ผู้เขียน หัวข้อ: ติดตามอ่านมานานไม่เคยเห็นคห.ของคุณJimmy ต่อCitroen Xantia เลย ขอซักนิดนะครับ  (อ่าน 11721 ครั้ง)

ออฟไลน์ sunny

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
หรืออาจจะรวมไปถึงตัวเก่ากว่าอย่าง Bx , Cx และใหม่ขึ้นมาหน่อยอย่าง C5 ก็ได้นะครับ คือเน้นไปที่รุ่นที่มีกันสะเทือนแบบตุ้มแก๊ซ และไม่ใช่รุ่นใหม่ๆน่ะครับ

พวก Ax, Zx , C3 ไม่ต้องก็ได้ครับ ไม่เข้าพวก

คุณจิมมี่เคยข้องแวะ สัมผัส หรือมีประสบการณ์ หรือมีทัศนคติมุมมองยังไงกับซีตรองรุ่นเหล่านั้นครับ


เพื่อนๆท่านไหนที่มีความเห็นหรือประสบการณ์กับรุ่นเหล่านี้ ก็อยากได้ความคิดเห็นเช่นกันนะครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Citroen นั้น ผมเคยเข้าไปนั่งข้างในรถ มาเกือบจะทุกรุ่น
แต่ที่ได้แล่นออกถนนใหญ่ ไม่ได้ขับเอง ก็มีแค่ 3 คัน
แต่ก็เป็นทางสั้นๆ 1 ในนั้น ก็เป็น Xantia และ C5

Xantia ผมว่าภายในรถ โอเคนะครับ เมื่อนับในยุคมัยของมันตอนนั้น
เพียงแต่ว่า ราคาค่าซ่อมลูกตุ้มไฮโดรลิกนั้น แพงในระดับที่ผมเรียกว่า โหดร้าย เลยแหละ
เคยเปิดราคาอะไหล่ สมัยที่ ตาเจสัน เพื่อนผม ยังไม่เลิกทำศูนย์ เปอโยต์ประดิพัทธ์
เห็นราคาอะไหล่เบิกศูนย์ฯ แต่ละชิ้นแล้ว ลมแทบจับ อะไหล่บางชิ้น ของรถรุ่นเดียวกัน
แค่ต่าง รุ่นปี ต่างันที่เป็นรุ่นไมเนอร์เชนจ์ Part No. ต่างกัน ราคาอะไหล่แพงกว่ากันไปไกลทะลุโลกเลยทีเดียว

แถมราคา Xantia มือสอง ครั้งสุดท้ายที่ผมเจอ ก็เมื่อ 2 ปีก่อน ตอนนั้น ร่วงลงมาแถวๆ 2 แสนกว่าบาทแล้ว
ผมว่า ตอนนี้ เผลอๆ 1 แสนบาท ปลายๆ น่าจะหาได้แล้วด้วยซ้ำ หรือเปล่าหว่า?

ส่วน C5 เคยลองขับ วนหลังลานไบเทค ในมอเตอร์โชว์นั่นละครับ รถอะไรก็ไม่รู้ เลี้ยวที หน้าแถไม่ยอมเลี้ยวมากเกินเหตุ
ช่วงล่าง ก็มาในแนวนุ่มนวลดี ในสไตล์ของ ซีตรอง อัตราเร่ง โอเคครับสำหรับรถในร่วมยุคสมัยนั้น แต่นอกนั้น
มีตัวเลือกที่ดีกว่า ในราคาที่ถูกกว่า แถมให้สมรรถนะที่เหนือกว่า C5 ก็ยังโชคดีว่ามีคนที่ชอบ และรักในรถรุ่นนี้
ช่วยกันอุดหนุนอยู่ จนพอจะหาได้ในตลาดมือสองอยู่บ้าง

เสียดายรถดีๆ ที่อะไหล่แพง และบริษัทแม่ ก็ทำงานกันอย่างที่เห็น T_T

(ปล. ตอนนี้ แอบชอบ DS3 ไปลองนั่งเล่นมาแล้ว ชอบเลยนะ ชอบกว่า MINI อีกแหนะ!)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 12, 2010, 13:35:26 โดย J!MMY »

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าชีวิตนี้ยังมีภาระครอบครัว+ไม่รวย

อย่าได้คิดไปซื้อ Citroen รุ่นที่มันเป็น Hydrolic เด็ดขาด

ที่บ้านผมเคยใช้ XM เข็ดกันไปจนตายเป็นรถที่ผมมีความทรงจำอันเลวร้ายกับราคาอะไหล่ของมัน
มากๆครับ

และผมว่ามีอีกหลายๆตัวเลือกที่ดีกว่าอีกมากมายครับ

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
เมื่อก่อนเคยมีน้ำมัน HLM เก็บไว้ขายที่ปั้ม แต่ไม่มีคนซื้อเลย จนมันเน่าไปแล้วมั้งครับ 5555

อยากให้ PSA, Fiat และ VW เข้ามาทำตลาดเอง โดยไม่ผ่านกลุ่มยนตรกิจ หรือ PNA จัง
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ Bogiecoco

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 137
ขอแจมด้วยคนนะครับ
ผมใช้ Xantiaอยู่ ซื้อมือสองเมื่อ8ปีที่แล้ว 380000  เดี๋ยวนี้เหลือ140000 + -  เศร้าจัง...555
Xantiaใช้เครื่องXU10 ของเปอโยต์  2000CC ตัวเดียวกับ 405 sri เป็นเหล็กหล่อทนมากๆ ไม่เคยมีปัญหาเรื่องเครื่องเลยยืนยันได้จากชมรมซีตรองที่แทบไม่ได้คุยปัญหาเรื่องเครื่องยนต์กันเลย
 ยกเว้นไฮดรอลิกที่มีปัญหาจากอายุการใช้งาน ตุ้มไฮดรอลิกราคาของใหม่3000บาท แต่ทนมากกกกก ผมใช้ตุ้มคู่หน้ามาจากเจ้าของเก่ายังไม่เคยเปลี่ยนเลย ปีนึงก็ถอดไปเซ็กลมไนโตรเจนสักครั้งค่าเติมก๊าซ150บาทต่อลูก ทุกวันนี้ยังดีอยู่เลยครับ
แต่ตุ้มซ่อมไม่ได้ถ้าไดอะแฟรมข้างในแตกก็เปลี่ยนเลย และเปลี่ยนง่ายมาก ง่ายกว่ารถทั่วไป หมุนออกด้วยเข็มขัดที่หมุนกรองน้ำมันเครื่องโดยไม่ต้องถอดล้อเลย
ว่าไปอะไหล่ห้างพวกซ่อมบำรุงทั่วไปบางชิ้นก็ไม่แพง บางชิ้นพอรับได้ บางชิ้นราคาแทบลมจับ
ซึ่งชิ้นที่แพงส่วนใหญ่เป็นพวกที่เกี่ยวกับระบบไฮดรอลิกมีอยู่4-5รายการที่หลายคนจ่ายไม่ไหวเลยต้องพึ่ง
พาหัวตัดจากญี่ปุ่นที่เข้ามามากพอสมควร มีให้ช๊อปกันสารพัดสภาพสวยๆ ราคาไม่แพงครับ
แถมช่างซีตรองก็คงชอบเพราะกำไรดี ก็เลยอยู่กันได้ครับ

ปล.  อะไหล่Bxสภาพดีหายากแล้วครับ ชั่วโมงนี้มี่แต่Xantia กับ Xm ที่มีเยอะ
ปล.2 ใช้ซีตรองต้องช่างซีตรองเท่านั้น( โดยเฉพาะช่วงล่าง )
ปล.3  ซี แปลว่า เห็น   ตรอง แปลว่า  พิจารณา  ...555








ออฟไลน์ TTL

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,277
ระบบHYDROLICของเขา ดีจริงนะครับ ที่บ้านเคยใช้XMอยู่ เกาะถนนสุดยอด แถมอุปกรณ์ต่างๆก็ไฮเทคในสมัยนั้นมากๆด้วย  แต่ก็ได้ขายใ้ห้ญาติต่อเพราะว่าญาติอยากได้มาก พอญาตืซื้อไปมันเสียพอดีระบบต่างๆที่ว่า ไฮเทคทั้งหลายกลับบ้านเก่าหมดเลยครับแพงมากๆด้วยค่าอะไหล่ญาติบ่นจนพ่อผมเบื่อเลย   รวมแล้วอายุมันใช้ไปแค่ 7ปีเอง แต่ถือเป็นรถในดวงใจของผมเลยนะครับทั้งสวยทั้งเท่ทั้งไฮเทค  ;D




ออฟไลน์ Monstruo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 381
ทีบ้านมี C5 อยู่คันนึงครับ
เป็น Citroën คันแรก และน่าจะเป็นคันสุดท้ายด้วย
ข้อดีของมันอยู่ที่ช่วงล่างนี่ล่ะครับ นั่งสบายมากๆ โดยเฉพาะถ้านั่งเบาะหลังออกตจว. ไกลๆ นี่นั่งสบายกว่า E200 Kompressor อีก

แต่ข้อเสียมีเยอะมากๆ เอาเท่าทีนึกออกตอนนี้:
1. กำลังเครื่องยนตร์น้อยเกินไปเมื่อเทียบกับขนาดและ นน. วิ่งในเมืองกินน้ำมันยังกะรถ 6 สูบ (6-7km/L)
2. เกียร์ไม่ค่อยยอม kickdown ต้องกระทืบลงไปลึกๆ หรือจนสุด ไม่งั้นไม่ค่อยยอมเปลี่ยนเกียร์ให้
3. ด้านล่างของคอนโซลภายในรถโดนแดดแล้วเหนียว
4. ปั้มติ๊ก (ปั้มเบนซิน) มีปัญหาแตกกันบ่อยๆ (อันนี้ได้ยินว่า 406 ก็เป็น) ต้องพยายามอย่าให้น้ำมันไกล้หมดถัง
5. ค่าอะไกล่และศูนย์บริการแพง ปั้มติ๊กในข้อ 4. เสียค่าแรง+อะไหล่ประมาณ 11,000 บาท
6. ระบบไฟฟ้ามีอาการเบลอบ่อยๆ วันดีคืนดีหน้าจอก็ขึ้นว่า Anti-Pollution Fault แต่ใช้ไปเรื่อยๆ ก็หายไปเอง
7. ระบบวัดแรงดันลมยางมี sensor อยู่ที่ล้อทั้งสี่ล้อ ตอนนี้เสียไปหนึ่งตัวแถมทำให้ลมยางซึมอีก ค่าอะไหล่ตัวละ 4,xxx ตอนนี้ยังไม่เปลี่ยน แต่เติมลมยางให้บ่อยขึ้นแทน
8. เบรคมือออกแบบมาสำหรับนักกล้าม ผู้หญิงดึงไม่ขึ้น แต่ดึงบ่อยๆ เบรคมืออาจค้างได้
9. เบรคดู่หลังเสียงดังทุกครั้งที่เบรค ให้ศูนย์เปลี่ยนผ้าเบรคแล้วเสียงหายไป แต่ผ่านไปไม่ถึง 1,000 km ก็เป็นอีกก็เลยช่างมันละเพราะไม่มีผลต่อการเบรค
10. รถออกห้าง 2 ล้าน ผ่านไป 6 ปี ราคามือสองเหลือ 4 แสน


ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Citroen ในญี่ปุ่นนั้น มีทั้งกลุ่ม SEIBU (ทำห้างสรรพสินค้า) ขายในช่วงใหญ่ๆ
ต่อมา Mazda ก็มาช่วยขายด้วย ผ่านเครือข่ายจำหน่าย Autozam
ตอนนั้น Citroen ขายได้เยอะอยู่พักนึง เป็นที่นิยมอยู่พักนึง
แต่พอเศรษฐกิจมีปัญหา Mazda ลดบทบาท เครือข่ายจำหน่ายจองตนลงไป
ก็เลิกขาย Citroen ไปด้วย ยอดขายก็เริ่มน้อยลงครับ

ดังนั้น Citroen จากญี่ปุ่น ก็คงน่าจะพอมีให้ใช้กันอีกน่าจะไม่เกิน 5-7 ปี หนะครับ จากการคาดการณ์คร่าวๆ ส่วนตัว ซึ่งอาจผิดพลาดได้

ออฟไลน์ sunny

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
ผมรักมาตั้งแต่เด็กแล้วครับ ช่วงประถมฝังใจกับCX ขึ้นรถร.ร.ทีไรเห็นที่ไหนเหลียวตามตลอด รถมันแนวดี ยกขึ้นยกลงได้ เลยอยากลองด้วยตัวเอง ไม่อยากฟังคนอื่นแล้วเชื่อตามทันที

Xantiaเป็นรถที่ดูสวยตลอดกาลในสายตาผมด้วย มองไม่เบื่อจริงๆ ประตูท้ายก็ลิฟท์แบ็ค พับเบาะหลังเรียบปุ๊บ จุของได้เยอะมาก Jazzมองตาปริบๆเลยนะครับ อีกอย่างด้วยความที่เป็นมือสอง ราคาก็ตกเยอะแล้ว ถ้าลองแล้วไม่ดีจริง เจ็บตัวก็คงไม่เท่าไหร่ คิดซะว่าซื้อบทเรียนครับ

อีกคันที่ผมเล็งจะเอามาครอบครองคู่กัน ก็ Alfa 156 (!!!!)


เอ..หรือรสนิยมผมมันผิดปกติ ชอบความซาดิสม์ 555


 :D :D :D

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ผมรักมาตั้งแต่เด็กแล้วครับ ช่วงประถมฝังใจกับCX ขึ้นรถร.ร.ทีไรเห็นที่ไหนเหลียวตามตลอด รถมันแนวดี ยกขึ้นยกลงได้ เลยอยากลองด้วยตัวเอง ไม่อยากฟังคนอื่นแล้วเชื่อตามทันที

Xantiaเป็นรถที่ดูสวยตลอดกาลในสายตาผมด้วย มองไม่เบื่อจริงๆ ประตูท้ายก็ลิฟท์แบ็ค พับเบาะหลังเรียบปุ๊บ จุของได้เยอะมาก Jazzมองตาปริบๆเลยนะครับ อีกอย่างด้วยความที่เป็นมือสอง ราคาก็ตกเยอะแล้ว ถ้าลองแล้วไม่ดีจริง เจ็บตัวก็คงไม่เท่าไหร่ คิดซะว่าซื้อบทเรียนครับ

อีกคันที่ผมเล็งจะเอามาครอบครองคู่กัน ก็ Alfa 156 (!!!!)


เอ..หรือรสนิยมผมมันผิดปกติ ชอบความซาดิสม์ 555


 :D :D :D

156 ผมก็ชอบครับ  จอดอยู่ที่คอนโดข้างๆรถผมตลอด  มองทุกวันชอบจริงๆแดแปล๊ด ;D ;D ;D
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Citroen ในญี่ปุ่นนั้น มีทั้งกลุ่ม SEIBU (ทำห้างสรรพสินค้า) ขายในช่วงใหญ่ๆ
ต่อมา Mazda ก็มาช่วยขายด้วย ผ่านเครือข่ายจำหน่าย Autozam
ตอนนั้น Citroen ขายได้เยอะอยู่พักนึง เป็นที่นิยมอยู่พักนึง
แต่พอเศรษฐกิจมีปัญหา Mazda ลดบทบาท เครือข่ายจำหน่ายจองตนลงไป
ก็เลิกขาย Citroen ไปด้วย ยอดขายก็เริ่มน้อยลงครับ

ดังนั้น Citroen จากญี่ปุ่น ก็คงน่าจะพอมีให้ใช้กันอีกน่าจะไม่เกิน 5-7 ปี หนะครับ จากการคาดการณ์คร่าวๆ ส่วนตัว ซึ่งอาจผิดพลาดได้

อยากรู้วิธีการประมาณการณ์แบบนี้จังครับ เช่นถ้ารถที่ญี่ปุ่นตกรุ่นเลิกขายไปรุ่นนึงแล้ว จะมีอะไหล่ให้เราใช้จากเซียงกงอีกนานเท่าไร เพราะผมก็ขับรถเก่าครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!