ผู้เขียน หัวข้อ: USER' s and Builder's REVIEW รถไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ในแบบของผม อิอิ  (อ่าน 19743 ครั้ง)

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
เดี๋ยวครับเีดี๋ยว อย่าเพิ่งคิดว่าผมโพสท์ผิดห้อง

[ เพิ่มเติมนิดครับ ใครหวังจะเห็นรถสปอร์ต สองประตู มีหลังคา มีตัวถังสวย ๆ บายเลยครับ อย่าอ่าน เดี๋ยวจะผิดหวัง ไอ้นี่ไม่ใช่เลยครับ ]

คือ ผมอยากใ้้ห้มันเป็น DIY มากกว่า แต่ ตอนทำไม่ได้ถ่ายรูปไว้ทั้งหมด เลยกลายเป็น Review ไปจะดีกว่า และคิดว่า คนที่พอรู้เรื่องงานเชื่อม งานไฟฟ้า บ้าง รับรองว่า ถ้าอยากทำ หรือ จะเอาไปทำเป็นแบบ ก็ไม่ยากครับ

เกริ่นนิดนึง

ทำทำไม ? ทำอะไร ? ใช้เงินเท่าไหร่ ?

สมัยผมเรียนจบใหม่ๆ เมื่อ13 ปีก่อนผมมักจะคุยกับเพื่อนเสมอ ๆ ว่า ผมอยากทำรถยนต์ยี่ห้อคนไทย และเพื่อนคนที่ผมคุยด้วยบอกว่า ถ้านายเริ่มได้จริง ๆ เราเอาด้วย ตอนนั้นเศรษฐกิจเมืองไทย แย่มาก ๆ หางานก็ยังไม่ได้ ไอ้เรื่องคิดจะทำอะไรใหญ่ ๆ ขนาดนั้น คงเป็นไปไม่ได้ 13 ปีผ่านไป ไวเหมือนโกหก

คำพูดในวันนั้น กับการได้คุยกับเพื่อนคนเดิมอีกครั้ง กระตุ้นอยากให้ผมทำรถอีก แต่ ด้วยฐานะทางการเงิน เวลา และการเลี้ยงลูก 1 ขวบ ไม่อาจจะทำให้ผมทำอะไรอย่างนั้น ได้ ผมก็เลย ตั้งว่า เอาแค่ รถเล็ก ๆ แล้วกัน ใช้แบตเตอรรี่ มอเตอร์ ตั้งบนโครงเหล็กง่าย ๆ นั่งได้สองคน คือผมกับลูก  

งบประมาณก็ ซัก 3000 ถ้าเกินนี้ก็หยุด อย่าให้เกิน
ต้องวิ่งได้ซัก 15 -20 นาที เป็นอย่างน้อย
มีเบรค มีคันเร่ง

คิดปุ๊ป ผมก็เดินไปข้างบ้าน ไปร้านขายวัสดุก่อสร้าง สั่งให้เขามาส่ง

 ยังไม่ได้แบบอะไร

แต่รู้ว่า มันน่าจะต้องเหลี่ยม ๆ  ก็เลยตัด ๆ  เชื่ือม ๆ จน ได้มา แบบนี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 15, 2010, 12:45:12 โดย jaesz »

ออฟไลน์ nicsjerry

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 497
    • อีเมล์
Re: USER' s and Builder's REVIEW รถไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ในแบบของผม อิอิ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2010, 11:31:56 »
เป็นกำลังใจให้ครับ  :D

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: USER' s and Builder's REVIEW รถไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ในแบบของผม อิอิ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2010, 11:32:34 »
จะบอกว่า ไม่มีแบบอะไรเลยก็ไม่ถูก ผมเคยไปอ่านเจอ บทความของอีตานี่เข้าครับ

R.J. Capotosto

จริง ๆ แล้ว อ่านเจอเมื่อห้าปีก่อน แต่ไม่ได้ทำอะไร เก็บ ๆ ไว้

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: USER' s and Builder's REVIEW รถไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ในแบบของผม อิอิ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2010, 11:34:47 »
IDEA สำคัญของรถคันนั้น MI's  Highway KART
คือใช้เครื่องยนต์
มีสี่ล้อ
มีเบรค คันเร่ง เหมือนโกคาร์ท
และ ระบบบังคับเลี้ยว ที่ผม ลอกเอามาใช้แต่ก็ดัดแปลงบ้าง ตามความเหมาะสมกับวัสดุที่มีอยู่

ระบบเครื่องยนต์นั้น ผมขอบาย เพราะผมไม่อยากไปเติมน้ำมันอีก หากผมทำพาหนะอะไรเองได้ สาบานเลย มันจะต้องไม่ใ่ช้น้ำมันนำเข้าเป็นอันขาด !
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 15, 2010, 12:41:29 โดย jaesz »

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: USER' s and Builder's REVIEW รถไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ในแบบของผม อิอิ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2010, 11:38:52 »
จุดอ่อนสำคัญของโครงเหล็กทื่อ ๆ คือ มันไม่สามารถ ประกอบเอาล้อให้เลี้ยวลงไปได้โดยเวลาเลี้ยว ล้อจะติดกับโครง เรียกว่า ลืมพื้นฐานง่าย ๆ ของรถไป คือ ซุ้มล้อนั่นแหละ

ก็เลยมีการตัดต่อใหม่ ตรงด้านหน้า อย่างที่เห็น

อันนี้คือรูปตอนทาสีไปแล้วครับ

ออฟไลน์ lastDezember Pae

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,148
  • Keep working by Johnie worker
Re: USER' s and Builder's REVIEW รถไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ในแบบของผม อิอิ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2010, 11:39:07 »
ปาดครับ อิอิ เข้ามารอ  ;D
ขับรถเร็วไม่ได้เรียกว่าเก่ง ขับรถเก่งไม่จำเป็นต้องขับเร็ว

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: USER' s and Builder's REVIEW รถไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ในแบบของผม อิอิ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2010, 11:46:07 »
แก้ไขโครงสร้างเสร็จ ผมก็ประกอบล้อจักรยานที่ไปซื้อมา 1200 บาท สองคู่ หรือ 4 ล้อ เป็น ล้อหน้า 2  ล้อหลัง 2 โดยเจ้าชุดล้อหลัง จะมีบ่าเกลียวสำหรับใส่ เสตอร์ แต่ ผมเอามาใส่เฟืองตาย เพราะกะว่าจะทำถอยหลังได้ในอนาคต

จริง ๆ แล้ว ผมกะว่า จะใช้ล้อถูก ๆ กว่านี้ แต่  หาไม่ได้จริง ๆ ครับ ล้อถูก ๆ โง่ ๆ ไม่มีลูกปืนก็ซัดไป 300 แล้ว นี่ถ้าเอาล้อแบบมียาง ใส่ลูกปืน ใส่เพลา เกินกว่านี้แน่

ล้อจักรยาน 16"ที่เห็น เลยเป็นทางเลือก บังคับ ที่ผมต้องใช้  ตอนซื้อล้อ คิดไว้ว่า งบทั้งคัน จะเกินไหมนี่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 15, 2010, 11:52:19 โดย jaesz »

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: USER' s and Builder's REVIEW รถไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ในแบบของผม อิอิ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2010, 11:59:23 »
ชุดเฟือง กับ โซ่ เบอร์ 25(จริง ๆ เบอร์นี้เล็กไปหน่อย) แต่อย่างว่า งบมันจำกัด ซื้อของเป็น ๆ มา ก็ต้องทำใจ หมด ไป 600 บาท ได้โซ่ กับเฟืองมาชุดหนึ่ง แพงจัง

ดันไปเจอร้านขายโซ่กับเฟืองราคาถูกทีหลัง  300 บาท น่าจะอยู่


ประกอบเข้ากับมอเตอร์สตาร์ทจากเซียงกงรังสิต 800 บาท แพงมาก แต่ก็ยังนับว่าถูก หากไปซื้อเซียงกงนครปฐม ( แถวบ้านผมอะ ) ถามมา 1200 เป็นรุ่นถูกสุดแล้ว

อะ ประกอบเข้าไปกับโซ่ และคล้องกับล้อ ก็ได้อย่างนี้ครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: USER' s and Builder's REVIEW รถไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ในแบบของผม อิอิ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2010, 12:01:37 »
เรื่องเสียตังค์ยังไม่หมดครับ

เบรค ที่ใช้ผมลองมาแล้วว่า ถ้าใช้เบรคก้ามจุดหมุนเดี่ยว รถจะหยุดไม่ไหว เลยต้องลงทุนอีก 250 กับ ไอ้เจ้านี้ ซึ่งทำให้รถหยุดอยู่กับที่ได้อย่างไม่ต้องกังวล

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: USER' s and Builder's REVIEW รถไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ในแบบของผม อิอิ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2010, 12:05:40 »
ประกอบเสร็จ ผมก็ใส่เบาะ ที่ำทำจากไม้ยางต่อเป็นแผ่น ตัดให้ได้ขนาด เอายางบุ เอาหนังเทียมหุ้ม

ตัวโครงรถ ทาสีรองพื้นกันสนิมไว้ก่อน แต่ภายในท่อเหล็ก ไม่สามารถทำอะไรได้ คงต้องปล่อยมันไป 

ได้ออกมาเป็นคันดังนี้

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: USER' s and Builder's REVIEW รถไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ในแบบของผม อิอิ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2010, 12:07:31 »
พร้อมวิ่งแล้วครับ

แต่ ครั้งแรกที่ถอยรถ ลงไปกับทางลาด ผมก็รู้เลยว่า ระบบช่วงล่างแบบนี้ คงไม่เหมาะกับถนนที่ไม่เรียบแน่ ๆ เพราะ ล้อมันลอยเตื่องข้างหนี่งหากเจอพื้นเอียง แบบนี้ครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: USER' s and Builder's REVIEW รถไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ในแบบของผม อิอิ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2010, 12:09:09 »
อ้าว ลืมบอก

แบตเตอรี่ที่ใช้ ก็แบตเก่า ๆ ที่ถอดมาจากรถยนต์ตอนจะเปลี่ยนลูกใหม่ ร้านขอรับเคลม 300 ผมเลย ขอเก็บไว้ก่อนครับ พอมันเสื่อมสุด ๆ ค่อยว่าเอาไปเก็บตัง 555

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: USER' s and Builder's REVIEW รถไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ในแบบของผม อิอิ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2010, 12:14:51 »
ทดลองวิ่งแล้ว ความเร็ว สูงสุด คือ 35 Km/Hr ตอนแบตเต็ม ๆ  วัดโดยเทียบกับรถมอเตอร์ไซค์ครับ ไอเดียวัดความเร็วที่เอามาจากคนอื่นอีกเหมือนกัน

ความร้อนของไดชาร์จพุ่งไปแตะ 90  องศา C

แต่มานั่งนึก ๆ คิดว่า  มอเตอร์สตาร์ท ติดกับเครื่องรถอยู่ตลอดเวลา อุณหภูิมิเกินนี้แน่ ๆ น่าจะทนไหวครับ



jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: USER' s and Builder's REVIEW รถไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ในแบบของผม อิอิ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2010, 12:22:13 »
แต่อีกแล้วครับ

ความเร็วสูงสุดนั้น มันเกินกว่านั้นแหละ แต่ ผมจะถอนไฟก่อน เพราะ
1. ผมไม่รู้ว่า Motor Start มันใช้ได้แบบต่อเนื่องนานแค่ไหน ผมต่อไฟตรง ๆ ไม่มีควบคุมอะไรทั้งนั้น
2. การลากนาน ๆ VOLTAGE จาก battery จะDrop ลงมาก เหมือนกับ Short Circuit battery เลยก็ว่าได้ และอาจจะทำให้มันไปอยู่ในภาวะ Deep Discharge ซึ่งแบตจะเสียเร็วกว่าที่ควรเป็น
3. ถนนที่ผมวิ่ง ไม่อำนวย ต่อช่วงล่าง (555 จะว่าช่วงล่างไม่อำนวยก็ไม่ได้นะ )

มันก็เลยมักจบที่ความเร็ว 35Km/Hr.

ระยะทางที่ทำได้ เกิน 10 Km แน่นอนครับ แต่เกินเท่าไหรไม่รู้ ผมวิ่งแค่นี้ แบตก็ลงมาที่ 6 Volt แล้ว ต้องรอมัน Recover ถึงจะเอาไปวิ่งต่อ ซึ่งพอมัน recover แล้ว ผมก็เสียบชาร์จก่อนทุกที

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 15, 2010, 12:39:49 โดย jaesz »

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: USER' s and Builder's REVIEW รถไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ในแบบของผม อิอิ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2010, 12:24:13 »
เอ เหมือนจะจบแล้วนะครับ ขอจองพื้นที่ไว้ก่อน กินข้าวนิดหนึ่ง ถ้าไม่ลืมอะไร ผมก็ขอจบตรงนี้แล้วกันครับ

ขอบคุณที่อ่านครับ

และ ขออภัย คนที่คาดหวังว่าจะเห็นอะไรมากกว่านี้ด้วยครับ ถ้า มันไม่ถูกหมวดกับเว็บ ลบได้ครับ ไม่ว่ากันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 15, 2010, 12:39:07 โดย jaesz »

ออฟไลน์ Prachsaphol_yjd

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 589
    • อีเมล์
Re: USER' s and Builder's REVIEW รถไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ในแบบของผม อิอิ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2010, 12:32:40 »
ขอบคุณสำหรับความคิด ดีๆ ครับ
ผมว่าลงทุนไม่เยอะ แต่สามารถวิ่งได้ระดับ 35 km/h นี่เจ๋งแล้วครับ ;D

ออฟไลน์ BnN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,638
    • อีเมล์
Re: USER' s and Builder's REVIEW รถไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ในแบบของผม อิอิ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2010, 12:33:47 »
เก๋อ่ะ

ออฟไลน์ SP

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,745
Re: USER' s and Builder's REVIEW รถไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ในแบบของผม อิอิ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2010, 12:49:17 »
ผมก็มีครับ เป็นรถไฟฟ้า แต่เป็นมอไซด์เก่าของคุณลุง กว่าจะใช่ได้หมดไป เกือบ 6000 บาทครับ
ของพี่นี่สุดยอดครับ งบ 3000 ได้ตั้ง 4 ล้อ ของผม เกือบ 6000 ได้แค่ 2 ล้อเอง  ;D ;D ;D ;D ;D ;D

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,143
  • I'm............................
Re: USER' s and Builder's REVIEW รถไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ในแบบของผม อิอิ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2010, 13:06:20 »
สุดยอดไปเลยครับ  :D
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
Re: USER' s and Builder's REVIEW รถไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ในแบบของผม อิอิ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2010, 13:08:30 »
ถ้าจะทำเป็นรูปธรรมจริงๆ ตามที่ผมคิดๆ ไว้คือ มีทุนซัก 10 ล้านบาท จากการเล่นหุ้นหรือทำธุรกิจอะไรก็แล้วแต่
หาทีมงาน (อันนี้สำคัญมาก) ที่เราจะปรึกษาหารือได้ ให้ครบทุกด้าน หารถดีๆ มาหนึ่งคัน เพื่อมาก๊อปปี้ก่อน
อาจจะเอาส่วนประกอบที่ชอบจากหลายๆ รุ่นมารวมกันก็ได้ ภายในห้องโดยสาร ยี่ห้อ A ช่วงล่างยี่ห้อ B เป็นต้น
ที่ต้องเตรียมไว้ 10 ล้าน เพราะต้องมีต้นทุนค่าทำ mould สำหรับ part plastic บางส่วน ส่วน part เหล็ก ตัวถัง ใช้เคาะขึ้น
รูปเอา หรือจะใช้วัสดุอื่นๆ ทดแทนก็ได้  ตัวเครื่องยนต์กับเกียร์ เลือกเอารุ่นที่ชอบ (อนาคตค่อยคิดต่อเรื่องทำเครื่องยนต์/เกียร์)
ถ้าร่วมมือกันทำหลายๆ คนน่าจะออกมาเหมือนรถที่ขายได้จริงๆ ซักคันแน่ แต่ก็เป็นแค่ prototype เท่านั้น ซึ่งส่วนที่ลำบาก
คือการแกะ drawing part ทั้งหมด ที่ต้องใช้ปริมาณคนมากมายมหาศาล ตรงจุดนี้จะเป็นจุดที่ยากที่สุด และถ้าทำไม่
ละเอียดเรียบร้อยดี ก็จะออกมาแบบรถจีนก๊องแก๊งอย่างที่เห็น แต่ไปขอซื้อ drawing จากบริษัทรถต่างๆ คงทำไม่ได้ง่ายๆ
เหมือน Proton ไปซื้อของ Mitsu จะโจรกรรมมาแบบที่บริษัทรถจีนทำก็เสี่ยงคุกเสี่ยงตาราง ถึงแม้ว่า หลายๆ คนในเวปนี้
จะมีเพื่อนที่สามารถเอา drawing ออกมาจากบริษัทรถได้ก็ตาม ดังนั้น ก็คงต้องค่อยๆ ก๊อปชิ้นส่วนเพื่อทำ drawing ต่อไป
ปัญหาต่อมาคือ การหาเงินเพื่อมาจ้างคนเขียน drawing นี่แหล่ะ ดูๆ แล้ว 10 ล้านก็อาจจะเอาไม่อยู่  แต่ถ้าพยายามจริงๆ
อาจจะลวกๆ ไปบ้าง มันก็อาจทำออกมาได้ แต่คุณภาพจะได้แค่จีนๆ รึเปล่า ก็มีโอกาสสูง เมื่อทำรถต้นแบบออกมาได้ ก็
ลองไปออกบูธงานสำคัญๆ อย่าง motorshow ดู อาจจะมีเศรษฐีบางคนอยากเล่นกับเราด้วยก็ได้ แต่ทางที่ดีที่สุดคือเราต้อง
มีธุรกิจเป็นของตัวเอง ปั่นเงินมาลงทุนตรงนี้ได้เอง ส่วนจะมีใครมา join ก็ว่ากันอีกที ปรึกษากับทีมงานดีๆ ให้ออกแบบยังไง
ผลิตยังไงให้ประหยัดต้นทุนให้มากที่สุด
อันนี้คิดแบบเล่นๆ ดูนะครับ ประเด็นหลักๆ ที่ต้องมีคือ เงินและทีมงาน ไม่ใช่ว่าจะทำไม่ได้ซะทีเดียว คิด plan ไว้บ้างก็ไม่เสียหาย
ปัญหาใหญ่ถัดมาคือ ถ้าเราทำรถออกมาได้หนึ่งคัน ส่วนที่สำคัญมากๆ ก็คือ ตัวเครื่องยนต์ กับเกียร์ จะซื้อของบริษัทไหนมาใส่
ให้ได้ถูกไม่แพง แต่คุณภาพก็ต้องดีด้วย ผมก็อยากจะรู้เหมือนกันว่า ควรจะซื้อของใคร ? แต่ถ้าทุนหนาๆ ก็ต้องเริ่มการค้นคว้า
ผลิตเครื่องยนต์และเกียร์ได้เลย ที่จริงมันไม่ยากเลย ยิ่งถ้ามีรัฐสนับสนุนด้วย คลิ๊กเดียวไม่เกิน ปีสองปี รถยนต์ก็ผลิตได้แล้วนะ
เริ่มแรกต้องก๊อป part component, assembly part ต่างๆ ไปก่อน แต่โครงตัวถัง รูปลักษณ์ภายนอก ก็ออกแบบกันเองให้ดู
แตกต่างเป็นของบริษัทเราเองมาได้

ออฟไลน์ TnP_PKt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,430
Re: USER' s and Builder's REVIEW รถไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ในแบบของผม อิอิ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2010, 13:10:16 »
เจ๋งคร้าบบ เปิดประทุน 2 ที่นั่ง พกพาเครื่องยนต์ไม่มีลูกสูบพลังงานไฟฟ้า ราคาในงบ 3000 บาท

ออฟไลน์ Northbridge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 751
Re: USER' s and Builder's REVIEW รถไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ในแบบของผม อิอิ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2010, 14:29:05 »
เอาแค่ใช้วิ่งไปจ่ายกับข้าว ไปซื้อของปากซอย ก็เท่ห์แล้วครับ

นี่ถ้าได้วงจรควบคุมมอเตอร์แจ่มๆสักชุด ผมว่าจบละ คันนี้ ไม่ต้องคิดมากเรื่องช่วงล่างครับ ขนาดจักรยาน ยังไม่มีช็อค ไม่มีสปริง ยังขี่กันได้

ก็คิดซะว่าเจ้านี่เป็นจักรยานไปก็แล้วกัน  :D

Re: USER' s and Builder's REVIEW รถไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ในแบบของผม อิอิ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2010, 14:42:17 »
สุดยอดครับ เจ๋งดี ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 15, 2010, 14:43:59 โดย อันตัวข้าฯนี้มีนามว่า"หมู" »

ออฟไลน์ tokyo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 632
Re: USER' s and Builder's REVIEW รถไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ในแบบของผม อิอิ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2010, 14:54:45 »
นึกถึง dragster เรียกว่าอะไร รถหน้ายาวอะครับ
ไม่มีโชค+ขับหลังเหมือนกัน อิอิ
07 mazda 3

ออฟไลน์ keng.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,551
  • ฅ.ฅนรักรถ
Re: USER' s and Builder's REVIEW รถไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ในแบบของผม อิอิ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2010, 14:59:50 »
สุดยอดครับพี่
ทำเองใช้เอง รวยแน่ๆ

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
Re: USER' s and Builder's REVIEW รถไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ในแบบของผม อิอิ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2010, 15:40:10 »
แล้วถ้าเพิ่ม วงจร VSD (Variable Speed Drive) เข้าไปน่าจะดีนะครับ หาวงจรในเน็ต ซื้อของบ้านหม้อ แล้วต่อวงจรเอง น่าจะไม่เกิน 1000

แล้วไปหาซื้อไดชาร์จมอเตอร์ไชค์ ตามร้านขายของเก่า พ่วงเข้าไปเพื่อชาร์จแบตเตอรี่ และใส่ คาปาซิเตอร์ พ่วงไปที่แบตเตอรี่

น่าจะช่วยในเรื่องของกระแสไฟ เดินเรียบขึ่นครับ แต่คิดว่า คุณเจ้าของกระทู้คงคิดไว้หมดแล้วแหละ ติดแค่งบและเวลาเท่านั้น ใช่ป่ะ

 ;D

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: USER' s and Builder's REVIEW รถไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ในแบบของผม อิอิ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2010, 15:53:04 »
ขอบคุณทุกความเห็นครับ

แล้วถ้าเพิ่ม วงจร VSD (Variable Speed Drive) เข้าไปน่าจะดีนะครับ หาวงจรในเน็ต ซื้อของบ้านหม้อ แล้วต่อวงจรเอง น่าจะไม่เกิน 1000

แล้วไปหาซื้อไดชาร์จมอเตอร์ไชค์ ตามร้านขายของเก่า พ่วงเข้าไปเพื่อชาร์จแบตเตอรี่ และใส่ คาปาซิเตอร์ พ่วงไปที่แบตเตอรี่

น่าจะช่วยในเรื่องของกระแสไฟ เดินเรียบขึ่นครับ แต่คิดว่า คุณเจ้าของกระทู้คงคิดไว้หมดแล้วแหละ ติดแค่งบและเวลาเท่านั้น ใช่ป่ะ

 ;D

วงจรทำไว้แล้วครับ

แต่...

อย่างที่เห็นครับ ผมไม่จำเป็นต้องใช้เลย เพราะ แรงดัน หล่นไปเร็วมาก อาจจะเพราะแบตเก่าด้วยก็ได้ครับ
ผมลองทั้ง BUCK BOOST แล้วก็รู้สึกว่า ไม่คุ้ม LOST เปล่า ๆ ถอดออกดีกว่า เหมาะกับมอเตอร์ที่ใช้กับรถscooter มากกว่า มอเตอร์แบบที่ผมใช้ คาดหวังอะไรไม่ได้ Avalanche Current ก็ร่วม ๆ 1000 Amp แล้วหากมอเตอร์ไม่หมุน



-----------------------

ถ้าจะทำเป็นรูปธรรมจริงๆ ตามที่ผมคิดๆ ไว้คือ มีทุนซัก 10 ล้านบาท จากการเล่นหุ้นหรือทำธุรกิจอะไรก็แล้วแต่
หาทีมงาน (อันนี้สำคัญมาก) ที่เราจะปรึกษาหารือได้ ให้ครบทุกด้าน หารถดีๆ มาหนึ่งคัน เพื่อมาก๊อปปี้ก่อน
อาจจะเอาส่วนประกอบที่ชอบจากหลายๆ รุ่นมารวมกันก็ได้ ภายในห้องโดยสาร ยี่ห้อ A ช่วงล่างยี่ห้อ B เป็นต้น
ที่ต้องเตรียมไว้ 10 ล้าน เพราะต้องมีต้นทุนค่าทำ mould สำหรับ part plastic บางส่วน ส่วน part เหล็ก ตัวถัง ใช้เคาะขึ้น
รูปเอา หรือจะใช้วัสดุอื่นๆ ทดแทนก็ได้  ตัวเครื่องยนต์กับเกียร์ เลือกเอารุ่นที่ชอบ (อนาคตค่อยคิดต่อเรื่องทำเครื่องยนต์/เกียร์)
ถ้าร่วมมือกันทำหลายๆ คนน่าจะออกมาเหมือนรถที่ขายได้จริงๆ ซักคันแน่ แต่ก็เป็นแค่ prototype เท่านั้น ซึ่งส่วนที่ลำบาก
คือการแกะ drawing part ทั้งหมด ที่ต้องใช้ปริมาณคนมากมายมหาศาล ตรงจุดนี้จะเป็นจุดที่ยากที่สุด และถ้าทำไม่
ละเอียดเรียบร้อยดี ก็จะออกมาแบบรถจีนก๊องแก๊งอย่างที่เห็น แต่ไปขอซื้อ drawing จากบริษัทรถต่างๆ คงทำไม่ได้ง่ายๆ
เหมือน Proton ไปซื้อของ Mitsu จะโจรกรรมมาแบบที่บริษัทรถจีนทำก็เสี่ยงคุกเสี่ยงตาราง ถึงแม้ว่า หลายๆ คนในเวปนี้
จะมีเพื่อนที่สามารถเอา drawing ออกมาจากบริษัทรถได้ก็ตาม ดังนั้น ก็คงต้องค่อยๆ ก๊อปชิ้นส่วนเพื่อทำ drawing ต่อไป
ปัญหาต่อมาคือ การหาเงินเพื่อมาจ้างคนเขียน drawing นี่แหล่ะ ดูๆ แล้ว 10 ล้านก็อาจจะเอาไม่อยู่  แต่ถ้าพยายามจริงๆ
อาจจะลวกๆ ไปบ้าง มันก็อาจทำออกมาได้ แต่คุณภาพจะได้แค่จีนๆ รึเปล่า ก็มีโอกาสสูง เมื่อทำรถต้นแบบออกมาได้ ก็
ลองไปออกบูธงานสำคัญๆ อย่าง motorshow ดู อาจจะมีเศรษฐีบางคนอยากเล่นกับเราด้วยก็ได้ แต่ทางที่ดีที่สุดคือเราต้อง
มีธุรกิจเป็นของตัวเอง ปั่นเงินมาลงทุนตรงนี้ได้เอง ส่วนจะมีใครมา join ก็ว่ากันอีกที ปรึกษากับทีมงานดีๆ ให้ออกแบบยังไง
ผลิตยังไงให้ประหยัดต้นทุนให้มากที่สุด
อันนี้คิดแบบเล่นๆ ดูนะครับ ประเด็นหลักๆ ที่ต้องมีคือ เงินและทีมงาน ไม่ใช่ว่าจะทำไม่ได้ซะทีเดียว คิด plan ไว้บ้างก็ไม่เสียหาย
ปัญหาใหญ่ถัดมาคือ ถ้าเราทำรถออกมาได้หนึ่งคัน ส่วนที่สำคัญมากๆ ก็คือ ตัวเครื่องยนต์ กับเกียร์ จะซื้อของบริษัทไหนมาใส่
ให้ได้ถูกไม่แพง แต่คุณภาพก็ต้องดีด้วย ผมก็อยากจะรู้เหมือนกันว่า ควรจะซื้อของใคร ? แต่ถ้าทุนหนาๆ ก็ต้องเริ่มการค้นคว้า
ผลิตเครื่องยนต์และเกียร์ได้เลย ที่จริงมันไม่ยากเลย ยิ่งถ้ามีรัฐสนับสนุนด้วย คลิ๊กเดียวไม่เกิน ปีสองปี รถยนต์ก็ผลิตได้แล้วนะ
เริ่มแรกต้องก๊อป part component, assembly part ต่างๆ ไปก่อน แต่โครงตัวถัง รูปลักษณ์ภายนอก ก็ออกแบบกันเองให้ดู
แตกต่างเป็นของบริษัทเราเองมาได้
[/color]

 :)

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
Re: USER' s and Builder's REVIEW รถไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ในแบบของผม อิอิ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2010, 15:54:06 »
ถ้าจะทำเป็นรูปธรรมจริงๆ ตามที่ผมคิดๆ ไว้คือ มีทุนซัก 10 ล้านบาท จากการเล่นหุ้นหรือทำธุรกิจอะไรก็แล้วแต่
หาทีมงาน (อันนี้สำคัญมาก) ที่เราจะปรึกษาหารือได้ ให้ครบทุกด้าน หารถดีๆ มาหนึ่งคัน เพื่อมาก๊อปปี้ก่อน
อาจจะเอาส่วนประกอบที่ชอบจากหลายๆ รุ่นมารวมกันก็ได้ ภายในห้องโดยสาร ยี่ห้อ A ช่วงล่างยี่ห้อ B เป็นต้น
ที่ต้องเตรียมไว้ 10 ล้าน เพราะต้องมีต้นทุนค่าทำ mould สำหรับ part plastic บางส่วน ส่วน part เหล็ก ตัวถัง ใช้เคาะขึ้น
รูปเอา หรือจะใช้วัสดุอื่นๆ ทดแทนก็ได้  ตัวเครื่องยนต์กับเกียร์ เลือกเอารุ่นที่ชอบ (อนาคตค่อยคิดต่อเรื่องทำเครื่องยนต์/เกียร์)
ถ้าร่วมมือกันทำหลายๆ คนน่าจะออกมาเหมือนรถที่ขายได้จริงๆ ซักคันแน่ แต่ก็เป็นแค่ prototype เท่านั้น ซึ่งส่วนที่ลำบาก
คือการแกะ drawing part ทั้งหมด ที่ต้องใช้ปริมาณคนมากมายมหาศาล ตรงจุดนี้จะเป็นจุดที่ยากที่สุด และถ้าทำไม่
ละเอียดเรียบร้อยดี ก็จะออกมาแบบรถจีนก๊องแก๊งอย่างที่เห็น แต่ไปขอซื้อ drawing จากบริษัทรถต่างๆ คงทำไม่ได้ง่ายๆ
เหมือน Proton ไปซื้อของ Mitsu จะโจรกรรมมาแบบที่บริษัทรถจีนทำก็เสี่ยงคุกเสี่ยงตาราง ถึงแม้ว่า หลายๆ คนในเวปนี้
จะมีเพื่อนที่สามารถเอา drawing ออกมาจากบริษัทรถได้ก็ตาม ดังนั้น ก็คงต้องค่อยๆ ก๊อปชิ้นส่วนเพื่อทำ drawing ต่อไป
ปัญหาต่อมาคือ การหาเงินเพื่อมาจ้างคนเขียน drawing นี่แหล่ะ ดูๆ แล้ว 10 ล้านก็อาจจะเอาไม่อยู่  แต่ถ้าพยายามจริงๆ
อาจจะลวกๆ ไปบ้าง มันก็อาจทำออกมาได้ แต่คุณภาพจะได้แค่จีนๆ รึเปล่า ก็มีโอกาสสูง เมื่อทำรถต้นแบบออกมาได้ ก็
ลองไปออกบูธงานสำคัญๆ อย่าง motorshow ดู อาจจะมีเศรษฐีบางคนอยากเล่นกับเราด้วยก็ได้ แต่ทางที่ดีที่สุดคือเราต้อง
มีธุรกิจเป็นของตัวเอง ปั่นเงินมาลงทุนตรงนี้ได้เอง ส่วนจะมีใครมา join ก็ว่ากันอีกที ปรึกษากับทีมงานดีๆ ให้ออกแบบยังไง
ผลิตยังไงให้ประหยัดต้นทุนให้มากที่สุด
อันนี้คิดแบบเล่นๆ ดูนะครับ ประเด็นหลักๆ ที่ต้องมีคือ เงินและทีมงาน ไม่ใช่ว่าจะทำไม่ได้ซะทีเดียว คิด plan ไว้บ้างก็ไม่เสียหาย
ปัญหาใหญ่ถัดมาคือ ถ้าเราทำรถออกมาได้หนึ่งคัน ส่วนที่สำคัญมากๆ ก็คือ ตัวเครื่องยนต์ กับเกียร์ จะซื้อของบริษัทไหนมาใส่
ให้ได้ถูกไม่แพง แต่คุณภาพก็ต้องดีด้วย ผมก็อยากจะรู้เหมือนกันว่า ควรจะซื้อของใคร ? แต่ถ้าทุนหนาๆ ก็ต้องเริ่มการค้นคว้า
ผลิตเครื่องยนต์และเกียร์ได้เลย ที่จริงมันไม่ยากเลย ยิ่งถ้ามีรัฐสนับสนุนด้วย คลิ๊กเดียวไม่เกิน ปีสองปี รถยนต์ก็ผลิตได้แล้วนะ
เริ่มแรกต้องก๊อป part component, assembly part ต่างๆ ไปก่อน แต่โครงตัวถัง รูปลักษณ์ภายนอก ก็ออกแบบกันเองให้ดู
แตกต่างเป็นของบริษัทเราเองมาได้

10 ล้าน ผมว่ามันน้อยไปอ่ะครับ คิดว่านะ แค่แม่พิมพ์ขึ้นรูป ก็เอาไม่อยู่แล้วครับ มือ 2 จากใต้หวัน 12 ล้าน แล้วอ่ะ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: USER' s and Builder's REVIEW รถไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ในแบบของผม อิอิ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2010, 16:02:55 »
ถ้าจะทำเป็นรูปธรรมจริงๆ ตามที่ผมคิดๆ ไว้คือ มีทุนซัก 10 ล้านบาท จากการเล่นหุ้นหรือทำธุรกิจอะไรก็แล้วแต่
หาทีมงาน (อันนี้สำคัญมาก) ที่เราจะปรึกษาหารือได้ ให้ครบทุกด้าน หารถดีๆ มาหนึ่งคัน เพื่อมาก๊อปปี้ก่อน
อาจจะเอาส่วนประกอบที่ชอบจากหลายๆ รุ่นมารวมกันก็ได้ ภายในห้องโดยสาร ยี่ห้อ A ช่วงล่างยี่ห้อ B เป็นต้น
ที่ต้องเตรียมไว้ 10 ล้าน เพราะต้องมีต้นทุนค่าทำ mould สำหรับ part plastic บางส่วน ส่วน part เหล็ก ตัวถัง ใช้เคาะขึ้น
รูปเอา หรือจะใช้วัสดุอื่นๆ ทดแทนก็ได้  ตัวเครื่องยนต์กับเกียร์ เลือกเอารุ่นที่ชอบ (อนาคตค่อยคิดต่อเรื่องทำเครื่องยนต์/เกียร์)
ถ้าร่วมมือกันทำหลายๆ คนน่าจะออกมาเหมือนรถที่ขายได้จริงๆ ซักคันแน่ แต่ก็เป็นแค่ prototype เท่านั้น ซึ่งส่วนที่ลำบาก
คือการแกะ drawing part ทั้งหมด ที่ต้องใช้ปริมาณคนมากมายมหาศาล ตรงจุดนี้จะเป็นจุดที่ยากที่สุด และถ้าทำไม่
ละเอียดเรียบร้อยดี ก็จะออกมาแบบรถจีนก๊องแก๊งอย่างที่เห็น แต่ไปขอซื้อ drawing จากบริษัทรถต่างๆ คงทำไม่ได้ง่ายๆ
เหมือน Proton ไปซื้อของ Mitsu จะโจรกรรมมาแบบที่บริษัทรถจีนทำก็เสี่ยงคุกเสี่ยงตาราง ถึงแม้ว่า หลายๆ คนในเวปนี้
จะมีเพื่อนที่สามารถเอา drawing ออกมาจากบริษัทรถได้ก็ตาม ดังนั้น ก็คงต้องค่อยๆ ก๊อปชิ้นส่วนเพื่อทำ drawing ต่อไป
ปัญหาต่อมาคือ การหาเงินเพื่อมาจ้างคนเขียน drawing นี่แหล่ะ ดูๆ แล้ว 10 ล้านก็อาจจะเอาไม่อยู่  แต่ถ้าพยายามจริงๆ
อาจจะลวกๆ ไปบ้าง มันก็อาจทำออกมาได้ แต่คุณภาพจะได้แค่จีนๆ รึเปล่า ก็มีโอกาสสูง เมื่อทำรถต้นแบบออกมาได้ ก็
ลองไปออกบูธงานสำคัญๆ อย่าง motorshow ดู อาจจะมีเศรษฐีบางคนอยากเล่นกับเราด้วยก็ได้ แต่ทางที่ดีที่สุดคือเราต้อง
มีธุรกิจเป็นของตัวเอง ปั่นเงินมาลงทุนตรงนี้ได้เอง ส่วนจะมีใครมา join ก็ว่ากันอีกที ปรึกษากับทีมงานดีๆ ให้ออกแบบยังไง
ผลิตยังไงให้ประหยัดต้นทุนให้มากที่สุด
อันนี้คิดแบบเล่นๆ ดูนะครับ ประเด็นหลักๆ ที่ต้องมีคือ เงินและทีมงาน ไม่ใช่ว่าจะทำไม่ได้ซะทีเดียว คิด plan ไว้บ้างก็ไม่เสียหาย
ปัญหาใหญ่ถัดมาคือ ถ้าเราทำรถออกมาได้หนึ่งคัน ส่วนที่สำคัญมากๆ ก็คือ ตัวเครื่องยนต์ กับเกียร์ จะซื้อของบริษัทไหนมาใส่
ให้ได้ถูกไม่แพง แต่คุณภาพก็ต้องดีด้วย ผมก็อยากจะรู้เหมือนกันว่า ควรจะซื้อของใคร ? แต่ถ้าทุนหนาๆ ก็ต้องเริ่มการค้นคว้า
ผลิตเครื่องยนต์และเกียร์ได้เลย ที่จริงมันไม่ยากเลย ยิ่งถ้ามีรัฐสนับสนุนด้วย คลิ๊กเดียวไม่เกิน ปีสองปี รถยนต์ก็ผลิตได้แล้วนะ
เริ่มแรกต้องก๊อป part component, assembly part ต่างๆ ไปก่อน แต่โครงตัวถัง รูปลักษณ์ภายนอก ก็ออกแบบกันเองให้ดู
แตกต่างเป็นของบริษัทเราเองมาได้

10 ล้าน ผมว่ามันน้อยไปอ่ะครับ คิดว่านะ แค่แม่พิมพ์ขึ้นรูป ก็เอาไม่อยู่แล้วครับ มือ 2 จากใต้หวัน 12 ล้าน แล้วอ่ะ
คุยกันยาวครับ

ถามว่าโรงงานประกอบรถ PV ในญี่ปุ่นเล็ก ๆ ก็ยังมีอยู่นะครับ ถ้าทำแบบโรงงานนั้น งบไม่เยอะครับ
แบบนี้ ทำได้แน่ ๆ ครับ ไม่เกิน 1 แสน ต่อคัน

http://www.flickr.com/photos/15498419@N05/2302333092#


ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
Re: USER' s and Builder's REVIEW รถไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ในแบบของผม อิอิ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2010, 16:21:26 »
ยินดีด้วยครับ
เอาแค่ใช้วิ่งไปจ่ายกับข้าว ไปซื้อของปากซอย ก็เท่ห์แล้วครับ

นี่ถ้าได้วงจรควบคุมมอเตอร์แจ่มๆสักชุด ผมว่าจบละ คันนี้ ไม่ต้องคิดมากเรื่องช่วงล่างครับ ขนาดจักรยาน ยังไม่มีช็อค ไม่มีสปริง ยังขี่กันได้

ก็คิดซะว่าเจ้านี่เป็นจักรยานไปก็แล้วกัน  :D
เห็นด้วยครับ วิ่งในซอย(ที่ไม่คับคั่ง) กับหมู่บ้าน นี่เวิร์คแน่ๆ