หลังจาก cx-5 ดีเซลเจอปัญหาน้ำดันกันมาพักใหญ่
ตอนนี้ในคลับ CRV 1.6 ดีเซล เห็นมีปัญหาความร้อนขึ้น ต้องเปลี่ยนฝาสูบกันบ้างแล้ว(ที่ทราบมาไม่ใช่แค่คันสองคัน)
ซึ่งสาเหตุที่จะทำให้ฝาสูบมีปัญหาได้คงหนีไม่พ้นเรื่องความร้อน และก็คงหนีไม่พ้นความร้อนที่มาจากการเผาเขม่าใน DPF
แต่กับดีเซลยุโรป ที่เมื่อก่อนขึ้นชื่อว่าเป็นรถกลัวอากาศร้อนแบบเมืองไทยกลับไม่ค่อยเจอปัญหา. ที่บ้านใช้ ML250D ตอนนี้ใช้มา 150000 กมแล้ว. ยังไม่เคยรู้สึกว่ามันมีการเผาเขม่าใน DPF ตอนไหนเลย (หรือมันมีการเผาแต่ผมไม่รู้)
แต่ที่แน่ๆ ผมว่าสาร Adblue คงช่วยไว้ได้เยอะ ทำไมดีเซลญี่ปุ่นถึงไม่นำมาใช้บ้าง