ผู้เขียน หัวข้อ: *Review Mazda BT-50 3.0 M/T 4X4 4Door  (อ่าน 38435 ครั้ง)

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
*Review Mazda BT-50 3.0 M/T 4X4 4Door
« เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2010, 13:50:40 »
Mazda BT-50 3.0 M/T 4X4 4ประตู กระบะหน้าใส แต่หัวใจ Zoom-Zoom




เปิดตัวมาหลายปีแล้วกับกระบะ Mazda BT-50 สำหรับคันนี้ใช้มา5ปี (ลอตแรกสุดเลย) แต่ก็ยังวิ่งได้ดีไม่อายใคร

4 ประตู 4X4 ตัวรถยกสูง โป่งล้อขนาดใหญ่มาก ดูบึกบึน ขัดกับหน้าตาที่ดูใสๆ หวานนิดๆ แต่ดูไปดูมาก็สวยดี บวกกับสีขาวดูสวยไปอีกแบบ วิ่งในเมืองก็ดูเด่น วิ่งลุยป่า ก็ไม่หวั่น.........ลุยมาแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 08:09:35 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda BT-50 3.0 4X4 4Door
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2010, 13:52:49 »
ไฟหน้าขนาดขนาดใหญ่ ภายในตัดด้วยสีเงิน ทำให้ไม่ดูจืดจนเกินไป ดูทันสมัยไม่ใช่เล่น ด้านล่างมีไฟตัดหมอกติดมาจากโรงงานขนาดกำลังดี 

กระจังหน้าใหญ่พอตัวดูสมดุล ช่องดักลมหน้ายิ้มในตัวแรกสุด ดูสดใส มองเข้าไปในเห็นIntercooler




ขนาดไม่ใหญ่มากนัก มีตระแกรงกันหินติดที่หน้าIntercooler อุปกรณ์ตกแต่งเล็กน้อย ใส่แผ่นกันแมลงเข้าไปสีเข้มดูตัดกับสีรถ ทำให้รถดูขึงขังขึ้นมาบ้าง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 08:09:59 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda BT-50 3.0 4X4 4Door
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2010, 13:54:12 »
กุญแจรีโมทแบบพับเก็บดอกกุญแจได้สั่งการล็อค/ปลดล็อคได้แค่นั้นระบบความปลอดภัยเป็นมีระบบ Immobilizer

และสัญญาณกันขโมยมาให้ถ้าเปิดรถจากข้างในโดยไม่มีการสั่งปลดล็อคตัวรถ รถก็ร้องรำทำเพลงให้ได้ยินกันทั่วเช่นกัน



ดูด้านข้าง กระจกมองข้างขนาดใหญ่มากมีโครเมียม เห็นชัดมาแต่ไกล โป่งล้อสีเทาใหญ่ไม่แพ้กันสีตัดทำให้รถไม่ดูจืดจนเกินไป

ด้านข้างมีแถบกันกินขนาดไม่ใหญ่มาก สีเทายาวตลอดช่วงประตู แล้วแถมที่เหยียบขึ้นรถสีเงินประกบหัวท้ายด้วยสีเทา

โป่งล้อขนาดใหญ่พอสมควรดูเข้ากับตัวรถติดมาจากโรงงาน ตัวถังดูหนา ดูแข็งแกร่ง ที่เปิดประตูสีโครเมียมเพิ่มความสวยงาม

ตกแต่งด้วยกันสาดขนาดใหญ่สีเข้มทำให้รถดูหนาขึ้นอีกนิด.......แต่วิ่งเร็วๆก็ทำให้เสียงลมดังเหมือนกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 08:10:12 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda BT-50 3.0 4X4 4Door
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2010, 13:55:15 »
ประตูบานหน้าขนาดใหญ่ ขึ้นลงสะดวก ส่วนด้านหลังก็ดูลดหลั่นลงมา ขึ้นลงดีพอสมควร

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 08:10:27 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda BT-50 3.0 4X4 4Door
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2010, 13:57:03 »
ด้านท้ายมีสติกเกอร์ 4X4 ให้รู้ว่าคันนี้ลุยได้ทุกที่ มาแปะอยู่กระบะท้ายที่ใหญ่และหนาแถมด้วยโป่งล้อ ทำให้ดูมีสัดมีส่วนขึ้น

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 08:10:41 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda BT-50 3.0 4X4 4Door
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2010, 13:58:08 »
ไฟท้ายขนาดกำลังดีเข้ากับท้ายที่หนาและใหญ่ มีสีเงินตัดดูทันสมัย

ฝาท้ายขนาดใหญ่ ที่เปิดก็ใหญ่ขึ้นตามกัน เปิดง่าย ตัวรั้งฝาท้ายเป็นลวดพร้อมขอเกี่ยว ตกแต่งด้วย Top-Up Cover ติดที่กระบะ ทำให้ดูดีขึ้น



แถมด้วยโรลบาร์โครเมียม เพิ่มความสวยงาม (เพื่อนผมบอกเหมือนตู้เย็น -_-“) กันชนท้ายสีเดียวกับตัวรถมาจากโรงงาน Sensor ถอยหลัง 4 จุดอันนี้ติดเอง


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 08:10:56 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda BT-50 3.0 4X4 4Door
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2010, 13:59:35 »
มาดูภายในกันบ้าง

ภายในใช้สีอ่อนตัดกับสีเข้ม สีดำที่คอลโซลทำให้ไม่สะท้อนแสงเวลาขับกลางแจ้ง พลาสติกที่ใช้ดูดี ใช้สีเงินช่วงเครื่องเสียงและระบบปรับอากาศ

ดูดีไม่ต่างจากรถเก๋งเลยทีเดียว สีครีมอ่อนตัดเป็นช่วงๆ ทำให้รถดูหรูขึ้น



เบาะเป็นเบาะผ้าสีครีมอ่อน เปื้อนง่ายไปนิด แต่ลายดูคลาสสิค ดูเรียบๆ เบาะมีขนาดใหญ่มาก นั่งสบายและโอบกระชับ

ขับทางไกลไม่มีหวั่น ไม่ปวดหลัง ตำแหน่งนั่งก็สูงพอสมควร วิสัยทัศน์ดีมากเห็นหน้ารถได้ชัดกะเวลาจอดได้ดี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 08:11:08 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda BT-50 3.0 4X4 4Door
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2010, 14:00:28 »
หน้าปัดตัวเลขเห็นชัดดูง่ายเวลากลางคืนสีดูสบายตา สีเหลืองเขียวดูสวยงามทีเดียว แต่ปรับระดับแสงไม่ได้น่าเสียดายไปนิด

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 08:11:29 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda BT-50 3.0 4X4 4Door
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2010, 14:01:50 »
สีสันยามกลางคืนก็ดูอบอุ่นใช้สีอ่อนเวลาขับแล้วไม่แยงตา
*ต้องขออภัยมือสั่นไปนิด ^^"

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 08:11:52 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda BT-50 3.0 4X4 4Door
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2010, 14:02:57 »
มีช่องเก็บของเล็กน้อย ที่ท้าวแขนกลางสองชั้น ใหญ่ใส่ของได้เยอะ ตรงกลางมีที่วางแก้วได้สามใบ ช่องใส่ของตรงกลางมีที่จุดบุหรี่ และที่ชาร์ตอุปกรณ์ไฟฟ้ามาให้

อันนี่ยกนิ้วให้เลยไม่ต้องแย่งกันชาร์ต ด้านคนนั่งก็มีลิ้นชักใส่ของขนาดมาตรฐาน ด้านบนสามารถดึงออกมาให้ได้วางของเล็กๆ น้อยๆ มาให้



(ขอติเล็กน้อยตอนที่ซื้อ รุ่น Top 4ประตูเกียร์ธรรมดา แต่ไม่มีAir Bag ให้สักลูก ศูนย์บอกว่าถ้าอยากได้ Air Bag ต้องซื้อรุ่นเกียร์ออโต้.......ไม่รอก็ได้ ชอบขับเกียร์ธรรมดามากกว่า)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 08:12:06 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda BT-50 3.0 4X4 4Door
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2010, 14:04:08 »
ประตูด้านคนขับและคนนั่งด้านข้างก็มีที่ใส่ขวดน้ำมาให้ (ที่ใส่แก้วใส่ขวดเยอะจริงๆ)

ใส่น้ำขวดราคาไม่เกิน 10 บาทได้สบาย แล้วยังมีช่องยาวใส่ของได้อีก ด้านคนขับก็มีชุดควบคุมกระจกไฟฟ้าทั้ง 4 บาน ฝั่งคนขับเป็น Auto ทั้งขึ้นและลง ที่ปรับกระจกมองข้าง

มาพร้อมปุ่มพับกระจกมองข้าง ล็อครถเป็นแบบเซ็นทรัลล็อค แต่อาจจะไม่มีปุ่มให้เห็น แต่ก็ล็อคจากฝั่งคนขับ ก็จะล็อคหรือปลดล็อคทั้งคัน

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 08:12:26 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda BT-50 3.0 4X4 4Door
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2010, 14:05:31 »
เบาะหลังที่มีวางแขนสามารถวางได้สองแขนให้หนุ่มสาวนั่งจับมือกันได้อย่างสบายๆไม่ต้องแย่งกันวาง แล้วตรงกลางยังมีที่วางแก้วให้อีกสองใบ

โดยรวมนั่งได้สบายพอตัว แต่นั่งนานอาจจะเมื่อยกันบ้าง แต่ก็ดีกว่า Cap เยอะ 

เบาะด้านหลังมีพื้นทีเหนือหัวดีไม่ถึงอึดอัด สูง 180 ยังนั่งได้ แต่พื้นที่วางขาเหลือให้เยอะเบาะที่นั่งให้ดูนี้เบาะหน้าผมขับสบายๆแล้วย้ายมานั่งหลังยังเหลือที่วางขาอย่างที่เห็น

แต่เบาะยังสั้นไปคนตัวสูงอาจจะมีเกร็งกันบ้างเพราะรู้สึกนั่งไม่ค่อยเต็มก้น เบาะหลังยังดูชันไป

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 08:13:55 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda BT-50 3.0 4X4 4Door
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2010, 14:08:27 »
หลังเบาะเป็นที่เก็บเครื่องมือฉุกเฉินต่างๆ (สีดำๆตามขอบ ผมไปบุแผ่นกันเสียงมาทั้งคัน ไม่ได้มาจากโรงงาน)

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 08:14:26 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda BT-50 3.0 4X4 4Door
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2010, 14:10:04 »
เครื่องเสียงดีอยู่ระดับดี ลำโพง 6 ตัว ให้เสียงที่ครบถ้วน แต่เบสอาจจะดูแห้งๆ ไปนิดไม่ค่อยมีน้ำมีนวลเท่าไหร่ แต่เสียงแหลมพอไหว ตัวเครื่องเสียงสามารถใส่ CD ได้ 6 แผ่นในตัวพร้อมอ่าน MP3 ได้

เครื่องปรับอากาศแบบมือหมุน แต่ก็ปรับได้ครบถ้วน อากาศที่ให้ก็เย็นจนหนาวเลย มีไล่ฝ้ากระจกหลังด้วย สอบผ่านเย็นสบายตลอดการเดินทาง



ระบบเกียร์เป็นเกียร์ธรรมดา 5 Speed ขาดไม่สูงจนน่าเกลียด ตำแหน่งกำลังเหมาะมือ ด้านซ้ายของเกียร์เป็นระบบเกียร์ขับเคลื่อน 4 ล้อ

ดูโบราณไปนิดแต่ก็ใช้งานได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก ปรับเปลี่ยนได้ 3 โหมด 1. ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง 2. ขับเคลื่อน 4 ล้อแบบใช้ความเร็วสูง (วิ่งตอนฝนตกถนนลื่นมากๆ) 3. ระบบขับเคลื่อนแบบใช้ความเร็วต่ำ (ลุยแหลกส่งกำลังเท่ากันทุกล้อ)

แต่ถ้ามีการใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อทุกครั้ง ต้องมาปลดล็อคชุดคลัช (RFW) เมื่อกลับมาเป็นขับ 2 ล้อธรรมดาโดยการกดปุ่มทางด้านขวา

เบรกมือยังแบบดั้งเดิม ดึงๆ หมุนๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 08:14:39 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda BT-50 3.0 4X4 4Door
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2010, 14:11:53 »
พวงมาลัยวงใหญ่โตปรับระดับขึ้นลงได้ ขนาดวงกำลังเหมาะมือมากแต่อาจจะใหญ่ไปสำหรับผู้หญิงมือเล็ก รูปทรง 3 ก้านดู Sport นิดๆ

ก้านปรับไฟอยู่ด้านขวาก้านปัดน้ำฝนอยู่ด้านซ้ายตามแบบพิมพ์นิยม ด้านขวาของพวงมาลัย มีช่องเก็บเหรียญเล็ก



พอใช้งาน ด้านข้าง เป็น Turbo Timer ติดเท่ๆ ไม่จำเป็นเท่าไหร่ แต่รถดับเองได้นี่ก็เก๋ดี ชอบมีคนถามว่าทำได้ไง



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 08:14:52 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda BT-50 3.0 4X4 4Door
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2010, 14:14:10 »
มาดูการขับขี่กันบ้าง

รหัสเครื่อง WEC (MZR-CD)

ดีเซล 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 3,000 ซีซี คอมมอนเรล ควบคุมด้วย ECU

เทอร์โบพร้อมครีบแปรผัน VGT พ่วง อินเตอร์คูลเลอร์

ให้กำลัง 156 แรงม้าที่ 3200 รอบ

แรงบิดสูงลิ่วที่ 380 นิวตันเมตร ที่ 1,800 รอบ



ดูแค่ตัวเลขแรงม้าอาจจะดูไม่เท่าไหร่ แต่แรงบิดเห็นตัวเลขแล้วไม่ธรรมดาทีเดียว

แต่ดูรอบแรงบิดกับรอบเครื่อง ขับดูก็จะรู้ได้เลยว่ามีรอรอบแน่ๆ แล้วก็มีรอรอบจริงๆ

แต่ก็ไม่ได้ช้าเท่าไหร่ พอรอบเครื่องได้ ก็วิ่งไม่เกรงใจใครทีเดียว มีหลังติดเบาะให้รู้สึกเมื่อเหยียบมิดเท้า คันเร่งไฟฟ้าทำงานได้ไวไม่มีหน่วงให้รำคาญ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 08:15:09 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda BT-50 3.0 4X4 4Door
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2010, 14:18:05 »
0-100 เท่าที่เคยวัดได้ประมาณ 12-13 วินาที ดูอาจจะช้าไปหน่อย แต่ว่าตัวรถที่สูงต้านลมน้ำหนักรถที่มากเพราะระบบขับเครื่อง 4 ล้อก็เลยทำใจนิด

เลยดูไม่ต่างกับกับเครื่อง 2.5 เท่าไหร่ แต่ช่วง 80-120 ผมว่ามันดึงได้เร็วกว่าตัวเครื่อง 2.5พอสมควร

แต่เกียร์ที่ทดชิด ทำให้ขับได้ต่อเนื่องกำลังไม่ตก แต่ก็แลกกับการที่เปลี่ยนเกียร์บ่อยขึ้นหน่อย

แต่ถ้าขับทางไกลอยู่ความเร็วระดับ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อยู่เกียร์ 5 ก็สามารถลากแซงได้สบายๆ ด้วยกำลังเครื่องที่เหลือเฟือ ไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์ให้น่ารำคาญขับทางไกลสบายๆ 

แล้วก็สามารถลากยาวมาเข็มมาแตะได้ที่ 160 เท่านั้นECUล็อคความเร็วสูงสุดเพียงเท่านี้ มองในแง่ปลอดภัย ก็รู้สึกดีเพราะยางรถประเภทนี้ส่วนใหญ่ลิมิตไว้ที่ 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ดูจากโค้ดข้างยาง

แต่ขับเอามัน....น่าจะทำความเร็วสูงสุดสูงกว่านี้อีก



การหยุดรถด้วยดิสเบรกหน้าดรัมเบรกหลังพร้อมLSPVช่วยในการปรับแรงดันน้ำมันเบรก เสริมด้วย4Wheel ABS(Anti-Lock Brake System)ช่วยป้องกระล้อล็อคขณะเบรก ,

EDB(Electronic Brake-Force Distribution)ช่วยกระจายแรงเบรกของล้อทางซ้ายและขวาให้สมดุล

,BA(Brake Assist) เสริมแรงเบรกเมื่อเหยียบเบรกกะทันหัน เลยให้ความมันใจในการหยุดรถและเบรกก็มีระดับกำลังดีไม่ตื้นหรือลึกจนเกินไป เบรกได้อย่างนุ่มนวลสรุปแล้วสบายใจได้เลยสำหรับระบบเบรก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 08:15:24 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda BT-50 3.0 4X4 4Door
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2010, 14:19:11 »
การเก็บเสียงอาจจะไม่ขอบอกมากในส่วนนี้ เพราะคันนี้ได้ไปใส่แผ่นซับเสียงมาทั้งคัน ผลคือมันเงียบลงในเรื่องเสียงจากพื้นถนน กับเสียงเครื่อง เบาลงครับ แต่กลับไปทำให้เสียงลมเด่นขึ้น

แรงลมประทะบอกกับเสียงกันสาดขนาดใหญ่เลยมีเสียงลมดังพอสมควรเมื่อวิ่งเกิน100ขึ้นไป



ระบบบังขับเลี้ยวเพาเวอร์ผ่อนแรงน้ำหนักกำลังดี แต่ไม่สัมพันธ์กับความเร็ว หนักตั้งแต่ต้นจนจบ แล้วยังมีระยะฟรีให้เห็นพอสมควร

เลยยังไม่คมเหมือนกระบะรุ่นอื่นๆเท่าไหร่ อาจจะเป็นเพราะยังใช้ Ball and Nut ซึ่งอาจจะไม่คมเท่า Rack and Pinion แต่ก็ได้ดีที่ทนและซ่อมแซมง่ายค่าบำรุงรักษาต่ำ แต่รุ่นหน้าขอคมกว่านี้นะ เก่าไปแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 08:15:47 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda BT-50 3.0 4X4 4Door
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2010, 14:20:14 »
ช่วงล่าง

ช่วงล่างพิมพ์นิยมของกระบะทั่วไป  ด้านหน้าปีกนกสองชั้น ด้านหลังแบบแหนบ แต่ที่ดูแตกต่างและเป็นจุดเด่นก็ว่าได้คือมีเหล็กกันโคลงมาให้จากโรงงาน และมี เฟืองท้ายแบบ LSD ลิมิเต็ด สลิป ช่วยส่งแรงลงพื้นให้สมดุล

แต่ก็มีล้อฟรีให้เห็นได้ถ้าขับแบบเต็มที่  ช่วงล่างนุ่มนวลระดับหนึ่ง แต่ก็กระเด้งกระดอนถ้าเจอถนนไม่ดี ก็คงเป็นธรรมชาติของรถกระบะที่เป็นแหนบ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 08:16:10 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda BT-50 3.0 4X4 4Door
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2010, 14:21:25 »
ล้อและยางขนาด 245/70R16 ลายสวยเข้ากับตัวรถ   เวลาเข้าโค้งต่างๆ มีโคลงบ้างให้เห็นบ้าง เพราะรถยกสูง แต่อีกความรู้สึกหนึ่งคือ ความรู้สึกว่าล้อยังเกาะอยู่ที่ถนน 

ไม่ค่อยยังปล่อยให้รถไถลออกนอกเส้นทาง เลยถือว่าช่วงล่างตัวนี้ สอบผ่านเลยทีเดียว ให้ความมั่นใจได้ ก็คงเป็นจุดเด่นหนึ่งก็ว่าได้  (แต่ยางที่ใช้ปัจจุบันเป็นยาง H/P(High Performance)

ดอกยางเรียบดอกไม่ใหญ่นุ่มขึ้นนิดเงียบขึ้น เกาะถนน รีดน้ำดีขึ้นเยอะแต่ก็แลกกับลุยหนักๆไม่ได้เลย -_-“แต่บนถนนดำ ให้5ดาวไปเลยยางตัวนี้

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 08:16:28 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda BT-50 3.0 4X4 4Door
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2010, 14:23:33 »
ส่วนการลุย
ก็ไม่มีปัญหาไปได้หมดลุยป่าก็เคยมาแล้ว ไต่คันนาก็ไม่เว้น ไม่มีปัญหา 4L ให้กำลังในการปีนป่ายได้ดีมาก อาจจะเป็นเพราะได้แรงบิดที่มากจึงไม่มีปัญหา



ส่วน 4H วิ่งได้ดีแต่ความเร็วสูงไม่ได้มาก ถ้าเลย 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเมื่อไหร่ ก็จะกระพริบเตือนที่หน้าปัดให้ลดความเร็วเพื่อป้องกันความเสียหายของระบบ ลุยโคลนลุยฝนไม่มีปัญหา

แต่มีปัญหาที่วงเลี้ยว ที่เวลาเลี้ยวแล้วจะมีแรงยื้อๆที่พวงมาลัย ดูไม่ค่อยสัมพันธ์กัน เลี้ยวยากและวงกว้าง ตัวใหม่ขอเนียนกว่านี้จะดีมาก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 08:16:43 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda BT-50 3.0 4X4 4Door
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2010, 14:25:17 »
การกินน้ำมันและค่าบำรุงรักษา

ขับปกติเท่าที่เคยวัดมาอยู่ราวๆ 10-12 กิโลเมตรต่อลิตร ก็เพราะเครื่องใหญ่ก็กินเยอะเป็นธรรมดา แต่เคยขับ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแบบเนียนๆ เน้นประหยัดน้ำมัน ก็ได้ถึง 16 กิโลเมตรต่อลิตรกันเลย แต่ชีวิตจริงคงจะทำได้ยาก



ส่วนค่าใช้จ่ายบำรุงรักษาทั่วไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องอยู่ประมาณ 4xxx-5xxx ใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100%

แล้วขึ้นอยู่กับเช็คระยะว่าต้องเปลี่ยนไส้กรองต่างๆ หรือไม่ และมีเปลี่ยนแบตเตอรี่มา1รอบ เปลี่ยนยาง1ชุด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 08:16:57 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda BT-50 3.0 4X4 4Door
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2010, 14:27:11 »
ส่วนอะไหล่ที่มีการเคลม

ตัว EGR (ตัวย้อนเอาไอเสียกลับมาใช้ใหม่เพื่อลดไอเสีย) มีเสียงดัง อี๊ด.....เหมือนสายพาน แต่เปลี่ยนใหม่ก็ยังมีดังหน่อย ไม่มีปัญหาอะไร เพียงรำคาญนิดๆ ถ้าไม่ได้เปิดเพลงฟัง 



กากบาทเพลากลางฉีก เปลี่ยนตอนจะหมดประกัน 5 ปีพอดี  นอกนั้นปกติดีหมด ยังไม่มีตัวไหนเสียเพิ่มเติม สำหรับผมถือว่าเป็นรถที่ไม่จุกจิกจริง ทนใช้ได้ วิ่งมา 5 ปี ไมล์ขึ้นไป93,xxx ก็ยังไม่มีซ่อมใหญ่กังวล

เติมน้ำมัน B5 หรือดีเซลธรรมดาวิ่งแล้วก็ไม่รู้สึกแตกต่างครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 08:17:16 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda BT-50 3.0 4X4 4Door
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2010, 14:29:51 »
สรุป.........อยู่กับคันนี้มา 5 ปีใช้มาคนเดียวมือเดียวรักเหมือนลูก เป็นกระบะที่หน้าตาอาจจะไม่ดุดันเหมือนคนอื่นๆ แต่ระบบขับเคลื่อนก็ไม่แพ้ใครเช่นกัน



กำลังเครื่องยนต์เพียงพอ ช่วงล่างและเบรกผมบอกได้เลยว่าหายห่วงช่วงล่างอาจจะกระเด้งกระดอนบ้าง แต่ก็ยังมีความนุ่มนวลให้เห็นไม่โดดจนเกินไป (อาจจะเป็นที่ผมเปลี่ยนยางด้วยนะ) แต่ประทับใจก็เวลาเข้าโค้ง

เป็นอะไรที่ให้ความมั่นใจและรู้สึกสมเหตุสมผล กับกำลังที่ได้จากเครื่องยนต์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 08:17:29 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda BT-50 3.0 4X4 4Door
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2010, 14:31:24 »
อาจจะมีติเรื่องความคมและไวของระบบบังคับเลี้ยว แต่ก็ไม่ถึงกับน่าเกลียด  แต่ก็ให้มีระยะฟรีน้อยกว่านี้จะดีมาก ภายในให้ความอเนกประสงค์อันนี้ขอชมแล้ววัสดุที่ใช้ก็ดูดี

แต่ภายในไม่กว้างใหญ่เท่าไหร่ แต่ก็เพียงพอ สูง180 เซนติเมตร สามารถนั่งได้ทั้งหน้าและหลังโดยที่ไม่อึดอัดอย่างที่คิด สำหรับใครที่มองๆ กระบะ ใช้งาน นั่งเองดี ขนของได้ ลุยได้พอสมควร แต่ก็ไม่แพ้ใคร

กินน้ำมันก็สมควรดูสมเหตุสมผล เกียร์ธรรมดาก็ขับได้มันอย่าบอกใคร แต่ยังไงก็ขอให้ไปลองดู...........ผมว่าไม่ผิดหวัง

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 08:17:43 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda BT-50 3.0 4X4 4Door
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2010, 14:35:41 »
ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามและรับชม

ขอขอบคุณทุกกำลังใจ หายดีเมื่อไหร่ มาลุยต่อแน่นอนครับ ^^



ผลงานย้อนหลัง

- Benz E220 CDI Avantgarde (w211)
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=763.0

- BMW 520D (E60)
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=1462.0

- VW Scirocco 2.0 TSI   
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=2198.0

- Toyota VellFire 2.4L CVT
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=3296.0

- Ford Escape E20 4x2 XLT
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php/topic,3961.20.html

- Volvo XC-60 D5 205HP/AWD (Model 2010)
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,7300.0.html
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 08:18:02 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ keng.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,551
  • ฅ.ฅนรักรถ
Re: Re: *Review Mazda BT-50 3.0 M/T 4X4 4Door
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2010, 14:55:27 »
ขอบคุณสำหรับรีวิวนะครับพี่ Ox

รีวิวดี+ถ่ายรูปสวยเหมือนเดิมเลยนะครับ
ปล.ขอให้พี่แข็งแรงๆนะครับ

ออฟไลน์ nudragon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,871
  • MT Mania!!
Re: *Review Mazda BT-50 3.0 M/T 4X4 4Door
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2010, 14:59:28 »
รูปสวยครับ ส่วนรีวิวก็แจ่ม :D

ออฟไลน์ TnP_PKt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,430
Re: *Review Mazda BT-50 3.0 M/T 4X4 4Door
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2010, 15:39:04 »
ขอบคุณครับ รีวิวแจ่ม+รูปสวย เหมือนเดิมเลย อย่าลืมรักษาสุขภาพด้วยนะคร้าบบบบบ

ออฟไลน์ Monstruo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 381
Re: *Review Mazda BT-50 3.0 M/T 4X4 4Door
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2010, 15:45:33 »
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ คุณภาพคับจอเหมือนเดิม  ;D
ขอให้หายไวๆ นะครับ