ผู้เขียน หัวข้อ: ข้อดี ข้อเสีย ของการติดแก็ส  (อ่าน 31155 ครั้ง)

ออฟไลน์ nonpatan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 421
    • non-motocycle
    • อีเมล์
ข้อดี ข้อเสีย ของการติดแก็ส
« เมื่อ: ธันวาคม 18, 2010, 16:04:43 »
คือช่วงนี้น้ำมันขึ้นครับ แล้วคนรอบข้างผมก็คิดจะไปติดแก๊สกัน ผมก็เลยอยากทราลข้อดี ข้อเสียหน่อยครับ ไอ้ข้อดีที่ผมเข้าใจคือประหยัดอย่างเดียวอะ
แล้วข้อเสียคือ บ่าวาร์วจะพัง ไม่ทราบว่ามีเพิ่มเติมจากนี้หรือเปล่า แล้วจะทำให้ feeling การขับขี่เปลี่ยนไปมากใหมครับ(ตรงนี้ก็สำคัญ)

ออฟไลน์ RhinoMango

  • Very Rhino User
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,290
  • Let's get back to '94.
Re: ข้อดี ข้อเสีย ของการติดแก็ส
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2010, 17:00:49 »
รถอะไรล่ะครับ มันไม่ใช่ว่ารถทุกคันติดแล้วจะดีเสมอไปน่ะ

ทางที่ดีนะครับ หาข้อมูลตามบอร์ดแก๊สก่อนก็ได้ครับ
ติดแก๊สมีหลายแบบ บางคันเล่นสูตร แก๊สเพียวก็มี สูตรยิงคู่ก็มีครับ
รถบางคันไม่ได้ติดแก๊สเอาประหยัด แต่ติดเอาค่าออคเทนก็มีครับ

สนุกสนานกันไป ;D ;D

:. Volkswagen Vento VR6 '94 // :. Nissan NX "กูปรี" '94

You can Follow me on Twitter : @rhinomango

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,940
    • อีเมล์
Re: ข้อดี ข้อเสีย ของการติดแก็ส
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2010, 17:08:45 »
ขอเล่า จากคนที่มีประสบการตรงกับการติดแก็สนะครับ

ผมใช้ กระบะ D-max Hi-lander ยกเครื่องเดิมขายทิ้ง แล้ววางเครื่อง 2JZ GTE  พร้อมแก็ส ระบบหัวฉีด

เลขไมล์ที่เปลี่ยนเครื่องคือ 100000 โล พอดี ... ตอนนี้ 260000 โล(โดยประมาณจำเลขหลังไม่ได้) รวมใช้งานเครื่อง 2JZ ตัวนี้ พร้อมระบบแก็สมาแล้ว 2 ปีกว่าๆ

ปัญหาที่เจอ จะเป็นช่วงแรกๆของการใช้ครับ คือ จูนยังไงก็ไม่ถูกใจ คือ ... มันไม่แรง มันไม่ลื่น และอีกหลายอย่าง ต้องค่อยๆปรับ จูน กว่าจะลงตัวจนเรียกว่าพอใจ ก็หลายเดือนครับ ช่วงนี้อาจจะปวดหัว + เครียดนิดหน่อย ....

แต่พอจูนลงตัวแล้ว ทุกอย่างลงตัว ก็แทบไม่ต้องทำอะไรครับ แค่ตรวจสอบ รอยรั่วต่างๆ ถ่ายน้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำบ่อยหน่อย(เพราะมันต้องใช้น้ำไปวนหม้อต้มด้วย) ก็แค่นั้นครับ ....

ส่วนที่บอกว่าบ่าวาล์วสึก หรืออื่นใดนั้น ก็ยอมรับครับว่า น่าจะสึกหรอไวกว่าน้ำมัน แต่ผมวิ่งมา 1แสนกว่าโล กับระบบแก็ส ก็ไม่เห็นมีปัญหากับเครื่องยนต์ครับ ขึ้นเหนือลงใต้ได้ทั่วไทย ไม่เคยมีเรื่องให้ต้องจอดกินข้าวลิงข้างทางแม้แต่ครั้งเดียว .....

รถผม ใช้แก็สเพียวๆมา 1ปีเต็มแล้วครับ เพราะระบบน้ำมัน มีปัญหายังไม่ได้ซ่อม(ท่อน้ำมันแตกเพราะเติมโซฮอล) ตอนนี้ก็ขับมาทำงาน ได้ปรกติดี ครับ .....

ข้อเสียของแก็สอย่างเดียวที่เจอคือ ปั๊มแก็สค่อนข้างน้อย เวลาเดินทางไกลต้องลุ้นว่าข้างหน้าจะมีปั๊มไหม ...แต่ถ้าวิ่งในกรุงเทพฯ รู้ที่เติมอยู่แล้วก็หมดห่วงครับ .....

ปล .  LPG นะครับ ...


GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: ข้อดี ข้อเสีย ของการติดแก็ส
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2010, 17:50:17 »
วาล์วทรุดมันแล้วแต่รุ่น+การขับครับ  ;) :)

แต่ข้อดีชัดๆคือประหยัดเงินลงไปเยอะมากๆ :D

ออฟไลน์ Yeahyeahs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 856
Re: ข้อดี ข้อเสีย ของการติดแก็ส
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2010, 18:17:24 »
เอาแต่ข้อเสียนะครับ ของผมเป็น NGV

1. อืดลงนิดหน่อย
2. ไปที่ใหม่ๆหาปั๊มไม่เจอ
3. ต้องเติมบ่อยๆ
4. เวลาแก้สใกล้หมดถัง บางทีเวลาจะออกตัวรถจะดับ (ข้อนี้ผมแก้ไขโดยเปลี่ยนไปใช้น้ำมันเวลาแก้สใกล้หมด ถือว่าเป็นการสลับๆให้ระบบน้ำมันได้ทำงานบ้าง)

เรื่องเครื่องนี่ผมยังไม่เห็นผลอ่ะครับ บ่าวงบ่าวาล์วคืออะไรไม่รู้จักครับ^^

ส่วนข้อดี: กลบข้อเสียทั้งหมดมิดเลย

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,264
    • อีเมล์
Re: ข้อดี ข้อเสีย ของการติดแก็ส
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2010, 18:53:59 »
ข้อดีมีแค่ประหยัดครับ

ข้อเสีย ที่เคยเจอคือ
 - ช่วงแรกจูนหลายครั้งหน่อยกว่าจะลงตัว
 - สายน้ำมันรั่ว ไม่รู้เก่าแล้วแตกเองหรือเพราะความร้อน
 - สั่นเป็นบางครั้ง  ไฟ engine show แก้ได้โดยการจูนใหม่
 - ระบบน้ำต้องเช็คบ่อยกว่าเดิม
 - ตั้งวาวล์เร็วกว่าปกติหน่อย
 - บางจังหวะจะอืดๆหน่อย

เท่าที่ใช้มาก็พอใจระดับนึงครับ  เงินที่ประหยัดได้เอามาดาวน์รถใหม่ละ  แต่คันใหม่ยังไม่ติด  รอหมดประกันแล้วค่อยดูอีกที

ออฟไลน์ NOTTO

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 280
Re: ข้อดี ข้อเสีย ของการติดแก็ส
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2010, 19:03:37 »
ข้อดี
- ประหยัด

ข้อเสีย
- ต้องหมั่นดูแลบำรุงรักษาหน่อยนะ ขับอย่างเดียวมันก็จะพังเอา ไม่ได้หมายความว่ามันต้องซ่อมบ่อย แต่ควรตรวจสอบดูแลเป็นประจำ

หาร้านหรืออู่ที่มีความชำนาญ ติดดี งานละเอียด ติดแล้วจบ
สิ่งที่จะได้รับ
1. เครื่องโทรมเร็วกว่าน้ำมันแน่นอน
2. ประหยัดกว่าใช้น้ำมันแ่น่นอน

เอา 2 ข้อนี้ไปคิด ถ้าคิดแล้วไม่สบายใจ ไม่แนะนำให้ติดนะครับ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
Re: ข้อดี ข้อเสีย ของการติดแก็ส
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2010, 19:24:13 »
ถ้าเจอช่างเก่ง จูนมาดีๆ แล้วเราใช้รถค่อนข้างเยอะ ก็ติดไปโลดครับ

ออฟไลน์ Boonchoo8

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 192
  • เมื่อใดคุณหยุดก้าว เมื่อนั้นคุณก็เริ่มถอยหลังแล้ว
Re: ข้อดี ข้อเสีย ของการติดแก็ส
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2010, 19:26:58 »
LPG หรือ NGV ละครับ

รถอะไรละครับ
แม้แต่เพชร ยังต้องเอามาเจียระไนก่อน จึงจะส่งประกายแวววาวได้
...รถก็ต้องล้าง ต้องขัด ต้องเคลือบ มันจึงจะสวย


ออฟไลน์ sk-non

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 497
Re: ข้อดี ข้อเสีย ของการติดแก็ส
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2010, 19:51:39 »
ถ้าจูนดีแรงกว่าน้ำมันอีกครับ
ผมใช้ ac300 plus ไปจูนที่ theo ผู้นำเข้าเลย
สุดยอดมากไม่มีสะดุด ตอนจอดช่วงตัด สตาร์ทแอร์ เนียนเหมือนน้ำมันเลย
ผมติดตอน 19000 km ตอนนี้วิ่งแก๊สมา 3000 km
เติมน้ำมัน 500 อยู่ได้ 20 วัน
ถ้าใช้ทั้งวันผมกดสลับน้ำมัน ทุก 1.5 ชม.นาน 4-5 นาที เพื่อถนอมเครื่องยนต์

ออฟไลน์ boyce

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
Re: ข้อดี ข้อเสีย ของการติดแก็ส
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2010, 21:51:37 »
เช็คตามระยะ+เปลี่ยนถ่าย นมค. + กรอง เร็วกว่าปกติครึ่งหนึ่งเสมอ
เช่น ปกติ 10000 km. ต้องเป็น 5000 km.
ยังงี้เป็นต้น
เครื่องร้อนขึ้น ควรตรวจเช็ค (+เช็ดล้างห้องเครื่อง) ทำความสะอาด
ในห้องเครื่อง ให้ระบายอากาศให้ดีที่สุด ...

ออฟไลน์ nonpatan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 421
    • non-motocycle
    • อีเมล์
Re: ข้อดี ข้อเสีย ของการติดแก็ส
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2010, 23:43:35 »
ก็เห็นว่าจะติด LPG ครับคือ มีปั้มเติมเยอะหน่อย
ดูๆแล้วข้อเสียก็น้อยเหมือนกันนะ
แล้วเรื่อง feeling หละครับ เปลี่ยนไปเยอะมั้ย

ออฟไลน์ RhinoMango

  • Very Rhino User
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,290
  • Let's get back to '94.
Re: ข้อดี ข้อเสีย ของการติดแก็ส
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2010, 00:17:05 »
ถ้าจูนดีแรงกว่าน้ำมันอีกครับ
ผมใช้ ac300 plus ไปจูนที่ theo ผู้นำเข้าเลย
สุดยอดมากไม่มีสะดุด ตอนจอดช่วงตัด สตาร์ทแอร์ เนียนเหมือนน้ำมันเลย
ผมติดตอน 19000 km ตอนนี้วิ่งแก๊สมา 3000 km
เติมน้ำมัน 500 อยู่ได้ 20 วัน
ถ้าใช้ทั้งวันผมกดสลับน้ำมัน ทุก 1.5 ชม.นาน 4-5 นาที เพื่อถนอมเครื่องยนต์

ผมติดที่อื่น แต่ไปจูนจบงานที่ Theo เหมือนกันครับ

ว่าจะหาสายมาต่อจูนเองแก้เซ็งดู น่าสนุกดีครับ ;D

-------------------------------------------------------------

รถผม NX Coupe ที่ไมล์บอกวิ่งมาสามแสนกว่า แต่เครื่องเจ้าของเก่ายกเปลี่ยนใหม่ไปแล้วตัวนึง
ซื้อมาตอนแรก เจ้าของเก่าติดระบบมิกซ์มาให้ แล้วติดตั้งไม่ดี แบคไฟอ์กระจาย แถมระบบน้ำมันพังอีกต่างหาก

ผมรื้อออก ติดใหม่เป็น LPG หัวฉีด AC+ถังโดนัท 42 ลิตร แต่ยังไม่ได้ทำเครื่อง ปรากฏว่า ปั้มติ๊กพัง หัวฉีดน้ำมันตัน กรองเบนซินตัน
เพราะขี้แก๊สจากระบบเก่าไปจับ ซ่อมเครื่องครั้งใหญ่พอสมควรไป ตอนนี้วิ่งแรดได้ปรกติมาก วิ่งเหมือนน้ำมัน
เพราะระบบหัวฉีดอิงการจ่ายก๊าซตามระบบน้ำมันเลย จูนดีๆ ก็แรงเหมือนวิ่งน้ำมัน กินกว่ากันหน่อยนึง
แต่ส่วนต่างระหว่างน้ำมันกับก๊าซเกินครึ่ง ก็ยังพอรับไหว

แต่ก็ต้องใช้น้ำมันบ้าง เดี๋ยวหัวฉีดตัน ปั้มติ๊กเสีย ท่อน้ำมันแตก ติดแรกให้เข้าตรวจเช็คก่อนทุกๆ หมื่นโล เพื่อเก็บข้อมูลและข้อผิดพลาด
ที่กล่องระบบก๊าซจะตรวจพบ แล้วจูนเก็บค่าที่เพี้ยนจากน้ำมันทั้งหลายทั้งแหล่

ระวังอย่าใช้เพลินจนลืมระบบน้ำมันนะ ใช้น้ำมันบ้าง อาทิตย์ละสัก 1 วันก็น่าจะเพียงพอ
การบำรุงรักษา ก็เข้าอู่ประมาณปีละครั้ง เข้าไปเช็ครั่ว ถ่ายขี้ก๊าซ แล้วก็ระบบก๊าซโดยรวม จะได้ชัวร์ๆ
การบำรุงรักษาเครื่องยนต์ ก็ตรวจเช็คถ่ายน้ำมันตามระยะครับ ตรวจพวกท่อยางสายน้ำมันบ้างแล้วกัน
ระบบระบายความร้อนควรต้องดี หัวเทียน กรองอากาศ สรุป บำรุงรักษาเหมือนรถทั่วไปนั่นแหละ

ผมติดเพราะที่ออฟฟิสกับที่บ้าน มีปั้มก๊าซอยู่ใกล้ๆ แล้วก็รถคันนี้กะใช้ยาวๆเป็นรถใช้งาน คงไม่ขายกันง่ายๆ
เอาเงินที่ประหยัดไปได้ ลงกับบ้าน แล้วก็เอาไปแต่งรถดีฝ่า

รถคันเก่า (ตอนนี้ก็ยังขับอยู่) Peugeot 505 ติดก๊าซมา 17 ปี ประหยัดค่าน้ำมันไปได้หลายแสน เผลอๆขึ้นล้านบาทแล้วมั้ง 55+
ไม่เคยมีปัญหาเกี่ยวกับระบบก๊าซเลย ประทับใจ คันต่อมาเลยติด LPG เหมือนคันเก่า แต่เปลี่ยนเป็นระบบหัวฉีดตามยุคสมัย

ตอนนี้กำลังปรึกษาช่างที่ติดก๊าซว่า อยากทำรถคาร์บิวติดก๊าซหัวฉีดอยู่ จะใช้กล่องคุมไหวไหม
อยากให้มันวิ่งๆเหมือนคันล่าสุดบ้าง 55+

ปล.ก่อนติดก๊าซ เอารถไปเช็คให้แน่ใจว่าระบบน้ำมันปรกติและใช้งานได้ดีก่อนเข้าไปติด ไม่งั้นรื้อเข้ารื้อออก
มันไม่ดีนา :P
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 19, 2010, 00:18:45 โดย RhinoMango »

:. Volkswagen Vento VR6 '94 // :. Nissan NX "กูปรี" '94

You can Follow me on Twitter : @rhinomango

ออฟไลน์ RhinoMango

  • Very Rhino User
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,290
  • Let's get back to '94.
Re: ข้อดี ข้อเสีย ของการติดแก็ส
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2010, 00:27:17 »
PLUS+
1. ประหยัด "ถ้าใช้รถทุกวันนะ" ถ้าติดแล้วจอดอยู่บ้าน วิ่งอาทิตย์ละครั้ง แปดปีก็ไม่คืนทุน
2. แรงกว่าเดิมนิดนึง แต่ต้องเป็นระบบ "หัวฉีด"นะ ก๊าซ LPG ค่าออคเทน 120 วิ่งกว่า 95 แน่

MINUS-
1. มีระบบที่ต้องดูแล บำรุงรักษาเพิ่ม
2. เทียบเป็น กม./ลิตร แล้วกินกว่าน้ำมัน แต่ส่วนต่างถูกกว่า
3. พวก Overacting กลัวรัเบิด จะไม่กล้านั่งรถเรา
4. ความร้อนสะสมในเครื่องยนต์เพิ่ม ฉะนั้นระบบระบายความร้อนต้องดี
5. ต้องติดกับอู่หรือร้านที่ไว้ใจได้ ถ้าเจออู่ไม่ดี ปัญหาเกิด แถมแก้จบยาก

ตอนนี้นึกออกเท่านี้น่ะ :D
 

:. Volkswagen Vento VR6 '94 // :. Nissan NX "กูปรี" '94

You can Follow me on Twitter : @rhinomango

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,235
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
Re: ข้อดี ข้อเสีย ของการติดแก็ส
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2010, 03:47:42 »
ข้อดี ประหยัดเห็นๆครับ

ข้อเสีย ถ้าเจอช่างไม่ดี เครื่องได้พังลาโลกก่อนแน่ๆครับ

ถ้าจะติดจริงๆลองไปหาข้อมูลตามบอร์ดคนติดแก๊สต่างๆได้ครับ รวมถึงไปดูงานจริงที่อู่ติดตั้งด้วย ถ้าอู่ไหนทำงานแบบติดอย่างเดียวแต่พี่ท่านดันจูน "ออโต้" กรุณาเผ่นครับ เวลาจูนต้องทำแบบจูนน้ำมันคือต้องมานั่งไล่รอบแล้วกดจูนเอาเลย

ส่วนการดูแลก็ไม่ได้ต่างจากน้ำมันครับ เพียงแต่ต้องดูระบบแก๊สเพิ่มเติมว่าทำงานดีมั๊ย แก๊สรั่วบ้างหรอเปล่าและคอยดูสภาพเครื่องยนต์หน่อยซึ่งเราก็ต้องทำกันปกติอยู่แล้วละครับ   


ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ keng.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,551
  • ฅ.ฅนรักรถ
Re: ข้อดี ข้อเสีย ของการติดแก็ส
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2010, 07:17:11 »
เห็นตอบข้อดี-ข้อเสียไปเยอะแล้ว ผมขอตอบฟิลลิ่งนะครับ
รถบ้านผมติดแก๊ส 7 คัน เป็น LPG ทั้งหมด
ใช้หัวฉีด AG 5 คัน HANA 2 คัน
ฟิลลิ่งในการขับถือว่าใกล้เคียงน้ำมันมาก ไม่บอกไม่รู้ อัตราเร่งอาจจะมีลดลงบ้าง
แต่ก็ใกล้เคียงน้ำมัน ความเร็วสูงสุด(บางคัน)ทะลุ 200 เหมือนน้ำมัน
อยากรู้ตรงส่วนไหนลองถามได้นะครับ

ออฟไลน์ sharky

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 23
    • อีเมล์
Re: ข้อดี ข้อเสีย ของการติดแก็ส
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2010, 09:40:24 »
สำหรับท่านที่ติดแก๊สและมีความกังวลเรื่องวาล์วยัน อันนี้ผมได้คัดลอกมาจาก http://jautogas.com/board/index.php?topic=1166.0 (พอดีเวปนี้ผมแวะเวียนเข้าไปบ่อยๆ)
ผมได้เช็คข้อมูล  จาก เจ้าหน้าที่ ฝึกอบรม ประจำศูนย์ toyota สุราษฎร์ธานี  และ เสริจซ์ จาก บทความทางอินเตอร์  ข้อมูลที่ได้มา  มั่นใจ ได้ว่า  เครื่องยนต์ ตระกูล  ZR ทุกบล๊อก   ได้แก่  2zr   3 zr  ทั้ง  1.6  1.8  2.0  lite  เครื่องยนต์ ทุกตัว  มีระบบ ปรับระยะห่าง วาล์ว แบบอัตโนมัติ ตลอดเวลา  อาการ วาล์วยัน  จาก การติดตั้งแก๊ส  จะไม่เกิดขึ้น    แต่  ถ้าบ่าวาล์ว  มีการทรุด ตัว  หรือ  สึกหรอ  ระบบ วาล์ว  ก็จะปรับ ระยะห่าง ให้ตลอดเวลา


จนกระทั่ง ปรับ ระยะจนสุด แล้ว  จนปรับไม่ได้อีกแล้ว  จึงจำเป็นต้องเปิดฝาสูบ  มาซ่อม แซม  บ่าวาล์วใหม่  หรือ ทำการ  เปลี่ยนฝาสูบใหม่  เครื่องยนต์  ก็จะกลับมาใช้งานได้เป็นปกติ 

เครื่อง ยนต์ในตลาดเมืองไทย  ตอนนี้ที่มี ระบบ ปรับวาล์ว อัตโนมัติ  ได้แก่  toyota  fortuner   2.7vvt-i   vigo  2.7vvt-i   รถตู้โดยสาร คอมมูเตอร์ เบนซิน หลังคาสูง ที่เป็นรถตู้ติดตั้งแก๊ส  ngv   ก็ใช้ เครื่องยนต์   2.7vvt-i  ที่มีระบบ ปรับวาล์ว แบบอัตโนมัติ อีกเช่นกัน 

แต่ การใช้งานหลังติดตั้งแก๊สไปแล้ว   ก็ควรใช้งาน อย่างถนุถนอม  ไม่ขับขี่ ด้วยความเร็วสูง  จนเกินไป  เพราะไม่เช่นนั้น  บ่าวาล์ว  ก็จะสีกหรออย่างรวดเร็วได้เหมือนกัน  จน สุดระยะปรับตั้งแบบอัตโนมัติ   ซึ่ง  ก็จำเป็น ต้อง ซ่อม ฝาสูบ  อย่างเดียว  จะมา ปรับตั้งวาล์ว  ถ้าเมื่อเกิดอาการ ยัน แบบ  เครื่องยนต์ บล๊อกเก่าไม่ได้ อย่างเช่น  2zz-fe  3zz-fe  เครื่องยนต์ ตระกูลนี้ เวลา วาล์วยัน  สามารถที่จะปรับตั้งได้   2-3  ครั้ง จึงจะเปิดฝาสูบ
http://www.phithan-toyota.com/th/articledetail.php?article_id=609

ออฟไลน์ sharky

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 23
    • อีเมล์
Re: ข้อดี ข้อเสีย ของการติดแก็ส
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2010, 09:56:24 »
ความเ็ร็วปลาย ระบบแก๊สได้มากกว่าน้ำมันเพราะ ECU น้ำมันจะจำกัดความเร็วไว้ New City ของผมจำกัดที่ 195 km/hr  แต่ ECU แก๊สไม่ได้จำกัด ถ้าจูนแก๊สให้ถึงรอบปลายๆ ก็มีสิทธิ์ทะลุ 195 ได้สบาย

แต่ ... มันจะเกิน Limit ของเครื่องยนต์สิครับ....

อีกเรื่องนึงครับ ถ้าจูนแก๊สบางเกินไป (เน้นประหยัด) จะมีผลต่อเครื่องยนต์ในระยะยาว เนื่องจากแก๊สเป็นระบบร้อน (ไม่เหมือนน้ำมัน เวลาเผาไหม้มันจะดูดความร้อน ความร้อนสะสมในห้องเผาไหม้จึงไม่สูงมากเหมือนการใช้แก๊ส) ถ้าใช้แก๊สอย่างเดียวต่อเนื่องนานๆ บ่าวาล์ว กับ หัวเทียน จะไปเร็วกว่าปกติ

ถ้าจูนหนานิดนึง (แต่เปลืองกว่านิดหน่อย แค่หลักสตางค์) ก็ช่วยยืดอายุการใช้งานเครื่องยนต์ไปได้อีก

ออฟไลน์ nonpatan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 421
    • non-motocycle
    • อีเมล์
Re: ข้อดี ข้อเสีย ของการติดแก็ส
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2010, 11:41:30 »
เห็นตอบข้อดี-ข้อเสียไปเยอะแล้ว ผมขอตอบฟิลลิ่งนะครับ
รถบ้านผมติดแก๊ส 7 คัน เป็น LPG ทั้งหมด
ใช้หัวฉีด AG 5 คัน HANA 2 คัน
ฟิลลิ่งในการขับถือว่าใกล้เคียงน้ำมันมาก ไม่บอกไม่รู้ อัตราเร่งอาจจะมีลดลงบ้าง
แต่ก็ใกล้เคียงน้ำมัน ความเร็วสูงสุด(บางคัน)ทะลุ 200 เหมือนน้ำมัน
อยากรู้ตรงส่วนไหนลองถามได้นะครับ
แล้วเวลาเข้าโค้งหละครับ

ออฟไลน์ keng.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,551
  • ฅ.ฅนรักรถ
Re: ข้อดี ข้อเสีย ของการติดแก็ส
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2010, 11:53:48 »
เห็นตอบข้อดี-ข้อเสียไปเยอะแล้ว ผมขอตอบฟิลลิ่งนะครับ
รถบ้านผมติดแก๊ส 7 คัน เป็น LPG ทั้งหมด
ใช้หัวฉีด AG 5 คัน HANA 2 คัน
ฟิลลิ่งในการขับถือว่าใกล้เคียงน้ำมันมาก ไม่บอกไม่รู้ อัตราเร่งอาจจะมีลดลงบ้าง
แต่ก็ใกล้เคียงน้ำมัน ความเร็วสูงสุด(บางคัน)ทะลุ 200 เหมือนน้ำมัน
อยากรู้ตรงส่วนไหนลองถามได้นะครับ
แล้วเวลาเข้าโค้งหละครับ
ถ้าเติมแก๊สจนเต็มถัง(58 ลิตร รถวีออส 2003)ไม่แตกต่างครับ
แต่โช้คหลังจะเสื่อมไวขึ้นครับ
แต่ถ้าเป็น Camry 2.0G ตัวล่าสุด ผมกลับรู้สึกว่าจะเข้าโค้งไม่มั่นใจเท่าเดิม แต่ไม่ได้น่ากลัวครับ

ออฟไลน์ raulowen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 465
Re: ข้อดี ข้อเสีย ของการติดแก็ส
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2010, 21:12:45 »
ถ้าเบนซิน มีปัญหาน้อย ถ้าหากบำรุงรักษาที่ดีครับ แต่ขึ้นอยู่กับว่าจะใช้คุ้มหรือเปล่า