ถ้าจะมองเรื่องการลดภาษีรถ แล้วคนซื้อจริงไปใช้แล้วผิดความตั้งใจนี่ น่าจะโดนกันทั้งกระบะและเก๋งครับ
อย่างการลดภาษีที่ต้องควบคุมการปล่อยมลภาวะ รถบางคันออกจากโรงงานต้องคุมแล้วคุมอีก ใส่ยางลีบบ้าง ปิดDRL บ้าง ใส่ล้อฝาตบบ้าง ตั้งแมพลดพลังเพื่อให้ค่าไอเสียไม่เกิน
บางรุ่นแค่เปลื่ยนล้อ ค่าจริงก็เกินแล้วครับ .... แต่เอาเหอะ นิดๆหน่อยๆ
แต่พวกถอด CAT อุด EGR ถอดระบบ DPF หรือรีแมพแล้วค่ามลพิษเพิ่มนี่ละ เราจะถือว่าโกงภาษีด้วยไหมครับ?
คนซื้อไปใช้ผิดประเภทก็เรื่อนึงครับ คนซื้อไปแล้วจะเอารถตัวเองไปทำอะไรก็ได้
แต่ที่ผมกล่อวถึงคือ "การชี้นำจากแบรนด์ผู้ผลิต" ในรูปหน้าแรกเห็นไหมครับว่า รถที่แต่งโชว์นั้น โชว์ในบูทของยี่ห้อนั้นๆเองเลย นั่นคือการชี้นำให้ลูกค้าเห็นว่า "คุณเอารถไปดัดแปลงแบบนี้ได้นะ"
ซึ่งในภาพมันคือการดัดแปลงสภาพรถสีรถ คัน isuzu แต่ง 2 สีโชว์ในบูทของ isuzu เองเลย และการโหลดมันก็คือการดัดแปลงสภาพตัวรถซึ่งผิดกฏหมาย โหลดขนาดนี้ยังไงก็ต้องตัดแหนบดึงแหนบออกอยู่แล้วผิดกฏหมายแน่ๆ ส่วนโตโยต้า รูปที่คุณ OXYGEN2 มาแปะนั่นคือจอดโชว์ในสำนักงาน toyata เองเลยนะ
และนั่นคือการชี้นำที่ผมพูดถึง ค่ายรถแต่งให้ดูเองเลยว่า เอ็งเอาไปโหลดสิ ดัดแหนบดิ แบบล้อมุดๆแบบนี้ กฏหมายดัดแปลงรถไม่ต้องไปสนหรอก เพราะ toyota isuzu แต่งให้ดูแล้ว
ส่วนค่ายอื่น เราเคยเห็นใครทำแบบนี้ไหม แต่งเต็มที่ก็คาดสติ๊กเกอร์ใส่ล้อ รถเพื่อการพาณิชย์แต่ค่ายรถสนับสนุนให้ไปแต่งซิ่งดัดแปลงสภาพกัน แบบนี้ดีแล้วหรอ