ใช้ตัวไฮบริดอยู่ครับ... อัตราเร่งใช้ได้ดีที่เดียว ประหยัดพอสมเหตุสมผล ไม่ถึงกะประหยัดมาก เครื่องตัวเดียวกะแคมรี่ไฮบริด และnx300 แต่ที่ได้เพิ่มมาเป็นขับ4ล้อ ถ้าเทียบกะฟอร์จูนเนอร์ ผมว่าฟอร์จูนเนอนร์ไม่น่าจะสู้ได้ ความนิ่มนวลการขับขี่ การเกาะถนน ความเงียบ และวัสดุการประกอบที่แฮร์ริเออร์ให้มาแบบพรีเมี่ยมกว่าฟอร์จูนเนอร์เยอะครับ อุปกรณ์ความปลอดภัยมีครบ เรดาห์รอบตัว ระบบช่วยขับครูสคอนโทรล ระบบแจ้งเตือนเปลี่ยนเลนส์ และมันยังมีระบบอีกเยอะที่ใส่อยู่ในแฮริเออร์ครับ ซึ่งโดยภาพรวมแล้ว ฟอร์จูนเนอร์ยังสู้ไม่ได้ตรงนี้ครับ. แต่ฟอร์จูนเนอร์ได้ดี เครื่องดีเซลอัตราเร่งน่าจะดีกว่า2.0ของแฮริเออร์แน่ๆ ความทนทานทุกอย่าง เครื่องยนต์ ช่วงล่าง ความแข็งแรงของตัวถังน่าจะมีมากกว่า และความกว้างขวางที่น่าจะมีมากกว่าแน่นอนครับ. ไหนๆก็ไหนๆแล้ว ไปลองขับ ไปดูตัวจริง ก่อนซื้อทั้งคู่ดีกว่าครับ. บวก ลบ คูณ หาร เงินที่เพิ่มมา กะสิ่งที่ได้เห็น สัมผัส ความพึงพอใจ ว่าคุ้มมั๊ย แล้วตัดสินใจครับ.
2.5 HV เช่นกันครับ
- อัตราเร่งพอๆ กับ Camry แหละครับ อาจจะด้อยกว่าหน่อย เนื่องจากน้ำหนักตัวรถที่มากกว่าประมาน 150 กก. และการปรับเซตของเครื่องยนต์ ที่ต่างกันเล็กน้อย
- ขับ 4 ล้อครับ ค่อนข้างมั่นใจได้ในการเข้าโค้ง
- ประหยัดมากไหม ล่าสุดเติม ปตท. โซฮอล์ 95 เต็มถัง 1270 บาท วิ่งได้ 640 กม. ซึ่งอันนี้วิ่งในเมืองอย่างเดียว มีนบุรี-เกษตรนวมิน-ประชาชื่น-พระราม7 วิ่งไปกลับ ไม่ต้องถามว่าเส้นที่วิ่งรถติดแค่ไหน เฉลี่ยออกมาแล้วจะได้ 1.98 บาท/ 1 กิโลเมตร หากเทียบกับเจ้า Camry ACV40 2.4V ติดแก็ส LPG เต็มถัง 600 บาท วิ่งได้ 350 กิโลเมตร เส้นทางเดียวกัน จะได้ 1.75 บาท/ 1 กิโลเมตร แต่อย่าลืมว่ามันก็กินน้ำมันด้วยเช่นกัน ไม่ได้กินแต่แก็สอย่างเดียว ส่วนค่าเสื่อมสภาพผมให้พอกัน Harrier โดนค่าแบตเตอรี่ตอนช่วงท้าย ซึ่งเมื่อไหร่ก็ไม่รู้อยู่ที่การรักษา (ปัจจุบัน 2 ปีกว่าแล้ว ไม่มีปัญหาใดๆ ทั้งสิ้น) ส่วน LPG โดนแน่ๆ อันนี้ก็แล้วแต่พิจรณา
- เบาะหลังนั่งสบายมากกก หากลองไปนั่งหรือยืนดู โดยที่ไม่โดยสารจริงจะไม่รู้เลย ช่วงล่างเหมือนถูกปรับเซตมาให้กับเบาะแถว 2 เรียกได้ว่าสบายมากๆ แทบจะไม่รู้สึกถึงพื้นถนนเลย นุ่ม เงียบ นิ่ม ผมให้นิยามแบบนี้แล้วกัน
- เบาะหน้า ถือว่าทำได้ดีครับ ความสบายในการขับ อาจจะไม่แตกต่างจากเจ้า Camry เท่าใดนัก แต่จะได้เปรียบก็ช่วงล่างนี่แหละครับ ถือว่านิ่มจริงๆ
- จอนอก ปรับเป็นภาษาอังกฤษได้ แต่ยังคงหลงเหลือภาษาญี่ปุ่นอยู่ ผมให้ อังกฤษ65%/ญี่ปุ่น35% ก็แล้วกัน แต่จะได้กล้อง 360 มาด้วย
- วัสดุและการประกอบถือว่าทำได้ดีครับ ติก็ตรงการใช้งานเป็นระบบสัมผัสทั้งหมด ขับไป กดไป ลำบากมาก และช่องเสียบ USB เพื่อต่อโทรศัพท์ หากเสียบสายคาไว้ จะปิดฝาไม่ได้เลย
- Harrier ยังมีระบบที่แฝงเข้าไปอีกครับ ยกตัวอย่างเช่น ระบบ CIS เป็นต้นครับ ซึ่งในส่วนนี้รถ Toyota ในไทยไม่มีใส่ให้สักรุ่น
ปล.เดี๋ยวว่างๆ จะรีวิวให้ครับ