ผู้เขียน หัวข้อ: อยากจะสอบถามคุณ commander cheng หรือท่านอื่นๆ ที่ชำนาญในเรื่องโช้คแต่งครับ  (อ่าน 10277 ครั้ง)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
จากกระทู้ก่อนหน้านี้ ที่มีถามถึง โช้ค kayaba excel-g

ผมเลยมีเรื่องจะรบกวนสอบถามคุณ commander cheng หรือท่านอื่นๆ
ที่ชำนาญในเรื่องโช้คแต่งครับ
(ชื่นชอบในการตอบและอธิบายของคุณ commander cheng ครับ
เช่น ตอนอธิบายเรื่องล้อ lenso ว่าเป็นล้อไทย ที่คุณภาพดีสมราคาและยกตัวอย่างประกอบ
ที่ชัดเจนดีครับ)

ผมใช้ city zx ใส่ล้อ 15 นิ้วของ lenso+ยาง 195/55/15 (ยาง RE001)
ตอนนี้ใส่สปริงโหลดของ Tanabe NF210 มาได้เกือบครึ่งปีแล้ว

จากที่หาข้อมูลก่อนซื้อสปริง Tanabe ก็คิดว่าโช้คเดิมน่าจะรั้งการเต้นของสปริงไหว
พอได้ใช้จริง ก็รู้สึกว่า โช้คควรจะ "หนืด" กว่านี้อีกสักหน่อย เพื่อหยุดการเต้นของสปริงให้ดีกว่านี้

ก็เลยนั่งหาข้อมูลดู
สนใจ monroe reflex แต่ก็ไม่มีสำหรับ city zx
โทรไปถามตัวแทนจำหน่าย
ทางนั้นแนะนำให้ใช้ monroe original (ราคาประมาณ 9,000 บาท)

ก็มานั่งหาข้อมูลดู
เท่าที่จะสรุปได้ก็คือ monroe original น่าจะเีรียกว่า เป็นโช้คบ้านอัพเกรดมากกว่า
น่าจะคล้ายกับ kayaba excel g
ซึ่งตรงจุดนี้ ผมรับได้

เพียงแต่ที่ผมกังวลคือ
ที่อยากจะเปลี่ยนโช้ค เพราะคาดหวังให้รถมัน "หนึบ" ขึ้น โดยไม่สูญเสียความนุ่มนวลมากนัก
ก็เลยกลัวว่า monroe original อาจจะตอบโจทย์เรื่อง ความนุ่มนวลได้
แต่ความหนึบ ผมไม่แน่ใจ เพราะเรื่องความหนึบ ความนุ่ม ความกระด้างของโช้ค
ไม่ค่อยเห็นตัวเลขที่วัดค่าออกมาอย่างชัดเจน ส่วนใหญ่เหมือนจะเป็นความรู้สึกมากกว่า

โช้คอีกรุ่นที่ดูไว้ ก็คือ kayaba new-sr (ประมาณ 15,000 - 17,000)
ซึ่งแพงกว่าที่ตั้งใจไว้

เลยอยากขอคำแนะนำจากคุณ commander cheng หรือท่านอื่นๆ ที่เล่นโช้คแต่งครับ
คือผมอยากให้โช้คที่จะเปลี่ยนนั้น ตอบโจทย์ได้ดังนี้ (กลัวเสียเงินแล้ว ได้ของไม่ตรงตามความต้องการครับ)

1. ทำให้รถหนึบขึ้นกว่าโช้คเดิม โดยไม่เสียความนุ่มนวลไปจากเดิมมากนัก (คุณพ่อคุณแม่ จะได้นั่งสบาย)
2. โช้คใหม่สามารถเข้ากันได้กับ สปริง Tanabe NF210 ที่ใช้อยู่
3. ราคาอยู่ในช่วง 10,000 - 15,000 บาท (ถ้าเป็นไปได้)

ขอบคุณทุกท่านสำหรับคำตอบครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Monroe นั้นผมเคยลองแต่รุ่น Sensatrac ครับ แต่ Monroe เดิมๆติดรถนั้นยังไม่เคยลองเลย คิดว่าจะลองกับรถคุณแม่อยู่แต่ยังไม่ได้เวลาสักทีครับ

ส่วน Kayaba SR นั้นผมใช้ในรถส่วนตัว NX Coupe และเคยขับ Impreza GC8 ที่ใส่โช้คตัวนี้
บุคลิกของโช้คที่ได้ลองมากับรถทั้งสองรุ่นนี้เป็นไปในลักษณะแข็งกว่าโช้ครถบ้าน แต่ไม่ดีพอ
สำหรับการขับที่รุนแรง ตัวโช้คเองมีความนุ่มให้สัมผัสได้พอสมควร แต่ผู้ใหญ่นั่ง..อาจจะมีบ่นบ้าง
แต่ไม่ถึงกับเมาเรียกหายาดมหรอกครับ

มีโช้ค GAB กระบอกแดงอีกตัวที่ราคาประมาณนี้และมีรุ่นอัพความหนืดสำหรับรถบ้าน แต่ยังไม่เคยลอง
และไม่ทราบเรื่องความทนทานว่าดีแค่ไหน ส่วน Kayaba SR นั้น ถ้าเป็นโช้คที่ใช้กับนิสสันเขาว่ารั่วง่าย
ของผมนี่ซื้อของคนอื่นเขามาใช้ต่อ 2 ปีค่อยรั่ว

อ้อเกือบลืมบอกว่า Kayaba SR นั้นเขาทำมาสำหรับรถที่เปลี่ยนสปริงเตี้ยลงจากสเป็คเดิมไม่เกิน 1 นิ้วนะครับ
ถ้าเกินนั้นจะพบว่าโช้คทวีความกระด้างขึ้นแบบสังเกตได้เลย
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ขอบคุณคุณ commander ที่ช่วยตอบครับ

ถามเพิ่มสักนิดครับ

1. แล้วความรู้สึกที่ได้ใช้งาน monroe sensatrac เป็นอย่างไรบ้างครับ
เท่าที่เคยหาข้อมูล เห็นว่าเป็นเทคโนโลยีเดียวกันกับ monroe reflex

2. แปลว่าผมควรจะใช้ kayaba new sr คู่กับ สปริง tanabe nf 210
น่าจะตอบโจทย์ผมได้ดีกว่า monroe original ใช่ไหมครับ
(สปริง tanabe nf210 ที่ผมใส่ เตี้ยลงประมาณ 1 นิ้วครึ่งครับ)

3. อยากให้คุณ commander cheng อธิบาย "การขับขี่ที่รุนแรง"
สักนิดครับ

ขอบคุณครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,307
ผมเคยใช้ Monroe Reflex กับสปริง H&R ใน Lancer ท้ายเบนซ์

ใสแม็ก 16 นิ้ว ยาง 205/50 R16 และถังแก๊สที่ท้ายรถ รองสเปเซอร์ 1 นิ้วที่ท้าย

ฟิลลิ่งออกแนวหนึบๆ แต่ไม่แข็ง ไม่เด้ง ถือว่าชอบเลยหละ

โค้งไม่ค่อยเอียงตัวมากเท่าไหร่ ดอยขุนตาลสนุกเลยครับ

แต่โช้คใช้ได้ปีกว่าๆ ครับ ก็รั่วแล้ว รู้สึกว่าจะรับประกัน 1 ปี

และก่อนขายรถผมก็ได้ลองใช้ Monroe Reflex กับสปริงเดิมติดรถ

มันนิ่มดี และหยุดการเต้นของสปริงยามกระโดดตัวหนอนได้อย่างอยู่หมัด

ตอนนั้นผมซื้อพร้อมสปริงครบชุดประมาณ 15,600 บาทครับ



แต่ความรู้สึกคนเราไม่เหมือนกันครับ เหมือนผมรู้สึกนิ่ม แต่สำหรับคนอื่นอาจจะแข็งก็ได้




ออฟไลน์ nuttapatJazz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,172
Sensa-Trac เทคโนโลยีเดียวกันกับ Reflexครับ แต่เป็นรุ่นเก่ากว่าหน่อย

ความรู้สึกส่วนตัวนะครับ เท่าที่ใช้มาเกือบๆ3ปีละ

ถือว่าโอเคนะครับ ไม่ได้รั่วง่ายแบบที่ชาวบ้านเค้าว่ากัน (หรือผมไม่ได้ใช้โหดก็ไม่รู้นะ)

รู้สึกว่าถ้าเทียบกับโช้คเดิมติดรถมาแล้ว รู้สึกว่า monroe หนึบกว่า ไม่กระด้างเกินไป รู้สึกว่ามั่นใจมากกว่าโช้คเดิมๆ

แถมยังลดอาการท้ายเด้งที่เป็นอาการเฉพาะของซีวิคไดเมนชั่นไปได้เยอะ ก็ถือได้ว่าเป็นโช้คที่ดีในระดับนึงอ่ะครับ

ให้ดีก็รอพี่แพนมาตอบดีกว่าครับ

 ;D ;D
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
เท่าที่อ่านความเห็นจากท่านที่ลองใช้ monroe แล้ว
เหมือนจะหนึบขึ้น แต่ไม่กระด้างมากนัก
(เสียดายว่า ที่ลองใช้กันเป็นรุ่น Reflex กับ Sensatrac)

ซึ่ง city zx ของผมนั้น จากที่ได้คุยกับตัวแทนจำหน่าย
คงใส่ได้แค่ monroe original (ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจว่า
มีรุ่นของ city zx เลยไหม เพราะในเว็บของตัวแทน
เป็น monroe original สำหรับ Altis ตัวเก่า)

ใจผมเอง ก็อยากลอง monroe original
เพราะถูกเงินหน่อย
แต่กลัวว่า monroe original จะหยุดสปริง Tanabe NF210
ได้ดีกว่าโช้คเคิมติดรถแค่ไหนครับ

เลยลังเลว่า ควรจะซื้อ monroe ดี
หรือเก็บเงินเพิ่ม เพื่อไปซื้อ kayaba new sr ดี

หากมีท่านใดเคยใช้ monroe original ร่วมกับสปริงเดิม
หรือสปริงโหลด ช่วยแสดงความเห็นด้วยนะครับ

ขอบคุณครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Monroe Sensatrac เป็นโช้คที่ผมชอบสไตล์มันมากเพราะแข็งพอที่จะทำให้รถนิ่ง
และควบคุมได้ปลอดภัย แต่ไม่ใช่โช้คสปอร์ตขนาดนั้น คิดดูละกันว่าผมใส่
Civic EF เก่าๆ สภาพเดิมสนิท ล้อ 13 นิ้ว วิ่ง 165-170 ตัวรถนิ่งสบายใจมาก

ส่วน Kayaba กับสปริง Tanabe ชุดนี้ ผมเรียนตามตรงว่ายังไม่เคยได้ลอง
กลัวว่าฟันธงให้ว่าดี แล้วมันไม่ถูกใจขึ้นมา จะเสียความรู้สึกเปล่าๆ ดังนั้น
จึงได้บอกไปแค่สไตล์กับนิสัยของตัวโช้ครุ่นนี้ และคาดการณ์เอาจาก
นิสัยของโช้คว่าน่าจะรับกับสปริงใหม่ได้ดีกว่าโช้คเดิม แต่จะถึงขั้นพอใจหรือเปล่านั้นตอบไม่ได้จริงๆครับ

การขับขี่ที่รุนแรงในความหมายของผมคือการหักพวงมาลัยอย่างรวดเร็วที่ความเร็วสูงกว่า 60 ขึ้นไป
เจอคอสะพานไม่ชะลอ เจอเนินสะดุดไม่ชะลอ เจอหลุมก็ลุยปุ้งปั้งไปเลย
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ tokyo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 632
ชอบตรงที่เจอหลุมก็ลุยปุ้งปั้งเพราะผมก็ทำเหมือนกัน
ที่ทำนั่นไม่ใช่ว่าโหดนะแต่เพราะว่า มองไม่เห็น 5555555+
07 mazda 3

ออฟไลน์ +^ M o N ™ ^+

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 179
ความเห็นส่วนตัวนะครับ

จากที่ลองรถชาวบ้านมาหลายคันที่ใส่สปริง load แล้ว

ใช้ shock up ความหนืด standard เนี่ยจะมีปัญหาเวลาเจอ bumb แรงๆ

shock up จะหนืดดึงสปริงไม่ค่อยอยู่ต้องเด้งสองสามรอบกว่าจะนิ่ง

ถ้าคิดว่าขับไม่รูด ผมว่าก็พอไหวนะแต่อายุการใช้งานอาจจะไม่ยาวนะครับ

ถ้ารูดบ่อยๆเพราะว่าสปริงมันแข็งกว่าสปริง standard shock up ก็จะทำงานหนักกว่าปกติ

แต่ผมคิดว่าเล่น shock up ที่เหมาะกับสปริงที่ค่า k เพิ่มขึ้นจะเหมาะกว่าครับ

ถ้าเน้นเกาะถนนและกระด้างบ้างเล็กน้อย แต่เวลาวิ่งเร็วๆมันก็ไม่ได้กระเด้งกระดอนมากนักพอนั่งไหวนะผมว่า

แต่ถ้าขับช้าๆถนนรอยต่อลึกๆ ก็อาจจะรำคาญบ้าง แต่เน้นนิ่มมาก่อนก็เล่นตัว standard ไปเลย

อยู่ที่คุณจะเน้นแบบไหนมากกว่ากัน เพราะว่าจะเอาเกาะก็ต้องแลกความกระด้างบ้างนะ
+^ M o N ™ ^+