ผู้เขียน หัวข้อ: รู้ไหมว่าเหล็กคลัสซีของรถกระบะฟอร์ดแข็งแรงกว่ามาสด้า ทั้งๆที่มาจากโรงงานเดียวกัน  (อ่าน 13124 ครั้ง)

ออฟไลน์ Rung

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 172
ผู้ได้ข้อมูลมาจาก จนท.ที่ทำงานบริษัทผลิตเหล็กคลัสซีป้อนเข้าโรงงานออโต้ อัลลายแอนซ์ว่าเนื้อเหล็กที่นำมาผลิตของฟอร์ดมีคุณภาพที่สูงกว่าและแข็งแรงกว่า งั้นนี้เป็นแค่ข้อมูลนะครับ เจ้าของรถกระบะมาสด้าไม่ต้องเสียใจเพราะรถคันนึงมันก็มีจุดแข็งจุดอ่อนแตกก่างกันไปนะครับ

ออฟไลน์ Sman

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537
แค่ส่วนผสมแตกต่าง ไม่ได้ส่งผลให้เหล็กที่นำมาใช้มีความแข็งแรงแตกต่างกันมากนักครับ

เพราะฉะนั้น ข้อมูลดังกล่าว ไม่สมบูรณ์ในนัยยะครับ

ออฟไลน์ Rung

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 172
สงสัยข้อมูลที่ผมได้มาอาจไม่ถูกต้องนัก ต้องขอโทษด้วยครับ ผมได้ข้อมูลมาจากแฟนที่เคยเป็นผู้บริหารในโรงงานที่ผลิตคลัสซี โดยผู้บริหารที่เป็นวิศวะกรของโรงงานเป็นคนบอกแฟนผมครับ เขาแค่แนะนำผมเพราะผมเคยมีความคิดจะซื้อรถกระบะฟอร์ดครับ ผมเองอาจจะผิดที่ไม่น่าจะนำความลับของบริษัทมาเล่าให้ฟังเพราะนี่เป็นเรื่องลับมากครับ

ออฟไลน์ Prachsaphol_yjd

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 589
    • อีเมล์
สิ่งที่บอกมา... ผมว่าข้อมูลไม่แน่นหนาพอ แค่พูดมาลอยๆ เฉย ไม่ได้มีรายละเอียดที่สามารถอ้างอิงได้จริง
ความน่าเชื่อถือน้อยมากครับ :-\

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
chasis รถกระบะ จะแข็งแรงต่างกันมากบ้างน้อยบ้าง ไม่น่าจะมีผลอะไรมากนะครับ ไม่เคยเห็นใครขับจน
chasis พังกันเท่าไหร่เลย หรือว่าเอาไว้เผื่อเวลารถไฟชนครับ 555 ล้อเล่นนะครับ แต่เข้าใจนะว่าแข็งๆ
ไว้ก่อนก็ดีกว่า ยังไงก็ขอบคุณที่มาแชร์ให้ฟังกันครับ มีอะไรก็มาเล่าอีกนะครับ

ออฟไลน์ Northbridge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 751
เคยคุยกับช่างทำตัวถัง เขาบอกว่าจริงๆแล้วแชสซีรถกระบะ ถึงแม้มันจะเป็นเหล็กแท่งๆใหญ่ๆยาวๆ

แต่มันก็ต้องมีคุณสมบัติที่ให้ตัวได้ในระดับหนึ่งครับ ไม่งั้นรถมันจะแข็งทื่อเวลาเข้าโค้ง ทำให้มันทรงตัวไม่ดี


รถที่วิ่งจนแชสซีพังพ่อผมเคยเล่าให้ฟังครับ เป็น Isuzu KB เขาไว้ส่งน้ำแข็ง วิ่งๆไป นานๆวันเข้า มันโดนน้ำทุกวัน (น้ำจากน้ำแข็งละลาย)

แชสซีผุ แล้วก็พังครับ หุหุ แล้วช่างคนที่ว่า เมื่อตะกี้นี้แหละ ก็เป็นคนทำให้ใหม่ เขาพูดขึ้นมาเองเลยว่า เนี่ยแบบเนี้ย ไม่ดีหรอก ใช้วิ่งช้าๆได้ แต่วิ่้งเร็วก็ไม่ดี เหล็กที่เราทำๆเอง มันสู้โรงงานเขาทำไม่ได้

ออฟไลน์ Sman

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537
ต้องขอโทษคุณ จขกท ด้วยครับ ที่ความเห็นแรก อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิด

ในนัยยะ ที่ผมกล่าวดังกล่าว เพราะผมเอง ก็เคยอยู่โรงงานเหล็ก ที่ทำชิ้นส่วน และผลิตเหล็กหล่อ ยักษ์ใหญ่ของเมืองไทย ที่ผลิตส่งให้กับหลายยี่ห้อมาก่อน

เพราะฉะนั้น ถึงบอกว่าส่วนผสมที่แตกต่าง ไม่ได้หมายความว่าจะมีความแข็งแรงแตกต่างกัน เพราะมันขึ้นอยู่กับแบบ และโครงสร้างที่แตกต่างกันของรถแต่ละคัน เพราะฉะนั้น รถแต่ละคัน ก็จะมีโมลด์ต่างหากแยกออกจากกัน และมีแบบการผลิตชิ้นส่วนที่ใช้ ค่าน้ำเหล็ก ตลอดจนส่วนผสมที่ไม่เท่ากัน ในแต่ละโมเดลครับ

ออฟไลน์ Rung

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 172
ผมต้องกล่าวคำว่าขอโทษนะครับกับสิ่งที่ผมได้เขียนไป โดยเฉพาะผู้ที่มีส่วนได้เสียกับการเขียนครั้งนี้ผมคิดก่อนเขียนแต่ยอมรับผิดที่ผมก่อนทั้งๆที่ไม่มีเอกสารอ้างอิงที่ถูกต้อง ไม่มีที่มาที่ไปของบทความต้องขอโทษจริงๆครับ ผมไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับการผลิตหรือการขายรถ ส่วนรถที่ผมบอกก็เป็นรุ่นที่ขายในปัจจุบัน ผมหวังอยากให้มาสด้าผลิตรถออกมาได้ดีเพราะอยากให้มาสด้าอยู่ในตลาดรถของเราได้ ผมเป็นคนที่ชื่นชอบการออกแบบรถหลายๆรุ่นของมาสด้าเพราะสวยมากๆครับ ตอนนี้มาสด้ากำลังไปได้สวยในตลาดดรถบ้านเรา ผมหวังว่ารถกระบะรุ่นต่อไปที่จะเปิดตัวในปีหน้าจะพัฒนาและครอองใจคนไทยได้เหมือนกับมาสด้า 2 และ 3  ต่อไปครับ เราก็รักมาสด้านะตัวเอง รักนะถึงอยากให้เขาได้ผลิตรถดีๆให้เราได้ใช้งานไง

ออฟไลน์ adobe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 454
    • อีเมล์
อย่างน้อย Ford ก็เอาเหล็กโบรอน มาใช้ในรถฟอร์ดรุ่นใหม่ๆ เช่น Ford Fiesta
กระบะไม่รู้ ไม่มีข้อมูล

ดักไว้ก่อน เดี๋ยวถามอีก เหล็กโบรอนคืออะไร
http://www.google.co.th/search?rlz=1C1CHMB_thTH352TH353&aq=f&sourceid=chrome&ie=UTF-8&q=%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B9%87%E0%B8%81%E0%B9%82%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%99

ขำๆ กับตาเพี๊ยนจอมปั่น


ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ถ้อยทีถ้อยอาศัยแบบนี้ดีแล้วครับ

เพียงแต่ว่า

เรื่องข้อมูลต่างๆนรั้น การพูดถึงเป็นสิ่งที่ทำได้
เพียงแต่ว่า อาจต้องดูความเหมาะสม กันนิดนึงหนะครับ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
อย่างน้อย Ford ก็เอาเหล็กโบรอน มาใช้ในรถฟอร์ดรุ่นใหม่ๆ เช่น Ford Fiesta
กระบะไม่รู้ ไม่มีข้อมูล

ดักไว้ก่อน เดี๋ยวถามอีก เหล็กโบรอนคืออะไร
http://www.google.co.th/search?rlz=1C1CHMB_thTH352TH353&aq=f&sourceid=chrome&ie=UTF-8&q=%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B9%87%E0%B8%81%E0%B9%82%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%99

ขำๆ กับตาเพี๊ยนจอมปั่น


ข้อมูลบางอย่างมั่วครับ ที่ว่าเหล็กโบรอนแข็งกว่าเหล็กกล้าก็มั่ว ทั้งที่หลักการและวิธีทำเหมือนกัน

ป.ล.เหล็กจะดีแค่ไหนอันนี้ไม่รู้ แต่ว่า สำหรับการชนแล้ว ฟอร์ดเรนเจอร์ได้แค่2ดาว จาก EuroNcapครับ
ถ้าอยากได้ความแข็งแรง รถกระบะที่จะคุ้มครองคุณได้ดีที่สุดของไทยตอนนี้น่าจะเป็น ไทรทันครับ
ป.ล.2 ส่วนผสมที่ต่างกันเล็กน้อย ไม่มีนัยสำคัญใดๆทั้งสิ้นเวลารถเกิดการชนครับ ยังไงก็หัก ขาด เละเหมือนกัน ยกเว้นชนเบาๆถึงจะเห็น ที่สำคัญคือการออกแบบครับ

ออฟไลน์ 380Z

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 482
    • อีเมล์
ผมเชื่อว่ามีส่วนในเรื่องของการให้ตัว

เพราะดีแมก กับ โคโลราโด้ ก็มีความแข็งอ่อนของแชสซีไม่เท่ากัน

คนใช้งานบรรทุกหนักจะทราบดี แชสซีของเชฟ จะแข็งทื่อกว่า ไม่ค่อนออกอาการแอ่นๆ เด้ง เวลาบรรทุกหนักๆ

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
อย่างน้อย Ford ก็เอาเหล็กโบรอน มาใช้ในรถฟอร์ดรุ่นใหม่ๆ เช่น Ford Fiesta
กระบะไม่รู้ ไม่มีข้อมูล

ดักไว้ก่อน เดี๋ยวถามอีก เหล็กโบรอนคืออะไร
http://www.google.co.th/search?rlz=1C1CHMB_thTH352TH353&aq=f&sourceid=chrome&ie=UTF-8&q=%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B9%87%E0%B8%81%E0%B9%82%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%99

ขำๆ กับตาเพี๊ยนจอมปั่น


ข้อมูลบางอย่างมั่วครับ ที่ว่าเหล็กโบรอนแข็งกว่าเหล็กกล้าก็มั่ว ทั้งที่หลักการและวิธีทำเหมือนกัน

ป.ล.เหล็กจะดีแค่ไหนอันนี้ไม่รู้ แต่ว่า สำหรับการชนแล้ว ฟอร์ดเรนเจอร์ได้แค่2ดาว จาก EuroNcapครับ
ถ้าอยากได้ความแข็งแรง รถกระบะที่จะคุ้มครองคุณได้ดีที่สุดของไทยตอนนี้น่าจะเป็น ไทรทันครับ
ป.ล.2 ส่วนผสมที่ต่างกันเล็กน้อย ไม่มีนัยสำคัญใดๆทั้งสิ้นเวลารถเกิดการชนครับ ยังไงก็หัก ขาด เละเหมือนกัน ยกเว้นชนเบาๆถึงจะเห็น ที่สำคัญคือการออกแบบครับ


ถ้าทดสอบจาก Ancap ที่ australia  Triton และ Vigo จะได้ 4 ดาว เท่ากันครับ ส่วนคะแนนต่างกัน 1-2 คะแนนครับ

ออฟไลน์ Cube

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 250
"เค้าว่า" ไม่มีแหล่งอ้างอิงชัดเจนสิครับ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089

ถ้าทดสอบจาก Ancap ที่ australia  Triton และ Vigo จะได้ 4 ดาว เท่ากันครับ ส่วนคะแนนต่างกัน 1-2 คะแนนครับ
ไม่แน่ใจว่ามาตรฐานเขาต่างกันแค่ไหนอย่างไร แต่ถ้าเปรียบเทียบ
ดีแมกซ์ EuroNCAP ให้ดาวครึ่ง(สำหรับผู้ใหญ่) ANCAP ให้3ดาว (รวมๆ ไม่ได้แยก)
ฟอร์ดเรนเจอร์ EuroNCAP 2ดาว(ผู้ใหญ่)                 ANCAP  ให้3ดาว
นาวาร่า EuroNCAP(ผู้ใหญ่) กับ ANCAP 3ดาวเท่ากัน
โดยรวมๆ ผมว่า EuroNCAP ละเอียดกว่าครับ ถ้าเอาวีโก้ไปทดสอบในEuroNCAP น่าจะได้แค่ 3 ดาว
อันนี้พิจารณาเฉพาะสำหรับ ผู้ใหญ่นะครับ ไม่ได้ดูเด็ก กับ คนเดินถนน เพราะไม่รู้ ANCAP พิจารณาโดยมีเกณฑ์ต่างกันแค่ไหน
แต่ดูจาก ANCAP ให้ 3-4ดาวหมดเลยไม่มีรายละเอียดอะไรเลยว่าส่วนไหนบาดเจ็บยังไง ผมว่า EuroNCAPน่าเชื่อถือกว่านะครับ