ผู้เขียน หัวข้อ: ว่าด้วย Oval Piston (ลูกสูบทรงรี)  (อ่าน 3936 ครั้ง)

ออฟไลน์ NikkiKPTHK

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 30
ว่าด้วย Oval Piston (ลูกสูบทรงรี)
« เมื่อ: มีนาคม 06, 2015, 21:35:48 »
ผมเคยศึกษาข้อมูลมอเตอร์ไซค์รุ่นหนึ่ง เครื่องยนต์ของมันมีความพิเศษตรงที่ใช้ ลูกสูบและกระบอกสูบหน้าตัดทรงรี (บางข้อมูลเรียก สูบขนมปัง)
ซึ่งสามารถทำให้บรรจุ  จำนวนวาล์วไอดี-ไอเสีย ได้มากกว่าเครื่องยนต์ปกติ มีผลให้มีกำลังเครื่องยนต์มากกว่าเครื่องยนต์ปกติ (เพราะรับไอดีและคายไอเสียได้มากกว่าปกติ)
มีบางข้อมูลระบุว่า แรงไม่น้อยหน้าเครื่อง 2 จังหวะ ในปริมาตรและกระบอกสูบที่เท่ากัน 

และในรถแข่งที่ใช้เครื่องแบบนี้สามารถทำได้ 320 แรงม้าต่อลิตร โดยไม่ใช้เทอร์โบ... (แถมเป็นเครื่องยนต์เมื่อเกือบ 30 ปีที่แล้วอีกต่างหาก)

ในเมื่อปริมาตรความจุของรถในปัจจุบัน  กำลังนิยมการลดขนาดเครื่องยนต์ลงมากขึ้น
ทำไมถึงไม่มีการผลิตเครื่องยนต์แบบที่กล่าวบ้าง?  ใช้ความจุกระบอกสูบน้อยลง แต่กำลังเท่าเดิมหรือมากกว่า โดยไม่ต้องพ่วงเทอร์โบให้จุกจิก
(ส่วนเรื่องความประหยัดเชื้อเพลิง ส่วนตัวคิดว่าน่าจะทำได้ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน ทั้งวาล์วแปรผัน การพักสูบ i-stop หัวฉีดตรง ฯลฯ)

แม้จะดูแล้วว่าต้นทุนน่าจะสูง  แต่หากผลิตจำนวนมากล่ะ?

เทคโนโลยีของเครื่องนี้เกิดขึ้นมาเกือบ 30 ปีแล้ว ปัจจุบันหากจะทำจริงๆ น่าจะทำได้ดีกว่า ไม่ว่าจะเรื่องวัสดุ(ที่ทนทานมากขึ้น) การผลิต(ที่คุณภาพดีกว่าสมัยก่อน) ฯลฯ

ทุกท่านมีความคิดเห็นเช่นไรบ้าง  ;) ;) ;)

ปล. จริงๆแล้วแค่อยากมีโอกาศได้ใช้เครื่องยนต์แบบนี้บ้างก่อนน้ำมันหมดโลก  ;D ;D ;D
ชีวิตนี้ไม่ขอให้สนุกสุดๆ แค่ได้สนุกน้อยๆแต่สนุกนานๆก็พอแล้ว

ออฟไลน์ KIK_BOSE

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 219
Re: ว่าด้วย Oval Piston (ลูกสูบทรงรี)
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 06, 2015, 21:57:56 »
ผมมองว่า น่าจะเป็นที่เทคโนโลยีลดน้ำหนักเครื่องยนต์ น้ำหนักกระบอกสูบ แรงเสียดทาน และขนาดให้เล็กลงรึเปล่าครับ  เพราะถ้าเป็นสูบรี ผนังกระบอกสูบอาจจะต้องหนาเตอะตะ เพราะ ผนังแบบแบนราบไม่สามารถรับแรงอัดกระแทกจากการจุดระเบิดได้ดีเท่าผนังแบบทรงโค้ง  และถ้าจะทำ เครื่อง 4 สูบ 2000 cc ขนาดอาจจะเท่ากับ 2 สูบ(รี) 2000 cc ซึ่งความนุ่มนวลอาจไม่เท่าเครื่อง 4 สูบ รวมถึงน้ำหนักข้อเหวี่ยงที่ต้องมากขึ้น เพื่อคุมสูบทั้ง 2 ที่ใหญ่และจังหวะการจุดระเบิดที่ไม่ถี่เหมือน 4 สูบ รวมถึง ความสิ้นเปลืองของเชื้อเพลิงที่ต้องฉีดมากขึ้น/กระบอก อาจส่งผลให้การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ และเกิดมลพิษมากกว่า เครื่อง 4 สูบ ที่ฉีดน้ำมัน/สูบไม่มาก ทำให้ ECU สามารถกำหนดอากาศ และน้ำมันได้ถี่มาก และเที่ยงตรงมากขึ้น/เวลาจริง ....เดาจากความรู้สึก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 06, 2015, 21:59:46 โดย KIK_BOSE »

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,747
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
Re: ว่าด้วย Oval Piston (ลูกสูบทรงรี)
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 06, 2015, 22:04:14 »
4สูบ ใช้อะไหล่เท่าแปดสูบเลย  ;) เครื่องคงใหญ่น้องๆv6 เลย
แต่ถ้ามีคงดีมิใช่น้อยกลัวเป็นแบบเครื่องโรตีจัง
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ KinGmO

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
Re: ว่าด้วย Oval Piston (ลูกสูบทรงรี)
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 06, 2015, 22:17:12 »
คันนี้แน่เลย nr750 30 ปีแล้วเหรอเนี่ย ทรงยังทันสมัยอยู่เลย ถ้าพัฒนามาในรถยนตร์ คงจะดีมิใช่น้อยครับ
Civic FB 2013

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,880
Re: ว่าด้วย Oval Piston (ลูกสูบทรงรี)
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 06, 2015, 22:35:31 »
เคยดูช่องดิสคัฟเวอรี่

มีอยู่ตอนหนึ่ง เขากล่าวเอาไว้ว่า
การเสียดสีนั้น เป็นการลดการทำงานถึง 30% เลยทีเดียว
คล้ายความเห็นของคุณ kick bose

ในสมัยก่อน น้ำมันยังไม่แพงเท่านี้มั๊งครับ

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
Re: ว่าด้วย Oval Piston (ลูกสูบทรงรี)
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 07, 2015, 00:46:44 »
คงเป็นข้อจำกัดของวัสดุมั๊งครับ แต่ก็เคยได้ยินมาจากอีกแหล่งว่า FIA หรือ FIM (ผมจำไม่ได้ว่าเครื่องตัวนี้ใช้กับรถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์) ไม่ยอมเพราะขนาดลูกสูบผิดกติกา แต่ปัจจุบันก็คงทราบว่าออปชั่นรถบ้านๆบางชิ้น F1 ยังไม่มีใช้ซะด้วยซ้ำ (เช่น เกียร์ออโต้ พวงมาลัยเพาเวอร์ หม้อลมเบรค ถุงลมฯ ฯลฯ)

ออฟไลน์ AIMU

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 283
Re: ว่าด้วย Oval Piston (ลูกสูบทรงรี)
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 07, 2015, 00:59:08 »
มันคงเป็นเทคโนโลยีที่มีสิ่งอื่นมาแทนแล้วได้ประโยชน์ดีกว่า
เหมือนเดี๋ยวนี้ไม่มีคนทำรถ 5V ทั้งที่แต่งก่อนบูชากัน เพราะมีระบบทำให้เติมไอดีได้มากขึ้น ชื้นส่วนเคลื่อนไหวน้อยลง เดี๋ยวนี้มีใครทำ
vics เดี๋ยวนี้ไม่รู้ยังมีคันไหนใส่มากอยู่หรือเปล่า ยิ่งรถเดี๋ยวนี้เป็นเทอร์โบกันแล้ว ยิ่งไม่จำเป็น
ลองคิดแบบคณิตศาสตร์ รูปทรงที่มีสัดส่วนพื้นที่ต่อเส้นรอบวงมากที่สุดคือ วงกลม แรงเสียดทานทรงกระบอกน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับปริมาตร
แต่สมัยนั้นการทำวาล์วให้โตหรือทำให้ไอดีมากขึ้น ทำได้ยากกว่าการทำลูกสูบทรงรี ยัดวาล์วตัวใหญ่ๆได้สบาย แลกกับแรงเสียดทานที่เพิ่มขึ้นมันคุ้มค่าก็ทำมา
แต่พอมีเทคโนโลยีต่างๆ ออกแบบให้วาล์วกางมากขึ้นใส้วาล์วได้ตัวใหญ่ขึ้น มีระบบช่วยอัดไอดี ก็ทำให้ลูกสูบรีหายไป ตามความเห็นส่วนตัว

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,050
Re: ว่าด้วย Oval Piston (ลูกสูบทรงรี)
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 07, 2015, 03:25:10 »
.
.
.
Honda NR นี่รถในตำนานเลยครับ
ในเมืองไทยถ้าจำไม่ผิดน่าจะมีอยู่แค่คันเดียวเท่านั้น
ลูกสูบแบบนี้ honda เคยใช้ในการแข่งขันมอไซค์
อย่างเป็นทางการอยู่ไม่กี่สนาม แต่ก็โดนบรรดาคู่แข่ง
โวยวายเพราะชนะมันทุกสนามที่ลงแข่ง เนื่องจาก
ในสมัยก่อนการแข่งขันมอไซค์ มีการจำกัดแค่จำนวน
ของลูกสูบแต่ไม่ได้จำกัดรูปทรงของลูกสูบ
แต่เพราะเครื่องรุ่นนี้แหละครับ ทำให้ในกติกา
ต้องมีการเขียนลักษณะของลูกสูบแบบจริงจัง
Honda เลยต้องเลิกใช้ไปในที่สุด และเอามาใส่ใน
NR เป็นที่ระลึกเพียงรุ่นเดียวเท่านั้น
แต่ลูกสูบแบบนี้มันไม่เหมาะจะเอามาใช้ในรถทุกวันนี้
หรอกครับ เพราะจริงๆมันก็คือเครื่อง 8 สูบดีๆนี่เอง
ซดน้ำมันแบบไม่ยั้งเลย การใช้เทอร์โบน่าจะตอบโจทย์
การประหยัดน้ำมันมากกว่าครับ

ออฟไลน์ hispza

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 346
Re: ว่าด้วย Oval Piston (ลูกสูบทรงรี)
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 08, 2015, 09:39:50 »
4 สูบ สูบละ 8 valve ทางกายภาพมันคือเครื่องแปดสูบที่เอาสูบมารวมกันน่าจะกินน้ำมันใช่ย่อยเลยหล่ะ