ผู้เขียน หัวข้อ: แค่ทำรถให้สวยๆ ในสายตาคนหมู่มาก นี่มันยากนักเหรอ  (อ่าน 8731 ครั้ง)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์

คือไม่เข้าใจ กระบวนการ คิดการออกแบบของบางค่าย OEM ครับ
เหมือน ถ้าจะทำให้สวยได้ แต่ตั้งใจไม่ทำ เพื่อ ?

หรือบางที คนออกแบบ คิดว่าสวย
แต่พอออกมาจริง นี่ มีแต่คนด่า

โดยเฉพาะ ความคิดที่ว่า กะบะ ต้องดูด้อยกว่า SUV
ต้อง มีสไตล์ เอกลักษณ์ แต่ บางที เอกลักษณ์มันทุเรศ

เลย คิดว่า มันคุ้มไหม ลงทุนหลายพันล้าน ตกม้าตาย เพราะ ดีไซด์เห่ยๆ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,769
ที่ผมดูดูมา

การออกแบบรถ 1 รุ่น

มีสวยสำหรับบางประเทศ บางทวีป สวยทั่วโลก อันนี้ก็ค่อนข้างจะลำบาก

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,056
Beauty is in the eyes of beholders

แต่รถบางรุ่นก็ ..... นะ

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,798
    • อีเมล์
โดยเฉพาะ ความคิดที่ว่า กะบะ ต้องดูด้อยกว่า SUV
ต้อง มีสไตล์ เอกลักษณ์ แต่ บางที เอกลักษณ์มันทุเรศ

เลย คิดว่า มันคุ้มไหม ลงทุนหลายพันล้าน ตกม้าตาย เพราะ ดีไซด์เห่ยๆ
[/quote]

Mitsubishi ?
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,407
    • อีเมล์
ก็พี่ suzu ไงครับ เอาเห่ยๆมาขาย สวยๆกั๊กตลอด
ทุกวันนี้ยังไม่เข้าใจ

ออฟไลน์ pjs6306

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,106
    • อีเมล์
ในบรรดา pickup ppv ผมว่าอิสุปิกอัพสวยกว่า พีพีวี ..ford pic=ppv...toyota ppv สวยกว่า..mitsu ppv สวยกว่า..chev pickup สวยกว่า..คหสต
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 09, 2018, 11:55:29 โดย pjs6306 »

ออฟไลน์ BigCat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,178
    • อีเมล์
อาจจะไม่ยากครับ สงสัยกลัวยอดพุ่ง เดี๋ยวหมดของจะปล่อย
Audi TT MK 3FL
BMW z4 e85
GLA 250 FL 2017
Nissan Teana L33 2014
Slk 200 R172 2014
Camry 2.4 2009
Civic dimension MT 1.7
Civic 3 doors รถคันแรก

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,553
โดยเฉพาะ ความคิดที่ว่า กะบะ ต้องดูด้อยกว่า SUV
ต้อง มีสไตล์ เอกลักษณ์ แต่ บางที เอกลักษณ์มันทุเรศ

เลย คิดว่า มันคุ้มไหม ลงทุนหลายพันล้าน ตกม้าตาย เพราะ ดีไซด์เห่ยๆ

Mitsubishi ?
[/quote]+1

ในบรรดา pickup ppv ผมว่าอิสุปิกอัพสวยกว่า พีพีวี ..ford pic=ppv...toyota ppv สวยกว่า..mitsu ppv สวยกว่า..chev pickup สวยกว่า..คหสต
+1เป็นเช่นนั้นแล แล้วยอดขายก็เป็นไปตามนั้นด้วย
Revo MC กระจังหน้าอุบาทว์
Mu-X MC ก็เห้อ  /  D-max MCกลับลงตัวขึ้นเรื่อยๆ
เป็นการตอกย้ำว่า ทีมออกแบบหน้าตารถและงบที่บริษัทให้ ควรต้องรับผิดชอบชีวิตของค่ายรถเลยทีเดียว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 09, 2018, 12:15:30 โดย Activehybrid »

ออฟไลน์ Floppy-T

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 979
ผมคิดว่า Car Maker คงมีการสำรวจตลาดทั่วโลกพอสมควรนะครับ

สุดท้ายเเล้ว Styling ก็วาดๆ ให้ ผู้มีอำนาจ Approve ครับ

นั่นคือรถที่ออกแบบมาสวยสำหรับผู้มีอำนาจฝ่ายนั้นๆครับ

ไม่ได้ทำมาเพื่อสวยให้ผู้บริโภคใช้หรอก ผมว่านะ

ออฟไลน์ valent

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 730
ผมคิดว่า Car Maker คงมีการสำรวจตลาดทั่วโลกพอสมควรนะครับ

สุดท้ายเเล้ว Styling ก็วาดๆ ให้ ผู้มีอำนาจ Approve ครับ

นั่นคือรถที่ออกแบบมาสวยสำหรับผู้มีอำนาจฝ่ายนั้นๆครับ

ไม่ได้ทำมาเพื่อสวยให้ผู้บริโภคใช้หรอก ผมว่านะ

ตามนั้นครับ
คนออกแบบสามารถทำให้เป็นยานอวกาศได้เลย
แต่คนเซ็นอนุมัตินี่แหละ จะมองว่าสวยหรือจะเคลิ้มไปกับคนอธิบายคอนเซปต์รึเปล่า
ถ้าไม่สวย ไม่โดน ก็กลับไปแก้
perfect knowledge of such things can't be acquired without divine inspiration

ออฟไลน์ stm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 400
จขกท. คิดเหมือนผมเลย
ผมเดาว่าทีมออกแบบส่งให้ผู้บริหารตัดสินใจ โดยไม่มีการสำรวจความคิดเห็นจากบุคคลทั่วไป ซึ่งถ้าเป็นผม
ผมจะให้ทีมออกแบบส่งมา อย่างน้อยสามแบบ แล้วให้ทำการสำรวจจากผู้ใช้งานทั่วไปอย่างลับๆว่าชอบแบบไหนมากที่สุด ก่อนตัดสินใจ
แบบที่ว่าคือเอาเฉพาะรูปทรงภายนอกนะครับ

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,474
    • อีเมล์
ขั้นตอนการออกแบบเป็นหน้าที่ของคนส่วนน้อย
ที่อาจจะไม่สนใจคนหมู่มาก และอาจจะไม่สามารถถามคนหมู่มากได้เพราะเป็นความลับ
และคนหมู่น้อยที่ว่านั้น บางทีก็ไม่ได้เป็นคนที่ in กับรถมากเท่าไร แต่เชื่อว่าตัวเองเท่านั้นที่คิดถูก

ออฟไลน์ TBJTBT

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 41
สองคนยลตามช่อง คนหนึ่งมองเห็นโคลนตม คนหนึ่งตาแหลมคม มองเห็นดาวอยู่พราวพราย

ความสวยมันเป็น subjective ครับ
สวยของเรา คนอื่นอาจมองว่าเฉยๆ
บางอย่างคนอื่นมองว่าสวย เรากลับเห็นต่าง

อย่างกระจังหน้าตัว V หรือพวงมาลัยทรงมดลูก
เพื่อนผมบางคนก็ชอบนะครับ  ในขณะที่ผมเฉยๆ  และ เพื่อนบางคนถึงกับรับไม่ได้

ปล. แต่รถบางรุ่นก็นะ  ไม่รู้ตอนออกแบบคิดอะไรกันอยู่  5555

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,002
ออกแบบไม่ใช่เรื่องยาก แต่...มันอยู่ที่ใครอนุมัติครับ  8)

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ยากครับ ยากจริงๆ ถ้าอยากง่ายก็ไปดูคันที่ขายดีแล้วลอกๆมาผสมๆกันแบบบางค่ายในจีนครับ

แต่บางคันการออกแบบมันก็สิ้นคิดเกินไปจริงๆครับ

ออฟไลน์ VORA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
ออกแบบไม่ใช่เรื่องยาก แต่...มันอยู่ที่ใครอนุมัติครับ  8)

ถูกต้องครับ   สั้นๆแต่ได้ใจความ......

แต่บริษัทที่ทำรถตลาด และมีความเป็นมืออาชีพพอ เค้ามีกระบวนการคิดแบบทำวิจัยเลยครับ
หาข้อมูล targetgruop พฤติกรรม  มาหมดแล้วครับ  นักออกแบบไม่ได้วาดตามใจฉันแน่นอน
ความสวยต้องจับต้องได้  มีเหตุผลสวยเพราะอะไร  วัดค่าได้ทางสถิติ  อธิบายว่ากลุ่มเป้าหมายทำไมต้องชอบ
ทุกอย่างล้วนมีเหตุผลครับ

ถ้าตอบโจทย์สวยในกลุ่มเป้าหมาย ขายดี.......จบแค่นั้น
คนนอกกลุ่มเป้าหมาย จะเป็นอย่างไร ด่า ว่า ไม่มีผล ถือว่างานออกแบบสำเร็จ

ถ้าคนในกลุ่มเป้าหมาย ด่า ว่า ยอดตก นั่นคือหายนะแล้ว

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,634
การออกแบบ  Designer  ที่ออกแบบเขาได้โจทย์มาแล้วในการทำงาน   ไมไ่ด้วาดตามความฝันของตนเอง            เขามีกลุ่มลูกค้าที่จะซื้ออยู่แล้ว      โดยแบบที่ได้มาจากการสุ่มสำรวจลูกค้าคู่แข่งและลูกค้าเก่า ๆ  ที่เคยซื้อรถโมเดลก่อน ๆ นั้นไป   รวมถึงการวิจัยเีกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อรถและการขับรถ ไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิตและการใช้งานรถ มันก็จะได้รูปร่างออกมาตามงานวิจัยที่ออกมา        นอกจากนี้มันยังเป็นเกี่ยวกับเรื่องการตบแต่งหน้าตาที่ระหว่างภูมิภาคนั้นจะมีตัวแทนมาประชุมเพื่อตกลงเกี่ยวกับรูปร่าง รูปหน้าค่าตา อ๊อพชั่น จะเปลี่ยนแปลงในแต่ละประเทศเล็กน้อย เพื่อให้เหมาะสมกับพฤติกรรมและความชอบของประเทศนั้น ๆ   

เพราะฉะนั้นงานออกแบบจะว่าไปมันก็ออกมาดีแล้ว ตามที่เขาคิด เพราะมันไม่ใช่การคิดคนเดียวแต่มีการคิดร่วมกันหลายฝ่ายแล้วจึงออกมาแบบนี้  เนื่องจากรถคันนึงมันขายหลายประเทศหลายภูมิภาค
จริง ๆ มันมีรถโมเดลสวย ๆ ในงานปั้นดินน้ำมันหรือภาพสเก๊ต  แต่ว่ามันไม่สอดคล้องกับรถที่จะออกมาขายในธุรกิจ มันจึงอยู่ในกระดาษเท่านั้น


   

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
ผมว่ายากนะ ดูปัจจุบันนี้ก็ได้ สไตล์การแต่งรถกระบะกับรถเก๋งนี่แยกจากกันชัดเจน กระบะที่ทำแล้วเจ๋งในหมู่ตัวเองคือเห่ยในสายตาคนแต่งเก๋ง อีกด้านนึงก็กลับข้างกัน ลำบากคนออกแบบรถยนตร์อีก ทางที่ดีที่สุด ออกแบบเอาใจกลุ่มลูกค้าจบ ทำให้สวยในสายตาทุกคนคงยาก

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,611
    • อีเมล์
เรื่องความสวยพูดยากครับ รถไม่ได้ขายบ้านเราเพียงประเทศเดียว อย่างบ้านเราที่ดูเห่ยเฟย แต่บ้านอื่นเค้าว่าสวย

ถ้าออกแบบให้เอาใจบ้านเราประเทศเดียว คงยาก

นานาจิตตังครับ

ออฟไลน์ kenny523

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 801
เห็นด้วย อย่างผมนี่งงรุ่นนี้มากมางัย หรือรสนิยมเราไม่ได้

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,416
เรื่องความสวยงามลงตัว คงตั้งขึ้นอยู่กับมุมมองแต่ละคน ซึ่งไม่เหมือนกันอยู่แล้วละครับ

ถ้าจะให้พร้อมใจกันออกปากชมว่ารถรุ่นนี้สวยเข้าตา คงยากอยู่ครับ ทุกคนต่างมีมุมมองบางจุดที่ไม่ชอบ

ถึงทำออกมาดี สวยงามขนาด แค่ไหน ก็ไม่ชอบอยู่ดี ก็หาเรื่องติ ได้เรื่อยๆละครับ

ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,393
ปัญหานี้น่าจะหมดไปถ้าไทยเรามีรถหลากหลายยี่ห้อกว่านี้  8)
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R

ออฟไลน์ หมีขับสี่

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 661
เห็นชื่อกระทู้แล้วนึกถึง ซูบารุ
 ::)

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,814
ผมกลับมองว่า ค่ายรถทุกค่าย พยายามออกแบบให้โดนกับ กลุ่มเป้าหมาย ให้มากที่สุดบนกรอบของ guiding principle ของค่ายนั้นๆ
เพียงแต่ที่เรามองว่า ไม่สวย เพราะเราอาจจะไม่ใช่กลุ่มเป้าหมาย

...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
" โดยเฉพาะ ความคิดที่ว่า กะบะ ต้องดูด้อยกว่า SUV "

มันก็ควรเป็นเช่นนั้นครับ

เพราะราคารถและกลุ่มลูกค้า ก็คนละกลุ่ม แม้จะใช้พื้นฐานเดียวกัน

ดูยอดขาย ฟอร์จูนเนอร์ เทียบกับยอดขาย MU X

ยอดขาย D MAX เทียบกับยอดขาย รีโว่ ก็น่าจะเห็นชัด

เพราะฟอร์จูนเนอร์ ลบภาพความเป็นกระบะ ได้ดีกว่า MU X ครับ :D

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
" โดยเฉพาะ ความคิดที่ว่า กะบะ ต้องดูด้อยกว่า SUV "

มันก็ควรเป็นเช่นนั้นครับ

เพราะราคารถและกลุ่มลูกค้า ก็คนละกลุ่ม แม้จะใช้พื้นฐานเดียวกัน

ดูยอดขาย ฟอร์จูนเนอร์ เทียบกับยอดขาย MU X

ยอดขาย D MAX เทียบกับยอดขาย รีโว่ ก็น่าจะเห็นชัด

เพราะฟอร์จูนเนอร์ ลบภาพความเป็นกระบะ ได้ดีกว่า MU X ครับ :D

แต่ทั้งนี้ ยอดขาย PPV ( SUV) ก็ไม่ได้ ครึ่ง ของ กะบะ อยู่ดีครับ ยอดรวมแต่ปี ยิ่ง สู้ไม่ได้
คุ้มไหมกับการเพิ่ม Tool เพิ่ม Process  เพื่อ ทำหน้าตา มาให้แตกต่าง แต่กลับ ยอดขายตกมหาศาล

ถ้า REVO ทำหน้าออกมาดี กว่านี้ ยอดขายดีกว่ารี้แน่ครับ หลายๆคน ยี้
รวมถึง Tritun อีกคัน คือทำใหมัน Low จน ส่งผลต่ยอดขาย นี่ ก็คงต้องคิดละ


ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
" โดยเฉพาะ ความคิดที่ว่า กะบะ ต้องดูด้อยกว่า SUV "

มันก็ควรเป็นเช่นนั้นครับ

เพราะราคารถและกลุ่มลูกค้า ก็คนละกลุ่ม แม้จะใช้พื้นฐานเดียวกัน

ดูยอดขาย ฟอร์จูนเนอร์ เทียบกับยอดขาย MU X

ยอดขาย D MAX เทียบกับยอดขาย รีโว่ ก็น่าจะเห็นชัด

เพราะฟอร์จูนเนอร์ ลบภาพความเป็นกระบะ ได้ดีกว่า MU X ครับ :D

แต่ทั้งนี้ ยอดขาย PPV ( SUV) ก็ไม่ได้ ครึ่ง ของ กะบะ อยู่ดีครับ ยอดรวมแต่ปี ยิ่ง สู้ไม่ได้
คุ้มไหมกับการเพิ่ม Tool เพิ่ม Process  เพื่อ ทำหน้าตา มาให้แตกต่าง แต่กลับ ยอดขายตกมหาศาล

ถ้า REVO ทำหน้าออกมาดี กว่านี้ ยอดขายดีกว่ารี้แน่ครับ หลายๆคน ยี้
รวมถึง Tritun อีกคัน คือทำใหมัน Low จน ส่งผลต่ยอดขาย นี่ ก็คงต้องคิดละ

ยอดขาย PPV มันน้อย เพราะราคาสูง และค่านิยม ที่นิยมรถปิคอัพไงครับ

ส่วนยอดขายรีโว่ ถ้าดูยอดในประเทศ ก็แพ้ D MAX อย่างที่รู้ๆ กัน และมันก็ยืนยันชัดเจนว่า ลูกค้ากระบะกับ PPV คนละกลุ่ม
ส่วนยอดขายทั่วโลก ก็อย่างที่เป็นแหละครับ

ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 307
ยากครับ คนไม่รู้ก็จะบอกมันไม่ยากหรอก

อธิบายง่ายๆ ภายในบริษัทประกอบด้วยหน่วยงานหลายฝ่าย R&D ออกแบบผลิตภัณฑ์มาชิ้นหนึ่ง แต่ถามว่าฝ่ายผลิตบอกมันผลิตยาก ฝ่ายขายบอกมันขายยาก ฝ่ายจัดการบอกมันดูแลจัดการลำบาก ฝ่ายการตลาดบอกมันทำตลาดยาก ฝ่ายการเงินบอกมันมี คชจ ที่สูงเกินไป การจะทำให้ผลิตภัณฑ์นั้นทำกำไรอย่างงามนั้นจำเป็นต้องเกิดจากการประสานงานของหลายๆ ผ่าย เกิดการคุยกันให้ผลิตภัณฑ์นั้นผลิตได้ง่าย ต้นทุนต่ำ ถูกใจผู้บริโภค ขายได้ง่าย

ถ้าจะเอาสวยอย่างเดียว ทำได้ครับ ผมเชียให้คุณเปิดบริษัททำรถเลยครับ แล้วทุ่มเงินลงไปบอกไม่อั้น สวยแน่ แต่จะขายใครถ้าแพงกว่าชาวบ้าน โลกธุรกิจมันไม่ง่ายนะ (คือของยังงี้มันต้องลองทำด้วยมือตัวเองดูครับ ลองเจ๊งเองดู มันจะมีประสบการณ์ครับ) ใครทำตรงนี้ได้ดียอดขายก็จะออกมาดีครับ

ออฟไลน์ HappyCar

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 342
อาจจะเพื่อลดต้นทุน เพราะถ้าหากต้นทุนในการผลิตมากเกินไป

ก็อาจจะต้องขายราคาแพงขึ้น หรือขายแล้วอาจจะไม่คุ้มเงินที่ลงทุน

ออฟไลน์ Nutcracker

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 384
    • อีเมล์
"ออกแบบ"ได้ไม่ยากหรอกครับ ลองดูรถต้นแบบสวยๆทั้งนั้น แต่มันทำเป็น "production" ไม่ได้ ด้วยข้อจำกัดหลายๆอย่างครับ