1. Rav4 เนี่ย คอนเซพท์ เดิมคือ เป็น Compact & Spotive Urban SUV
เอาไว้ใช้ในเมืองก็ได้ เอาไว้ลุย พอไหว ไม่มากนัก แต่กำลังดี เปิดตลาดมา ฮิตก็จริง
แต่ กินน้ำมันเยอะ เพราะโตโยต้าเล่นง่ายด้วยการ ยกเครื่อง Corona/Carina/Celica
แปะระบบ Full Time 4WD ออกขายกันดื้อๆ ก็กินน้ำมันกระจุยหนะสิครับ
อาจารย์ เก่า ที่โรงเรียนผม ท่านหนึ่ง ใช้รุ่นนี้ จนต้องขายไปในที่สุด
2. พอมารุ่น 2 พยายาม Keep Concept เดิมไว้ ในช่วงนั้น กระแส SUV ก็เพิ่งบูม
และก็ขายได้พอสมควร เพียงแต่ว่า แนวเส้นสาย อันเป็นเอกลักษณ์ของรุ่นเดิม
ไม่ได้ต่อยอดมายังรุ่นใหม่เท่าที่ควร ผู้คนที่ชอบในรถรุ่นเดิม เลยรู้สึกถวิลหานิดหน่อย
3. เมื่อเจอคู่แข่ง เล่นยกระดับตัวเองให้ใหญ่โตขึ้น โตโยต้า ก็จำเป็นต้องเล่นตามเกม
ยกระดับ RAV 4 ให้ใหญ่ขึ้น แล้วในที่สุด โตโยต้าก็ติดกับดักการพัฒนารถของตัวเอง
รถรุ่นใหม่ ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ หรูขึ้น เอาใจลูกค้าขึ้นเรื่อยๆ แต่ขณะเดียวกัน
ก็เริ่มเสียความเป็นตัวตนดั้งเดิมที่แท้จริงของมันไป
พอมารุ่น ที่ 3 ทุกคน งงมาก ว่านี่มัน รถอะไร เนี่ยเหรอ RAV4 ที่ฉันเคยรู้จัก
แถมราคานำเข้าในบ้านเรา ที่บรรดา เกรย์มาร์เก็ตตั้งไว้ ก็พุ่งโดดไปไกลอีกด้วย
อันเนื่องมาจากหลายปัจจัยที่ไม่อาจกำหนดได้ ส่งผลให้ชะตากรรมของ RAV4
รุ่นใหม่ ไม่ดังเปรี้ยงเหมือนก่อนอีกแล้ว