ผู้เขียน หัวข้อ: เมื่อไลน์การผลิตนิสสันล้น นิสสันไม่มีแผนขยายไลน์การผลิตหรือ?  (อ่าน 5117 ครั้ง)

ออฟไลน์ PumpNISMO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 639
คือผมสงสัยว่าเค้าไม่ได้คิดตั้งแต่แรกหรอว่าอีโคคาร์จะขายดีขนาดที่ล้นกำลังการผลิต  จึงไม่ขยายไลน์การผลิต

แล้วรถอีกหลายๆรุ่นจะเปิดตัวตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไปจะทำยังไง  ผมกลัวว่าคนจะรอไม่ไหวไปซื้อรถค่ายอื่นก่อน

แอบเชียร์ให้นิสสันขายดีมานานแล้ว  ถ้าผลิตไม่ทันความต้องการมากๆก็จบเห่นะครับ  อีกอย่างตามข่าวที่พี่Homyเอามาแปะ

ที่อาจโยกบางส่วนไปให้อินโดผลิต ก็แอบเสียดายเม็ดเงินที่ประเทศไทยสูญเสียแล้วผมว่าฝีมือคนไทยก็ดีอยู่แล้วขนาดส่งกลับไป

ขายที่ญี่ปุ่น กลับกลายเป็นว่ารถที่คนไทยผลิต(แบรนด์ต่างชาติ)คนไทยไม่ได้ใช้

ออฟไลน์ Cool Runner

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 590
ผมว่าเขาก็น่าจะคิดอยู่นะ
แต่ปัญหาหลักก็คือโรงงานที่ กม.22น่ะมันไม่มีที่ให้ขยายแล้ว นอกจากสร้างโรงงานใหม่ 8)

ออฟไลน์ PumpNISMO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 639
ผมว่าเขาก็น่าจะคิดอยู่นะ
แต่ปัญหาหลักก็คือโรงงานที่ กม.22น่ะมันไม่มีที่ให้ขยายแล้ว นอกจากสร้างโรงงานใหม่ 8)

อ่อเป็นอย่างนี้นี่เอง

ออฟไลน์ motion

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
    • อีเมล์
คือ  เท่าที่ทราบมานะ เค้าขยายตอนเริ่มประกอบมาร์ช แล้วนะครับ

แต่ผมได้เข้าไปชมมาเมื่อเดือนก่อน รถก็เต็มไลน์ผลิตไปหมด

ก็แอบสงสัยอยู่เหมือนกันว่า จะทันความต้องการมั้ย แต่ผมว่าอยู่ๆ จะให้ขายดีและมีรถวิ่งบนถนนเยอะๆ เลยคงไม่ได้มั้งครับ

เพราะศูนย์บริการจำนวนเท่าเดิม คงจะมีปัญหาไม่ใช่น้อย ต้องค่อยเป็นค่อยไปควบคู่กันไป
 

 

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
จำนวนศูนย์บริการไม่ใช่ปัญหาเลยสำหรับนิสสัน เพราะมันเยอะกว่าฮอนด้า

แต่ทำยังไงก็ได้ให้เขามีกำไรและขยายตัวเองได้ต่างหากสำคัญยิ่งกว่า


------

เท่าที่อ่านข่าวจากประชาชาติ กำลังการผลิตปีหน้าทั้งหมด 230,000 คัน แต่ยอดส่งออกเท่ากับปีนี้คือ 152,000 คัน ดังนั้นปีหน้าจะประกอบรถสำหรับตลาดในไทยได้ราว 78,000-80,000 คัน  แต่หลังจากนั้นนี่คงต้องปรับยอดผลิตกันใหม่

อันทีจริง โรงงาน กม 22 มีปัญหาเรื่อง bottom neck จุดหนึ่งนะ คือห้องอบสีน่ะ

ออฟไลน์ PumpNISMO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 639
แล้วURVANใหม่มันจะใหญ่เท่าCommuterไหมอ่ะครับพี่Homy

ออฟไลน์ kritphakhin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,943
ติดตามข่าวนิสสันครับ กำลังจะเริ่มใช้แบรนนี้อ่าครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ก็ต้องขยันครับ

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,235
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
จำนวนศูนย์บริการไม่ใช่ปัญหาเลยสำหรับนิสสัน เพราะมันเยอะกว่าฮอนด้า

แต่ทำยังไงก็ได้ให้เขามีกำไรและขยายตัวเองได้ต่างหากสำคัญยิ่งกว่า


------

เท่าที่อ่านข่าวจากประชาชาติ กำลังการผลิตปีหน้าทั้งหมด 230,000 คัน แต่ยอดส่งออกเท่ากับปีนี้คือ 152,000 คัน ดังนั้นปีหน้าจะประกอบรถสำหรับตลาดในไทยได้ราว 78,000-80,000 คัน  แต่หลังจากนั้นนี่คงต้องปรับยอดผลิตกันใหม่

อันทีจริง โรงงาน กม 22 มีปัญหาเรื่อง bottom neck จุดหนึ่งนะ คือห้องอบสีน่ะ

ถ้าแบบนี้ก็ต้องกำจัดคอขวดก่อนละครับ ไม่งั้นไม่ทันแน่ๆ

ไม่แน่ใจว่าตอนนี้กำลังการผลิตที่บางนา กม.22 เต็มเพดานแล้วหรือยัง ถ้าเต็มแล้วก็คงต้องขยายโรงงานไปอีกโรงละครับ ถ้าคิดว่าจะให้บ้านเราส่งไปญี่ปุ่นและเอเชียทั้งหมดนะ เพราะโรงงานที่จีนกับอินเดีย แค่ความต้องการในประเทศเองก็ไม่น้อยนะ

ยังไงก็ต้องรอดูต่อไปครับ รวมถึงการปรับปรุงมาตรฐานของศูนย์บริการด้วยว่าจะปรับตัวได้ทันหรือเปล่่า
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ cu2nite

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 281
If you pay peanuts, you get monkeys.

ออฟไลน์ 380Z

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 482
    • อีเมล์
คือ  เท่าที่ทราบมานะ เค้าขยายตอนเริ่มประกอบมาร์ช แล้วนะครับ

แต่ผมได้เข้าไปชมมาเมื่อเดือนก่อน รถก็เต็มไลน์ผลิตไปหมด

ก็แอบสงสัยอยู่เหมือนกันว่า จะทันความต้องการมั้ย แต่ผมว่าอยู่ๆ จะให้ขายดีและมีรถวิ่งบนถนนเยอะๆ เลยคงไม่ได้มั้งครับ

เพราะศูนย์บริการจำนวนเท่าเดิม คงจะมีปัญหาไม่ใช่น้อย ต้องค่อยเป็นค่อยไปควบคู่กันไป
 

 
ศูนย์น้อยไม่ใช่ปัญหาอันไดเลย โตต้าผมเอาไปเข้าศูนย์ถ้าไม่ได้จองก่อน อย่างเร็วก็ครึ่งวัน เป็นอาทิตย์ก็เคย

นิสสันควรพัฒนาเรื่องช่าง กับ พนักงานต้อนรับ ให้ดีก่อน บางคนปากเหมือนไม่อยากขายรถ

ไม่ต้องให้บอกว่าที่ใหน

ออฟไลน์ motion

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
    • อีเมล์
คือ  เท่าที่ทราบมานะ เค้าขยายตอนเริ่มประกอบมาร์ช แล้วนะครับ

แต่ผมได้เข้าไปชมมาเมื่อเดือนก่อน รถก็เต็มไลน์ผลิตไปหมด

ก็แอบสงสัยอยู่เหมือนกันว่า จะทันความต้องการมั้ย แต่ผมว่าอยู่ๆ จะให้ขายดีและมีรถวิ่งบนถนนเยอะๆ เลยคงไม่ได้มั้งครับ

เพราะศูนย์บริการจำนวนเท่าเดิม คงจะมีปัญหาไม่ใช่น้อย ต้องค่อยเป็นค่อยไปควบคู่กันไป
 

 
ศูนย์น้อยไม่ใช่ปัญหาอันไดเลย โตต้าผมเอาไปเข้าศูนย์ถ้าไม่ได้จองก่อน อย่างเร็วก็ครึ่งวัน เป็นอาทิตย์ก็เคย

นิสสันควรพัฒนาเรื่องช่าง กับ พนักงานต้อนรับ ให้ดีก่อน บางคนปากเหมือนไม่อยากขายรถ

ไม่ต้องให้บอกว่าที่ใหน

โดนเหมือนกันเหรอพี่....... ;D

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
ผมมีเรื่องน่าตกใจกว่านั้นอีกครับ คือตอนนี้อนาคตประเทศไทยจะไม่ผลิตข้าวแล้วนะครับ
รัฐบาลแอฟริกาของให้ไปลงทุนในประเทศเขา แล้วส่งข้าวกลับมาประเทศไทย
เหมือนที่ญี่ปุ่นมาผลิตรถในไทย แล้วส่งกลับญี่ปุ่นบ้าง
เพราะแอฟริกา อุดมสมบูรณ์กว่าประเทศไทย เพียงแต่ขาดระบบชลประทานที่ดี
ประเทศไทยที่เริ่มจะแห้งแล้งและภัยธรรมชาติเยอะขึ้นเรื่อยๆ
และคนแอฟริกาก็ชอบข้าวหอมมะลิไทยมาก อาจจะเป็นเพราะแอฟริกาเริ่มที่จะเจริญขึ้น เริ่มมีกำลังซื้อ
ยอดส่งออกไปแอฟริกาเป็นหมื่นล้านบาทต่อปี และแรงงานปลูกข้าวก็ถูกกว่าเราด้วย
เรื่องน่าเศร้าครับ


ส่วนการเพิ่มกำลังการผลิตของนิสสันผมคิดว่า ยังไงก็ต้องเพิ่ม
แต่การเพิ่มเม็ดเงินที่ลงไป มันมหาศาล การลงทุนต้องคิดแล้วคิดอีก คิดให้รอบคอบ
และปีหน้า ฮอนด้า ก็ออกอีโคคาร์ด้วย ยอดขายของนิสสันก็ต้องตกลงมาอยู่แล้ว
ลูกค้าบ้างส่วนอาจจะถอนจองไปออก ฮอนด้า แทนก็ได้
แต่การเพิ่มกำลังการผลิตสำหรับ อีโคคาร์สี่ประตู หรือ ซีซิกเม้น ต้องทำ เพราะผมคิดว่า
มันไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า คนที่รอคอยก็เบื่อ เหมือนผมที่รออะไรนานๆ ไม่ค่อยจะได้
 

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ผมว่า ยังไงก็ต้องเพิ่ิมอีก แต่ว่าจะใช้วิธีไหน
ยอดจองของ March ที่ถล่มทลาย มันชัดเจนอยู่แล้ว
ว่าต้องเพิ่มกำลังการผลิต ผมมองว่า Nissan คงกำลัง
พิจารณาเรื่องนี้อยู่ รวมไปถึงเรื่อง การโยกบางโมเดลที่ประเทศ
อื่นผลิตอยู่มาผลิตในไทยเพิ่ม หากการมีสองโรงงาน
ทำให้จำนวนการผลิต เฉพาะโมเดลที่มีอยู่ในปัจจุบันมันน้อยเกินไป

สรุปคร่าวๆ ว่า โรงงาน 1 แห่ง ไม่พอแน่นอน ต้องเพิ่มโรงงาน
แต่
ถ้าเพิ่มโรงงานเป็น 2 แห่ง ยอด order ของ March กับ L02B อาจจะ
น้อยเกินไปแล้ว ยิ่ง Eco car รายอื่นๆ ยิ่งเปิดตัวมา ก็ยิ่ง ลดทอนยอด
order ทั้ง March กับ L02B

ดังนั้น March ก็อาจจะต้องย้อนกลับมาผลิตให้ตลาดอื่นๆ นอกเหนือ
จากญี่ปุ่นด้วย หรือไม่ก็ อาจจะมี Model ใหม่ โยกย้ายมาจาก Indo
มาผลิตที่นี้แทน

ผมไม่ฟันธงว่ามันจะเป็นไปตามนี้ แต่แค่คิดแบบเล่นๆ ก็เห็นแล้วว่า
รายละเอียดที่จะต้องขบคิดมันเยอะ เกี่ยวกับการเปิดโรงงานแห่งที่สอง
แต่ถึงจะรายละเอียดเยอะแค่ไหน แต่ผู้นำ Nissan นั้น ฉลาดเป็นกรด
อยู่แล้ว น่าจะไม่มีปัญหาแน่นอน เรื่องเพิ่มโรงงาน