ผู้เขียน หัวข้อ: รถเทอร์โบคู่  (อ่าน 2234 ครั้ง)

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,243
    • อีเมล์
รถเทอร์โบคู่
« เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2023, 15:34:31 »
ว่ากันด้วย รถเทอร์โบคู่

เวลาเปลี่ยนเทอร์โบ ไม่ว่าจะเป็นอาการเริ่มหอน แกนหลวม แกนคลอน น้ำมันเครื่องเริ่มซึมออก รวมไปถึงขนาดใบฟาด พังไปเลยก็ตาม

จำเป็นต้องเปลี่ยนทั้งคู่ไหมครับ? (เท่าที่เช็คราคามา เอาเรื่องอยู่)

หรือ เปลี่ยนเฉพาะตัวที่เสีย หรือ พัง

ผมเกรงว่า ถ้าเปลี่ยนตัวนึงไปแล้ว อีกตัวก็อาจจะพังตามๆ กันมา อาจจะเสียค่าช่าง 2 รอบ

แล้วเปลี่ยนเทอร์โบเอง ถ้าไม่นับราคาตัวเทอร์โบ ค่าช่างน่าจะไม่แพงเท่ายกเครื่อง ยกเกียร์ เสียเงิน 2 รอบค่าช่าง ก็ยังน่าจะประหยัดกว่าค่าเทอร์โบอีกลูกหลายออยู่เหมือนกันนะ

คิดเห็นยังไงบ้างครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,056
Re: รถเทอร์โบคู่
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2023, 16:57:05 »
คิดเองแบบงูๆปลาๆ ขึ้นอยู่กับคู่แบบไหนครับ

คู่ทวิน (2 ตัวทำงานพร้อมๆกัน) ผมเปลี่ยนคู่เพราะของมันเหมือนๆกัน ทำงานมาเท่าๆกันแหละ (อารมณ์ลูกปืนล้อคู่เดียวกัน)

ปล  โอเวอร์ฮอล ก็เป็นความคิดที่ดีนะครับ ถ้าทำได้

คู่ sequential ผมอาจจะเปลี่ยนตัวเดียวเพราะของไม่เหมือนกัน โหลดไม่เหมือนกัน (อารมณ์ลูกปืนล้อหน้ากับล้อหลัง)

ออฟไลน์ BrownCony

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 682
Re: รถเทอร์โบคู่
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2023, 06:30:17 »
แนะนำลองไปสอบถามซ่อมที่ turbodynamic หรือ worldtech ครับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,979
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: รถเทอร์โบคู่
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2023, 08:33:37 »
โดยปกติ ต้องดูว่า  แบบเทอร์โบต่างกันไหม

คือถ้าตัวนึงแบบแปรผัน กับ อีกตัวธรรมดา   

ตัวธรรมดาทนกว่ามากครับ  ยิ่งถ้าใช้แกนเหล็กนะ  อย่างทน ต้องมี 2 แสนโลขึ้นไป 
แต่พวกครีบแปรผัน  1.2 ก็เริ่มออกอาการแล้วครับ 

ถ้า sequential   แล้วเทอร์โบเหมือนกัน  เปลี่ยนพร้อมกันเลยครับ 


THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,243
    • อีเมล์
Re: รถเทอร์โบคู่
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2023, 11:02:37 »
คิดเองแบบงูๆปลาๆ ขึ้นอยู่กับคู่แบบไหนครับ

คู่ทวิน (2 ตัวทำงานพร้อมๆกัน) ผมเปลี่ยนคู่เพราะของมันเหมือนๆกัน ทำงานมาเท่าๆกันแหละ (อารมณ์ลูกปืนล้อคู่เดียวกัน)

ปล  โอเวอร์ฮอล ก็เป็นความคิดที่ดีนะครับ ถ้าทำได้

คู่ sequential ผมอาจจะเปลี่ยนตัวเดียวเพราะของไม่เหมือนกัน โหลดไม่เหมือนกัน (อารมณ์ลูกปืนล้อหน้ากับล้อหลัง)

ครับ ผมก็ไม่ได้เป็นช่าง แต่มีทำก๊อกๆ แก๊กๆ เองบ้าง ฟังๆ เสียง เหมือนมีเสียงหอน กับ มีคราบน้ำมันที่ไอดีซึมๆ

เข้าใจว่า ไม่ว่าจะเป็น TwinTurbo หรือ 2Stage Turbo หรือ Sequential Turbo หรือ BiTurbo ก็ตาม

การทำงาน หรือ รอบการทำงานของมัน น่าจะพอๆ กัน ต่างกันแค่

2Stage Turbo ตัวเล็ก จะปั่นรอบต่ำ พอรอบสูงเป็นตัวใหญ่แทน ก็ต้องดูว่า อายุการทำงาน กับ การขับขี่ ใช้รอบต่ำ หรือ รอบสูงมากกว่ากัน เพราะอาจจะพังไม่พร้อมกัน

Sequential Turbo ก็น่าจะทำงานแทบจะเท่ากัน เพราะตัวเล็ก อัดเข้าตัวใหญ่อีกที แต่ตัวเล็กก็ยังหมุนอยู่ แต่บูสต์ขึ้นแล้ว แทบจะทำงานพอๆ กันเลย แบบเดียวกับ BiTurbo แล้วแต่คนจะเรียก

ผมก็ว่าจะของไปปรึกษาอู่ที่ทำ Turbo จะโอเวอร์ฮอล เอาเหมือนกันครับ แต่ไม่รู้ว่า เขามีอะไหล่หรือป่าว ถ้าเป็นรถทั่วไป รถตลาด รถญี่ปุ่น อาจจะมีชุดโอเวอร์ฮอลพร้อมๆ

ขอบคุณครับ

แนะนำลองไปสอบถามซ่อมที่ turbodynamic หรือ worldtech ครับ

ขอบคุณครับ เดี๋ยวลองหาเบอร์ โทรปรึกษาดูครับ

โดยปกติ ต้องดูว่า  แบบเทอร์โบต่างกันไหม

คือถ้าตัวนึงแบบแปรผัน กับ อีกตัวธรรมดา   

ตัวธรรมดาทนกว่ามากครับ  ยิ่งถ้าใช้แกนเหล็กนะ  อย่างทน ต้องมี 2 แสนโลขึ้นไป 
แต่พวกครีบแปรผัน  1.2 ก็เริ่มออกอาการแล้วครับ 

ถ้า sequential   แล้วเทอร์โบเหมือนกัน  เปลี่ยนพร้อมกันเลยครับ

ตอนนี้ 150,000 โลแล้วครับ เลยว่าจะลองหาข้อมูลดูก่อน ไปหาอู่อีกที

คิดว่า ถ้าเบิกใหม่ คงจะเปลี่ยนตัวที่มีอาการ แต่คิดว่า สภาพมันไม่ค่อยต่างกัน

แต่ถ้าโอเวอร์ฮอล น่าจะทำพร้อมกันไปเลย

ออฟไลน์ natin

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 182
Re: รถเทอร์โบคู่
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2023, 11:09:09 »
แสนห้าเทอร์โบไปแล้วเหรอครับ เห็นพวกเทอร์โบเดี่ยว ใช้กันสองสามแสนยังไม่ต้องเปลี่ยน

ออฟไลน์ oryor

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 660
Re: รถเทอร์โบคู่
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2023, 13:20:56 »
ถ้ารื้อง่ายก็เปลี่ยนทีละตัวก็ได้ครับ แต่เห็นบอกใช้มา 150k แล้ว
ผมว่าเปลี่ยนคู่ไปเลยก็ได้

นิสัยการขับก็มีผล ถ้าเรื่อยๆชิวๆ ไม่น่าจะพังที่ 150k
ถ้าหวดเอาๆ ก็ไม่รอดหรอกครับเผลอๆไม่ถึงแสนโล

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,243
    • อีเมล์
Re: รถเทอร์โบคู่
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2023, 12:12:54 »
แสนห้าเทอร์โบไปแล้วเหรอครับ เห็นพวกเทอร์โบเดี่ยว ใช้กันสองสามแสนยังไม่ต้องเปลี่ยน

มันเริ่มมีน้ำมันซึมออกที่ท่อไอดี ตัวนึง เลยคิดว่า มันอาจจะเริ่มมีอาการ แต่ยังไม่ได้พัง ยังขับได้ตามปกติครับ

ถ้ารื้อง่ายก็เปลี่ยนทีละตัวก็ได้ครับ แต่เห็นบอกใช้มา 150k แล้ว
ผมว่าเปลี่ยนคู่ไปเลยก็ได้

นิสัยการขับก็มีผล ถ้าเรื่อยๆชิวๆ ไม่น่าจะพังที่ 150k
ถ้าหวดเอาๆ ก็ไม่รอดหรอกครับเผลอๆไม่ถึงแสนโล

ขับตามสถานะการณ์ สภาพจราจรครับ มีเร็วบ้าง ไรบ้าง

ออกต่างจังหวัด ก็มีแช่ยาวๆ เหมือนกันครับ

มันเริ่มมีน้ำมันเยิมออกหน้า turbo เลยคิดว่า มันเริ่มมีอาการ เลยกำลังดูว่า จะเปลี่ยนทีละลูก(ถ้ามันพังจริง) หรือ โอเวอร์ฮอล ดี

ออนไลน์ saran_1st

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 252
Re: รถเทอร์โบคู่
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2023, 12:32:41 »
ผมคงเปลี่ยนทีละตัว ที่เสียครับ
ยกเว้นแต่ว่าถ้าเป็นทวินแบบ compound (เอาไอดีที่ออกจากตัวแรก ไปต่อเข้าตัวที่สอง) แล้วเป็นเคสใบบิ่น คงเปลี่ยนคู่ครับ
'95 Subaru Impreza EJ20 auto
'95 Subaru Legacy EJ25
'01 Subaru Impreza Bugeye GDB
'19 Subaru Levorg 1.6 GT-S

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
Re: รถเทอร์โบคู่
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2023, 16:28:00 »
ไมล์ 150,000กิโล เทอร์โบมีอาการแล้ว ถือว่าเร็วมาก
เช็คตัวเทอร์โบที่มีอาการ  หรือ  โอเวอร์ฮอล เทอร์โบ ทั้งคู่เลยก็ได้ เทอร์โบจะได้ทำงานเต็มประสิทธิภาพทั้งคู่ครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,331
Re: รถเทอร์โบคู่
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2023, 09:12:42 »
 8) 8) 8).....จะไม่เสียพร้อมกันครับ บ้านเราแยกซ่อมครั้งละตัวได้  เลือก ร้าน/อู่ เฉพาะทาง เฉพาะรถรุ่นนั้น เพราะ Bi-Turbo มีหลายค่าย ส่วน turbo overhaul kits มีขายในไทยเกือบครบทุกยี่ห้อครับ อันนี้สำหรับคนที่กลัวราคาเข้า " 0 " ครับ  :-X

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,243
    • อีเมล์
Re: รถเทอร์โบคู่
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2023, 15:14:14 »
ผมคงเปลี่ยนทีละตัว ที่เสียครับ
ยกเว้นแต่ว่าถ้าเป็นทวินแบบ compound (เอาไอดีที่ออกจากตัวแรก ไปต่อเข้าตัวที่สอง) แล้วเป็นเคสใบบิ่น คงเปลี่ยนคู่ครับ


ขอบคุณครับ เดี๋ยวคงหารายละเอียดไปคุยกับอู่ น่าจะโอเวอร์ฮอล ตัวที่น้ำมันซึมออกก่อนครับ

ไมล์ 150,000กิโล เทอร์โบมีอาการแล้ว ถือว่าเร็วมาก
เช็คตัวเทอร์โบที่มีอาการ  หรือ  โอเวอร์ฮอล เทอร์โบ ทั้งคู่เลยก็ได้ เทอร์โบจะได้ทำงานเต็มประสิทธิภาพทั้งคู่ครับ

ผมว่าสมควรแล้วนะครับ เพราะเห็นหลายคัน มีอาการตั้งแต่ยังไม่ถึงแสน แต่ดีที่มันยังมีวารันตี เครมได้ อยู่

แต่ระยะนี้เริ่มมีอาการ ผมก็คงใช้ไปอีกระยะ ค่อยเข้าไปทำกับอู่ครับ

8) 8) 8).....จะไม่เสียพร้อมกันครับ บ้านเราแยกซ่อมครั้งละตัวได้  เลือก ร้าน/อู่ เฉพาะทาง เฉพาะรถรุ่นนั้น เพราะ Bi-Turbo มีหลายค่าย ส่วน turbo overhaul kits มีขายในไทยเกือบครบทุกยี่ห้อครับ อันนี้สำหรับคนที่กลัวราคาเข้า " 0 " ครับ  :-X

ผมลองหาข้อมูลดู ถ้าเป็นยี่ห้อตลาด ชุดโอเวอฮอลพร้อมนะ แทบจะทุกยี่ห้อเลย

ถ้าเป็นยี่ห้อไม่ตลาด ยุโรป เมกา บางรุ่นมี Kit พร้อม บางรุ่นบางชิ้นเขาก็หาของเทียบ บางชิ้นเขาก็กลึงหรือสร้างเอา

แต่น่าจะโอเวอร์ฮอลครับ ราคาของใหม่แพงเอาเรื่องอยู่