ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามพี่แพนเกี่ยวกับ air suspension  (อ่าน 10092 ครั้ง)

ออฟไลน์ kritphakhin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,943
สอบถามพี่แพนเกี่ยวกับ air suspension
« เมื่อ: ตุลาคม 14, 2010, 00:21:59 »
คือ มันทำงานแบบไหนครับ ใส่แล้วสามารถขับเร็วได้รึป่าวครับ

ความเกาะถนนมันจะมีรึป่าวครับ

ข้อดี และข้อเสียมีอะไรบ้างครับ

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
Re: สอบถามพี่แพนเกี่ยวกับ air suspension
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2010, 00:59:24 »
เอาง่ายๆเลยครับ จ่ายเงิน 12 บาทโลด ไปโบกรถยูโรสีส้มนั่งเอา แล้วคุณจะเข้าใจครับว่า ระบบกันสะเทือนถุงลมมันเป็นยังไง

- หลักการทำงานตัวถุงลมนั้นจะทำหน้าที่แทนสปริงไปเลย (ไม่เกี่ยวกับช็อคอัพนะ) แต่ที่มันเด็ดกว่าสปริงคือสามารถปรับความสูง-ต่ำของรถได้ ปรับให้มันนิ่มหรือแข็งก็ได้ เช่นกัน โดยใช้การเพิ่ม-ลดแรงดันลมในถุงลมเอาครับ

- ข้อเสียคือมันต้องมีถังเก็บลมครับ แล้วก็ถ้าตัวเซนเซอร์วัดระดับมันเสียรถคุณจะวิ่งเอียงไปข้างนึงเลยครับ

ปล. ระบบกันสะเทือนแบบถุงลมนั้นมีใช้ในรถเพื่อการพานิชย์อย่างรถบรรทุกหรือรถบัสมาหลายสิบปีแล้วนะครับ ใครเคยนั่งรถทัวร์ที่เป็นแหนบเทียบกับรถทัวร์ที่เป็นถุงลมแล้วจะซึ้งครับ รถแหนบแม่มโคตรเด้งเลย ยิ่งถ้าข้างหลังด้วยแล้วกินไปอิ่มอาจมีรายการออกมากองข้างนอก ส่วนรถถุงลมนั่งสบายทุกตำแหน่ง

ออฟไลน์ KLANG MR-S

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
Re: สอบถามพี่แพนเกี่ยวกับ air suspension
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2010, 01:51:14 »
สอบถามนิดนึงนะครับ กรณีที่เราเอาไปใช้กับรถแต่งที่เตี้ยมาก ๆ เวลาเราจะขึ้นที่จอดรถในห้างนี่ เราจอดรับบัตรจอดรถแล้วปรับให้มันสูงใช้เวลานานมั๊ยครับ แบบว่ามันจะดูเงอะงะเวลาปรับมั๊ยครับ

ถ้าเทียบกับโช๊คพวก Tein ที่ราคาพอ ๆ กัน (5-6 หมื่น) แล้วเป็นไงบ้างครับเวลาปรับให้เตี้ย ๆ  นุ่มกว่า หรือกระด้างกว่าครับ

ออฟไลน์ อืม...นะ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 648
  • Spirit of the "R"
Re: สอบถามพี่แพนเกี่ยวกับ air suspension
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2010, 08:57:15 »
แบบถุงลมน่าจะนิ่ม และไม่เหมาะกับการขับเ็ร็วเหมือนพวกสปริงโหลดนะครับผมว่า
'18 Honda Jazz gk5 s mt
'11 Volkswagen Scirocco R
'04 Honda Integra dc5 Type R
'96 Honda Prelude bb1

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: สอบถามพี่แพนเกี่ยวกับ air suspension
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2010, 15:25:03 »
แนวคิดของถุงลมก็ตามที่ Arado_Kung บอกครับ

เกาะถนน? ทำให้เกาะได้สิครับถ้าว่ากันในระดับรถบ้าน แต่ถ้าเป็นรถแข่งสมรรถณะสูง
การตอบสนองมันจะไม่ไวพอ ไม่งั้นป่านนี้ Ferrari คงไม่ต้องใช้ช่วงล่าง Magnatic หรอก

ส่วนช่วงล่างที่ปรับขึ้นลงได้ การปรับขึ้นลงมันค่อนข้างช้าครับผมว่า หลายวินาทีกว่าจะยกขึ้นได้สัก 5 ซ.ม.
และการเอามาเทียบกับ TEIN นั้นผมว่าไม่น่าจะเทียบกันได้ เพราะจุดประสงค์คนละอย่างกัน
ถ้าเป็นการขับขี่ที่ดุเด็ดเผ็ดมันส์ มันก็ต้อง TEIN แหละครับ

ผมงงนิดนึงว่าเข้าใจอะไรกันผิดหรือเปล่า เพราะจุดประสงค์การใช้งานของพวกถุงลมกับ TEIN
มันคนละเรื่อง ไม่น่าจะเทียบกันได้เลย
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ KLANG MR-S

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
Re: สอบถามพี่แพนเกี่ยวกับ air suspension
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2010, 16:53:50 »
พอดีคุยกันกับเพื่อนที่ใส่ชุดแต่งแบบค่อนข้างเตี้ยและกันชนหน้ายาว มีปัญหาเรื่องขึ้นลงที่จอดรถพอสมควร

ก็เลยคิดว่าจะลองใส่ชุดถุงลมดีมั๊ย เพราะปรกติก็ไม่ได้ขับเร็วอะไรมากมาย ยิ่งถ้าได้นุ่ม ๆ กว่าโช๊คเดิม ๆ นี่ยิ่งดีเลย

เคยเห็นในรายการมวยปล้ำของทางอเมริกาเคยเอารถที่มีถุงลมมาโชว์ เค้าโชว์แบบเด้งหน้าเด้งหลังเลยปรับสูงต่ำได้เร็วมาก ไม่แน่ใจว่ามันคือระบบเดียวกันรึเปล่า (ดูแล้วฮาดีเหมือนกัน ;D ;D)

-----------------------------

ที่นำมาเทียบกัน Tein เพราะเห็นราคามันใกล้เคียงน่ะครับ :-[ :-[ :-[

ออฟไลน์ ^Yimm@^

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,132
Re: สอบถามพี่แพนเกี่ยวกับ air suspension
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2010, 16:59:24 »
ถ้ามีปัญหารถเตี้ยเกินไปใส่ tein ก็ไม่ได้ช่วยอ่ะไรครับเพราะมันปรับสูงต่ำแบบทันทีไม่ได้ ต้องมาปรับเกลียวก่อน
แต่ถุงลมมันปรับสูงต่ำได้เลย สำหรับผมคิดว่าชอบแนวซิ่งๆก็ไปคบTein ชอบแนวสวยๆก็ถุงลม

ออฟไลน์ kritphakhin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,943
Re: สอบถามพี่แพนเกี่ยวกับ air suspension
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2010, 18:57:07 »
ขอบคุณทุกๆความคิดเห็นนะครับ

ออฟไลน์ TnP_PKt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,430
Re: สอบถามพี่แพนเกี่ยวกับ air suspension
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2010, 19:01:35 »
เคยเห็นในรายการมวยปล้ำของทางอเมริกาเคยเอารถที่มีถุงลมมาโชว์ เค้าโชว์แบบเด้งหน้าเด้งหลังเลยปรับสูงต่ำได้เร็วมาก ไม่แน่ใจว่ามันคือระบบเดียวกันรึเปล่า (ดูแล้วฮาดี
ผมว่ามันน่าจะเป็นระบบไฮดรอลิกนะครับ ส่วนถุงลมส่วนใหญ่จะไปอยู่ในพวก VIP style ซะมากกว่านะครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
Re: สอบถามพี่แพนเกี่ยวกับ air suspension
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2010, 18:44:08 »
มันต่างจากแบบที่แมงกะไซใช้กันหรือเปล่าครับ แบบแก๊ส ซึ่งอากาศก็เป็นแก๊ส
เคยเห็นในรายการมวยปล้ำของทางอเมริกาเคยเอารถที่มีถุงลมมาโชว์ เค้าโชว์แบบเด้งหน้าเด้งหลังเลยปรับสูงต่ำได้เร็วมาก ไม่แน่ใจว่ามันคือระบบเดียวกันรึเปล่า (ดูแล้วฮาดี
ผมว่ามันน่าจะเป็นระบบไฮดรอลิกนะครับ ส่วนถุงลมส่วนใหญ่จะไปอยู่ในพวก VIP style ซะมากกว่านะครับ
ถ้าเป็นของเอ็ดดี้ เกอร์เรโร่ จำได้ว่าเขาใช้ไฮดรอลิคครับ เสียดายว่าตายไปแล้ว ฝีมือดีนะนั่น :'(

ออฟไลน์ KLANG MR-S

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
Re: สอบถามพี่แพนเกี่ยวกับ air suspension
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2010, 18:59:41 »
มันต่างจากแบบที่แมงกะไซใช้กันหรือเปล่าครับ แบบแก๊ส ซึ่งอากาศก็เป็นแก๊ส
เคยเห็นในรายการมวยปล้ำของทางอเมริกาเคยเอารถที่มีถุงลมมาโชว์ เค้าโชว์แบบเด้งหน้าเด้งหลังเลยปรับสูงต่ำได้เร็วมาก ไม่แน่ใจว่ามันคือระบบเดียวกันรึเปล่า (ดูแล้วฮาดี
ผมว่ามันน่าจะเป็นระบบไฮดรอลิกนะครับ ส่วนถุงลมส่วนใหญ่จะไปอยู่ในพวก VIP style ซะมากกว่านะครับ
ถ้าเป็นของเอ็ดดี้ เกอร์เรโร่ จำได้ว่าเขาใช้ไฮดรอลิคครับ เสียดายว่าตายไปแล้ว ฝีมือดีนะนั่น :'(

พูดแล้วคิดถึงเอ็ดดี้เช่นกัน ปล้ำสะใจทั้งตอนเป็นธรรมะและอธรรมเลย