จริงๆแล้วจะวาง airflow ไว้ตรงไหนก็ได้ครับ จะหน้าลิ้นหรือหลังลิ้นก็ได้
แต่อยากให้คุณ tokyo ลองไปค้นรูปเครื่องยนต์บล็อคต่างๆดู ค้นก่อนนะครับ
อย่าเพิ่งถาม ดูว่าลิ้นคันเร่งส่วนมากติดกับกระเปาะไอดีหรือเปล่า
ถ้าลิ้นคันเร่งชิดกระเปาะไอดี แล้วจะเอา airflow ที่มีขนาดใหญ่เช่นนั้นไว้ตรงไหน?
แต่ MAP Sensor ไม่ได้วัดการพัดไหลของอากาศ แต่วัดแรงดันของอากาศ
ที่เกิดขึ้น ดังนั้นจะเจาะกระเปาะไอดีฝังสักตัวก็ไม่ใช่ปัญหา
สงสัยนิดหน่อยครับ
แต่ตะงิดใจนิดหน่อยครับว่า ZZ กับ NZ นี่ถือว่าดีเหรอครับ
ส่วนตัวผมค่อนข้างผิดหวังนิดหน่อยในเรื่องความทน(ตอนเอาไปแต่งแล้วน่ะครับ)
อย่างNZ ในวีออส ยาริส(รถเกือบ5ปีแล้ว) รู้สึกว่าม้าเริ่มลาโลกไปหลายตัวแล้วครับ
ผมว่าความทนคงสู้บล๊อคA ไม่ได้อ่ะครับ
รวมถึงเรื่องดมแก๊สด้วย
ถ้ามองเรื่องทนเรื่องเดียว NZ กับ ZZ คงไม่มีอะไรหรอกครับ
แต่ถ้ามองให้รอบด้าน ลองนึกถึงการตอบสนองของเครื่องยนต์ทั้งสองบล็อคนี้
และเทียบนิสัยมันกับเครื่องยุคก่อน
4A-FE ใช้ความจุ 1.6 ลิตร ทำม้า 110 ตัว 1NZ บอกว่าขอลดลงเหลือ 109 แต่ใช้แค่ 1,500ซี.ซี.
7A-FE ใช้ความจุ 1.8 ลิตรทำม้า 118 ตัว 2ZZ-FE บอกว่าความจุเท่ากันทำม้าได้ 136 ตัว พอๆกันกับ 3S-FE ของ Exsior
ไม่ใช่แค่เรื่องแรงม้าอย่างเดียว นิสัยการตอบสนองของเครื่องยนต์ การกดคันเร่ง การใช้เชื้อเพลิงให้คุ้มค่า
ทุกอย่างมันต่างกันมาก 7A ใน AE กับ 2ZZ ใน Altis 1.8 ลิตรเท่ากัน แต่ Altis พุ่งกว่า ไวกว่า
ทั้งๆที่น้ำหนักตัวต่างกันมาก ล้อและยางถูกขยายยิ่งขึ้นกว่าเดิม ยิ่งถ้าเอาไปเทียบกับรถ 1.8 ที่มาจาก
ยุคเดียวกัน (2002-2005) จะพบว่าเครื่องพิกัด 1.8 นี้ให้การตอบสนองที่ดี และเมื่อเทียบเรื่องความทน
ก็ยังมีภาษีดีกว่าเครื่องรถรุ่นอื่นในราคาระดับเดียวกัน ปีเทคโนโลยีใกล้เคียงกัน
แต่เรื่องของการควบคุมต้นทุน ก็เป็นอย่างที่คุณ Tee@Abuser ว่า เนื่องจากคนส่วนใหญ่
ที่ใช้นั้นไม่ได้ต้องการที่จะเค้นทั้งความทนทานหรือสมรรถณะของเครื่องอย่างเต็มพิกัด
เมื่อเป็นดังนั้น ก็ลดต้นทุนเรื่องวัสดุลงให้มาก แต่ให้ทนพอไว้ใจได้ หรือทนกว่า
เพื่อนต่างยี่ห้อ เพื่อยังคงชื่อให้ Toyota มีความทนสูงสุดในระดับเดียวกันอยู่ แต่การใช้ชิ้นส่วนที่เล็ก
และเบา ไม่ได้แปลว่าเลว เพราะลดต้นทุน แต่ความเบาตรงนี้ช่วยลดแรงต้านในการหมุนของเครื่อง
ลดน้ำหนักที่ไม่จำเป็นลงได้ สำหรับ Tuner ถือว่าไม่น่าคบ แต่กับคนในคอกอีก 90% เรื่องแบบนี้
ไม่ใช่ปัญหา
ลองดูเครื่อง ZZ ในบอดี้ Altis รุ่น Orlando Bloom ก่อนไมเนอร์เชนจ์..หลายสิ่งใกล้เคียงกับ
Civic มาก แต่ทั้งที่ใช้เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีดยังทำอัตราเร่งได้เร็วกว่า Civic 1.8 R18A ในหลายช่วง
จะแพ้ก็แค่ความเร็วสูงสุดที่ตันเพราะอัตราทดเกียร์ไม่เอื้ออำนวย
แต่อย่าง 2ZZ-GE ใน Celica ที่ผมไม่ชอบเพราะเทคโนโลยีสูง มีองค์ประกอบหลายอย่าง
แต่พอเอามาวิ่งจริงๆ เรารู้สึกว่ามันวิ่งได้ดีเพราะมันมี 6 เกียร์ ไม่ใช่เพราะเครื่องยนต์มันล้ำ
หรือเหนือกว่าชาวบ้าน ขับ 2ZZ-GE ปี 2001 กับ Honda B18C ฝาดำธรรมดาปี 1994
กลับรู้สึกว่าเทคโนโลยีไม่ค่อยช่วยอะไรเลย
หนำซ้ำ พอเอามาวางใส่ Corolla เล่นๆ ลองวิ่งกับ 4A-GE 6 สปีดที่เป็นบล็อคเล็กกว่า
กลับหนีเขาไม่ออกซะอย่างนั้น ไม่ได้มั่ว ถามคุณ Tee@Abuser ดูได้ว่าทีมผมลองกันมา
แล้วมันเป็นเช่นนั้น
เรื่องความทนทานผมไม่ค่อยสน เครื่อง 8,000 รอบต้องวิ่งได้ไม่พังคาเท้าแต่อายุ
การใช้งานไม่ต้องนานก็ได้ (Strength vs Durability) มันก็เลยพาผมย้อนกลับไปหา
4A-GE ที่กลไกและหน้าตาแสนจะซิมเปิ้ล แต่เป็นเพื่อนที่ให้ทุกอย่างที่มันมีและทำได้