เมื่อวานได้มีโอกาสทดสอบระยะสั้นๆ กับหนึ่งในรถธงของ Ford กับ Fiasta 1.0 และ 1.5 ซึ่งขอแสดงความคิดเห็นสั้นๆ ดังนี้
1. อัตราเร่งของ 1.0 เป็นจริงสมคำร่ำลือ มีความต่อเนื่องและดีกว่า ตัว 1.5 อย่างเห็นได้ชัด ประมาณขับสนุกกว่า สำหรับรถเล็กๆ คันนี้
2. ตัวทดสอบยังใหม่อยู่ แต่ไม่เงียบนะ เพราะเครื่องยนต์มีเสียง "แต๊กๆ" ให้ได้ยินอย่างชัดเจน เมื่ออยู่นอกรถ
3. พวงมาลัย เล็กไปนิด จับไม่ถนัด ผิวสัมผัสดีเรียบๆ
4. ไม่สามารถวางแขนได้สะดวกทั้ง ขวาและซ้าย สำหรับคนขับ (ขับทางไกล คงเมื่อยน่าดู)
5. การประกอบและผิวสัมผัส ดูพลาสติกไปหน่อย
6. เบาะดูใหญ่กว่า 1.5 เพราะลดความกระชับลง ส่วนการตัดเย็บ ยังไม่ค่อยเนี๊ยบเท่าไหร่
7. ปุ่มควบคุมตรงคอนโซล เข้าใจลำบาก ต้องการเวลาในการเรียนรู้
8. กระจกมองข้างเล็กไปนิด ต้องปรับตัวสักพัก
9. เบาะนั่งคนขับน่าจะปรับมุมเงยได้ เพราะความยาวมันดีอยู่แล้ว ถ้าปรับเงยได้ จะรองรับต้นขาดีกว่าปัจจุบัน
10. ขอบระบบ Keyless และปุ่ม start ที่ทำให้รถดูหรูขึ้นจม
11. มีกระจกมองหลังแบบตัดแสง
12. ที่นั่งหลังแคบจริง แต่พอนั่งได้ (สูง 185)
13. เบาะหลังพับได้แบบ 60:40 แต่ไม่เรียบน่ะ
14. กระจกไม่มี auto สำหรับด้านหลัง และไม่มี auto protect jam. (มีเฉพาะด้านหน้า)
15. ต้องกด ควบคุม central lock เอง ไม่ auto
16. เอามือกดกันชนและตัวถังภายนอก ให้ความรู้สึก "อุ่นใจ" มากกว่าเจ้าตลาด ในรุ่นเดียวกัน
17. อารมณ์ความอยากซื้อ มีไม่มากเมื่อเทียบกับกับราคา เจ็ดแสนปลาย คิดว่า 1.5 คุ้มกว่า เพราะลด 1 แสน
18. รู้สึกว่า การออกแบบของตัว 5 ประตู ลงตัวกว่า 4 ประตูเยอะ
19. ล้อมีซี่มาก ดูสวยแต่คงล้างลำบากนิดนึง
20. ในบางความรู้สึก ให้อารมณ์เหมือนขับ "มินิ" ฉบับ พอเพียง
ถ้าจะซื้อ อยากให้ลดราคาลงนิด อาจรออีกสัก 2-3 ปี อยากได้ส่วนลดสัก 1 แสน เหมือนตัว 1.5
จบการรีวิวฉบับ "สั้นๆ" ของผมแล้วครับ