ผู้เขียน หัวข้อ: เลือกแล้วนะครับ ระหว่าง 320d Sport กับ Golf GTI  (อ่าน 6875 ครั้ง)

ออฟไลน์ nuimoke

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
เลือกแล้วนะครับ ระหว่าง 320d Sport กับ Golf GTI
« เมื่อ: กันยายน 24, 2010, 21:30:38 »
ในที่สุดก็ตัดสินใจเลือก 320d Sport สีดำ รู้สึกดีเพราะภรรยาชอบมาก ส่วนผมก็ขับ SABB 95 Wagon ต่อไป คงต้องเก็บเงินอีกพักใหญ่ ใจยังชอบ Golf GTI อยู่ครับ หวังว่าคงได้มีโอกาสได้เป็นเจ้าของสักวัน .....

ต้องขอบคุณเพื่อนสมาชิกทุกท่านที่ให้ข้อมูลในการประกอบการตัดสินใจครั้งนี้

ออฟไลน์ gugnoidea

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 153
    • อีเมล์
Re: เลือกแล้วนะครับ ระหว่าง 320d Sport กับ Golf GTI
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 24, 2010, 21:39:20 »
ได้รถแล้วถ่ายรูปมาให้ชมมั้งนะครับ

ออฟไลน์ มึน!!

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 709
  • -*-
Re: เลือกแล้วนะครับ ระหว่าง 320d Sport กับ Golf GTI
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 24, 2010, 23:50:54 »
ยินดีกับรถใหม่ด้วยนะครับ

รถตำแหน่งใหญ่ รถผบ.
 ;D ;D ;D ;D ;D

เรียน ท่าน nuimoke มินิรีวิว Sabb 9-5 wagon ด้วยครับ อิอิ พอดี สักจะมีใจไปทางค่ายสวีเดน ... 9-5 ตัวใหม่ สวยมากก
ก้านไฟเลี้ยวไม่ได้มีไว้ประดับรถ เปิดกันบ้าง ไม่ต้องกลัวมันถลอกกก

ออฟไลน์ edward

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 243
Re: เลือกแล้วนะครับ ระหว่าง 320d Sport กับ Golf GTI
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 25, 2010, 09:04:11 »
อยากได้ 320d sport เหมือนกันครับ ไม่ทราบออกศูนย์ไหน ส่วนลดได้เท่าไรครับ

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
Re: เลือกแล้วนะครับ ระหว่าง 320d Sport กับ Golf GTI
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 25, 2010, 09:48:31 »
ยินดีด้วยครับ
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ Sunnook

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,057
Re: เลือกแล้วนะครับ ระหว่าง 320d Sport กับ Golf GTI
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 25, 2010, 10:57:30 »
อยากได้ 320d sport เหมือนกันครับ ไม่ทราบออกศูนย์ไหน ส่วนลดได้เท่าไรครับ

อยากได้เหมือนกันครับแต่ตังไม่พอ แล้วก็กลัวซื้อมาแล้วโฉมใหม่มาแล้วเจ็บใจ

รอโฉม F30 ดีกว่า งิงิ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: เลือกแล้วนะครับ ระหว่าง 320d Sport กับ Golf GTI
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 25, 2010, 13:02:18 »
ยินดีกับคุณภรรยาด้วยครับ รู้สึกแปลกใจที่สุภาพสตรียุคใหม่ไม่รังเกียจรถดีเซลเหมือนสมัยก่อน
ตอนไปลองขับเขาไม่บ่นบ้างหรือครับ? ผมเห็นส่วนมากผู้หญิงหลายคนเลยล่ะจะไม่ชอบรถดีเซล
แค่เพราะเสียงเครื่องมันดัง ไม่เรียบเงียบแบบเบนซิน

Saab 9-5 Wagon เก็บไว้ต่ออีกเถอะครับ โมเพิ่มม้าหน่อยๆก็น่าจะขับสนุก ดึงหลังติดเบาะ
ตัวรถก็มีเอกลักษณ์ที่ประหลาดดี ไม่จี๊ด แต่ไม่จืด ไม่ล้ำยุค แต่ก็ไม่อนุรักษ์นิยม ผมเองชอบ
รถรุ่นนี้มาก ถ้ามีโอกาสในอนาคตก็คงซื้อมาลองสักคัน แต่คงอีกนาน
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: เลือกแล้วนะครับ ระหว่าง 320d Sport กับ Golf GTI
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 25, 2010, 13:39:56 »
เรื่องของเสียงเครื่องยนต์ไม่น่าจะเป็นประเด็นแล้วนะครับ 320D หรือ S80 D5 แล่นผ่านผมตอนเดินข้างถนนหลายคันละ เสียงเงียบจริงๆ ในอนาคตไว้ซ์้อกอล์ฟ GTI มือสองมาใช้ต่อก็ได้ครับไม่ต้องรีบ  ;D
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ kritphakhin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,943
Re: เลือกแล้วนะครับ ระหว่าง 320d Sport กับ Golf GTI
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 25, 2010, 16:29:19 »
ยินดีด้วยนะครับ สำหรับรถใหม่

ออฟไลน์ Wisidsak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,260
  • My life is HONDA
    • ICONacc
Re: เลือกแล้วนะครับ ระหว่าง 320d Sport กับ Golf GTI
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 25, 2010, 19:37:58 »
อยากมีโอกาสเลือกอย่างนี้มั่งจัง ฮ่าๆๆ
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
Re: เลือกแล้วนะครับ ระหว่าง 320d Sport กับ Golf GTI
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 25, 2010, 23:06:58 »
ยินดีกับคุณภรรยาด้วยครับ รู้สึกแปลกใจที่สุภาพสตรียุคใหม่ไม่รังเกียจรถดีเซลเหมือนสมัยก่อน
ตอนไปลองขับเขาไม่บ่นบ้างหรือครับ? ผมเห็นส่วนมากผู้หญิงหลายคนเลยล่ะจะไม่ชอบรถดีเซล
แค่เพราะเสียงเครื่องมันดัง ไม่เรียบเงียบแบบเบนซิน

ผมก็มีเพื่อนผู้หญิงคนนึงใช้รุ่นนี้ครับ ยังไม่ได้มีโอกาสถามมันเลยว่า ไม่เคืองใจอะไรกับดีเซลแล้วใช่ไหมเนี่ย

ออฟไลน์ nuimoke

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
Re: เลือกแล้วนะครับ ระหว่าง 320d Sport กับ Golf GTI
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 26, 2010, 06:53:13 »
ยินดีกับคุณภรรยาด้วยครับ รู้สึกแปลกใจที่สุภาพสตรียุคใหม่ไม่รังเกียจรถดีเซลเหมือนสมัยก่อน
ตอนไปลองขับเขาไม่บ่นบ้างหรือครับ? ผมเห็นส่วนมากผู้หญิงหลายคนเลยล่ะจะไม่ชอบรถดีเซล
แค่เพราะเสียงเครื่องมันดัง ไม่เรียบเงียบแบบเบนซิน

Saab 9-5 Wagon เก็บไว้ต่ออีกเถอะครับ โมเพิ่มม้าหน่อยๆก็น่าจะขับสนุก ดึงหลังติดเบาะ
ตัวรถก็มีเอกลักษณ์ที่ประหลาดดี ไม่จี๊ด แต่ไม่จืด ไม่ล้ำยุค แต่ก็ไม่อนุรักษ์นิยม ผมเองชอบ
รถรุ่นนี้มาก ถ้ามีโอกาสในอนาคตก็คงซื้อมาลองสักคัน แต่คงอีกนาน

ออฟไลน์ nuimoke

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
Re: เลือกแล้วนะครับ ระหว่าง 320d Sport กับ Golf GTI
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 26, 2010, 07:33:25 »
ยินดีกับคุณภรรยาด้วยครับ รู้สึกแปลกใจที่สุภาพสตรียุคใหม่ไม่รังเกียจรถดีเซลเหมือนสมัยก่อน
ตอนไปลองขับเขาไม่บ่นบ้างหรือครับ? ผมเห็นส่วนมากผู้หญิงหลายคนเลยล่ะจะไม่ชอบรถดีเซล
แค่เพราะเสียงเครื่องมันดัง ไม่เรียบเงียบแบบเบนซิน

Saab 9-5 Wagon เก็บไว้ต่ออีกเถอะครับ โมเพิ่มม้าหน่อยๆก็น่าจะขับสนุก ดึงหลังติดเบาะ
ตัวรถก็มีเอกลักษณ์ที่ประหลาดดี ไม่จี๊ด แต่ไม่จืด ไม่ล้ำยุค แต่ก็ไม่อนุรักษ์นิยม ผมเองชอบ
รถรุ่นนี้มาก ถ้ามีโอกาสในอนาคตก็คงซื้อมาลองสักคัน แต่คงอีกนาน

เครื่องยนต์ดีเซลเป็นประเด็นสำคัญในการเลือกครั้งนี้เลยครับ เนื่องจากภรรยาผมต้องการความประหยัดน้ำมัน อัตราเร่งแซงและการปล่อยมลพิษที่ดีกว่าเครื่องยนต์เบนซิน ส่วน SABB ผมก็ชอบมากครับ ชอบในเอกลักษณ์หลายอย่างที่ไม่เหมือนใครของรถยี่ห้อนี้

มีเรื่องรบกวนสอบถามคุณ Commander Cheng หน่อยครับ ตอนฟัง Clip Video Review Golf GTI ถ้าจำไม่ผิด คุณ Commander Cheng พูดว่า Golf GTI เป็นรถที่น่าสงสาร เปรียบเหมือนพ่อแม่ที่พอเห็นลูกโตแล้ว ได้ดิบได้ดีกว่าตัวเอง ตามความเข้าใจของผม เป็นเรื่องธรรมดาที่รถรุ่นใหม่ก็ (ควรจะ) ดีกว่ารถรุ่นเดิม คำพูดนี้จึงน่าจะมีความหมายที่พิเศษบางอย่าง

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: เลือกแล้วนะครับ ระหว่าง 320d Sport กับ Golf GTI
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 26, 2010, 15:24:18 »
มันน่าเศร้าเพราะ...อย่างที่คุณเข้าใจนั่นแหละครับ

ในรถอย่าง Porsche 911 ต่อให้มันตกรุ่นไป มันก็ยังเป็น 911
ในรถอย่าง Mini ถึงตกรุ่นไป มันก็ยังเป็น Mini

แต่กับ Golf GTi พอตกรุ่นไป ก็เหมือนทุกคนในโลกจะลืมมันไปหมด (ยกเว้นคนที่เป็นเจ้าของรถ)
คุณลองนึกย้อนดูก็ได้ว่าระหว่าง Original Mini กับ Original Golf GTi รถคันไหนถูกกล่าวถึง
เขียนถึง หรือระลึกถึงมากกว่ากันบนโลกใบนี้...ทั้งๆที่ Golf GTi รุ่นแรกก็ถือว่าเป็นตำนานที่สำคัญรุ่นนึง

ถ้าผมถามตรงนี้แล้วให้ตอบตรงนี้เลย..คงมีน้อยคนที่สามารถนึกได้ว่า GTi รุ่นที่สาม และสี่ สเป็คเป็นไง
หน้าตาเป็นอย่างไร แต่รุ่นที่ห้า อาจจะยังพอนึกกันออกเพราะตกรุ่นไปไม่นาน

GTi ที่ตกรุ่นไปแต่ละรุ่น ..มันก็เหมือนพ่อแม่วัยแก่เฒ่าที่สร้างพื้นฐานดีๆให้ลูกของตนเองมาตลอด
ในวันที่พวกเขาส่งต่อความรุ่งเรืองเหล่านั้นไว้ให้ลูกแล้ว พวกเขาเลือกที่จะอยู่บ้าน นั่งอ่านหนังสือพิมพ์
สูดอากาศหายใจยามเช้าอย่างสบายใจ และไม่ได้เข้าไปแข่งขันหรือประกอบอาชีพในโลกธุรกิจใดๆอีก

ซึ่งน่าสงสาร เพราะ GTi บางรุ่นก็ควรได้รับเกียรติให้เป็นที่กล่าวขานไปตลอดกาลนาน
มันสมควรที่จะได้เป็น มิตร ชัยบัญชาแห่งโลกรถยนต์
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ =TUM=

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 631
Re: เลือกแล้วนะครับ ระหว่าง 320d Sport กับ Golf GTI
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 26, 2010, 16:08:47 »
เมื่อนึกถึง MINI จะนึกถึง brand ผลิตรถเล็กจากอังกฤษที่มีความน่ารัก รูปทรงแม้จะผ่านไปนานเท่าไรมันก็ยังดูน่ารักและคลาสสิกน่าสะสมอยู่ ไม่ว่าจะเป็น cooper one cooper s หรือ john cooper works ภาพรวมที่คนมองคือรถเล็กที่น่ารัก มีคุณค่าทางจิตใจ

เมื่อนึกถึง Porsche คือรถsport จากเยอรมันที่สามารถขับใช้งานได้ทุกวัน รูปร่างไม่ว่าจะเปลี่ยนไปกี่รุ่นๆไม่ว่าจะเป็น boxer cayman หรือ 911 รูปร่างมันยังคงเป็นกบมหาลัยที่ jeremy clarkson เคยบอกว่า "แม้คุณจะซื้อรถยี้ห้อนี้ผ่านไปอีก 20 ปี จนเมียคุณหนีตามช่างประปาไปแล้ว รูปทรงของมันก็ยังคงไม่เปลี่ยนหรอก" แต่ถ้าพูดถึงรุ่นแรงของ porsche มันต้องรหัส 911(996) เท่านั้น ไม่ว่าจะเป็น 911 Turbo 911 GT2 หรือ GT3 มันก็คือ 911

แต่พอพูดถึง VW มันคือบริษัทผลิตรถที่ฮิตเลอร์ต้องการให้เป็น"รถของประชาชน" ความคลังของ brand มันยังไม่คลังพอที่จะสร้างความรู้สึก "พิเศษ" สำหรับผมนะครับ VW GOLF คือรถที่วัยรุ่นอเมริกาหรือในยุโรปก็ตามขับไปเรียนที่มหาวิทยาลัย หรือเป็นรถคันแรกของผู้หญิงที่เพิ่งเริ่มทำงานใหม่ๆ เป็นรถที่มีรูปทรงธรรมดาๆ ไม่ได้ทำให้รู้สึกว่าอนาคตมันจะคลาสสิก อย่างเช่น Mk3 ที่อาผมมี ผมเห็นมันมาตลอด 7 ปีไม่เคยเห็นว่ามันสวยเลย แถมเวลาขับผมมองกระจกเวลาขับผ่านแล้วยังรู้สึกว่า มันทำให้บุคลิกของผมดูทึ่มๆยังไงไม่รู้ 555 (อันนี้ส่วนตัวนะครับ) นี่คือภาพลักษณ์ของ VW GOLF ที่ผมมองเห็นอย่างแรกเวลาคิดถึงมัน ไม่ได้คิดถึง GTI เป็นอย่างแรกเลย  คงเป็นเรื่องของการวางตัวผลิตภัณฑ์ของบริษัทที่ต้องการให้ผู้บริโภคส่วนใหญ่มองไปทางไหนมากกว่าครับ

ออฟไลน์ nuimoke

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
Re: เลือกแล้วนะครับ ระหว่าง 320d Sport กับ Golf GTI
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กันยายน 26, 2010, 18:49:40 »
มันน่าเศร้าเพราะ...อย่างที่คุณเข้าใจนั่นแหละครับ

ในรถอย่าง Porsche 911 ต่อให้มันตกรุ่นไป มันก็ยังเป็น 911
ในรถอย่าง Mini ถึงตกรุ่นไป มันก็ยังเป็น Mini

แต่กับ Golf GTi พอตกรุ่นไป ก็เหมือนทุกคนในโลกจะลืมมันไปหมด (ยกเว้นคนที่เป็นเจ้าของรถ)
คุณลองนึกย้อนดูก็ได้ว่าระหว่าง Original Mini กับ Original Golf GTi รถคันไหนถูกกล่าวถึง
เขียนถึง หรือระลึกถึงมากกว่ากันบนโลกใบนี้...ทั้งๆที่ Golf GTi รุ่นแรกก็ถือว่าเป็นตำนานที่สำคัญรุ่นนึง

ถ้าผมถามตรงนี้แล้วให้ตอบตรงนี้เลย..คงมีน้อยคนที่สามารถนึกได้ว่า GTi รุ่นที่สาม และสี่ สเป็คเป็นไง
หน้าตาเป็นอย่างไร แต่รุ่นที่ห้า อาจจะยังพอนึกกันออกเพราะตกรุ่นไปไม่นาน

GTi ที่ตกรุ่นไปแต่ละรุ่น ..มันก็เหมือนพ่อแม่วัยแก่เฒ่าที่สร้างพื้นฐานดีๆให้ลูกของตนเองมาตลอด
ในวันที่พวกเขาส่งต่อความรุ่งเรืองเหล่านั้นไว้ให้ลูกแล้ว พวกเขาเลือกที่จะอยู่บ้าน นั่งอ่านหนังสือพิมพ์
สูดอากาศหายใจยามเช้าอย่างสบายใจ และไม่ได้เข้าไปแข่งขันหรือประกอบอาชีพในโลกธุรกิจใดๆอีก

ซึ่งน่าสงสาร เพราะ GTi บางรุ่นก็ควรได้รับเกียรติให้เป็นที่กล่าวขานไปตลอดกาลนาน
มันสมควรที่จะได้เป็น มิตร ชัยบัญชาแห่งโลกรถยนต์


ถ้าอย่างนั้น หากเราอยากเป็นเจ้าของ Golf GTI สักคัน เราก็ควรจะพอใจกับมัน ไม่ว่าจะมีรุ่นใหม่ๆ ออกมา จริงไหมครับ? คำถามก็คือ คุณ Commander Cheng คิดว่า Golf GTI  รุ่นนี้มีดีพอที่จะเป็นเจ้าของในระยะยาวสัก 10 ปีขึ้นไปหรือไม่? หากพิจารณาในด้าน

1.  ความคุ้มค่าของเงินที่จ่ายไปเมื่อเทียบกับสมรรถนะ
2.  ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา

ที่ถามก็เพราะว่า ผมอ่าน Golf GTI review เป็นสิบครั้งรู้ว่าตัวเองชอบมัน ถึงจะเพิ่งซื้อ 320d Sport ให้ภรรยา ถ้า Golf GTI รุ่นนี้มีดีจริง ผมอาจจะพอมีปัญญาซื้อมันในเดือนเมษายนปีหน้า (แน่นอนครับ ไม่ขาย SABB!) จึงรบกวนขอคำแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ =TUM=

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 631
Re: เลือกแล้วนะครับ ระหว่าง 320d Sport กับ Golf GTI
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กันยายน 26, 2010, 19:32:01 »
ผมว่าถ้าจะซื้อรถอะไรสักคันมันอยู่ที่ความพึงพอใจของคนซื้อเป็นหลักอยู่แล้วครับ ยิ่งระดับ Golf GTI มันมีความพิเศษในตัวมันเองอยู่แล้ว ถ้ารักมันถึงคนอื่นจะว่ายังไง เราก็ไม่ขายมันครับ ผมมีคนนึงที่รู้จักเค้าขับ Jeep Grand Cherokee ZJ ตัวแรก หลายคนก็ยุให้เค้าขาย บอกแต่ว่ากินน้ำมันขนาดนี้ ซ่อมเกือบทุกเดือน อะไหล่บางตัวก็แพง ขายไปเถอะ แต่เค้ารักของเค้าครับ บอกกับผมว่า คันนี้นะ สีเดิมทั้งคัน รักษาระดับนางงามตลอด เค้าจะเก็บไว้ไม่มีทางขายเด็ดขาด ผมว่าคุณตอนแรกจะเลือกระหว่าง 320d กับ GTI ตอนนี้ก็ได้ 320d มาแล้วแต่จิตใจยังคงวนเวียนอยู่กับ GTI อย่างตัดไม่ได้ ผมว่า ถ้า "พร้อม" จะปล่อยฝันให้เป็นฝันตลอดไปทำไมละครับ  ;)

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: เลือกแล้วนะครับ ระหว่าง 320d Sport กับ Golf GTI
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กันยายน 27, 2010, 00:27:05 »
เห้อ..เราก็คงต้องทำใจเอาไว้บ้างครับ ผมคิดว่า Golf GTi ที่คุณเห็นอยู่ทุกวันนี้ อีกไม่นาน
มันก็จะถูกแทนที่ด้วยรุ่น 7 รุ่น 8 และรุ่น 9 ต่อไป ซึ่งผมเชื่อเหลือเกินว่า VW จะพัฒนาเอาเทคโนโลยีมากมาย
เข้ามาทำให้ตัวรถยิ่งทวีความน่าใช้เข้าไปอีก จนทำให้เราลืมรถรุ่นเดิมๆ

ดังนั้นใจเราต้องเตรียมเลือกเสียแต่วันนี้ ว่าเราเลือกรถมาใช้แล้ว เราจะใช้มันเพื่อสนองตัณหา
หรือจะใช้มันเพื่อเป็นคู่กายา ถ้าคุณเลือกอย่างหลัง อันนี้ไม่ต้องห่วงว่ามนต์ขลังใดๆจะเสื่อม
เพราะไม่ว่ารถอะไรออกมา คุณก็ยังจะรักเขาอยู่ดี แต่ถ้าคุณซื้อรถมาเพื่อสนองตัณหา ผมบอกได้เลยว่า
ภายใน 6 ปี Golf คันนี้อาจจะหลุดจากมือคุณไปแล้วก็ได้ เพราะถึงตอนนั้น คุณอาจจะถวิลหารุ่นที่ใหม่กว่า
ดีกว่า แรงกว่า มาใช้

อย่างผมนี่มีรถใช้งานอยู่ 3 คัน Tiida ผมซื้อมาเพื่อสนองตัณหา..ตัณหาในความต้องการรถที่สามารถ
ใช้ขับทุกวันไ้ด้สบายใจ ประหยัด เงียบ ใช้เงินไม่เยอะ ส่วน Legacy ซื้อมาเพื่อสนองตัณหาในการ
อยากใช้ชีวิตกับรถเทอร์โบ เรียนรู้วิธีการขับรถ AWD ที่มีหลายอย่างต่างจากรถ FWD โดยสิ้นเชิง

รถทั้งสองคันนี้ ผมรู้เลยว่าไม่ช้าก็เร็ว มันจะต้องจากผมไป โดยที่ผมไม่สน เพราะผมไม่ต้องการยึดติด
กับมันจนไม่สามารถเอารถคันใหม่เข้ามา "สอน" อะไรๆเราได้อีก

แต่กับ NX Coupe ผมทำแบบนั้นไม่ไ้ด้ เพราะคันนี้เลี้ยงไว้ด้วยใจที่รัก ถึงแม้สนิมจะกัดทั้งคัน
และตัวรถก็ไม่มี Heritage อะไรเลย ไม่ใช่จ้าวสนาม ไม่ใช่รถแฟชั่น ไม่ค่อยมีคนรู้ัจัก อะไหล่ตัวถัง
ก็หายาก แต่ผมคิดแล้วว่าคันนี้ผมรัก ดังนั้นข้อเสียอะไรก็ตาม ไม่ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญทั้งสิ้น

รถเนี่ย..จะเอาเขามาอยู่แบบเมียหลวง หรืออยู่แบบกิ๊ก คิดแค่นี้เลย

++++

เว่ย! นอกเรื่อง..ผมกลับมาตอบคำถามต่อกับ GTi

ในเรื่องความคุ้มค่าเทียบกับสมรรถณะ ผมมักให้คะแนนรถคันนี้สูงมาก ไม่ใช่เพราะมันแรงเลือดเดือดหรือโมดิฟายง่าย
แต่เป็นเพราะความสามารถที่เอนกประสงค์รอบด้านดุจมีด Vitorinox ของมันต่างหากที่ทำให้คุณสามารถบรรจุ
เอาแทบทุกอย่างที่คุณเคยขอจากรถยนต์ 1 คัน (ยกเว้นการลุย และเรื่องภาพลักษณ์ทางสังคม)

ในงบสองล้านกลางค่อนปลายนั้น..

- คุณได้รถที่มีอัตราเร่งเร็ว แถมไม่รอรอบ ขับใช้งานง่าย เหมือนเครื่อง V6 ดีๆบล็อคนึง
- คุณได้ความประหยัดทางไกลระดับรถบ้านเครื่องพันแปด แถมใช้ในเมือง ถ้าไม่กด ก็ไม่ได้กินมากกว่ากันเลย
- คุณได้ความประณีตในการประกอบที่แม้แต่ Lexus ยังผวา
- คุณได้ช่วงล่างที่ปรับนุ่มก็นุ่มจริง (ทั้งๆที่ล้อ 18 นิ้ว) ขับในเมืองนุ่มพอกับรถบ้านขนาดเล็ก
- และในโหมดสปอร์ต มันก็หนึบและมั่นใจราวกับรถเยอรมันคันใหญ่
- เบรคเจ๋งพอให้คุณณัฐวุฒิ เจริญสุขวัฒนะ ซัดเต็มเหนี่ยวรอบแทร็คแก่งกระจานหลายรอบได้แล้วยังไม่เฟด
- คุณได้การเก็บเสียง เบาะ และพื้นที่นั่งภายในพอสำหรับการพาเพื่อนเดินทางไกล 600 ก.ม.ได้แบบไม่เมื่อยเกินไป

ผมลองเทียบกับรถคันอื่นที่ราคาใกล้กัน อย่าง Impreza 2.5 WRX รถคันนี้ถ้ามาในสภาพโรงงานอัตราเร่งไม่ได้เร็ว
อย่างที่คิดเพราะเมืองไทยใช้เทอร์โบลูกเล็กนิดเดียว ทั้งๆที่ความจุตั้ง 2.5 ลิตรแต่ดูเหมือนถูกซีลปิดพลังเอาไว้จน
ขับแล้วไม่ได้แรงระเบิดอย่างที่คิด ช่วงล่างก็ค่อนข้างจะธรรมดา รถคันนี้มีดีตรงที่เครื่องยนต์สามารถเอาไปจูน
เปลี่ยนเทอร์โบ ปรับแต่งต่อจนสร้างอัตราเร่งกระชากต่อมลูกหมากเคล็ดได้ในงบที่ไม่มาก มีดีตรงที่ยังใช้เกียร์ธรรมดา
แบบมีคลัทช์ให้คุณได้เป็นเจ้าของเกียร์อย่างเต็มภาคภูมิ มีดีที่ระบบขับสี่ซึ่งยึดเกาะถนนเป็นเยี่ยมและอนุญาตให้คุณ
กดคันเร่งเต็มพิกัดทันที่ที่พ้นปลายโค้ง

แต่นอกเหนือจากนั้นแล้ว ไม่มีอะไร คุณภาพวัสดุและการประกอบไม่เคยใช่จุดขายของเขา อุปกรณ์ก็มีเท่าที่จำเป็น
และเป็นรถที่คุณต้องเลือกว่าจะทำไว้ขับแบบธรรมดาๆนุ่มๆ หรือจะโมเอาแรงสุดๆ ไม่สามารถตอบโจทย์ไ้ด้หลาย
แขนงแบบที่ Golf GTi ทำได้

ดังนั้น มันจะมาอยู่ที่โจทย์ข้อที่ผมตอบไม่ได้ นั่นคือการบำรุงรักษา เพราะจำนวนรถมันน้อยมาก
เราเลยไม่รู้ว่าที่จริงแล้วมันจะแพงขนาดไหน แต่ผมดูจากการที่คุณเลือกใช้ BMW และสามารถประคบประหงม
Saab ซึ่งเป็นรถที่หลายคนกลัวเรื่องบำรุงรักษา (แต่ผมไม่กลัว) ได้ ดังนั้นคุณน่าจะมีภูมิรถหรูระดับนี้มากพอ
ที่จะเล่น GTi ได้

และเมื่อดูจากราคารถ ผมว่าเราเหลือเงินสำหรับการซ่อมบำรุงไปไ้ด้หลายปีอยู่ แต่โดยส่วนตัว
ผมมีความเชื่อ (ที่ไม่มีเหตุผล) ว่ายุโรปมักจะทำรถมาให้เราใช้ได้แบบสบายตัว 7 ปี หลังจากนั้นมันถึงจะเริ่ม
งอแง ในขณะที่รถญี่ปุ่น แม้ประชากรจะเปลี่ยนรถกันบ่อยมาก แต่ก็มีแนวโน้มที่จะอยู่ได้ 10 ปี ก่อนจะเริ่ม
งอแงถึงขั้นน่าถีบ

ดังนั้นสำหรับคนที่มีเงิน และมีภูมิ ผมมักแนะให้ลองขับดูก่อนว่า GTi ใช่รถที่คุณต้องการหรือเปล่า
แรงดึง เสียงเครื่อง เสียง backfire ตอนเปลี่ยนเกียร์ พวงมาลัย การบังคับเลี้ยว มันใช่คุณหรือเปล่า
เพราะถ้าสิ่งที่พูดมาตะกี้ไม่ได้ทำให้คุณสนใจเลยนั้น รถหรูราคา 2.8-3.5 ล้านจากแบรนด์อื่น
ก็เป็นตัวเลือกที่น่ามองกว่า

อย่างไรก็ตาม GTi ก็เป็นหนึ่งในรถที่ผมลองขับแล้วไม่อยากคืนกุญแจไปโดยปริยาย
(แต่ถ้าให้ใช้ไป 10 ปีโดยออกค่าซ่อมทุกอย่างเอง...คงไม่กล้า)
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8