1. ช่วงล่างแบบไหนค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาถูกกว่ากันในระยะเวลา 10 ปี
MacPherson Strut ครับ
2. สภาพถนนเมืองไทยเหมาะกับช่วงล่างแบบไหนมากกว่ากัน
ดวงจันทร์แบบนี้ช่วงล่างที่เหมาะที่สุดคือระบบถุงลมครับ Geometry แบบไหนก็ไม่ดีกว่าแบบอื่นหรอกครับ
3. กรณีขับทางไกลเป็นประจำ ( 1000 กิโลเมตร ) ควรเลือกช่วงล่างแบบไหน
แล้วแต่ครับ ถ้าเกิดคุณเป็นพวกขับชอบความรู้สึกว่ารถของตัวเองไฮโซ ซับซ้อน Double Wishbone จะดีกว่า นอกนั้นมันก็เกี่ยวกับเซ็ตติ้งของรถแต่ละคันแล้วครับ
มันเป็นสิ่งที่หลายๆคนลืมคิดไปครับ การเซ็ตติ้งของแต่ละบริษัท เมื่อยุคสมัยหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ตอนปี 1949 ฟอร์ดได้นำระบบช่วงล่างอิสระล้อหน้าไปใส่ให้กับรถใหม่ของตน ชื่อว่า (1949 Ford จริงๆครับ แต่แบ่งเป็นรุ่นย่อยออกไปอีก) แต่ว่าช่วงล่างอิสระล้อหน้าของฟอร์ดรุ่นปี 1949 นั้น Geometry มันห่วยยิ่งกว่าระบบช่วงล่างของช่วงล่างแบบคานแข็งด้านหน้าของ 1941 Ford เสียอีก ต้องใช้เวลาปรับปรุงอีกปีถึงจะใช้ความเป็นช่วงล่างอิสระให้เป็นประโยชน์ได้ (แต่นั่นก็อาจจะเป็นเพราะว่าการอัพเกรดช่วงล่างในยุคนั้น เป็นเพื่อความนุ่มนวล เท่านั้น) การเซ็ตติ้งของแต่ละบริษัทนั้นสำคัญกว่ามากครับ คุณควรจะบอกชื่อรถของรุ่นที่จะเปรียบเทียบมาเลย แล้วให้คนที่เคยลองขับทั้งสองคันมาตอบครับ เพราะว่าระบบโดยรวม มันแทบไม่มีผลอะไรเลย ยิ่งสมัยนี้รถใช้ระบบช่วงล่างเหมือนๆกันหมด บอกชื่อรุ่นมาเทียบกันเลยดีกว่านะครับ
ถ้าเกิดไม่อยากบอกชื่อรุ่น แล้วอยากให้ผมตอบตรงๆเลย แบบว่ามองว่าเซ็ตมาดีทั้งคู่ ก็
1. ช่วงล่างแบบไหนค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาถูกกว่ากันในระยะเวลา 10 ปี
MacPherson Strut ครับ เป็นช่วงล่างที่ซิมเปิ้ลกว่ามากๆ
2. สภาพถนนเมืองไทยเหมาะกับช่วงล่างแบบไหนมากกว่ากัน
Double Wishbone ครับ จะเคลื่อนไหวอะไรได้ดีกว่า ทำให้ซับแรงกระแทกได้ดีกว่า
3. กรณีขับทางไกลเป็นประจำ ( 1000 กิโลเมตร ) ควรเลือกช่วงล่างแบบไหน
Double Wishbone ครับ ความรู้สึกในการขับขี่ดีกว่าเห็นได้ชัดเลยละ
อ๋อ Double Wishbone สมัยนี้มันล้าแล้วนะครับ ตอนนี้มันต้องช่วงล่าง Multi-Link ซึ่งก็เป็นพัฒนาการของ Double Wishbone มาอีกที แต่ Geometry ซับซ้อนกว่าเสียอีก อะไรๆก็พัฒนาเร็วไปหมด...
ปล.แก้ไข เสริมครับ ช่วงล่าง MacPherson Strut จะใช้เรียกสำหรับช่วงล่างด้านหน้าเท่านั้น ถ้าเกิดใช้กับด้านหลังจะเรียกว่า Chapman Strut ครับ ตามท่าน Colin Chapman ผู้ก่อตั้งบริษัท Lotus Cars แห่ง Hethal, Norfolk, England เขาเป็นคนแรกที่ใช้ระบบช่วงล่างหลังที่ใกล้เคียงกับ MacPherson Strut ในด้านหลัง ผมจำไม่ได้ว่าเป็นรถอะไร แต่ผมคิดว่าเป็น Lotus Elan S1 ครับ