ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้เกี่ยวกับแบตเตอรี่ลูกเล็ก ในโตโยต้า ไฮบริด หน่อยครับ  (อ่าน 8743 ครั้ง)

ออฟไลน์ moo36

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 195
รถผมเอสติม่า ไฮบริด ใช้มาเจ็ดปีกว่า ยังไม่เคยเปลี่ยนเจ้าลูกเล็กที่อยู่ท้ายรถเลย เคยแต่เปลี่ยนลูกใหญ่หลักแสนลูกนั้นไป เลยไม่ทราบว่าลูกเล็ก ที่เป็นของพานาโซนิค อยู่ท้ายรถเนี่ยเอาไว้ทำอะไรน่ะครับ แค่จ่ายไฟเลี้ยงอุปกรณ์ไฟฟ้า พวกไฟส่องสว่าง วิทยุ ในเวลาที่ปิดสวิทช์กุญแจไว้ หรือมีหน้าที่อื่นๆที่สำคัญๆมั้ยครับ

เคยคิดจะเปลี่ยนเพราะรู้สึกว่านานแล้ว แต่ตามอู่เกรย์ที่ได้เข้าไป แนะนำให้ใช้แบตเทียบ ที่มีขนาดตรงกันอยู่รุ่นเดียว ของยี่ห้ออะไรผมจำไม่ได้แล้ว

ขอบคุณล่วงหน้าทุกความเห็นครับ ::)
2017 Honda Civic Turbo RS
2016 Volvo XC90 T8
2015 Volvo XC60 D4
2009 Toyota Estima Hybrid
1993 Bmw E36

ออฟไลน์ Tui_PSG

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 428
ไม่รู้เหมือนกันหรือเปล่า เคยใช้แคมรี่ไฮบริด แบตฯลูกเล็กที่อยู่ท้ายรถ(ใกล้ๆลูกใหญ่) ใช้จ่ายไฟในการสตาร์ทเครื่องยนต์เมื่อไฟในแบตฯลูกใหญ๋อ่อนลง

ในทริปๆนึงจะมีการสตาร์ทเครื่องยนต์หลายๆครั้ง เพราะฉะนั้นคุณสมบัติของแบตฯลูกนี้ต้องเป็นประเภทจ่ายไฟได้หลายๆครั้งโดยที่ไฟในหม้อยังไม่ตกลงมาก และขณะเดียวกัน ก็ชาร์จไฟเข้าได้เร็วด้วยครับ

แบตฯที่มีคุณสมบัติอย่างที่ว่าข้างต้น จะเป็นแบตฯที่มีความต้านทานภายในต่ำ(กว่าแบตฯทั่วไป)ครับ ราคาจึงค่อนข้างแพง(ของแคมรี่ ลูกนึงประมาณหมื่นต้นๆ)

ถามว่าเอาแบตฯทั่วไปมาแทนได้มั๊ย ผมคิดว่าไม่ได้ครับ คือใช้ๆไป ไฟอาจจะไม่พอ หรือไม่ อายุมันจะสั้นกว่าที่ควรจะเป็นมากครับ

ออฟไลน์ moo36

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 195
ขอบคุณมากครับ ระบบน่าจะเหมือนกัน ผมจำยี่ห้อได้ล่ะ ศูนย์เกรย์แนะนำให้ใส่ แบต Puma เพราะเป็นยี่ห้อเดียวที่มีแบตไซส์พอดีกับลูกเดิม แต่ผมเคยเสิร์ชเจอที่ไหนสักแห่ง คุ้นๆเหมือนที่คุณ Tui_PSG บอกครับว่า แบตลูกนี้ไม่เหมือนแบตที่ใช้ในรถยนต์ทั่วไป

แล้วของคุณ Tui_PSG เคยต้องเปลี่ยนมั้ยครับ แล้วข่างวัดยังไงว่าเมื่อไหร่ควรเปลี่ยน
2017 Honda Civic Turbo RS
2016 Volvo XC90 T8
2015 Volvo XC60 D4
2009 Toyota Estima Hybrid
1993 Bmw E36

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,759
น่าจะเหมือนพรีอุสผม มันคือแบตที่ใช้ระบบไฟทั่วๆไปเหมือนรถปกติแหละครับ สองปีน่าจะต้องเปลี่ยนที ไม่น่าจะนานขนาดนั้นนะครับ ล่าสุดผมเปลี่ยนลูกที่สองไปแล้ว พานา 2000 กว่าบาทครับ
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ Tui_PSG

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 428
ขอบคุณมากครับ ระบบน่าจะเหมือนกัน ผมจำยี่ห้อได้ล่ะ ศูนย์เกรย์แนะนำให้ใส่ แบต Puma เพราะเป็นยี่ห้อเดียวที่มีแบตไซส์พอดีกับลูกเดิม แต่ผมเคยเสิร์ชเจอที่ไหนสักแห่ง คุ้นๆเหมือนที่คุณ Tui_PSG บอกครับว่า แบตลูกนี้ไม่เหมือนแบตที่ใช้ในรถยนต์ทั่วไป

แล้วของคุณ Tui_PSG เคยต้องเปลี่ยนมั้ยครับ แล้วข่างวัดยังไงว่าเมื่อไหร่ควรเปลี่ยน
ยังไม่ทันได้เปลี่ยนผมก็ขายรถไปก่อนครับ
ศูนย์แจ้งว่ามันเริ่มเสื่อมแล้วตอนเอารถเข้าเช็คระยะ(60,000 km / ปีที่4) แต่มันยังใช้ได้ไม่มีอาการอะไร ผมก็เลยยังไม่เปลี่ยนเพราะมันแพงครับ(ถ้าจำไม่ผิดราคาประมาณหมื่นสอง) ใช้ไปอีกเกือบปีจนกระทั่งผมขายรถไปครับ
ช่างใช้เครื่องวัดแบบมือถือ (Handheld) เครื่องเล็กๆวัดครับ ผมจำไม่ได้ว่าพารามิเตอร์ตัวที่บอกว่าเสื่อมไม่เสื่อมมันเรียกว่าอะไร(เป็นตัวย่อ)

ออฟไลน์ 大丈夫

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 147
    • อีเมล์
จริงๆแบตลูกเล็กที่เป็น Auxiliary battery ในรถไฮบริด Toyota เช่น คัมรี่ พรีอุส มันเป็นแบบ AGM นะเหมือนของ BMW ที่เอา bat ไว้ในรถ

เนื่องจากมาตรฐานเรื่องความปลอดภัยจะต้องไม่มีไอระเหยของของกรดหรือมีน้อยที่สุด มาทำให้ ผดส. สูดดม จึงต้องใช้แบตแบบนี้

ราคาก็โหดเอาเรื่อง


การที่จะเอา bat เติมน้ำกลั่น/กรด ทั่วไปมาแทนผมมองว่าไม่เหมาะเท่าไร นั่งดมไอกรดในรถไปเรื่อยๆ

อย่างน้อยควรจะใช้แบตระดับ SMF ที่ซีลปิดมาก็พอทดแทนกันได้ครับ


แบตทั่วไปตัวที่กระตุ้นให้เกิดไอกรดระเหยออกมาได้มาก คือการแกว่งไปมาของน้ำกรดในช่องระหว่างเซลล์

แต่แบต AGM จะเป็นแบบแผ่นตารางตะกั่วแต่ละแผ่นจะซับกรดไว้มาจากโรงงงาน แล้วประกบกับแผ่นอื่นๆโดยมีตัวแยกกั้น

ไม่ให้มีการแกว่งไปมาลดการเกิดไอระเหยของกรด


แต่ไม่ว่าแบตชนิดไหนมันก็มีช่อง vent ระบายแก๊สส่วนเกิน ช่องเล็กๆ แต่ถ้าใช้แบบ AGM ก็จะปลอดภัยขึ้นเพราะไอระเหยจากกรดที่เกิดขึ้นน้อยลง




ออฟไลน์ h22a

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 705
    • อีเมล์

Camry Hybrid 2012 ก่อน MC ของผมเพิ่งเปลี่ยนลูกเล็กไปครับ
เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนี่เอง แบตมันยังไม่มีอาการหรอก
แต่ผมไม่อยากชวนครอบครัวกินข้าวลิงข้างทาง  :P

ลูกเก่าของ Panasonic เขียนไว้ด้วยว่า Lexus Division
เป็นแบตนำเข้า การขนส่ง ไม่ได้มาทางเครื่องบินครับ
จะสั่งต้องรอ 45 วัน นั่นแปลว่าถ้าลูกเล็กเสื่อม
เราต้องเสี่ยงใช้มันไปประมาณ 45 วัน

ราคาลูกใหม่ 14800 บ. ยังไม่รวม Vat และค่าแรง
ขอโทษทีที่ผมลืมดูยี่ห้อของลูกใหม่