ปัญหาก็คือ การกลับมาเกิดใหม่งวดนี้ Hyundai ยังอยู่ในภาวะ ก่อร่างสร้างตัวใหม่อีกรอบ
การจะตั้งโรงงานรถยนต์นั้น เงินทุนขั้นต่ำที่คุณมี เอาแค่สร้างโรงงาน และตั้งเครื่องจักร รวมซื้อที่ดินด้วย
เอาแค่ให้มันมีโรงงาน โผล่ขึ้นมาอย่างเดียว ยังไม่ต้องไปนับการเตรียมนำรถรุ่นใดสักรุ่นมาขึ้นสายการประกอบ
ณ วันนี้ คุณจะต้องมีอย่างต่ำ 5 พันล้านบาท......
ในประเทศที่ รถยี่ห้อใดก็ตาม ยังขายได้แค่ ระดับ ไม่กี่พันคัน ต่อปี นั้น เสียงของเรา ยังไม่มากพอ
ที่จะทำให้ คนเกาหลีใต้เขาสนใจได้ง่ายๆหรอกครับ
อย่าลืมว่า เวลานี้ จุดคุ้มทุนของการนำรรุ่นนึงมาผลิตขายในไทยนั้น
เท่าที่เคยลองถามๆ หลายๆต่ายดู ความเห็นแตกต่างกัน แต่รายใหญ่ของตลาด มองว่า อยู่ที่แถวๆ 1 พันคันต่อเดือน ไม่ใช่ต่อปี
ทุกวันนี้ รถระดับเดียวกับ Sonata อย่าง Camry ยอดขายเดือนละ 1 พันคันบวกลบ
Teana และ Accord ป้วนเปี้ยนแถวๆ 500 คัน บวกลบ
รพวกนี้ ที่อยู่ได้ เพราะแม้ว่าต้นทุน ค่อนข้างสูงกว่ารถเล็ก
แต่อย่างน้อย กไรต่อคัน ที่บริษัทแม่คำนวนกันมาตามสูตรแล้ว
มันพอจะคุ้มทุน และพออยู่ได้ เลยทำให้ทั้ง 3 ค่าย ยังสามารถ
จะเปลี่ยนรุ่นใหม่ ให้รถกลุ่มนี้ ทุก 4-5 ปี ได้อยู่ แต่ในอนาคต หนะ ไม่แน่
ถ้าคุณเป็นผู้บริหาร Hyundai คุณคิดว่า Sonata จะขายได้เดือนละกี่ร้อยคัน?
อย่าลืมว่า ต้องลงงบโฆษณา ต้องเตรียมงานประชาสัมพันธ์ ไหนจะต้อง เตรียมฝึอบรม
ช่างในศูนย์บริการ ทั่วไทย ให้พร้อมซ่อมบำรุง รถของคุณ อีกนะ
และนี่แค่ การเตรียมสั่งรถเข้ามาขาย จากโรงงานใน ต่างประเทศ
ถ้าเป็น การเตรียมไลน์ประกอบในไทย คุณ ต้องมยอดขาย การันตี บริษัทแม่
หรือว่ามีเคสที่จำเป็นจริงๆ คุ้มพอให้เอา Jig มาประกอบ หรือสั่ง CKD เข้ามา
ประกอบได้ จึงจะได้เห็น เวอร์ชันประกอบในประเทศ
ถ้าจะเอารถรุ่นใหม่มาขาย เท่ากับว่า เป้าหมายคุณก็ต้องเพิ่ม
และถ้าทำไม่ได้ตามเป้า คอขาด ตกงานกันได้เลยทีเดียว
นั่นก็เป็นส่วนหนึ่งของปัญหาในการทำตลาดรถยนต์ "ทุกค่าย"