ที่มา :
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1304567913&grpid=00&catid=&subcatid=สำรวจโชว์รูมรถยนต์หลังสึนามิญี่ปุ่นเอฟเฟ็กต์ มีสตางค์แต่ไม่มีรถ ค่ายรถยนต์เลื่อนเวลาส่งมอบ เซลส์ "โตโยต้า-ฮอนด้า" ไม่กล้าระบุวันรับรถ แอคคอร์ดจองวันนี้รับรถปีหน้า "วีโก้" รอรถนาน 6 เดือน เลื่อนอีเวนต์บิ๊กไมเนอร์เชนจ์ เตรียมลดพนักงานขาย "บริโอ้" ลุ้นส่งมอบลอตแรก ก.ค.นี้ ก่อนลูกค้ารอยาวไปถึง ต้นปีหน้า ค่ายยุโรป-มะกันได้ทีลุยเพิ่มกำลังผลิต
ผลกระทบจากคลื่นยักษ์สึนามิถล่มโรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ทำให้รถญี่ปุ่นเกือบทุกยี่ห้อในบ้านเราประกาศลดกำลังการผลิตลง 50-70% ส่งผลให้การส่งมอบรถยนต์ช้ากว่าที่หลายคนคาดการณ์ไว้
"ประชาชาติธุรกิจ" สำรวจไปยังตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ยี่ห้อต่าง ๆ พบว่า ผู้แทนจำหน่ายของค่ายรถยนต์ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกัน ตอนนี้โรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศไทยลดกำลังผลิตไปแล้วกว่า 50% ทำให้ลูกค้าที่จองรถต้องยืดระยะเวลาการรับรถไปอีกนานพอสมควร
แหล่งข่าวดีลเลอร์ฮอนด้ากล่าวว่า ขณะที่ในส่วนของลูกค้าใหม่ บริษัทแม่แจ้งให้ทางดีลเลอร์พยายามชี้แจงกับลูกค้าถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและความล่าช้าว่า ไม่สามารถระบุวันเวลารับรถลูกค้า ได้อย่างชัดเจน ซึ่งในสัญญาจะระบุไว้คร่าว ๆ เพียงว่าลูกค้าจะได้รับรถที่จองไว้ในช่วงปลายปีแทน ซึ่งไม่เฉพาะแต่ฮอนด้า บริโอ้ ที่บริษัทเพิ่งประกาศงดรับจองรถเท่านั้น ผลกระทบนี้กระจายไปสู่รถรุ่นอื่น ๆ ด้วย
"ตอนนี้อย่างที่ทุกคนทราบว่า เราประสบปัญหาเรื่องชิ้นส่วนจากญี่ปุ่น มีออร์เดอร์เข้ามาใหม่ตลอดขณะที่ออร์เดอร์เก่ายังเคลียร์ไม่ได้ ถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างน่าหนักใจทีเดียว"
ดีลเลอร์ฮอนด้าย่านชานเมืองรายหนึ่งกล่าวว่า ฮอนด้าอาจจะต้องผลิตรถยนต์น้อยกว่า 50% เรื่องส่งมอบไม่ต้องพูดถึง หากลูกค้าต้องการยกเลิก บริษัทก็ยินดีจะคืนเงินให้กับลูกค้าทั้งหมด
"ฮอนด้า บริโอ้ เดิมคาดว่าจะส่งมอบรถได้ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม แต่วันนี้บริษัทแม่ได้ชี้แจงว่า ลอตแรกจะถึงมือลูกค้าช่วงเดือนกรกฎาคม จากนั้นรถก็จะหายไปสักพักใหญ่และน่าจะพร้อมกลับมาส่งมอบได้อีกครั้งในช่วงต้นปีหน้าเลย อย่างฮอนด้า แอคคอร์ด ถ้าจองวันนี้ก็รับรถอีกที พ.ค.ปีหน้าเช่นกัน" แหล่งข่าวกล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับรถยนต์โตโยต้าวันนี้ ตัวแทนจำหน่ายเริ่มให้พนักงานขายหยุดพักงานไปแล้วบางส่วน เนื่องจากบริษัทไม่มีรถยนต์ขาย ตอนนี้ทุกฝ่ายต่างก็กำลังจับตามองสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด
โดยโตโยต้ามีนโยบายให้ตัวแทนจำหน่ายชี้แจงกับลูกค้าถึงปัญหาดังกล่าวตามความเป็นจริง ชิ้นส่วนที่มีอยู่ มีจำนวนจำกัด บริษัทแม่จะสามารถ ส่งมอบรถยนต์ให้กับดีลเลอร์ลดลงไปเรื่อย ๆ
ทั้งนี้เดิมบริษัทมีแผนจะส่งรถปิกอัพ วีโก้ ซึ่งจะมีการปรับปรุงโฉมครั้งใหญ่ ก่อนที่จะเปลี่ยนโมเดลใหม่ราวเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคม แต่พอเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว แผนงานทุกอย่างต้องเลื่อนออกไป เพื่อรอดูผลกระทบที่ชัดเจน
"ลูกค้าที่จะซื้อวีโก้เองก็ต้องทำใจ รอรถนานถึง 6 เดือนเป็นอย่างน้อย เดิมก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ที่ญี่ปุ่นก็ต้องรอพอสมควรอยู่แล้ว ยิ่งเกิดเหตุลดกำลังผลิต ทุกอย่างก็ต้องเลื่อนออกไปหมด เราก็ต้องบอกกับลูกค้าที่เข้ามาจองว่า จองได้แต่ก็ยังไม่รู้จะได้รับรถวันไหน ซึ่งเราใช้วิธีระบุในสัญญาว่า การรับรถให้เป็นไปตามที่บริษัทโตโยต้ากำหนด ส่วนรุ่นอื่น ๆ ก็ลดลงตามกำลังการผลิต"
เช่นเดียวกันกับตัวแทนจำหน่ายรถยนต์มาสด้าที่กล่าวยอมรับว่า ขณะนี้รถยนต์มาสด้าโดยเฉพาะมาสด้า 3 รุ่น 2.0 ลิตร นั้นจะต้องใช้เวลารอรับนานไปถึงช่วงเดือนกรกฎาคม เนื่องจากชิ้นส่วนที่ใช้ส่วนใหญ่จะมาจากประเทศญี่ปุ่น ส่วนรถมาสด้ารุ่นอื่นทั้งมาสด้า 3 โฉมเดิม รุ่น 1.6 ลิตร, มาสด้า 2, มาสด้า บีที-50 นั้น พร้อมส่งมอบได้ทันที จะมีเพียงแต่บางสีบางรุ่นที่จะต้องใช้เวลารออีกเล็กน้อย
ขณะที่แหล่งข่าวระดับสูงจากบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า การส่งมอบรถของมิตซูบิชิในปัจจุบันจะขึ้นอยู่กับรุ่นรถแต่ละรุ่นซึ่งจะไม่เหมือนกัน โดยในรุ่นที่ได้รับความนิยมอย่างไทรทัน ซีเอ็นจี และปาเจโร สปอร์ต รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ เฉลี่ยจะ อยู่ที่ประมาณเดือนครึ่งถึง 2 เดือน แต่ทั้งนี้ยังขึ้นอยู่กับสต๊อกรถที่มีอยู่ที่ผู้จำหน่ายแต่ละรายด้วย
ด้านนายวิเชียร เอมประเสริฐสุข รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยน่าจะคลี่คลายในเวลาไม่นาน และกลับมาฟื้นตัวเพื่อเร่งยอดจำหน่ายได้อีกครั้งในช่วงปลายปีนี้
ตนเชื่อว่าตลาดยังมีความต้องการสินค้าอย่างต่อเนื่อง และความต้องการรถยนต์ในท้องตลาดก็ไม่ได้หดตัวหายไป แต่สะดุดเพราะการส่งชิ้นส่วนเข้าโรงงานประกอบรถยนต์ซึ่งน่าจะจัดการได้อย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งยอมรับว่ายอดจำหน่ายรถยนต์รวมในปีนี้จะไม่โตไปกว่าที่คาดการณ์ที่ 850,000 คัน และน่าจะมีการหดตัวลงเล็กน้อยเช่นกัน
ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในขณะที่ค่ายญี่ปุ่นกำลังประสบปัญหาด้านการผลิต แต่ค่ายยุโรป-อเมริกา และอื่น ๆ ต่างใช้จังหวะนี้รุกตลาดอย่างหนัก โดยล่าสุดค่ายจีเอ็มได้เพิ่มกำลังการผลิตรถยนต์ ที่ศูนย์การผลิตในนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด จ.ระยอง เพิ่มอีก 1 กะ