เปลี่ยนแบบนี้ ระยะของเดิมมันเปลี่ยนไปหมด ส่งผลถึงการเบรคด้วย จริงๆ หาเบรคใหญ่กว่าตรงรุ่นจะดีกว่ามาก
ผมเลยสงสัยว่ามันตรงรุ่นไหมเนี่ยครับตกลงแล้ว ห้าๆๆ
ศูนย์น่าจะเพี้ยนหมด แปลกใจทำไมเปลี่ยนดุมอยากได้5/114 ? ถ้าอยากขยายจานน่าจะหาจานแต่ง ปั้มแต่งก็พอ
ขอบคุณครับ ตัวนี้มาเป็น 4/100 เลยครับ
ที่ผมหาอ่านเจอมา 17CL14VN มันจะมี 2 ตัวเป็น 4/100 กับ 4/114 ครับ
พอเห็นอย่างนี้ผมเลยเปลี่ยนแบบยกคอม้าเลย ราคาไม่แรงมาก
ก็เปลี่ยนได้ ตั้ง 0 ใหม่หมดครับ ไม่ว่าลองวิ่งดูแล้วว่ามันปกติ แต่มันไม่ปกติครับ
โอเคครับ ขอบคุณครับ
การเปลี่ยนคาลิปเปอร์เบรคโดยเปลี่ยนทั้งดุมล้อไม่ใช่เรื่องแปลกหรอกครับ เพราะขาจับมันจะได้ตรงชุดกันหมดไม่ต้องแปลงหรือใส่อแดปเตอร์
ที่ร้านบอกว่าขาไม่ตรงรุ่นก็ถูกของเขานะ......ก็เราเอาของรุ่นอื่นมาใส่นี่
เรื่องกินซ้ายลองไปตั้งศูนย์ดูก่อนน่าจะดีขึ้นครับ แต่ผมแอบแปลกใจว่าทำไมระยะคอม้า 2 ข้างถึงไม่เท่ากันในตอนแรก
บางทีตอนตั้งศูนย์ต้องลองเชคค่า Toe ดูว่ายังเป็น 0 อยู่รึเปล่า
ส่วนเรื่องความรู้สึกในการเบรค อาจจะเป็นเพราะคาลิปเปอร์ใหม่มีลูกสูบเบรคโตกว่าของเก่า เวลาเหยียบมันต้องออกแรงเยอะกว่าเดิมหน่อย
กับผ้าเบรคที่ติดมากับเบรคชุดใหม่อาจจะใกล้หมดก็อาจจะมีผลด้วยครับ
ขอบคุณครับ เรื่องคอม้าเนี่ยแหละครับผมงงเลย แล้วทำไมจู่ๆมันได้หว่า...
เรื่องเบรค ผมลองให้พ่อขับแล้ว เขาบอกน่าจะต้องทำความเคยชิน ไม่น่าผิดปกติอะไร
แต่ผ้าเบรคดูยังหนาอยู่นะครับ แต่ก็ไม่รู้เสื่อมไหม ไม่รู้ติดกับเบรคนี่มานานแค่ไหน ผมอาจจะลองหาฤกษ์เปลี่ยนดูครับ
อีกอย่างผมลืมบอกว่าผมเปลี่ยนหม้อลมเบรคเป็นชั้นครึ่งแล้ว คิดว่าจะเบรคนุ่มกว่านี้หน่อยซะอีก
ถ่วงล้อ เขาถ่วงที่ล้อแม็ก+ยาง นะ ไม่น่าเกี่ยวกับเพลาหรือคอม้า
แต่ตั้งศูนย์ ต้อง เป็นอย่างยิ่ง
ผมก็งงครับ ถ้าศูนย์พอเข้าใจ ทำไมรถมันกินซ้ายค่อยข้างชัดเลยหว่า คิดแล้วเริ่มจิตตก กับอะไรหลายๆอย่าง
ถ้ามีการยุ่งกับช่วงล่างเช่น ถอดโช้ค ถอดลูกหมากไม่ว่าจะปีกนก หรือ ปลายแร็ค แม้กระทั่งเปลื่ยนแม็กซ์ใหม่
แน่นอนค่าอะไรทั้งหลายที่เคยตั้งไว้จะเพี้ยนหมด เลยจำเป็นต้องตั้งศูนย์ครับ
ถ้าแค่เปลื่ยนยางอย่างเดียว ไม่ได้ยุ่งอะไรกับแม็กซ์หรือช่วงล่าง และขับไม่มีอาการกินซ้ายหรือขวา แบบนี้ไม่ต้องตั้งครับ
-------
เรื่องเบรคผมมองว่าของเดิมก็ดีอยู่แล้ว เพราะปั้มล่างและบนรวมถึงขนาดหม้อลมเหมาะสมกัน คุณถึงได้บอกว่าของเดิมระยะดี กดเบาๆก็ชะลอ
แต่คุณแปลงแค่ปั้มล่างซึ่งใหญ่กว่า แต่ปั้มบนรวมถึงหม้อลมยังมีแรงกดเหมือนเดิม
ฉะนั้นแล้วเบรคจึงแย่กว่าเดิมเป็นเรื่องปกติครับ เพราะปั้มบนรวมถึงหม้อลมเดิมไม่มีแรงกดมากพอจะเอาชนะปั้มล่างได้
นี่ยังไม่นับเรื่องความเสื่อมสภาพของหม้อลมและปั้มบนด้วยนะครับ
ลองถอดปั้มบนออกมาทำความสะอาด เปลื่ยนลูกยางและลูกสูบใหม่
ส่วนปั้มล่าง ก็ถอดออกมาทำความสะอาด เปลื่ยนลูกยางและลูกสูบเบรคใหม่ เปลื่ยนสายอ่อนน้ำมันเบรคใหม่ (ทั้งหมดใช้ของแท้เบิกห้างดีสุด)
จากนั้นไล่น้ำมันเบรคใหม่ทั้งระบบ เอาแค่ Dot 3-4 ก็เหลือๆ ไม่ต้องข้ามไป Dot-5 ให้เสียเงิน
โดยรวมน่าจะดีขึ้นครับ
แต่ถ้าทำแล้วไม่ดีขึ้น ควรขยายหม้อลมและปั้มบนให้ใหญ่ขึ้น หรือจะใช้หม้อลมและปั้มเดิมก็ได้
และกลับมาใช้ปั้มล่างและจานเบรคของเดิม (แต่อาจเปลื่ยนจานเบรคใหม่) รวมถึงผ้าเบรคเกรดดีๆ แค่นี้ก็เอาอยู่ครับ
ผมลืมบอกไปว่า ผมเปลี่ยนหม้อลมไปด้วยพร้อมกันเลย(จากชั้นนึงเป็นชั้นครึ่ง) เลยสงสัยว่าหม้อลมมันเริ่มเสื่อมแล้วรึเปล่าเนี่ยครับ
แต่ที่พี่บอกว่า "ลองถอดปั้มบนออกมาทำความสะอาด เปลื่ยนลูกยางและลูกสูบใหม่
ส่วนปั้มล่าง ก็ถอดออกมาทำความสะอาด เปลื่ยนลูกยางและลูกสูบเบรคใหม่ เปลื่ยนสายอ่อนน้ำมันเบรคใหม่ (ทั้งหมดใช้ของแท้เบิกห้างดีสุด)"
อันนี้ น่าลองทำใช่ไหมครับ เพราะหม้อลมก็เซียงกงเหมือนกัน ไม่รู้ข้างในมันดีหรือไม่ดี แม้สภาพมันดูใหม่มากๆ
ค่าใช้จ่ายเยอะไหมครับพี่ พอจะทราบไหมครับ
ปล. ยังไงผมจะออกไปตั้งศูนย์เช็คมุม Toe ตามที่พี่ๆแนะนำก่อนนะครับ ถ้ามีอะไรแปลกๆคืบหน้าจะมาอัพเดทให้ทราบอีกทีครับ
ขอบคุณทุกท่านมากนะครับ