N หรือครับ เอาไว้ตอนจอดไว้ให้เข็นไงครับ
รถเกียร์ออโต้บางคัน(ส่วนใหญ่ก็พวกแพงๆ) ดับเครื่องแล้วถ้าเกียร์ไม่อยู่ที่P มันไม่ยอมให้ชักกุญแจออกจากเบ้าด้วย ก็เลยต้องโยกเกียร์Pไว้แล้วชักกุญแจออก
พอดึงกุญแจออก เกียร์ก็ค้างที่P แล้วก็จากไป ถ้าบังเอิญจอดปิดเขาอยู่ก็จะเดือดร้อนเอาง่าย
รถแพงๆท่านก็เลยทำที่ให้ปลดshift lock แล้วโยกเกียร์ไปไว้ที่ N จะได้เข็นกันได้
จากประสพการณ์เรื่องเกียร์ P กับรถติดไฟแดง หรือ รถติดนานๆ มีอยู่ 2 เรื่อง ( ไม่ได้เจอเองนะครับ แต่พรรคพวกเจอมา )
1. คนขับรถคันหน้าใส่เกียร์ Pไว้ขณะที่จอดติดไฟแดงอยู่ ( ไม่รู้ไปเรียนมาจากไหน ) พอไฟเขียวปุ๊บเธอก็ชักเกียร์ลง 1 จังหวะปั๊บ ทราบใช่ไหมครับว่ามันจะไปลงเกียร์อะไร
แล้วเธอก็เหยียบคันเร่งเลย หน้ารถของเพื่อนผมก็เลยบุบซะ เธอก็ของขึ้นหาว่าเพื่อนผมชนท้ายเธอ กว่าจะคุยกันรู้เรื่อง เล่นซะอารมณ์เสียกันทั้ง 2 ฝ่าย
2. อีกรายหนึ่งซวยหน่อย ไม่ได้ถามว่าซ่อมไปเท่าไหร่ ใส่เกียร์Pจอดไว้นี่แหละ แล้วโดนชนท้ายอย่างจัง ไม่รู้อะไรพังบ้าง ( ก็เกียร์Pมันจะมีสลักสำหรับลอคเฟืองหรืออะไรนี่แหละ ลืมกลไกไปแล้วครับ แก่แล้ว ลอคไว้ไม่ให้เพลาขับหมุน โดนชนท้ายเข้าให้อย่างจัง เดาๆเอาก็แล้วกันว่าอะไรพังบ้าง )
เตือนไว้อย่างหนึ่ง เวลาจอดรถไว้หน้าประตูเพื่อที่จะเปิดประตูบ้าน ยอมBrake bandสึกสักจึ๊กหนึ่งก็แล้วกันครับ บางคนใส่เกียร์ D ไว้ แล้วดึงเบรคมือ รถเกียร์ออโต้บางคันตั้งชดเชยรอบเดินเบาในเวลาที่คอมเพรซเซอร์แอร์ทำงานไว้ค่อนข้างมาก ( ประสพการณ์จาก Honda Civic 3dr รถเกียร์ออโต้คันแรกที่ซื้อให้ผบ.ใช้ ) พอคอมพ์แอร์ทำงานปุ๊บ รอบเครื่องกระชากปั๊บ เบรคมือดึงไว้เบาไป รถมันก็เลยวิ่งไปข้างหน้า ใครไปยืนขวางหน้าอาจจะโดนอัดติดกับประตูตายเหมือนในข่าวที่ผ่านๆมาก็ได้นะครับ
แล้วรถเกียร์ออโต้ส่วนใหญ่ จาก N ลากมา D เนี่ย มักจะลากลงมาได้เลย ไม่ต้องกดshift lock ซ้ำร้ายบางคันไม่ต้องกดเบรคด้วย ดังนั้นอย่าใส่เกียร์ N ทิ้งไว้โดยมีเด็กนั่งอยู่ด้วยเด็ดขาด โดยเฉพาะรถที่ลากจากNลงมาDได้โดยไม่ต้องเหยียบเบรค
ใส่เกียร์ P เอาไว้นะครับ ( รถแพงๆส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีปัญหาหรอก รถรุ่นล่างๆลงมาผมเองไม่มั่นใจเหมือนกันว่าเดี๋ยวนี้กันไว้หรือเปล่า เพราะเจ้า Honda Civic 3dr ราคา 396,000 บาท , Hondaที่ราคาถูกที่สุดในประวัติศาสตร์บ้านเรา เมื่อ 17ปีก่อน , มันลากจาก N ลงมา Dได้เลย คิดถึงทีไรแล้วสยอง )
จริงๆแล้ว ผมเองเป็นคนไม่ชอบขับรถเกียร์ออโต้เลย เกียร์ที่ว่าฉลาดมากๆอย่างเกียร์ของAudi ผมก็ยังไม่ถูกใจอยู่ดี คงจะเป็นเพราะขับรถบนทางหลวงอยู่ประจำๆกระมังครับ แล้วก็ไม่ค่อยชอบกับอาการ"ไหล" ยกคันเร่งแล้วยังไงก็ขอไหลไปก่อนนิดหนึ่งเสมอๆ เกียร์ฉลาดแค่ไหนก็จะยังมีจังหวะไหลแบบนี้ให้รู้สึกได้ ผิดกับเกียร์แมนนวลนี่ตามสั่งทุกอย่าง แต่ชักเริ่มแก่แล้วเวลาเอารถผบ.มาขับทีไร ถึงจะไม่ถูกใจนัก แต่ก็ติดใจทุกที ฮ่า ฮ่า