1. Forester
2. XV ย้ายมาจากโรงงานมาเลเซีย
3. Impreza 4D
4. Impreza 5D
ประเด็นว่า ทำไมบ้านเรารวมทั้งภูมิภาคนี้ที่ดูแลโดยกลุ่มตันจงจึงได้เครื่อง 2.0 จริงๆก็คือ ในภูมิภาคอื่นก็มีใช้เครื่อง 2.0 เหมือนกัน ซึ่งก็ไม่เกี่ยวอะไรกับกลุ่มตันจงเลย ดังนั้นข้อสงสัยที่ว่า กลุ่มตันจงให้ใส่เครื่อง 2.0 มีแค่ภูมิภาคนี้เท่านั้นจึงไม่ถูกต้องนะครับ
เอาเป็นว่าเลือกเพราะมีให้เลือกดีกว่า ข้อดีคือบริหารต้นทุนได้ต่ำกว่า 2.5 เพราะใช้ร่วมกับ XV และยังส่งผลถึงต้นทุนสรรพสามิตที่ 2.5 ปล่อย Co2 สูงกว่าอีกหนึ่งระดับ
ฐานะที่ใช้ Forester ตัวเก่าอยู่ บอกได้เลยว่า ตัวใหม่น่าใช้มากครับ โดยเฉพาะงานประกอบดีขึ้นมาก ไหนจะเรื่องอะไหล่ น่าจะดีขึ้นด้วยจากประกอบที่นี่
ผมยังหาข้อมูลจะปล่อยคันเก่าเลย แต่แปลกใจว่า ตัวปี 2015-2017 ราคายังอยู่แถว 8 แสน+- อยู่เลย ก็ไม่รู้ว่าซื้อขายกันจริงๆจะราคาเท่าไหร่นะครับ แต่ขนาดว่าผมจะขายยังไม่เชื่อเลยว่า จะมีใครมารับซื้อราคานี้ได้ ซึ่งผมมองว่า 7 แสนต้นๆน่าจะเป็นราคาที่มีการจบการขายจริงๆมากกว่า
ผมเห็นต่าง เครื่อง 2.0 นี่เกี่ยวกับกลุ่มตันจงโดยตรงครับ....
ประเทศที่กลุ่มตันจงทำตลาดตั้งแต่อาเซียน ฮ่องกง และไต้หวัน พวกนี้ได้เครื่อง 2.0 หมด
ส่วนภูมิภาคอื่นเช่น ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย ยุโรป และตลาดใหญ่คืออเมริกาที่ตันจงไม่ได้ดูแล ได้เครื่อง 2.5 ยืนพื้นครับ
เรื่องแล่นแร่แปรธาตุแปลงสเปครถสำหรับตลาดเฉพาะภูมิภาค ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ผมแค่อยากจะบอกเล่าให้ฟังว่าสเปครถบ้านเราไม่เหมือนกับภูมิภาคอื่นซะทีเดียว
และเรื่องนี้ก็ไม่ใช่ครั้งแรก ไล่ตั้งแต่ XV รุ่นก่อนหน้าที่เอาเครื่อง 2.0 เก่าวาล์วแปรผันฝั่งเดียวมาใช้ในขณะที่ทั่วโลกได้วาล์ว 2 ฝั่ง, เอาแพล่างช่วงหน้ารุ่นเก่าอย่าง Impreza หน้าแมวมาใส่ เป็นต้น
ยังไม่นับรวมพวก part อื่นๆที่น่าจะผลิตในอาเซียนที่ดูแล้วไม่ค่อยได้มาตรฐานสักเท่าไหร่ แต่คราวนี้มาประกอบไทยผมคิดว่าหลายๆอย่างก็คงจะดีขึ้นครับ