ตอนนั้นไป TEST DRIVE ในงาน SKODA CZECH IT OUT ที่สนาม BRC อ่ะครับ
SKODA FABIA TSI 1.2 ก็เป็นรถหนึ่งในสี่คันที่ได้ทดสอบด้วยครับ
เป็นรถคันแรกที่ผมได้ทดสอบ และผมเป็นคนขับคนแรกในกลุ่มด้วย
สถานีแรกเป็นทางตรงยาวแล้วต่อด้วยเลี้ยวซ้ายหักศอกและพุ่งตรงไปด้านหน้า แล้วให้กระืืทืบ ABS จนรถหยุด :
รถนั่งกัน 4 คน(คนขับ,ผู้ควบคุม,เพื่อนร่วมทดสอบรถ2คน) เหยียบคันเร่งมิดตั้งแต่ออกตัว
รถนั่งกัน 4 คนเป็นเกียร์ A/T แต่เอี๊ยดเกือบทุกคันว่างั้นครับ รถพุ่งไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว จนเกือบสุดทางตรง
เนื่องจากรถยังไม่คุ้นมือ เวลาเข้าโค้งผมจึงต้องเผื่อระยะเพิ่มขึ้นสักเล็กน้อย และทำการตัดไลน์หน้าโค้งหักศอก
โดยยังคงเหลือความเร็วระดับหนึ่งเพื่อเข้าโค้งต่อไป อาการในโค้งรถมันบอกผมว่ายังได้อีกพอสมควร
จากนั้นก็กดคันเร่งต่อ เพื่อให้รอบเครื่องสูงๆเข้าไว้ เพื่อจะได้ทดสอบระบบเบรกว่าแจ๋วหรือไม่
ผมบอกเพื่อนร่วมชะตากรรมว่าจะกระืทืบเบรกแล้วนะ ทุกคนจับ
เมื่อเข้าสู่ระยะเบรกและความเร็วได้ที่แล้ว ผมกระทืบเบรกลงไปสุดระยะ
อืมมม....ระยะเบรกไว้ใจได้ทีเดียว ความรู้สึกตอนกระทืบเบรกลงไป
มันเหมือนตัวรถมันยังติดพื้นแทรคมากๆ ยางถูไปกับถนน ครึ๊ด ครึ๊ด ครึ๊ด(ABSทำงาน)
ที่สำคัญรถไม่มีอาการกวัดแกว่ง และระยะเบรกที่ได้ก็สั้นเอามากๆด้วย (ทั้งที่มีคนนั่งถึง4คนนะครับ)
แล้วถ้าผมจะบอกว่าระยะเบรกคันนี้ดีกว่า SUPERB คุณจะเชื่อผมมั้ยครับ
สถานีต่อไปคือ เลี้ยวซ้ายขนานไปกับสนามแล้วเข้าแทรกเยื้อง ซ้าย - ขวา - ซ้าย - ขวา
ต่อด้วยโค้งซ้ายหักศอก แล้วทอดไปสู่โค้งขวากว้างยูเทิร์น :
ช่วงขนานสนามเป็นช่วงที่สามารถทำความเร็วได้ จากนั้นเมื่อเจ้า FABIA 1.2 จะเข้าสู่
แทรกเยื้องซ้าย-ขวา-ซ้าย-ขวา
ถึงแม้จะมีความเร็วติดระดับหนึ่งแล้ว แต่การบังคับควบคุมที่แทรกเยื้องกันนั้น
ทำได้ดีมาก มีความสนุกและเอาอยู่
อาการของพวงมาลัยและบังคับซ้ายขวา SKODA FABIA บังคับได้แม่นยำ นิ่งแต่ว่องไว
ผสมกับรูปลักษณ์ของรถที่ค่อนข้างกระทัดรัด ปราดเปรียว ช่วงล่างที่นุ่มเฟิร์ม และให้ตัวได้ดี
เป็นจุดเด่นมากๆในจุดนี้
เพราะสามารถใช้พื้นที่เล็กๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก
ก่อนเข้าโค้งหักศอกซ้ายแตะเบรก เล็กๆ อาการของรถก็จะเพียงพอสามารถหักพวงมาลัยต่อได้ทันที
จากนั้นก็วาดพวงมาลัย กดคันเร่งเข้ายูเทิร์นกว้างต่อได้เลยครับ
ไปสถานีสุดท้าย สลาลอม เลยแล้วกันครับ 555
อันนี้เอาสถานการณ์จำลอง " ตำรวจจับผู้ร้าย " ที่พี่มือโปรมา โชว์ดีกว่า
เพราะพี่เขาขับและให้ผู้เข้าร่วมทดสอบรถนั่งไปด้วยอีกต่างหาก
(แต่ตอนนั้นผมนั่ง "ไอ้มดเขียวนะ" โดยมีพี่จิระเป็นคนขับ)
ก่อนเข้าสลาลอม พี่เขาทำความเร็วแบบพอสมควรเลยครับ
(ขอบอกว่าช่วง"ก่อน"เข้าสถานีสลาลอม ทำความเร็วมาพอควร ไม่มีแตะเบรก)
จากนั้นพี่เขาหักพวงมาลัยซ้าย ขวา ซ้าย ขวา ฟ๊าบๆๆๆๆ
อาการด้านท้ายรถนั้นมีการให้ตัวตาม อย่างสนุกสนาน และพอดิบ พอดี ไม่เสียอาการ
จนสามารถเข้าทุ่นกรวยได้อย่างต่อเนื่องจนจบ ด้วยความรวดเร็วเอามากๆครับ
------------
เอ่อผมไม่แน่ใจนะครับว่า ตัว SKODA FABIA 1.2 TSI คันนั้นมีการจูนเพิ่มเติมมาหรือยัง
ส่วนตัวนะคิดว่า อัตราเร่ง 1.2 นี่ค่อนข้างดีมากครับ
(ถ้าจับผมปิดตาแล้วไปขับคันนี้ผมไม่มีทางรู้เลยว่าไอ้เนี่ยเครื่อง 1.2 อ่ะ)
ปล.ทางยาว ความเร็วสูง ผมไม่ได้ลองนะครับแต่คิดว่ารถคันนี้มีแนวโน้ม
ที่จะใช้ความเร็วสูงได้พอตัว และยังน่าจะมีความสบายในการขับอยู่พอสมควรด้วยครับ