ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบเรื่องอุปกรณ์ตกแต่งสำหรับรถที่ผลิตและขายในประเทศไทย  (อ่าน 3242 ครั้ง)

ออฟไลน์ Ishida

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 742
ผมสงสัยมานานมากแล้วครับ คิด ๆ ดูแล้วก็หาเหตุผลไม่ได้สักที อยากทราบว่า เห็นในประเทศญี่ปุ่นมี option มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ภายนอกสีโน้นสีนี้เยอะมาก เบาะสีโน้นสีนี้ เกียร์ธรรมดาหรืออัตโนมัติ ทางเลือกเครื่องยนต์มากมาย แต่พอเป็น version ขายในไทย... หายไปหมดเลยครับ?

เช่นกรณี Nissan March เป็นต้นครับ ที่เขาเลือกสีเบาะได้ สีภายนอกมีมากกว่าบ้านเรา ทั้ง ๆ ที่อุปกรณ์เหล่านี้บ้านเราก็ผลิตกันเองนี่ครับ ทั้งหุ้มทำสีและอะไรต่าง ๆ
พระเจ้าก็เป็นมนุษย์เหมือนกับเรา เพียงแต่ทำได้ในสิ่งที่คนธรรมดาอย่างเราทำไม่ได้

ออฟไลน์ lastDezember Pae

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,148
  • Keep working by Johnie worker
อย่าน้อยใจไปเลยครับ แค่นะตอนนี้ยังจะส่งรถกันไม่ทันเลยครับ ขืนให้เลือกสีนั้น ภายในสีนี้ ผมว่าได้รอรถกันข้ามปีแน่ๆ  :)
ขับรถเร็วไม่ได้เรียกว่าเก่ง ขับรถเก่งไม่จำเป็นต้องขับเร็ว

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
รถญี่ปุ่น ออกแบบที่ญี่ปุ่น โดยคนญี่ปุ่น แค่มันถูกประกอบที่ไทยเท่านั้น เพราะฉะนั้น

คนญี่ปุ่นถึงได้มีทางเลือกมากกว่าเราไงครับ เพราะเค้าคือเจ้าของแบรนด์ ประกอบกับความ

เป็นชาตินิยมอยู่แล้ว จึงทำให้คนญี่ปุ่นมักได้สิ่งที่ดีที่สุดเป็นอันดับแรก ...




ออฟไลน์ Valkilrey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 646
    • อีเมล์
ผมว่าไม่แค่ Japan นะครับ ที่ USA ก็เหมือนกัน สามารถเลือก option ได้ตามใจเรา อันนี้เอา อันนี้ไม่เอา โน่นตัดออก คงไอ้นี้ไว้ คล้ายๆ custom made สำหรับลูกค้าแต่ละคนเลย แต่กับเมืองไทยแล้ว บอกได้แค่ว่า.......

ออฟไลน์ JaY JaY

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 14
  • JJ Attaphongse
อาจจะมาจากการตลาดด้วย
ถ้าลงทุนเยอะเพื่อที่จะมีให้เลือกเยอะ
อาจได้กำไรไม่คุ้ม

แล้วราคารถบ้านเราก็สูงมากอยู่แล้ว
ใส่มาก แพงมากเกินคู่แข่งอีก
CR-V 2012

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ผมคิดว่า การให้ความสำคัญของตลาดต่างกัน จริงอยู่ประเทศเราอาจจะเป็นที่ผลิต แต่ในแง่ยอดขาย ประเทศเราอาจจะไม่ได้สำคัญเทียบเท่ากับประเทศที่คุณว่ามาก็ได้ครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
ในไทยก็เคยมีนะครับ จำได้ว่า yaris เคยมีออกมา ให้เลือกหลายายหลายแบบอยู่พัก
แต่มะรู้ว่ายอดขายพุ่งป่าว
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ cu2nite

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 281
ที่ยุโรป จะต้องทำการเลือก options ทุกอย่างก่อนตามลิสต์ที่ดีลเลอร์กางให้ดู พร้อมวางเงินมัดจำไว้ส่วนหนึ่ง
แล้วดีลเลอร์จะส่งคำสั่งไปยังโรงงานผลิต เพื่อผลิตออกมาให้ตรงกับความต้องการของผู้ซื้อทุกประการ
ถึงแม้ว่าต้องรอสักเดือนหรือสองเดือน ผมก็คิดว่าคุ้มค่า

แต่ที่เมืองไทย ทุกคนต้องซื้อรถที่ผลิตออกมาเหมือนๆกันก่อน แล้วค่อยไปปรับแต่งเอาเองภายหลัง
ถ้าต้องการเปลี่ยนล้อแม็กใหม่ ก็ต้องโยนของที่ติดมากับรถทิ้งไปหรือยอมขายในราคาที่ถูกมากๆ
หรือไม่ก็เอามาเก็บไว้ให้รกบ้านเล่น
If you pay peanuts, you get monkeys.

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ที่ยุโรป จะต้องทำการเลือก options ทุกอย่างก่อนตามลิสต์ที่ดีลเลอร์กางให้ดู พร้อมวางเงินมัดจำไว้ส่วนหนึ่ง
แล้วดีลเลอร์จะส่งคำสั่งไปยังโรงงานผลิต เพื่อผลิตออกมาให้ตรงกับความต้องการของผู้ซื้อทุกประการ
ถึงแม้ว่าต้องรอสักเดือนหรือสองเดือน ผมก็คิดว่าคุ้มค่า

แต่ที่เมืองไทย ทุกคนต้องซื้อรถที่ผลิตออกมาเหมือนๆกันก่อน แล้วค่อยไปปรับแต่งเอาเองภายหลัง
ถ้าต้องการเปลี่ยนล้อแม็กใหม่ ก็ต้องโยนของที่ติดมากับรถทิ้งไปหรือยอมขายในราคาที่ถูกมากๆ
หรือไม่ก็เอามาเก็บไว้ให้รกบ้านเล่น

รู้สึกที่ญี่ปุ่นก็สั่ั่งรถก่อน แล้วรอผลิตเหมือนกันนะครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ UkKuP

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
รถทุกคันที่ผลิตในประเทศโดยเฉพาะรถยนต์ยี่ห้อญี่ปุ่นผลิตตามออเดอร์ของลูกค้าเช่นกันนะคะ
แต่คงเป็นด้วยเหตุผลทางการตลาดที่ทำให้ต้องจำกัดเรื่องของความหลากหลายในแบบของชิ้นส่วน รุ่น สีและดีไซน์
เพราะการทำชิ้นส่วนรถยนต์ไม่ว่าจะเป็นส่วนใดก็ตาม จำเป็นต้องเปิดราคากับผู้ผลิตโดยทำเป็นสัญญาซื้อขาย
ซึ่งต้องระบุถึงจำนวนชิ้นส่วนนั้นๆว่าจะผลิตเท่าไรตลอดอายุของโมเดลนั้น
ดังนั้น แม้ว่าความต้องการของผู้บริโภคมีความหลากหลายมากแต่ถ้าทำให้ครบทุกแบบ
ก็จะมีทั้งแบบที่ขายดีและขายไม่ดี ไม่คุ้มต่อการลงทุนนั้นเองคะ

ออฟไลน์ อืม...นะ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 648
  • Spirit of the "R"
จริงๆในไทย ถ้าสั่งก่อนผลิตได้คงดีไม่น้อยนะครับ แต่ว่ามันก็จะทำให้ได้รถช้าลงอีก เพราะต้องมา Custom made
ขนาดผลิตเป็น Mass ยังรอรถนานหลายเดือนเลย ถ้ามัว Custom made อีกสงสัยรอกันเป็นปีแน่ครับ

แค่นี้รถก็เยอะจนเต็มถนนแล้วเน้อ... :-\
'18 Honda Jazz gk5 s mt
'11 Volkswagen Scirocco R
'04 Honda Integra dc5 Type R
'96 Honda Prelude bb1

ออฟไลน์ Ishida

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 742
ประเด็นคือ เราจะได้รถช้า ใช่ไหมครับ?

ถ้าเกิดกลับกลายเป็นว่า เขาอยากได้กำไรมาก ๆ เลยทำเป็น MASS ล่ะครับ?
พระเจ้าก็เป็นมนุษย์เหมือนกับเรา เพียงแต่ทำได้ในสิ่งที่คนธรรมดาอย่างเราทำไม่ได้

ออฟไลน์ UkKuP

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
อย่างที่ได้บอกไปแล้วนะคะว่ารถยนต์ของญี่ปุ่นที่ผลิตในไทยจะผลิตตามออเดอร์ของลูกค้า
ซึ่งหากรุ่นรถยนต์ที่ลูกค้าต้องการเป็นรุ่นที่ผลิตมากหรือเป็นรุ่นนิยมในตลาดก็มีแนวโน้มว่าจะต้องรอนาน
แต่จะนานมากหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับกำลังการผลิตของรถยนต์ค่ายนั้นๆเป็นสำคัญ
และแน่นอนว่าการผลิตในปัจจุบันเป็นการผลิตแบบ Mass Production ที่เน้นเรื่องของจำนวนการผลิตควบคู่กับรักษาคุณภาพ
แต่ก็ต้องดูความเหมาะสมในการจัดลำดับการผลิตด้วย โดยมากแล้วรถยนต์ 1 Lot การผลิตขั้นต่ำจะอยู่ที่ 30 คัน
หากว่ารถยนต์ที่ลูกค้าต้องการไม่ค่อยเป็นที่นิยม หรือจำนวนที่ฝ่ายขายแจ้งเข้าโรงงานไม่ถึง 30 ก็คงยังไม่ได้เริ่มผลิตแน่นอนคะ
เพราะถ้าต้องเปลี่ยนรุ่นรถยนต์ในสายการผลิตบ่อยเท่าไรก็หมายถึง Lost Time ในการผลิตมีมากขึ้นเท่านั้น