ผู้เขียน หัวข้อ: ขอรบกวนสอบถามเกี่ยวกับช่วงล่างแบบ Double wishbone กับ MacPherson strut ครับ  (อ่าน 11365 ครั้ง)

ออฟไลน์ a601970

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 805
  • ประชาธิปไตย หัวใจคือประชาชน
ถ้าในการใช้งานทั่วๆไปเน้นวิ่งถนนไฮเวย์เป็นหลัก
ระหว่างช่วงล่างแบบ Double wishbone กับ MacPherson strut
ผมขอรบกวนสอบถามท่านผู้รู้ครับว่า

1. ช่วงล่างแบบไหนค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาถูกกว่ากันในระยะเวลา 10 ปี
2. สภาพถนนเมืองไทยเหมาะกับช่วงล่างแบบไหนมากกว่ากัน
3. กรณีขับทางไกลเป็นประจำ ( 1000 กิโลเมตร ) ควรเลือกช่วงล่างแบบไหน

ขอขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกคำตอบครับ  :D :D :D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 24, 2013, 20:56:14 โดย a601970 »

Stroke8

  • บุคคลทั่วไป
1. ช่วงล่างแบบไหนค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาถูกกว่ากันในระยะเวลา 10 ปี
MacPherson Strut ครับ
2. สภาพถนนเมืองไทยเหมาะกับช่วงล่างแบบไหนมากกว่ากัน
ดวงจันทร์แบบนี้ช่วงล่างที่เหมาะที่สุดคือระบบถุงลมครับ Geometry แบบไหนก็ไม่ดีกว่าแบบอื่นหรอกครับ
3. กรณีขับทางไกลเป็นประจำ ( 1000 กิโลเมตร ) ควรเลือกช่วงล่างแบบไหน
แล้วแต่ครับ ถ้าเกิดคุณเป็นพวกขับชอบความรู้สึกว่ารถของตัวเองไฮโซ ซับซ้อน Double Wishbone จะดีกว่า นอกนั้นมันก็เกี่ยวกับเซ็ตติ้งของรถแต่ละคันแล้วครับ


มันเป็นสิ่งที่หลายๆคนลืมคิดไปครับ การเซ็ตติ้งของแต่ละบริษัท เมื่อยุคสมัยหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ตอนปี 1949 ฟอร์ดได้นำระบบช่วงล่างอิสระล้อหน้าไปใส่ให้กับรถใหม่ของตน ชื่อว่า (1949 Ford จริงๆครับ แต่แบ่งเป็นรุ่นย่อยออกไปอีก) แต่ว่าช่วงล่างอิสระล้อหน้าของฟอร์ดรุ่นปี 1949 นั้น Geometry มันห่วยยิ่งกว่าระบบช่วงล่างของช่วงล่างแบบคานแข็งด้านหน้าของ 1941 Ford เสียอีก ต้องใช้เวลาปรับปรุงอีกปีถึงจะใช้ความเป็นช่วงล่างอิสระให้เป็นประโยชน์ได้ (แต่นั่นก็อาจจะเป็นเพราะว่าการอัพเกรดช่วงล่างในยุคนั้น เป็นเพื่อความนุ่มนวล เท่านั้น) การเซ็ตติ้งของแต่ละบริษัทนั้นสำคัญกว่ามากครับ คุณควรจะบอกชื่อรถของรุ่นที่จะเปรียบเทียบมาเลย แล้วให้คนที่เคยลองขับทั้งสองคันมาตอบครับ เพราะว่าระบบโดยรวม มันแทบไม่มีผลอะไรเลย ยิ่งสมัยนี้รถใช้ระบบช่วงล่างเหมือนๆกันหมด บอกชื่อรุ่นมาเทียบกันเลยดีกว่านะครับ ;)

ถ้าเกิดไม่อยากบอกชื่อรุ่น แล้วอยากให้ผมตอบตรงๆเลย แบบว่ามองว่าเซ็ตมาดีทั้งคู่ ก็

1. ช่วงล่างแบบไหนค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาถูกกว่ากันในระยะเวลา 10 ปี
MacPherson Strut ครับ เป็นช่วงล่างที่ซิมเปิ้ลกว่ามากๆ
2. สภาพถนนเมืองไทยเหมาะกับช่วงล่างแบบไหนมากกว่ากัน
Double Wishbone ครับ จะเคลื่อนไหวอะไรได้ดีกว่า ทำให้ซับแรงกระแทกได้ดีกว่า
3. กรณีขับทางไกลเป็นประจำ ( 1000 กิโลเมตร ) ควรเลือกช่วงล่างแบบไหน
Double Wishbone ครับ ความรู้สึกในการขับขี่ดีกว่าเห็นได้ชัดเลยละ

อ๋อ Double Wishbone สมัยนี้มันล้าแล้วนะครับ ตอนนี้มันต้องช่วงล่าง Multi-Link ซึ่งก็เป็นพัฒนาการของ Double Wishbone มาอีกที แต่ Geometry ซับซ้อนกว่าเสียอีก อะไรๆก็พัฒนาเร็วไปหมด...

ปล.แก้ไข เสริมครับ ช่วงล่าง MacPherson Strut จะใช้เรียกสำหรับช่วงล่างด้านหน้าเท่านั้น ถ้าเกิดใช้กับด้านหลังจะเรียกว่า Chapman Strut ครับ ตามท่าน Colin Chapman ผู้ก่อตั้งบริษัท Lotus Cars แห่ง Hethal, Norfolk, England เขาเป็นคนแรกที่ใช้ระบบช่วงล่างหลังที่ใกล้เคียงกับ MacPherson Strut ในด้านหลัง ผมจำไม่ได้ว่าเป็นรถอะไร แต่ผมคิดว่าเป็น Lotus Elan S1 ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 24, 2013, 21:23:44 โดย Stroke8 »

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,961
1. ช่วงล่างแบบไหนค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาถูกกว่ากันในระยะเวลา 10 ปี
MacPherson Strut ครับ
2. สภาพถนนเมืองไทยเหมาะกับช่วงล่างแบบไหนมากกว่ากัน
ดวงจันทร์แบบนี้ช่วงล่างที่เหมาะที่สุดคือระบบถุงลมครับ Geometry แบบไหนก็ไม่ดีกว่าแบบอื่นหรอกครับ
3. กรณีขับทางไกลเป็นประจำ ( 1000 กิโลเมตร ) ควรเลือกช่วงล่างแบบไหน
แล้วแต่ครับ ถ้าเกิดคุณเป็นพวกขับชอบความรู้สึกว่ารถของตัวเองไฮโซ ซับซ้อน Double Wishbone จะดีกว่า นอกนั้นมันก็เกี่ยวกับเซ็ตติ้งของรถแต่ละคันแล้วครับ


มันเป็นสิ่งที่หลายๆคนลืมคิดไปครับ การเซ็ตติ้งของแต่ละบริษัท เมื่อยุคสมัยหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ตอนปี 1949 ฟอร์ดได้นำระบบช่วงล่างอิสระล้อหน้าไปใส่ให้กับรถใหม่ของตน ชื่อว่า (1949 Ford จริงๆครับ แต่แบ่งเป็นรุ่นย่อยออกไปอีก) แต่ว่าช่วงล่างอิสระล้อหน้าของฟอร์ดรุ่นปี 1949 นั้น Geometry มันห่วยยิ่งกว่าระบบช่วงล่างของช่วงล่างแบบคานแข็งด้านหน้าของ 1941 Ford เสียอีก ต้องใช้เวลาปรับปรุงอีกปีถึงจะใช้ความเป็นช่วงล่างอิสระให้เป็นประโยชน์ได้ (แต่นั่นก็อาจจะเป็นเพราะว่าการอัพเกรดช่วงล่างในยุคนั้น เป็นเพื่อความนุ่มนวล เท่านั้น) การเซ็ตติ้งของแต่ละบริษัทนั้นสำคัญกว่ามากครับ คุณควรจะบอกชื่อรถของรุ่นที่จะเปรียบเทียบมาเลย แล้วให้คนที่เคยลองขับทั้งสองคันมาตอบครับ เพราะว่าระบบโดยรวม มันแทบไม่มีผลอะไรเลย ยิ่งสมัยนี้รถใช้ระบบช่วงล่างเหมือนๆกันหมด บอกชื่อรุ่นมาเทียบกันเลยดีกว่านะครับ ;)

ถ้าเกิดไม่อยากบอกชื่อรุ่น แล้วอยากให้ผมตอบตรงๆเลย แบบว่ามองว่าเซ็ตมาดีทั้งคู่ ก็

1. ช่วงล่างแบบไหนค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาถูกกว่ากันในระยะเวลา 10 ปี
MacPherson Strut ครับ เป็นช่วงล่างที่ซิมเปิ้ลกว่ามากๆ
2. สภาพถนนเมืองไทยเหมาะกับช่วงล่างแบบไหนมากกว่ากัน
Double Wishbone ครับ จะเคลื่อนไหวอะไรได้ดีกว่า ทำให้ซับแรงกระแทกได้ดีกว่า
3. กรณีขับทางไกลเป็นประจำ ( 1000 กิโลเมตร ) ควรเลือกช่วงล่างแบบไหน
Double Wishbone ครับ ความรู้สึกในการขับขี่ดีกว่าเห็นได้ชัดเลยละ

อ๋อ Double Wishbone สมัยนี้มันล้าแล้วนะครับ ตอนนี้มันต้องช่วงล่าง Multi-Link ซึ่งก็เป็นพัฒนาการของ Double Wishbone มาอีกที แต่ Geometry ซับซ้อนกว่าเสียอีก อะไรๆก็พัฒนาเร็วไปหมด...

ปล.แก้ไข เสริมครับ ช่วงล่าง MacPherson Strut จะใช้เรียกสำหรับช่วงล่างด้านหน้าเท่านั้น ถ้าเกิดใช้กับด้านหลังจะเรียกว่า Chapman Strut ครับ ตามท่าน Colin Chapman ผู้ก่อตั้งบริษัท Lotus Cars แห่ง Hethal, Norfolk, England เขาเป็นคนแรกที่ใช้ระบบช่วงล่างหลังที่ใกล้เคียงกับ MacPherson Strut ในด้านหลัง ผมจำไม่ได้ว่าเป็นรถอะไร แต่ผมคิดว่าเป็น Lotus Elan S1 ครับ
ขอถามนิดนึงนะครับ  ช่วงล่าง Double wishbone กับ Multi link  ต่างกันยังไงอะครับ  เพราะว่า  ก้มดูของ civic fd และ Fb มันเหมือนกันมากๆเลยอะครับ

ออฟไลน์ Parinceo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,210
ขอถามนิดนึงนะครับ  ช่วงล่าง Double wishbone กับ Multi link  ต่างกันยังไงอะครับ  เพราะว่า  ก้มดูของ civic fd และ Fb มันเหมือนกันมากๆเลยอะครับ

มัลติลิงค์ มีหลายแบบครับ ตามจุดยึด



double wishbone


สังเกตได้ว่ามันจะคล้ายๆกับ มัลติลิงค์แบบ 4 จุด ต่างกันตรง แต่ละจุดของมัลติลิงค์มันอิสระ จัดวางอย่างไรก็ได้ ไม่เกี่ยวกัน แต่ double wishbone 2 จุดบนก็เป็น wishbone อันนึง 2 จุดล่างก็อีกชิ้น เค้าเลยเรียกว่า double ไงครับ

Stroke8

  • บุคคลทั่วไป
รูปร่างมันจะคล้ายๆกันเลยครับ หลักการ Geometry ก็คล้ายๆกัน เพียงแต่ว่า ในขณะที่ Double Wishbone แทนที่จะเป็นปีกนกคู่ชิ้นเดียวใหญ่ๆ Multi-Link จะเป็นปีกนกบนล่างแยกชิ้นกัน ซึ่งทำให้การปรับพวกแคมเบอร์แคสเตอร์มันได้เยอะกว่า Double Wishbone เสียอีก บริษัทรถบอกว่าการควบคุมก็ดีกว่า ซึ่งตามหลักการแล้วก็จริงครับ Multi-Link อันที่จริงจะมีอยู่หลายรูปแบบครับ ของแต่ละเจ้าก็ต่างกันไป ไม่มีรูปแบบตายตัวเหมือนกับ Double Wishbone ซึ่งเอาจริงๆแล้วก็แบ่งอยู่แค่สองแบบเท่านั้น โช๊คอยู่บนปีกนก กับโช๊คอยู่ในตัวปีกนก แต่ว่า Multi-Link พวกดีไซน์มันหลากหลายกว่า มันเป็นนิยามที่กว้างกว่าครับ


(โดนปาด)

ออฟไลน์ Parinceo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,210
รูปร่างมันจะคล้ายๆกันเลยครับ หลักการ Geometry ก็คล้ายๆกัน เพียงแต่ว่า ในขณะที่ Double Wishbone แทนที่จะเป็นปีกนกคู่ชิ้นเดียวใหญ่ๆ Multi-Link จะเป็นปีกนกบนล่างแยกชิ้นกัน ซึ่งทำให้การปรับพวกแคมเบอร์แคสเตอร์มันได้เยอะกว่า Double Wishbone เสียอีก บริษัทรถบอกว่าการควบคุมก็ดีกว่า ซึ่งตามหลักการแล้วก็จริงครับ Multi-Link อันที่จริงจะมีอยู่หลายรูปแบบครับ ของแต่ละเจ้าก็ต่างกันไป ไม่มีรูปแบบตายตัวเหมือนกับ Double Wishbone ซึ่งเอาจริงๆแล้วก็แบ่งอยู่แค่สองแบบเท่านั้น โช๊คอยู่บนปีกนก กับโช๊คอยู่ในตัวปีกนก แต่ว่า Multi-Link พวกดีไซน์มันหลากหลายกว่า มันเป็นนิยามที่กว้างกว่าครับ


(โดนปาด)

+1 ครับ ข้อมูลแน่นมาก ผมก็พอรู้นิดหน่อยเท่านั้นเอง ไม่ได้เรียนทางนี้โดยตรงครับ  ;)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
1. ช่วงล่างแบบไหนค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาถูกกว่ากันในระยะเวลา 10 ปี

- MacPherson strut แน่นอน

2. สภาพถนนเมืองไทยเหมาะกับช่วงล่างแบบไหนมากกว่ากัน

- ยังยืนยันว่า MacPherson strut แต่ Double wishbone ก็ทนทานไม่แพ้กัน

3. กรณีขับทางไกลเป็นประจำ ( 1000 กิโลเมตร ) ควรเลือกช่วงล่างแบบไหน

- ได้ทั้งคู่ครับ ขับทางไกล คุณเน้นอะไร ขับเร็วแค่ไหน ถ้าไม่เกิน 200 แบบไหนก็ได้
ขอแค่โช๊คอัพ สปริง ถูกเซตมาให้ลงตัว รวมถึงตัวถังที่รองรับแรงบิดตัวของรถเวลาขับเร็วๆได้
พวกแพล่าง หรืออาจจะหา Rigid collar มาช่วย
ที่สำคัญ ยางและล้อ จุดยึดช่วงล่าง ต้องแน่น ไม่หลวม ช่วงล่างอะไร ก็ขับดีทั้งนั้น

เข้าใจว่า คุณกำลังพูดถึงช่วงล่างด้านหน้า

MacPherson strut เซตมาดีๆ ก็เกาะหนึบเป็นตุ๊กแกได้ครับ ไม่ได้หมายความว่า ช่วงล่างปีกนกคู่จะเกาะกว่าเสมอไป
แต่ Double wishbone จะตอบโจทย์ด้านความนุ่มนวลและเซตให้นุ่มง่ายกว่า MacPherson