ผู้เขียน หัวข้อ: จากเหตุการณ์เมื่อวาน ผมเห็นด้วยกับ Redbull ที่จะสร้างสนาม F1 ในไทย  (อ่าน 10190 ครั้ง)

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
เมื่อ http://www.manager.co.th/Sport/ViewNews.aspx?NewsID=9520000116945

นับตั้งแต่สปอตโฆษณาเครื่องดื่มตรากระทิงตัวใหม่ล่าสุดที่ชูแนวคิดที่ว่า "ทีมแข่งของคนไทย จะพุ่งสู่เส้นชัยระดับโลก!" ออกอากาศไปทั่วประเทศ มีหลายเสียงตั้งคำถามว่าทีมแข่งเรดบูลล์ เรซซิง แห่งศึกรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลกเป็นทีมของคนไทยจริงหรือไม่ ทีมข่าว MGR SPORT มีโอกาสได้พูดคุยกับ สราวุฒิ อยู่วิทยา กรรมการผู้จัดการบริษัท กระทิงแดง จำกัด แบบหมดเปลือก ถึงความเป็นเจ้าของทีมแข่งระดับโลกที่ผงาดขึ้นมาเป็นทีมแถวหน้าแห่งศึกเอ ฟวันได้ในฤดูกาลนี้
       
       ก่อนหน้านี้คอความเร็วทั่วโลกรู้จักทีมเรดบูลล์ เรซซิง ในฐานะทีมแข่งจากออสเตรีย ที่มีดีทริช มาเตสชิตซ์ มหาเศรษฐีออสเตรียนเป็นเจ้าของทีม หลังจากค่ายเครื่องดื่มชูกำลังยักษ์ใหญ่ตัดสินใจเข้าซื้อกิจการทีมจากัวร์ส เรซซิงเมื่อ 4 ปีก่อน อย่างไรก็ดีทายาทตระกูลอยู่วิทยา ซึ่งเป็นต้นตำหรับของเรดบูลล์ทั่วโลกยืนยันว่าข้อความที่อ้างว่าทีมแข่งตรา กระทิงแดงเป็นทีมของคนไทยนั้นไม่ใช่เรื่องที่มีการบิดเบือนเพื่อขายสื่อ โฆษณาแต่อย่างใด
       
       "ทุกอย่างเป็นความจริงแน่นอน เพราะในส่วนของบริษัทเรดบูลล์ ครอบครัวอยู่วิทยาถือหุ้นถึง 51 เปอร์เซนต์ ไม่ได้ขายไปทั้งหมดอย่างที่หลายคนเข้าใจ ขณะที่หุ้นส่วนที่เหลือเป็นของดีทริช มาเตสชิตซ์ ที่ซื้อสูตรไปทำตลาดในยุโรปและอเมริกา แต่ในตัวทีมแข่งเอฟวันนั้นเป็นทีมที่ตั้งขึ้นมาเพื่อทำทีมแข่งโดยเฉพาะ เหมือนกับการทำทีมฟุตบอล ที่ต้องขึ้นอยู่กับผู้จัดการทีมว่านัดนี้จะเอาใครลงสนาม เจ้าของทีมไม่ควรไปก้าวก่าย แต่หากถามว่าเราเป็นเจ้าของหรือไม่ คนไทยมีส่วนแน่นอนเพราะเราถือหุ้นใหญ่เรดบูลล์ "สราวุฒิ" ทายาทรุ่นใหม่ของเผยกับทีมงาน
       
       พร้อมกันนี้บอสใหญ่ค่ายกระทิงแดงยังยืนยันถึงการที่ครอบครัวมีส่วน ร่วมในการตัดสินในเทคโอเวอร์เพื่อทำทีมแข่งเอฟวันในปี 2005 ว่า "ดีทริซ(มาเตสชิตซ์)บินมาเจรจาเรื่องการซื้อทีมเอฟวันกับเราถึงบริษัทที่ กรุงเทพฯ ซึ่งเราจำเป็นต้องรับรู้เพราะมันเป็นเรื่องของธุรกิจที่มีการลงทุนสูงมาก ฉะนั้นการตัดสินใจซื้อทีมเอฟวัน เรามีส่วนในการตัดสินใจแน่นอนในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ ซึ่งในตอนนั้นมีการพูดคุยกันถึงข้อดีข้อเสีย จนเราตัดสินใจไฟเขียวเพราะกีฬารถแข่งกับแบรนด์สามารถไปด้วยกันได้ ซึ่ง ณ วันนี้ผลที่ออกมาถือว่าเป็นไปอย่างน่าพอใจ"
       
       โดยเสี่ยสราวุฒิ มองย้อนกลับไปถึงผลงานของทีมน้องใหม่ประจำวงการที่ก่อร่างสร้างตัวตั้งแต่ ฤดูกาล 2005 เป็นต้นมาว่า "ตอนที่ซื้อทีมใหม่ๆ ต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ยากลำบาก เพราะเราเป็นทีมใหม่ ต้องปรับจูนเรื่องรถกันอยู่หลายปี โดยเฉพาะการพัฒนารถ ซึ่งถือว่าโชคดีที่ทีมได้ตัววิศวกรชั้นนำของวงการ(อาเดรียน นิวอี)เข้ามาพัฒนารถ ซึ่งเราก็สามารถยกระดับผลงานขึ้นมาได้เรื่อยๆ จนมาถึงปีนี้ ต้องบอกว่าเป็นเรื่องที่เกินคาดเหมือนกันที่สามารถขึ้นมาอยู่แถวหน้าเหนือที มอย่างเฟอร์รารี และแม็คลาเรนได้"
       
       อย่างไรก็ดีเมื่อถูกถามว่าอยากให้คนในครอบครัวอยู่วิทยาเข้าไปนั่ง แท่นเป็นผู้บริหารทีมแข่งในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่หรือไม่นั้น สราวุฒิตอบว่า "ผมมองว่าตรงนั้นไม่ใช่ประเด็น เพราะอย่างไรเสียเราก็เป็นผู้ถือหุ้นหลักอยู่แล้ว ประเด็นอยู่ที่จะทำอย่างไรให้ทีมเป็นแชมป์โลกมากกว่า แต่ที่ผมพอใจมากอีกเรื่องหนึ่งคือเรามีแฟนเพิ่มขึ้นมากพอสมควร สังเกตในร้านขายของที่ระลึกทีมในแต่ละสนาม ที่มีคนอุดหนุนสินค้า ทั้งเสื้อ,หมวก ไม่เป็นรองทีมอย่างเฟอร์รารีอีกต่อไป"
       
       ขณะเดียวกันเมื่อถูกถามว่าแคมเปญเรดบูลล์ เอฟวัน เสมือนเป็นการปรับภาพลักษณ์ครั้งใหญ่ของกระทิงแดงในประเทศไทยหรือไม่ ทายาทตระกูลอยู่วิทยายอมรับว่า "จะพูดอย่างนั้นก็ไม่ผิดนัก เพราะเป็นความพยายามของเราที่มองว่าจะทำอย่างไรให้เข้าใกล้กลุ่มลูกค้ามาก ขึ้น ไม่เฉพาะกลุ่มคนที่ใช้แรงงานอย่างที่ผ่านๆมา เพราะจริงๆแล้ว คนทำงานหรือว่านักศึกษาก็ดื่มเครื่องดื่มประเภทนี้ อย่างสมัยเรียนผมก็ดื่ม ฉะนั้นเราพยายามที่ทำให้ภาพลักษณ์ของเครื่องดื่มชูกำลังยกระดับขึ้นมา"
       
      ท้ายที่สุด สราวุฒิ อยู่วิทยา ในฐานะผู้บริหารกระทิงแดง เผยถึงเป้าหมายในการสานต่ออาณาจักรเอฟวันของคนไทย ด้วยการเนรมิตรสังเวียนแข่งฟอร์มูลา วันว่า "เราอยากจะเห็นรถเอฟวันแข่งในเมืองไทย ผมเชื่อว่าหากทางการยื่นมือเข้ามาสนับสนุนเหมือนกับรัฐบาลของ 7 ชาติเอเชียที่ทำสำเร็จไปก่อนหน้านี้ เราก็พร้อมให้ความร่วมมือที่จะผลักดันให้ไทยเป็นชาติที่ 8 หรือ 9 ที่จะจัดมอเตอร์สปอร์ตระดับโลกอย่างแน่นอน"
       
       ซึ่งไม่ว่าจบฤดูกาลนี้ "เรดบูลล์ เรซซิง" จะก้าวไปสู่ตำแหน่งแชมป์โลกได้หรือไม่ ทว่าจากผลงานอันโดดเด่นที่ผงาดเป็นทีมหัวแถวได้ในปีนี้ นับเป็นการประกาศให้ทั่วโลกได้รับรู้ถึงศักยภาพของทีมแข่งที่มีจุดกำเนิดจาก สินค้าของประเทศไทยได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว


---------------------------------------------------------------------------------------

ผมเห็นด้วยคร้าบ  บัตรราคา เกิน 5000 ก็ช่าง เพราะยังไง F1 เค้าต้องตั้ง ปฏิทินไว้ล่วงหน้า เราก็เก็บเงินไปดูได้อยู่ดี
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ nonpatan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 421
    • non-motocycle
    • อีเมล์
สร้างเลย จะได้ดู F1 ซะที ไม่ต้องไปมาเล แล้ว  ;D

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
ต้องไปอ่านทีอ.ศิริบูรณ์ เนาวถิ่นสุข แกเคยเขียนไว้ใน TD เป็นปีแล้วล่ะเรื่องสนาม F1 ในไทยเนี่ย สรุปว่าอย่ามีเลยไม่คุ้มเงิน ลงทุนหลายพันล้าน ผมก็ว่างั้นนะ ปีนึงใช้แค่ครั้งเดียว นอกนั้นวิ่งหารายได้กันเอง ค่าเช่าสนามก็แพงหาคนเช่ายากอีก ค่าบำรุงรักษาก็แพงบรรลัย อีกอย่างมาเลมันก็มีอยู่แล้ว จะสร้างมาตัดราคากันรึไง

ออฟไลน์ keng.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,551
  • ฅ.ฅนรักรถ
ผมว่าสร้างมาอาจจะได้ไม่คุ้มเสียน่ะสิครับ

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
มันขึ้นกับว่าเราจะยอม "ขาดทุน เพื่อเกียรติยศ หรือไม่"

อันนี้มาเลย์เขายอมครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ lastDezember Pae

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,148
  • Keep working by Johnie worker
ผมว่าผมเห็นด้วยนะครับถ้าจะสร้างสนามขึ้นมา บ้านเราเป็นเมืองท่องเที่ยวครับ

เราอาจจะได้นักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ผู้ประกอบการก็มีรายได้มากขึ้น

ถนนหนทางอาจจะพัฒนาให้มันดีขึ้น (จริงตอนนี้มันก็ทำได้แหล่ะถ้าไม่มีพวกเชี่ยยัด- ่ากันครับ)

แต่จะว่าผ็ต้องดูทาง FIA ด้วยอีกเนอะ เรื่องการเมืองไม่ค่อยนิ่งเท่าไหร่ เกิดเหตุห้ามทีมเฟอร์ร่ารี่ลแข่งข้อหาใส่สีแดงล่ะก็นะ -*-

เห่อๆๆ ไปนู้นเลยกรู เป็นแค่ความคิดเห็นส่วนตัวเท่านั้นครับ

ขับรถเร็วไม่ได้เรียกว่าเก่ง ขับรถเก่งไม่จำเป็นต้องขับเร็ว

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
ผมว่ายังไงก็ต้องสร้าง การที่กระทิงแดงเอา F1 มาโชว์
ก็เหมือนกับการชิมรางดูก่อน ว่าได้รับความสนใจจากประชาชนแค่ไหน
ทุกคนก็คงรู้แล้ว ว่าได้รับผลตอบรับมากแค่ไหน



และเป้าหมายประเทศไทยก็ทำตัวศูนย์ให้เป็นศูนย์กลางการผลิตรถ ในฝั่งตะวันออกด้วยแล้ว
มันก็น่าที่จะสร้างนะ เวลาไม่มีการแข่นขันรถสูตร 1 ก็เปิดให้ประชาชนนำรถเข้าไปแข่นกันเหมือนสนามอื่นๆ ก็ได้
อันนี้รัฐบาลควรสนับสนุน และเก็บรายได้เข้ารัฐได้ด้วยนะ

สิงค์โป มาเลเชีย เขามีกันหมดแล้ว


เสนอให้ไม่ต้องทำที่เมืองท่องเที่ยวก็ได้ เพราะถ้าทำราคาต้นทุนที่ดินมันจะแพงเกินไป
ให้ไปหาจังหวัดที่ ที่ดินถูกๆ แล้วทำให้จังหวัดที่เลือกนั้นเป็นเมืองท่องเที่ยวใหม่ขึ้นมาดีกว่า
ถือเป็นการกระจายรายได้ด้วย ส่วนหนึ่ง

ออฟไลน์ nutmos

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 271
    • อีเมล์
ผมว่ายังไงก็ต้องสร้าง การที่กระทิงแดงเอา F1 มาโชว์
ก็เหมือนกับการชิมรางดูก่อน ว่าได้รับความสนใจจากประชาชนแค่ไหน
ทุกคนก็คงรู้แล้ว ว่าได้รับผลตอบรับมากแค่ไหน



และเป้าหมายประเทศไทยก็ทำตัวศูนย์ให้เป็นศูนย์กลางการผลิตรถ ในฝั่งตะวันออกด้วยแล้ว
มันก็น่าที่จะสร้างนะ เวลาไม่มีการแข่นขันรถสูตร 1 ก็เปิดให้ประชาชนนำรถเข้าไปแข่นกันเหมือนสนามอื่นๆ ก็ได้
อันนี้รัฐบาลควรสนับสนุน และเก็บรายได้เข้ารัฐได้ด้วยนะ

สิงค์โป มาเลเชีย เขามีกันหมดแล้ว


เสนอให้ไม่ต้องทำที่เมืองท่องเที่ยวก็ได้ เพราะถ้าทำราคาต้นทุนที่ดินมันจะแพงเกินไป
ให้ไปหาจังหวัดที่ ที่ดินถูกๆ แล้วทำให้จังหวัดที่เลือกนั้นเป็นเมืองท่องเที่ยวใหม่ขึ้นมาดีกว่า
ถือเป็นการกระจายรายได้ด้วย ส่วนหนึ่ง

ผมเห็นด้วยครับ

ออฟไลน์ Ninezti

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
  • Only in a Jeep ..
    • TECHHANGOUT
    • อีเมล์
เห็นด้วยครับ รายได้อาจจะดีด้วยนะครับ เมืองนอกมาแข่งๆ กัน

 พวก ต่างชาติที่เค้ารักจริงๆ เค้าตระเวนดูอยู๋แล้วบินมาดูไรแบบนี่อะรับรายได้อาจจะดีด้วยๆ

ออฟไลน์ FACPL

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
ปิดสุพรรณแข่งกันเลย  เหอๆ

ออฟไลน์ 911turbo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 288
ผมขอคิดต่างแล้วกัน
ผมไม่เห็นด้วยกับการสร้างสนาม นะครับ เพราะว่างบสร้างเกือบ 2 พันล้าน สร้างเสร็จแล้วค่าดูแลรักษาเท่าไหร่ ? ถ้าสร้างจริง ต้องจัดทุกรายการครับ พวก moto gp  etc ต้องดึงมาให้หมด จัด f1 อย่างเดียว ขาดทุนใสๆ

ถ้าอยากจัดจริง ลองแบบปิดเมืองแข่ง แบบสิงคโปร์ โมนาโก ออสเตรเลีย ก่อนก็ได้ครับ ลองดูก่อนก็ได้ ถ้ามันบูมจริงค่อยสร้างทีหลังไม่เสียหาย



ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,235
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
ต้องไปอ่านทีอ.ศิริบูรณ์ เนาวถิ่นสุข แกเคยเขียนไว้ใน TD เป็นปีแล้วล่ะเรื่องสนาม F1 ในไทยเนี่ย สรุปว่าอย่ามีเลยไม่คุ้มเงิน ลงทุนหลายพันล้าน ผมก็ว่างั้นนะ ปีนึงใช้แค่ครั้งเดียว นอกนั้นวิ่งหารายได้กันเอง ค่าเช่าสนามก็แพงหาคนเช่ายากอีก ค่าบำรุงรักษาก็แพงบรรลัย อีกอย่างมาเลมันก็มีอยู่แล้ว จะสร้างมาตัดราคากันรึไง

ผมเห็นด้วยในมุมนั้นครับ การสร้างสนามหนึ่งสนามใช้เงินก็ไม่น้อยแล้ว ไหนจะค่าบำรุงรักษาอีก อย่าลืมนะครับว่าผู้จัดในประเทศนั้นๆจะได้เงินจากค่าบัตรเข้าชมในสนามและโฆษณาข้างสนามเท่านั้น ส่วนรายได้อย่างอื่น FIA เอาไปทั้งหมด แน่นอนละครับว่าการใช้สนามมันไม่ใช่ครั้งเดียวต่อปีแน่ๆ แต่มันอยู่ที่การทำตลาดของทางสนามละครับ ว่าจะสู้มาเลเซียได้หรือเปล่า?

อย่าลืมนะครับทางมาเลเซียทุกวันนี้ที่จัดกันก็ขาดทุนกันทุกปีนะครับ  แต่ที่ยังอยู่เพราะรัฐบาลช่วยอยู่เล็กๆนะครับ เงินที่สร้างสนามก็เอาเงิน+ที่ที่เหลือจากการสร้างสนามบินแห่งใหม่ของเค้ามาใช้ได้เลย ไม่ต้องไปเวนคืนซ้ำซ้อน แต่กับเมืองไทยละ? ผมเชื่อว่าต้องมีคนตั้งคำถามอีกมากมายครับ แถมจะมีคนมาปลุกระดมต่อต้านแน่ๆ

สู้เอาเงินตรงนี้ไปพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวทางภาคใต้ เพื่อยั่วคนที่มาดู F1 ที่สิงคโปร มาเลเซีย ข้ามมาเที่ยวต่อดีกว่า
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ 1212312121

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 150
ขอคิดต่างด้วยคนนะครับ

..ผมว่า F1 คนที่จะเข้าไปดูเป็นเฉพาะกลุ่มมากกว่า ถ้ามามองในเรื่อง ค่าสร้างสนาม ค่าบำรุง ค่าอะไรต่อมิอะไร...
..แล้วสมมติ ค่า เข้าสนาม 5000 /คน ยิ่งจำกัด คน เข้าไปใหญ่ ..
..ถึง ถ้า คิดว่าจะยอมขาดทุน รายปีไป ยังไงก้อไม่คุ้ม เอาเงินมาสร้างทีมก่อนดีกว่า..
..ในความคิดผมว่า ยังไม่ใช่เวลาในตอนนี้ แต่อีก 5-10 ปีข้างหน้าไม่แน่..

ออฟไลน์ YAmodels

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,025
ต้องไปอ่านทีอ.ศิริบูรณ์ เนาวถิ่นสุข แกเคยเขียนไว้ใน TD เป็นปีแล้วล่ะเรื่องสนาม F1 ในไทยเนี่ย สรุปว่าอย่ามีเลยไม่คุ้มเงิน ลงทุนหลายพันล้าน ผมก็ว่างั้นนะ ปีนึงใช้แค่ครั้งเดียว นอกนั้นวิ่งหารายได้กันเอง ค่าเช่าสนามก็แพงหาคนเช่ายากอีก ค่าบำรุงรักษาก็แพงบรรลัย อีกอย่างมาเลมันก็มีอยู่แล้ว จะสร้างมาตัดราคากันรึไง
ได้อ่านเหมือนกันครับ จำไม่ได้ว่าเล่มไหน แต่อ.ท่านพูดเอาไว้ได้กระจ่างดี

ออฟไลน์ nuttapatJazz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,172
ถ้าเอาสนามเก่าที่มีอยู่มาปรับปรุงให้ได้มาตรฐานFIAผมเห็นด้วยครับ

แต่ถ้าถึงขั้นสร้างใหม่เลย อันนี้ค่อนข้างไม่เห็นด้วยครับ

แต่ยังไงถ้าRedbullเค้าเงินเหลือ สร้างเป็นของเค้าเองไม่เกี่ยวกับเงินรัฐก็จัดเต็มไปเลยครับ

เพราะมันเป็นการลงทุนของเค้า เค้าสร้างก็น่ายินดีแทน แต่ถ้าเกิดมันเจ๊งก็ไม่เกี่ยวกับเรากันอยู่แล้ว

แต่ถ้าหากเอาเงินรัฐฯมาเกี่ยวข้องด้วยผมคงไม่ยอมครับ เสียดายภาษี

 :D :D
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
คิดแต่ว่าสร้างแล้วจะไม่คุ้ม ก็ไม่ต้องทำอะไรกันเลยครับ
นี่เป็นวิธีคิดของคนไทยส่วนใหญ่ในประเทศ จะทำอะไร ต้องได้ทุนคืน
ต้องคุ้มเงิน ถ้าจะสร้างสนาม ก็ต้องสร้างจากผลกำไรที่ได้จากกิจการอย่างอื่น
ไม่ใช่หวังว่า สร้างสนาม แล้วสนามจะต้องทำให้ได้กำไร การสร้างอะไรบางอย่าง
มันไม่จำเป็นต้องคืนทุน มันไม่ใช่แค่เรื่องเงิน คนที่ลงทุนในไทยส่วนใหญ่ คิดถึงแต่
เงิน หน้าเงิน เลยไม่สามารถทำอะไรให้ประเทศอย่างเป็นตัวเป็นตนขึ้นมาซักที

ออฟไลน์ Ninezti

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
  • Only in a Jeep ..
    • TECHHANGOUT
    • อีเมล์
คิดแต่ว่าสร้างแล้วจะไม่คุ้ม ก็ไม่ต้องทำอะไรกันเลยครับ
นี่เป็นวิธีคิดของคนไทยส่วนใหญ่ในประเทศ จะทำอะไร ต้องได้ทุนคืน
ต้องคุ้มเงิน ถ้าจะสร้างสนาม ก็ต้องสร้างจากผลกำไรที่ได้จากกิจการอย่างอื่น
ไม่ใช่หวังว่า สร้างสนาม แล้วสนามจะต้องทำให้ได้กำไร การสร้างอะไรบางอย่าง
มันไม่จำเป็นต้องคืนทุน มันไม่ใช่แค่เรื่องเงิน คนที่ลงทุนในไทยส่วนใหญ่ คิดถึงแต่
เงิน หน้าเงิน เลยไม่สามารถทำอะไรให้ประเทศอย่างเป็นตัวเป็นตนขึ้นมาซักที

+1 ครับๆ

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,235
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
คิดแต่ว่าสร้างแล้วจะไม่คุ้ม ก็ไม่ต้องทำอะไรกันเลยครับ
นี่เป็นวิธีคิดของคนไทยส่วนใหญ่ในประเทศ จะทำอะไร ต้องได้ทุนคืน
ต้องคุ้มเงิน ถ้าจะสร้างสนาม ก็ต้องสร้างจากผลกำไรที่ได้จากกิจการอย่างอื่น
ไม่ใช่หวังว่า สร้างสนาม แล้วสนามจะต้องทำให้ได้กำไร การสร้างอะไรบางอย่าง
มันไม่จำเป็นต้องคืนทุน มันไม่ใช่แค่เรื่องเงิน คนที่ลงทุนในไทยส่วนใหญ่ คิดถึงแต่
เงิน หน้าเงิน เลยไม่สามารถทำอะไรให้ประเทศอย่างเป็นตัวเป็นตนขึ้นมาซักที

ผมเข้าใจคุณ Ned นะครับว่ามันก็จริงละ จริงๆถ้ากระทิงแดงลงทุนเองผมสนับสนุนนะ แต่ถ้ามีรายการเอาภาษีประชาชนมามีเอี่ยวด้วย งานนี้ผมไม่เอาด้วยจริงๆ

ไม่ใช่เสียดายเงินนะ แต่กลัวเงินจะไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์....


ปล.ถ้ามองในอีกมุม ทำไมเราไม่เอาสนามที่มีอยู่แล้วหรือที่กำลังจะมีมาทำเป็นสนามทดสอบ F1 และเอามาจัดแข่งรายการรองๆลงไปดีกว่านะ เพราะถ้าทำมุมนี้รับรองว่าโอกาสรุ่งยังมีอยู่นะครับ

เพราะ 1 ทีมงานทดสอบของ F1 แต่ละทีมคนก็ไม่น้อยละ ถ้าทุกๆทีมมาทดสอบรถที่เมืองไทยกันทีมละ 2-3 อาทิตย์ เงินน่าจะสะพัดไม่น้อยนะผมว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 19, 2010, 13:06:06 โดย BBOnLY »
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
คิดแต่ว่าสร้างแล้วจะไม่คุ้ม ก็ไม่ต้องทำอะไรกันเลยครับ
นี่เป็นวิธีคิดของคนไทยส่วนใหญ่ในประเทศ จะทำอะไร ต้องได้ทุนคืน
ต้องคุ้มเงิน ถ้าจะสร้างสนาม ก็ต้องสร้างจากผลกำไรที่ได้จากกิจการอย่างอื่น
ไม่ใช่หวังว่า สร้างสนาม แล้วสนามจะต้องทำให้ได้กำไร การสร้างอะไรบางอย่าง
มันไม่จำเป็นต้องคืนทุน มันไม่ใช่แค่เรื่องเงิน คนที่ลงทุนในไทยส่วนใหญ่ คิดถึงแต่
เงิน หน้าเงิน เลยไม่สามารถทำอะไรให้ประเทศอย่างเป็นตัวเป็นตนขึ้นมาซักที

ผมเข้าใจคุณ Ned นะครับว่ามันก็จริงละ จริงๆถ้ากระทิงแดงลงทุนเองผมสนับสนุนนะ แต่ถ้ามีรายการเอาภาษีประชาชนมามีเอี่ยวด้วย งานนี้ผมไม่เอาด้วยจริงๆ

ไม่ใช่เสียดายเงินนะ แต่กลัวเงินจะไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์....


ปล.ถ้ามองในอีกมุม ทำไมเราไม่เอาสนามที่มีอยู่แล้วหรือที่กำลังจะมีมาทำเป็นสนามทดสอบ F1 และเอามาจัดแข่งรายการรองๆลงไปดีกว่านะ เพราะถ้าทำมุมนี้รับรองว่าโอกาสรุ่งยังมีอยู่นะครับ

เพราะ 1 ทีมงานทดสอบของ F1 แต่ละทีมคนก็ไม่น้อยละ ถ้าทุกๆทีมมาทดสอบรถที่เมืองไทยกันทีมละ 2-3 อาทิตย์ เงินน่าจะสะพัดไม่น้อยนะผมว่า
ผมกลับสนับสนุนให้เป็นของรัฐ มากกว่าของเอกชนนะ
นักการเมืองปีๆ นึง กินกันเป็นแสนล้าน เงินแค่ 2 พันล้านบาท ประเทศไทยจ่ายได้สบายๆ ครับ
ถ้ารัฐเปิดประมูลให้เอกชนก่อสร้าง ให้เอกชนแข่งกันเสนอราคา ก็น่าจะได้ราคาที่ถูกกว่านี้อีก
ที่ดินของรัฐก็มีสิทธิ์เวียนคืนได้อยู่แล้ว แต่ติดนิดนึงตรงที่ รธน. 50 กำหนดให้ต้องให้ราคาที่พอใจแก่ประชาชน อาจจะได้จ่ายแพงนิดนึง


ถ้าผมเป็นรัฐ ผมจะไม่ทำตามมาตราฐาน FIA หรอก แต่ผมจะทำให้สูงกว่า
เพราะมันจะเป็นที่น่าสนใจขึ้นมาทันที

การเก็บเงินเข้าชมก็ไม่จำเป็นต้องราคาเดียว คนไทยราคานึง ต่างชาติราคานึง ก็ไม่ผิด

แล้วถ้าเป็นของรัฐ สมมุติขาดทุนจากสนามแข่งจริง อันนี้ก็ต้องยอมรับ
แต่อย่าลืมว่า ต่างชาติเข้ามามากขึ้น ชื่อเสียงมากขึ้น มันก็กระตุนเศรษฐกิจทั้งระบบนะครับ
เราอาจจะได้เห็นอัตราการเจริญเติบโตที่สูงก็เป็นได้

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
การพัฒนาใประเทศไทยนั้นสิ่งที่ต้องทำไม่ใช่เรื่องของวัตถุแต่เป็นเรื่องของจิตใจคนครับ จำที่เคยว่าไว้กันในเรื่องของดรงไฟฟ้านิวเคลียร์ได้ไหม? ตราบใดที่คนไทยยังมีนิสัยมักง่าย ขี้เกียจ ทำงานแบบขอไปที โกงกินทุกงบประมาณ ตราบนั้นชาติไทยทำอะไรก็มีแต่รอวันเจ๊ง ผมพูดจริงๆ แค่เงินบริจาคช่วยเหลือกับองบริจาคที่ได้มาฟรีมันยังกล้าโกงกันเลย นับประสาอะไรกับโครงการพันๆล้านและค่าบำรุงรักษาปีละนับนร้อยล้านอย่างสนาม F 1? ตั้งโครงการปรับปรุงจิตสำนึกคนไทย เอาแค่ไม่ให้แทรกตัวตามคอสะพานก่อนดีกว่าครับ  พัฒนาด้านจิตใจคนในประเทศให้ได้ก่อนจากนั้นจะทำอะไรมันรุดหน้ารวดเร็วทั้งนั้นแหละ


หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ kem

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
ผมก็อยากให้มีนะ
แต่อยากได้แบบปิดเมืองแข่งมากกว่า
คิดว่าน่าจะถูกกว่าสร้างสนามใหม่เพียวๆ(สร้างใหม่ผมว่าอาจจะเกิน 2 พันล้าน)

หาจุดวิวสวยๆ แบบโค้ง แกรนด์โฮเตลที่โมนาโก ได้ละแจ่มเลย

อืม แต่ถ้าสร้างใหม่พวกมอไซค์ทางเรียบก็มีลุ้นมาแข่งได้เหมือนกันนะเนี่ย

ออฟไลน์ Wisidsak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,260
  • My life is HONDA
    • ICONacc
ถามว่าอยากมีหรือไม่
อยากให้มีครับ

แต่มันจะมีหรือไม่ คือคิดว่า มันน่าจะไม่น่าเกิดได้นะครับ

-งบประมาณสูง
-คนไทยจะดูแค่ตอนแรกๆ หรือไม่ก็แค่ช่วงที่ RedBull ประสบความสำเร็จ
-ค่าบัตรก็แพงเอาเรื่องนะ
-ปีนึงมีหนเดียว (หลังจากนั้นก็ใช้อย่างอื่น ก็พอ ok)

อย่าลืมนะครับ ที่รอบนี้มีคนดูเยอะ เพราะมีเหตุการณ์เกื้อหนุนอยู่ อย่างเรื่องเป็นการนำมาเพื่อเฉลิมฉลองเพื่อถวายในหลวง ผมเกรงว่ากระแสแบบนี้จะไม่ได้มีได้ตลอด

ส่วนข้อดีที่มอง เห็นว่าจะสร้างที่พัทยา
-ฝรั่งเยอะอยู่แล้ว ไม่ต้องห่วง น่าจะมีกำลังซื้อ
-ตลาดรถยนต์้บ้านเราน่าจะคึกคัก

  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ

ออฟไลน์ aud

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 23
      สนามขนาดใหญ่ระดับนี้ต้องมีสปอนเซอร์มารองรับค่าใช้จ่ายมหาศาลพอสมควรครับ ถ้าข้อมูลผมไม่ผิดสนาม Sepang Ciruit Malaysia ก็จะมีรัฐบาล , Marlboro , Petronas ช่วยทางด้านนี้อยู่

       เคยมีผู้ใหญ่บอกว่า Mr.Bernie ได้เข้ามาเจรจากับทางประเทศไทยก่อนที่จะไปคุยกับทางมาเลเซียว่าอยากให้มีการสร้างสนามมารองรับ F1 ก่อนหน้ามาเลเซียซะอีก สมัยนั้นเป็นสมัย รัฐบาลท่านนายกชวน หลีกภัย ประจวบเหมาะกับประสบวิกฤติเศรษฐกิจของประเทศในช่วงนั้นพอดี BOI เราจึงต้องปฏิเสธโปรเจคนี้ไปโดยทันที
      
       แต่ทว่าไม่รู็จริงเท็จอย่างไร BOI บอกเป็นการลงทุนที่ไม่คุ้มเสีย เพียงแต่มองค่าด้านเดียวว่าจะกำไรจาก motorsport นั้นไม่คุ้ม แต่ไม่ได้ให้เหตุผลที่มองถึงทางอ้อมที่ได้จากรายได้การท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล เนื่องจากมีการจัดการแข่งขันหลายรายการตลอดทั้งปี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 19, 2010, 16:32:02 โดย aud »

ออฟไลน์ chaiyathip

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 69
    • อีเมล์
ควรสร้างมากๆ จะได้ไปดู F1 ซะที

ออฟไลน์ newzbaba

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
การพัฒนาใประเทศไทยนั้นสิ่งที่ต้องทำไม่ใช่เรื่องของวัตถุแต่เป็นเรื่องของจิตใจคนครับ จำที่เคยว่าไว้กันในเรื่องของดรงไฟฟ้านิวเคลียร์ได้ไหม? ตราบใดที่คนไทยยังมีนิสัยมักง่าย ขี้เกียจ ทำงานแบบขอไปที โกงกินทุกงบประมาณ ตราบนั้นชาติไทยทำอะไรก็มีแต่รอวันเจ๊ง ผมพูดจริงๆ แค่เงินบริจาคช่วยเหลือกับองบริจาคที่ได้มาฟรีมันยังกล้าโกงกันเลย นับประสาอะไรกับโครงการพันๆล้านและค่าบำรุงรักษาปีละนับนร้อยล้านอย่างสนาม F 1? ตั้งโครงการปรับปรุงจิตสำนึกคนไทย เอาแค่ไม่ให้แทรกตัวตามคอสะพานก่อนดีกว่าครับ  พัฒนาด้านจิตใจคนในประเทศให้ได้ก่อนจากนั้นจะทำอะไรมันรุดหน้ารวดเร็วทั้งนั้นแหละ




เห็นด้วยมากๆครับ

ออฟไลน์ nuttapatJazz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,172
ถามว่าอยากมีหรือไม่
อยากให้มีครับ

แต่มันจะมีหรือไม่ คือคิดว่า มันน่าจะไม่น่าเกิดได้นะครับ

-งบประมาณสูง
-คนไทยจะดูแค่ตอนแรกๆ หรือไม่ก็แค่ช่วงที่ RedBull ประสบความสำเร็จ
-ค่าบัตรก็แพงเอาเรื่องนะ
-ปีนึงมีหนเดียว (หลังจากนั้นก็ใช้อย่างอื่น ก็พอ ok)

อย่าลืมนะครับ ที่รอบนี้มีคนดูเยอะ เพราะมีเหตุการณ์เกื้อหนุนอยู่ อย่างเรื่องเป็นการนำมาเพื่อเฉลิมฉลองเพื่อถวายในหลวง ผมเกรงว่ากระแสแบบนี้จะไม่ได้มีได้ตลอด

ส่วนข้อดีที่มอง เห็นว่าจะสร้างที่พัทยา
-ฝรั่งเยอะอยู่แล้ว ไม่ต้องห่วง น่าจะมีกำลังซื้อ
-ตลาดรถยนต์้บ้านเราน่าจะคึกคัก



เห็นด้วยตามนี้เลยครับ  ;D
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13

ออฟไลน์ fishfinger

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 868
คนไ่ทยส่วนใหญ่ยากจนอยู่ ( ถึงแม้จะมีรถกันก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีสตา่งค์มากมาย เห็นเงินเดือน 20 k ก็มีรถกันแล้ว )

คนที่จะเข้าไปดูได้ก็ต้องมีเงินสักหน่อย

ที่มาดูก็มีคนทุกระดับ เด็กแถวๆนั้น คนแถวๆนั้น ก็มีดูเยอะ

รวมชาวต่างชาติอะไรแล้ว ก็ยังไม่น่าเยอะ

ถ้าเป็นสร้างสนามบอลจะดีกว่าครับ ( เกี่ยวรึเปล่าไม่รู้บอลไทยกำลังฮิตครับ  ;D )

บอลเตะทุกอาทิตย์ ดูได้เพลินๆ ไม่มีเสียง ( ยกเว้นเสียงเชียร์ )

ดีกว่า F1 เยอะะะะ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ทำมา สนามห่วยๆ วิ่งไปสนามพัง รถเขาคว่ำ ประเทศไทยจะหน้าแหกเอาเปล่าๆครับ เอิ๊ก ดูจากสนามบินเป็นตัวอย่าง *-*

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
ประเทศไทยไม่เหมาะครับ ไม่เหมาะอย่างยิ่งที่จะสร้างสนาม f1 บ้านเราเหมาะสมที่จะสร้างสนาม off road มากกว่า
ขนาดในกรุงเทพตับไต ใส้ พุงผมแถบจะมากองอยู่ที่เบาะอยู่แล้ว

แล้วถ้าสร้างสนาม f1 มันจะทนได้กี่น้ำละครับ ต่อให้มี std ก็เถอะ
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ kritphakhin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,943
สร้างเลยจะได้มีนักแข่งF1เป็นคนไทยกะเค้าบ้าง