ขอบคุณตาอาร์ตที่นำรูปมาให้ดูกัน และขอบคุณที่ไม่บอกว่าวันนั้น SR20DE บวก F-Con V โดนเปอโยต์เดิมๆเฆี่ยนม้าตกไดโน่ รถผม 143 เปอโยต์มาถึงก็ 158 สิงโตกัดช้างครับงานนี้
เรื่องไดโน่ทุกอย่างอาร์ตอธิบายไปหมดแล้วว่ามันทำอะไรอย่างไรได้บ้าง แต่ยังคิดเรื่องความเร็วสูงสุดอยู่ว่าไดโน่ที่จำลองโดยเพิ่มโหลดที่ลูกกลิ้งกับค่าแอโร่ไดนามิกส์จริงๆของรถในยามวิ่ง มันจะเหมือนกันหรือต่างกัน จริงๆมันน่าจะต่างกันนะ แต่ของอาร์ทที่ทำได้ 187 บนไดโน่นั้นก็มากกว่าค่าความเร็วจริง (ตามGPS)ของรถผมแค่ 3kmh ถือว่าเพี้ยนน้อยกว่าร้อยละ 3 ก็ใช้ได้นะ
ผมเห็นมีคนสนใจ ก็เลยเอากราฟที่เอา SR20DE ไปวัดมาแบ่งกันดู
ตามที่เห็นคือรถเครื่องเดิม ไม่เคยเปิดฝา เฮดเดอร์ทำใหม่แต่ัยังไม่ค่อยสวย มี F-Con V 1ใบ ใช้คอยล์จุดระเบิดจาก Evo III แปลงใส่ ใช้น้ำมันเครื่อง Castrol Edge ที่เปลี่ยนเมื่อปี 2007 พ.ย. หัวเทียนแพลทตินั่ม BKR6E เปลี่ยนเมื่อ ก.ย. 2004 กรองอากาศ K&N เปลือย น้ำมัน E10
การที่ได้ม้าขนาดนี้ที่ล้อ พอจะบอกได้ว่าที่เครื่องก็น่าจะมีอยู่ 166 ตัว สเป็คโรงงานตอนเครื่องซิงๆไม่ทำอะไรเลยมันมา 150 ตัว ก็ทำให้ได้รู้ว่าที่โมดิฟายไปนั้นน่าจะมีผลเพิ่มม้าไ้ด้มากกว่า 16 (เพราะถ้าเป็นเครื่องตัวนี้เดิมๆสภาำำพปี 92 และใช้น้ำมันไทย อากาศไทย ไม่น่าได้ถึง 150อยู่แล้ว) แต่แรงบิดนั้นสูงกว่าสเป็คโรงงานไม่มาก แต่รอบสูงๆแรงบิดจะดีขึ้น แม้ว่าหลัง 6500 รอบแรงจะปักหัวลงเช่นเดิม
ทำให้ผมรู้ด้วยอีกว่าไอ้ที่บ้าๆลากรอบไป 7800-8000 ทุกวันเนี่ย จะลากไปทำไมวะ แรงตรงนั้นแทบไม่มีเหลือแล้ว แรงบิดน้อยกว่าที่รอบ 2500 ซะอีก
ผมว่าเราจ่าย 599 แค่นี้ ได้กลับมาอย่างนี้ บางคนอาจจะบอกว่าบุฟเฟต์ดีๆคุ้มกว่า แต่สำหรับผม มันเป็นจุดเริ่มต้นที่เราจะได้รู้จักรถตัวเอง และอย่างน้อยก็มีหลักฐานไว้สนับสนุนเวลาคุยหัวข้อ แรงม้าหรือแรงโม้ได้ดีขึ้น
ถ้าใครสนใจ ก็ขอให้บอก ว่าสน และขอให้ลองแจ้งมาว่าจะสะดวกวันเสาร์ หรืออาทิตย์ และเวลาไหน
ถ้าเป็นคนมาดูเฉยๆ ไม่เป็นไรครับ แต่ถ้าใครอยากวัดจริง ขอให้ซีเรียสเรื่องกำหนดการ เพราะสมมติว่าถ้าเราจัดแบบใหญ่จริงๆ ทาง Autocar เตรียมคนไว้รับเราเต็มที่ พอถึงเวลาจริงๆมีโผล่มา 3 หัว คราวหน้าจะจัดกิจกรรมอะไรที่นั่น ก็คงยากกว่าเดิม (ต้องบอกกันก่อน เพราะเท่าที่เจอมา พวกเราเป็นแบบนั้นกัน)