ถ้าจะทำเป็นรูปธรรมจริงๆ ตามที่ผมคิดๆ ไว้คือ มีทุนซัก 10 ล้านบาท จากการเล่นหุ้นหรือทำธุรกิจอะไรก็แล้วแต่
หาทีมงาน (อันนี้สำคัญมาก) ที่เราจะปรึกษาหารือได้ ให้ครบทุกด้าน หารถดีๆ มาหนึ่งคัน เพื่อมาก๊อปปี้ก่อน
อาจจะเอาส่วนประกอบที่ชอบจากหลายๆ รุ่นมารวมกันก็ได้ ภายในห้องโดยสาร ยี่ห้อ A ช่วงล่างยี่ห้อ B เป็นต้น
ที่ต้องเตรียมไว้ 10 ล้าน เพราะต้องมีต้นทุนค่าทำ mould สำหรับ part plastic บางส่วน ส่วน part เหล็ก ตัวถัง ใช้เคาะขึ้น
รูปเอา หรือจะใช้วัสดุอื่นๆ ทดแทนก็ได้ ตัวเครื่องยนต์กับเกียร์ เลือกเอารุ่นที่ชอบ (อนาคตค่อยคิดต่อเรื่องทำเครื่องยนต์/เกียร์)
ถ้าร่วมมือกันทำหลายๆ คนน่าจะออกมาเหมือนรถที่ขายได้จริงๆ ซักคันแน่ แต่ก็เป็นแค่ prototype เท่านั้น ซึ่งส่วนที่ลำบาก
คือการแกะ drawing part ทั้งหมด ที่ต้องใช้ปริมาณคนมากมายมหาศาล ตรงจุดนี้จะเป็นจุดที่ยากที่สุด และถ้าทำไม่
ละเอียดเรียบร้อยดี ก็จะออกมาแบบรถจีนก๊องแก๊งอย่างที่เห็น แต่ไปขอซื้อ drawing จากบริษัทรถต่างๆ คงทำไม่ได้ง่ายๆ
เหมือน Proton ไปซื้อของ Mitsu จะโจรกรรมมาแบบที่บริษัทรถจีนทำก็เสี่ยงคุกเสี่ยงตาราง ถึงแม้ว่า หลายๆ คนในเวปนี้
จะมีเพื่อนที่สามารถเอา drawing ออกมาจากบริษัทรถได้ก็ตาม ดังนั้น ก็คงต้องค่อยๆ ก๊อปชิ้นส่วนเพื่อทำ drawing ต่อไป
ปัญหาต่อมาคือ การหาเงินเพื่อมาจ้างคนเขียน drawing นี่แหล่ะ ดูๆ แล้ว 10 ล้านก็อาจจะเอาไม่อยู่ แต่ถ้าพยายามจริงๆ
อาจจะลวกๆ ไปบ้าง มันก็อาจทำออกมาได้ แต่คุณภาพจะได้แค่จีนๆ รึเปล่า ก็มีโอกาสสูง เมื่อทำรถต้นแบบออกมาได้ ก็
ลองไปออกบูธงานสำคัญๆ อย่าง motorshow ดู อาจจะมีเศรษฐีบางคนอยากเล่นกับเราด้วยก็ได้ แต่ทางที่ดีที่สุดคือเราต้อง
มีธุรกิจเป็นของตัวเอง ปั่นเงินมาลงทุนตรงนี้ได้เอง ส่วนจะมีใครมา join ก็ว่ากันอีกที ปรึกษากับทีมงานดีๆ ให้ออกแบบยังไง
ผลิตยังไงให้ประหยัดต้นทุนให้มากที่สุด
อันนี้คิดแบบเล่นๆ ดูนะครับ ประเด็นหลักๆ ที่ต้องมีคือ เงินและทีมงาน ไม่ใช่ว่าจะทำไม่ได้ซะทีเดียว คิด plan ไว้บ้างก็ไม่เสียหาย
ปัญหาใหญ่ถัดมาคือ ถ้าเราทำรถออกมาได้หนึ่งคัน ส่วนที่สำคัญมากๆ ก็คือ ตัวเครื่องยนต์ กับเกียร์ จะซื้อของบริษัทไหนมาใส่
ให้ได้ถูกไม่แพง แต่คุณภาพก็ต้องดีด้วย ผมก็อยากจะรู้เหมือนกันว่า ควรจะซื้อของใคร ? แต่ถ้าทุนหนาๆ ก็ต้องเริ่มการค้นคว้า
ผลิตเครื่องยนต์และเกียร์ได้เลย ที่จริงมันไม่ยากเลย ยิ่งถ้ามีรัฐสนับสนุนด้วย คลิ๊กเดียวไม่เกิน ปีสองปี รถยนต์ก็ผลิตได้แล้วนะ
เริ่มแรกต้องก๊อป part component, assembly part ต่างๆ ไปก่อน แต่โครงตัวถัง รูปลักษณ์ภายนอก ก็ออกแบบกันเองให้ดู
แตกต่างเป็นของบริษัทเราเองมาได้
10 ล้าน ผมว่ามันน้อยไปอ่ะครับ คิดว่านะ แค่แม่พิมพ์ขึ้นรูป ก็เอาไม่อยู่แล้วครับ มือ 2 จากใต้หวัน 12 ล้าน แล้วอ่ะ
ความหมายของผมคือ ทำรถตัวอย่างออกมาในงบจำกัดครับ คือทำออกมาหนึ่งคัน ทิ้งไปเลย 10 ล้าน ไม่ได้หมายความ
ว่าเปิดโรงงานผลิตครับ ทำรถออกมาให้น่าสนใจในวงกว้าง ต้องพยายามทำออกมาให้ได้เห็นเป็นรูปธรรมที่สุด รวมไปถึง
การถอดแบบ drawing ทั้งหมด ทำออกมาแค่ prototype 1 คัน ซึ่งที่จริงบริษัทใหญ่เค้าทำกันต้องลงทุนเป็น 100 ล้าน
แต่เราเอาแบบประหยัด อันไหนทำ manual ได้ก็ทำครับ ส่วนที่ต้องขึ้นรูปใหม่ก็จะมี console หน้า แผงประตู พวงมาลัย
นอกนั้น ชิ้นส่วนเล็กๆ น้อยๆ carry over จากรถรุ่นอะไรก็ใส่ไปเลยครับ ไม่ต้องไปปั้มหรือฉีดใหม่ แล้วก็มีโคมไฟหน้า หลัง
ซื้อเครื่อง/เกียร์รถรุ่นอื่นมาลง ตีแผ่นเหล็ก หรือจะหล่อไฟเบอร์ อะไรก็แล้วแต่สำหรับรูปร่างภายนอก เสร็จแล้ว ก็เอาไปโชว์
ได้ ผลิตรถออกมาหนึ่งคันได้นี้เหมือนเป็นการ PR ตัวบริษัทไปในตัวละ ต้องมีคนมาถ่ายทำ สัมภาษณ์ รวมไปถึงได้ออกในสื่อ
ทาง internet ไม่ก็ได้ออกทีวี ด้วยการ PR แบบนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้น่าสนใจมากๆ จนไปถึงอาจจะมีคนอยากร่วม project
นี้ด้วยก็ได้ โดยที่เรายังไม่มีเงินเปิดโรงงานผลิตอะไรหรอกครับ แค่ีได้รถต้นแบบมาหนึ่งคัน อาจจะทำอยู่ในโรงจอดรถที่บ้าน
หรือที่โกดัง อู่ที่ไหนก็ได้ แต่แน่นอน พวก part ฉีดต่างๆ ต้องไปติดต่อโรงงานให้เค้า ทำ mould ทำบล็อกอะไรให้เรียบร้อย
ซึ่งโรงงานนั้นมีมากมายก่ายกองอยู่ทั่วไปหมด เมื่อได้ part มาครบก็ประกอบให้เรียบร้อย ต้องทำถึงขนาดนี้ครับถึงจะมีคนสน
แต่ถ้าทำออกมาครึ่งๆ กลางๆ แบบรถที่ผลิตจากฝีมือนักเรียนนักศึกษา หรือมือสมัครเล่นต่างๆ มันมองไม่เห็นภาพ มันไม่ค่อย
น่าสนใจครับ ซึ่งที่ผ่านมามีคนทำแบบนี้อยู่เต็มไปหมด ซึ่งก็ยังได้ออกทีวีเช่นกัน