชอบ ตำแหน่งการจัดวาง โทนสี และ ลูกเล่น ตามที่เขาคิดว่า เจ้าของรถต้องการ และ ใช้งานมากกว่า

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,328
อย่าว่าแต่ toyota เลยครับรถค่ายญี่ปุ่นหลายๆค่ายก็หน้าตางานออกแบบ UI ต่างๆ ก็ไม่ได้สวยงามอะไรมากมายนัก แต่ใช้งานเข้าใจง่าย

แต่ก็มีรถประเภท EV ที่หน้าตางานออกแบบ UI และ Infotainment ทำออกมาแตกต่างชัดเจน



















Seadog

  • บุคคลทั่วไป
เหมือน android กับ ios   ยังไง ios ก็ใช้ง่ายกว่าถึงจะลูกเล่นจะน้อยก็เถอะ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
เหมือน android กับ ios   ยังไง ios ก็ใช้ง่ายกว่าถึงจะลูกเล่นจะน้อยก็เถอะ
ผมว่าใช้ ios งานยากกว่านะ ปรับอะไรก็ไม่ได้ตั้งค่าก็ได้น้อย พอใช้งานจริงก็มีขั้นตอนที่ยุ่งยากจุกจิกกว่าแอนดรอยเสียอีก

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,230
เห็นด้วยว่าใหนๆก็ใช้tftแล้ว มันไม่ยากที่จะทำuiออกมาให้สวย
แต่ถ้าทำมาสวยไป เดี๋ยวlexusก็จะมีข้อเปรียบเทียบ เลยทำออกมากลางๆให้พอใช้งานได้ก็พอ ถามว่าแย่ไหมก็ไม่ถึงกับแย่ แต่คู่แข่งเขาทำมาสวยกว่าหมด productก็เลยดรอปกว่าพวก

ikky

  • บุคคลทั่วไป
พี่โตนี่คือเจ้าพ่อเรื่องทำได้แต่ไม่ทำเลยหละ

ออฟไลน์ Simplify

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
ไม่รู้ว่าถ้าต่อ iphone กับ Cross ใช้ Apple Carplay UI และ Font การจัดวางจะดูสวยงามขึ้นไหมนะครับ คงต้องรอดูว่า Peugeot 2008 ที่จะทำราคามาใกล้เคียงกัน จะออกแบบ UI ออกมาได้สวยสมเป็นรถฝรั่งเศสไหม ถ้าได้หน้าปัดแบบ 3008 ก็ดูสวยดีนะครับ

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 691
จริงๆเรือนไมล์ของ Altis มันไม่ได้ minimalistic เลย
สีสัน ฟอนท์ตัวเลข การจัดวาง layout ต่างๆมันทำมาดูรกและใช้ยากซะด้วยซ้ำ
คือเหมือนเขาพยายามออกแบบให้มันดูล้ำ ไฮเทค แต่มันออกมาลิเกอะ

ส่วนระบบ infotament ผมโอเคนะไม่ได้รู้สึกขัดใจ อะไร ยังดีที่มีปุ่มกดแบบ"ปุ่มจริง"มาให้
แต่ถ้าทำให้ไอคอนมัน contrast ตัดกับพื้นหลังได้จะดีกว่านี้ ลองดู UI ของ Android Auto / Apple Carplay เป็นตัวอย่าง

ออฟไลน์ imvile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 622
Minimalism กับ ขี้เกียจออกแบบมันมีเส้นบางๆกั้น

Infotainment ใน Honda Audi ก็เป็นสี่เหลี่ยม จิ้ม touch screen เหมือนกัน
ง่ายเหมือนกัน straight forward เหมือนกัน แถมทำ colour code ต่างๆมาด้วย

มาตรวัดไม่ต้องฉวัดเฉวียนแบบ civic / Peugeot / PJS ก็ได้ แค่ทำไฟค่อยๆเรืองขึ้นมา (เหมือน lexus เก่าๆ พวก rx 300 UX30) ลูกเล่นนิดหน่อย เสียงเตือนผู้ดีๆ แบบ BMW/ford รุ่นใหม่ๆ
มาตรวัดรอบ/ความเร็ว เอาแบบ lexus มาใส่
Font เอาแบบ ดูดีกว่าตอนนี้ จบเลย
J32 since 2011
F30 since 2014
W205 since 2019
ACV70 since 2021