ผู้เขียน หัวข้อ: บริษัทรถชอบยกเลิกปุ่มต่างๆแล้วเอาทุกอย่างไปรวมใน Touch screen ตรงกลาง  (อ่าน 3307 ครั้ง)

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,175
    • อีเมล์
ในขณะที่คนส่วนหนึ่งชอบปุ่มกด

ผมว่าก็มีคนอีกกลุ่ม ยี้ปุ่มกด บอกว่าล้าหลัง ดู low tech

โดยเฉพาะกลุ่มที่ขับรถ แชทและเล่นมือถือไปพลาง

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ผมว่ากดมือถือระหว่างขับรถยังอันตรายน้อยกว่ากดระบบจอกลางพวกนี้เลยครับ
พอรถวิ่งแล้วมือโยกไปโยกมามันมีโอกาสกดผิดสูง ในขณะที่มือถือตอนอยู่ในมือมันก็โยกตามมือเรา

บางคนอาจจะมองว่าการเอาทุกอย่างไปอยู่ในจอคือดีไซน์ที่ล้ำยุค ไฮเทค บลาๆๆ แต่ผมมองว่ามันคือดีไซน์ที่ "โง่" ครับ
ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีผลทดสอบออกมาว่า ปุ่มที่เป็น "ปุ่ม" จริงๆ มันใช้งานง่ายกว่า และใช้เวลากดน้อยกว่า

อันนี้ผลวิจัยจากการใช้ระบบ Android Auto / Apple Carplay ยังไม่รวมถึงระบบอื่นๆในรถที่น่าจะใช้ยากกว่านี้อีก



ที่มา: https://iamwebsite.blob.core.windows.net/media/docs/default-source/default-document-library/iam-roadsmart-trl-simulator-study_infotainment.pdf?sfvrsn=d873495c_2


ผมพึ่งรับ Model Y Longrange มาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นี่เป็นหนึ่งในเรื่องที่อยากบ่นมากกกกก แต่ไม่รู้จะไปบ่นที่ไหน บ่นไปก็กลัวเขาจะหาว่า ผมไม่ยอมปรับตัวเข้าหารถ

เพราะผมต้อง "เข้าเมนู" เพื่อทำสิ่งง่ายๆ เหล่านี้ แทนที่จะแค่กดปุ่มใกล้มือ หรือปรับจากกลไกง่ายๆ ที่เราคุ้นเคย
- เปิดลิ้นชักหน้ารถ
- พับกระจกมองข้าง
- ปรับองศากระจกมองข้าง
- ปรับความสูงพวงมาลัย
- ปรับโหมดการขับขี่
- ปรับทิศทางแอร์
- ปรับ Volume (ยังดีที่ปรับที่พวงมาลัยได้)
ฯลฯ

Voice Command นี่เลิกคิดไปได้เลย ไม่อยากใช้

แต่โดยรวมแล้ว เมื่อแลกกับสิ่งที่ได้รับ ผมก็ยังโอเคกับมันอยู่

ทั้งนี้ทั้งนั้น ถ้า Hyundai ยืนยันว่า รถไฟฟ้าของพวกเขาจะยังมีปุ่มต่อไป ก็นับว่าเป็นบุญของลูกค้าครับ
3 ข้อนี้คือ deal breaker ที่ทำให้ผมตัดสินใจไม่ซื้อ Tesla เลยครับ
อย่างอื่นยังพอเข้าใจได้ว่านานๆถึงจะปรับทีนึง
จริงครับ จะให้ปัดน้ำฝนทีจะต้องใช้คำสั่งเสียงหรือจิ้มที่จอนี่นรกมาก ค่ายไหนทำแบบนี้ขอให้กรรมตามสนองเร็ว

ออฟไลน์ 20TRF

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 535
    • อีเมล์
ในบรรดารถที่ใช้มาเรื่องนี้ผมชอบjazz ge มากที่สุดครับ สามารถปรับทุกอย่างโดยไม่ต้องละสายตาจากถนนเลย

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 708
ไม่รู้มาตอบช้าไปไหม

คือเรือดำน้ำ Titan ที่ดำลงไปดูเรือ Titanic แล้วเกิดระเบิด implosion ใต้น้ำ
นั่นก็ใช้วิธีควบคุมและสั่งการผ่านจอ touch screen กับจอย controller
ทั้งเรือมีปุ่มจริงๆแค่ปุ่มเดียว คือปุ่ม power เปิด/ปิด


ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,877
ปุ่มกดในสภาพความเป็นจริงคือ ออกแบบยากและกำไรน้อย

ส่วนจอคอนโทรลคือ ออกแบบง่ายแต่กำไรมหาศาล

ลองคิดสภาพครับ จอเสีย ระบบรวนหลังหมดประกัน ผู้ซื้อแทบไม่มีทางเลือกอื่นเลยครับ โดนมัดมือชกให้ใช้ของแท้จากผู้ผลิตเท่านั้น

ผิดกับสมัยก่อน ปุ่มกดเสีย ปุ่มหมุนแอร์เสีย ยังซ่อมได้ มี oem หรือหามือ2 จากซากรถได้

คนไทยส่วนหนึ่งเคยชินกับระบบใช้รถคันนึง 10-20 ปี(ไม่ใช่เจ้าของเดียวนะ)
แต่มายุคนี้ เหมือนกำลังจะถูกต้อนให้ไปใช้ระบบใช้รถแล้วทิ้งภายใน 10 ปีทางอ้อมยีงไงก็ไม่รู้