ผู้เขียน หัวข้อ: ในอนาคตข้างหน้าไม่เกิน 2014 รถ 1.5L ระดับ B-segment จะหายไปจากท้องตลาดบ้านเราไหม  (อ่าน 6231 ครั้ง)

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
...อยากถามทุกคนว่าจะหายไปไหมครับ

เพราะรู้สึกว่าหลายๆ ค่ายเหมือนจะมี 2 แนวทาง

1. เพิ่ม CC เป็น 1.6L เช่น เฟียสต้า aveo

2. ไปเล่นตลาด Eco car เต็มตัว ทั้ง nissan mitsu toyota(etios ปรับปรุง) suzuki(swift)

ส่วน honda ไม่แน่ใจว่าจะเอา Jazz ลงเครื่อง 1.6 หรือ 1.8ไหมนะครับ

ทุกท่านคิดอย่างไรกันครับ

ขอบคุณทุกค.เห็นครับ

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ผมมองอยู่ข้อหนึ่งนะครับ ถ้าสังเกตดีๆ เดี๋ยวนี้รถ Spec ญี่ปุ่นมีเครื่อง 1600 ไม่กี่รุ่น ส่วนใหญ่จะเป็น 1500 รุ่นประหยัด แล้วขยับข้ามไป 1800 หรือ 2000 เลย ดูง่ายๆ Tiida ที่ญี่ปุ่นมีแต่ 1500 กับ 2000 เครื่อง 1600 เอามาจาก spec จีน ดังนั้นการขยับเป็น 1600 คงจะยาก (โดยเฉพาะ Jazz เพราะเดี๋ยวนี้ไม่ค่อยเห็นเครื่อง Honda 1600 แล้ว ตั้งแต่หมดยุคเครื่อง D/B ไป) (แต่ City ของจีน มีเครื่อง 1800 นะครับ)

แต่ก็ไม่ใช่เป็นไปไม่ได้เลย เพราะอย่างว่าครับคนจีนชอบรถค่อนข้างใหญ่ และเครื่องใหญ่ๆ ดังนั้นโอกาสที่บริษัทอื่นๆ ที่มีเครื่อง 1600 ในมืออยู่แล้วเช่น Toyota, Nissan จะขยับเป็น 1600 ก็มีสิทธิ แต่ก็ต้องกลับมาดูอีกว่า คนไทยมองเรื่องอัตราบริโภคน้ำมัน ตามขนาดความจุกระบอกสูบ ดังนั้นก็อาจจะต้องมีเครื่อง 1.5

ในกรณี Aveo ผมไม่ชัวร์ แต่ในกรณี Fiesta รายนี้เขามีแค่ 1400 กับ 1600 ครับ ที่เขามี 1600 ด้วย ก็คงกลัวเสียเปรียบมั้งครับ (ถ้ามีแต่ 1400 อย่างเดียว อาจจะขายสู้ 1500 เรื่องสมรรถนะไม่ได้ หรือจะขาย 1600 อย่างเดียว ก็ขายคนประหยัดไม่ได้)

ถ้าเป็นรถญี่ปุ่น ผมคิดว่ายังไงเขาก็คงจะขาย 1500 ไปเรื่อยๆ ละครับ อย่างน้อยก็จนกว่ารถ C-segment หนักจนเครื่อง 1600 วิ่งไม่ไปแล้ว เครื่อง 1600 ถึงจะไปอยู่ที่ B-Segment เพราะเขาก็คงไม่อยากให้รถตัวบนๆ ของ B ไปตีกับตัวล่างๆ ของ C เหมือนกันครับ (เช่น ตัวล่าง Vios 1600 แย่งลูกค้า Altis 1600)

สรุปคือรถสัญชาติอื่น อาจจะไป 1600 แต่ถ้าเป็นญี่ปุ่นผมว่ายังนะครับ (ไม่งั้น Freed ใหญ่ขนาดนี้ ทำไมให้ 1500 มา ให้คนดูถูกเล่นละ)
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ Ishida

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 742
ผมว่าไม่ขยับหรอกครับ เขามีทางออกที่จะทำให้พลังเพิ่มขึ้นแต่ความจุเท่าเดิมได้ครับ หมดยุคของการขยายปริมาตรกระบอกสูบแล้วครับ
พระเจ้าก็เป็นมนุษย์เหมือนกับเรา เพียงแต่ทำได้ในสิ่งที่คนธรรมดาอย่างเราทำไม่ได้

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,016
  • FF1.5SMG
ผมว่า 1.5 จะไม่หายไปครับ.. ;D
และเหลืออยู่หลายรุ่นเลย  ::)
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

alzeto

  • บุคคลทั่วไป
ยากค่ะ.....

เว้นเสียแต่ว่าเรามองว่ารถตระกูลที่ว่า มันจะไต่ลำดับคลาส  เหมือนเราเคยเห็น Sunny Lancer Corolla Civic มันใต่คลาสตัวเอง จาก  B-secment  (อ้างอิงจาก ขนาดนะคะ เพราะสมัยก่อน ถึงแม้ว่าจะเป็นคลาส คอมแพค แต่เชื่อเถอะค่ะ เล็กว่า รถสมัยนี้จม)

อีกอย่าง รถ ถ้าขนาดเมืองนอก จริงอยู่จะใช้แค่ 1.2 1.3 1.4 ในคลาสนี้    แต่เชื่อเถอะค่ะ ขอเว้่นตลาดไทย ที่หนึ่งค่ะ ที่ ยัง
คงต้องมีเครื่อง 1.5 เป็นตัวยืนค่ะ ไม่พอนะคะ  ประเทศอื่นในแถบ อาเซียนคาดว่าคงไม่โละเครื่องพวกนี้ค่ะ  อย่างน้อย เครื่องขนาดนี้ กับรถระดับนี้   ยังหากินกันยาวค่ะ

ริงโกะค่ะ

 

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
แต่ว่าสุดท้ายแล้ว รถส่วนมาก มันก็น่าจะไต่ระดับ ใหญ่ขึ้น และหนักขึ้นจนต้องมีเครื่องใหญ่ขึ้น เนื่องด้วย Option และอุปกรณ์ความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นตามกฎหมายไปเรื่อยๆ จริงอยู่ที่เครื่องความจุเดิม สามารถเพิ่มกำลังได้เรื่อยๆ แต่ยังไงก็ยังขับสบายเทียบกับเครื่องใหญ่ ในเทคโนโลยีเดียวกันอยู่ดีนี่ครับ

แต่ถ้ารถในตลาดไม่ใหญ่ขึ้น หรือดัน downsize อันนี้น่าคิดครับ

ผมเอะใจนิดนึง น่าจะเป็นคุณ Jimmy พูดไว้ ไม่แน่ใจรึเปล่านะครับ ที่ว่า Bluebird Sylphy, Tiida Latio, Sentra จะรวมเป็นรถ Model เดียว สิ่งที่ผมคิดก็คือ Tiida กับ Sylphy จะ Upsize ไปหา Sentra หรือ Sentra จะ downsize หว่า น่าคิดเหมือนกัน เพราะจำได้ว่าในพวกนี้ Sentra ใหญ่สุด เพราะขายใน USA ส่วนอีกสองตัว เขาออกแบบให้ขนาดตัวรถไปเกินกฎหมายญี่ปุ่นตัวล่าง (ที่ว่ากว้างไม่เกิน 1700 mm.)

อันนี้คงต้องกลับมาดูกันครับ ว่ารถในอนาคตจะใหญ่ขึ้นกว่านี้อีกแค่ไหน
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,235
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
ผมกลับมองว่าอนาคตมันจะมาแนวนี้สิครับ คือขนาดตัวรถอาจจะถูกแช่แข็งการขยายขนาดแล้ว ไม่น่าจะขยับไปมากกว่านี้และตัวเครื่องเองจะ down sizing ลงมาเป็นเครื่อง 1.2 แล้วใช้ระบบอัดอากศช่วยให้เครื่องมีกำลังพอที่จะสร้างสมถรรนะที่ดีได้ในระดับของมันเองละครับ

ตอนนี้หมดยุดที่จะขยายขนาดเครื่องละครับ สู้ทำขยายขนาดตัวถัง+ใช้เครื่องเล็กลงไว้ทำการตลาดให้คนฮือฮาไม่ดีกว่าหรอครับ

ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
เท่าที่นั่งประเมินดูเป็นการส่วนตัว

2014 ยังไง รถคลาสนี้จะยังไม่หายจากเมืองไทย

(ก่อนหน้านั้น 1 ปี Toyota น่าจะส่ง โมเดลใหม่ของรถยอดนิยมลงสู่ตลาด)

และต่อให้ถึงปี 2020 รถคลาสนี้ก็ะยังไม่หายไป

แต่ถ้าหลังจากนี้ละก็ ไม่แน่ใจครับ อะไรก็เกิดขึ้นได้

ขนาด Corona ยังหายไปได้ นับประสาอะไรกับ Corolla

และถ้าในเมื่อรถอย่าง Corolla Civic ทุกวันนี้ ไต่ขึ้นมาเป็นกลุ่ม C-Segment
แต่มีขนาดตัวถัง ใหญ่กว่า รถยนต์ขนาดกลาง D-Segment ในยุค 1990 เสียอีก
ดังนั้น อะไรๆ ย่อมเกิดขึ้นได้

แต่จะยังไม่เร็วมากมายขนาดนั้นหรอกครับ

ออฟไลน์ Blur

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 529
    • อีเมล์
ผมว่ามันขยับขึ้นขยับลงไปเรื่อยๆครับ

ขายๆไปสักพัก คนก็อยากได้ใหญ่ขึ้นก็ขยายยย
ขายๆไปสักพัก คนก็บอกอยากได้เล็กลงก็ลด

ไม่มีอะไรตายตัวหรอกครับ

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
เอ ผมโพสแบบนี้จะโดนด่ามั้ยเนี่ย

คือผมอาจจะดูถูกผู้บริโภคไปหน่อยหรือเปล่าไม่แน่ใจ แต่ถ้าดูจากการที่ Freed ขายไม่ดีนัก ส่วนหนึ่งก็เพราะมันใช้เครื่อง 1500 กับตัวถังที่ใหญ่ ซึ่งจะอธิบายยังไง คนก็ยังมีความรู้สึกว่า "ตัวใหญ่ เครื่องเล็ก กินน้ำมัน etc."

ผมไม่คิดว่าคุณจะอธิบายให้ผู้บริโภคทั่วไปฟังยังไงว่า "เครื่องเล็กจริง แต่แรงเยอะ เพราะมีวาล์วแปรผัน มี supercharger เทคโนโลยีใหม่ เสื้อสูบอลูมิเนียม น้ำหนักเบา" ผมว่าสุดท้าย นักการตลาดรถยนต์เมืองไทยก็ยังตอบโจทย์พวกนี้ไม่ดีนัก นี่ก็ 20 ปี แล้วที่ Toyota เปิดตัว Corolla "Twin Cam 16v" แล้วผู้บริโภคมีความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่อง DOHC มากขึ้นไหม ผมก็ว่ามีบ้างละนะครับ อย่างพวกเสื้อสูบอลูมิเนียม บางทียังมีเสียงด่าด้วยซ้ำ "ไม่ทน จุกจิก"

ผมเชื่อว่าวันที่เครื่องยนต์จะ downsizing จะเกิดขึ้นได้ครับ แต่นั่นก็คือต้องอยู่ในสถานการณ์น้ำมันแพง และบริษัทรถยนต์ educate ผู้บริโภค ถึงเทคโนโลยีที่ตัวเองมีมากกว่านี้ ไม่งั้นมันก็อาจจะแก้ Marketing Perception ได้ครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ผมว่ามีแต่จะลงแหละครับ คงไม่ใหญ่ไปกว่านี้แล้ว ยังไงก็ต้องมีการพัฒนาทั้งสมรรถนะ ทั้งน้ำหนัก มาชตอนนี้มีม้ามากกว่ารถ 2.4lเมื่อสิบกว่าปีก่อนด้วยซ้ำ รถก็หนาแน่นขึ้นทุกวัน ในอนาคตอันใกล้ ยังไงก็ยังอยู่ในแนวนี้ครับ หลายคนก็ยอมรับสมรรถนะของมันแล้ว ผมเห็นด้วยว่า มันหมดยุคที่ว่า เครื่องต้องใหญ่ถึงขับสบายแล้วครับ ยิ่งเด็ก รุ่นใหม่ น่าจะเข้าใจครับ

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
เร็วๆนี้ ไม่น่าหายครับ

มีแต่จะเพิ่ม ผมว่าค่ายรถพยายามจะดัน Sub Compact 1.5 ให้มาแทนที่ Compact 1.6

ด้วยขนาดตัวถังรถ กำลังเครื่องยนต์ และราคา มันเทียบเท่า Compact เมื่อสิบปีก่อนได้แล้ว

โดยเฉพาะราคามันแซงหน้าไปแล้ว

และ อีกซักพักใหญ่ๆ Eco car 1.2-1.3 จะมาแทนตำแหน่งของ 1.5 Sub compact ปัจจุบัน

ส่วน Compact 1.8 เห็นค่ายเบอร์ 1 กะเบอร์ 2 พยายามดัน ให้ราคาแตะหลักล้านกันเหลือเกิน

มันแสดงให้เห็นว่า รายได้พวกเราโตไม่ทันอัตราเงินเฟ้อ นะเนี่ย ;D











ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ผมว่าขณะนี้ทุกค่าย พยายามที่จะเพิ่มแรงม้าแรงบิดให้มากขึ้นในขณะที่ความจุ cc เท่าเดิม
และมีแนวโน้มที่ขยับ cc ลงให้บางรุ่นในขณะที่ กำลังแรงม้าแรงบิด ยังดีเหมือนเดิม
บวกกับ พยายามพ่วง Hybrid เข้ามามากขึ้น ตาม concept ที่ว่า ยิ่งผลิตมาก ราคาแบตตารี่
ยิ่งถูกลง

B segment ควรจะเป็น 1.5 ยืนพื้นต่อไปอย่างที่พี่จิมมี่ว่า ส่วน Fiesta และ Aveo ผมว่าถ้า
Ford และ GM สามารถพัฒนาเครื่อง 1.5L ให้สู้รบตรบมือกับค่ายญี่ปุ่นได้ ผมว่าเค้าจะขยับ
เครื่องลงมาให้เหลือแค่ 1.5 แต่ต้องดูว่าเค้าคิดจะทำรึเปล่านะครับ อย่าง Jazz แค่เครื่อง
1500cc แรงม้ายังไปได้ถึง 120 แรงม้า แล้วถ้า Honda จะพัฒนาเครื่อง 1.6L ขึ้นมาสำหรับ
B segment บ้าง แรงม้ามันไม่ไปถึง 130+ แรงม้ารึครับ ชนะเครื่อง 1800 บางยี่ห้อเลยนะนั่น

ตอนนี้ March กับ Swift ในตลาดโลก ขยับลงมาเล่นเครื่อง 1.2 กันหมดแล้ว ด้วยตัวเลขแรงม้า
ที่ดีใช้่ได้เลยทีเดียว อย่าง Swift 1.2 นี่แรงม้าได้เท่าๆ กับ Fiesta 1.4 เลย เพราะฉะนั้น การที่
ค่ายฝรั่งหันมาใช้เครื่อง 1.6 กัน ไม่ได้หมายความว่า trend ของ B segment มันจะขึ้นไปถึง
1.6 ครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ขอบคุณทุกค.เห็น