ผมเคยศึกษาข้อมูลมอเตอร์ไซค์รุ่นหนึ่ง เครื่องยนต์ของมันมีความพิเศษตรงที่ใช้ ลูกสูบและกระบอกสูบหน้าตัดทรงรี (บางข้อมูลเรียก สูบขนมปัง)
ซึ่งสามารถทำให้บรรจุ จำนวนวาล์วไอดี-ไอเสีย ได้มากกว่าเครื่องยนต์ปกติ มีผลให้มีกำลังเครื่องยนต์มากกว่าเครื่องยนต์ปกติ (เพราะรับไอดีและคายไอเสียได้มากกว่าปกติ)
มีบางข้อมูลระบุว่า แรงไม่น้อยหน้าเครื่อง 2 จังหวะ ในปริมาตรและกระบอกสูบที่เท่ากัน
และในรถแข่งที่ใช้เครื่องแบบนี้สามารถทำได้ 320 แรงม้าต่อลิตร โดยไม่ใช้เทอร์โบ... (แถมเป็นเครื่องยนต์เมื่อเกือบ 30 ปีที่แล้วอีกต่างหาก)
ในเมื่อปริมาตรความจุของรถในปัจจุบัน กำลังนิยมการลดขนาดเครื่องยนต์ลงมากขึ้น
ทำไมถึงไม่มีการผลิตเครื่องยนต์แบบที่กล่าวบ้าง? ใช้ความจุกระบอกสูบน้อยลง แต่กำลังเท่าเดิมหรือมากกว่า โดยไม่ต้องพ่วงเทอร์โบให้จุกจิก
(ส่วนเรื่องความประหยัดเชื้อเพลิง ส่วนตัวคิดว่าน่าจะทำได้ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน ทั้งวาล์วแปรผัน การพักสูบ i-stop หัวฉีดตรง ฯลฯ)
แม้จะดูแล้วว่าต้นทุนน่าจะสูง แต่หากผลิตจำนวนมากล่ะ?
เทคโนโลยีของเครื่องนี้เกิดขึ้นมาเกือบ 30 ปีแล้ว ปัจจุบันหากจะทำจริงๆ น่าจะทำได้ดีกว่า ไม่ว่าจะเรื่องวัสดุ(ที่ทนทานมากขึ้น) การผลิต(ที่คุณภาพดีกว่าสมัยก่อน) ฯลฯ
ทุกท่านมีความคิดเห็นเช่นไรบ้าง
ปล. จริงๆแล้วแค่อยากมีโอกาศได้ใช้เครื่องยนต์แบบนี้บ้างก่อนน้ำมันหมดโลก