จริงๆแบตลูกเล็กที่เป็น Auxiliary battery ในรถไฮบริด Toyota เช่น คัมรี่ พรีอุส มันเป็นแบบ AGM นะเหมือนของ BMW ที่เอา bat ไว้ในรถ
เนื่องจากมาตรฐานเรื่องความปลอดภัยจะต้องไม่มีไอระเหยของของกรดหรือมีน้อยที่สุด มาทำให้ ผดส. สูดดม จึงต้องใช้แบตแบบนี้
ราคาก็โหดเอาเรื่อง
การที่จะเอา bat เติมน้ำกลั่น/กรด ทั่วไปมาแทนผมมองว่าไม่เหมาะเท่าไร นั่งดมไอกรดในรถไปเรื่อยๆ
อย่างน้อยควรจะใช้แบตระดับ SMF ที่ซีลปิดมาก็พอทดแทนกันได้ครับ
แบตทั่วไปตัวที่กระตุ้นให้เกิดไอกรดระเหยออกมาได้มาก คือการแกว่งไปมาของน้ำกรดในช่องระหว่างเซลล์
แต่แบต AGM จะเป็นแบบแผ่นตารางตะกั่วแต่ละแผ่นจะซับกรดไว้มาจากโรงงงาน แล้วประกบกับแผ่นอื่นๆโดยมีตัวแยกกั้น
ไม่ให้มีการแกว่งไปมาลดการเกิดไอระเหยของกรด
แต่ไม่ว่าแบตชนิดไหนมันก็มีช่อง vent ระบายแก๊สส่วนเกิน ช่องเล็กๆ แต่ถ้าใช้แบบ AGM ก็จะปลอดภัยขึ้นเพราะไอระเหยจากกรดที่เกิดขึ้นน้อยลง