ผู้เขียน หัวข้อ: FF FR MR RR 4wd  (อ่าน 17515 ครั้ง)

ออฟไลน์ Valentine

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61
FF FR MR RR 4wd
« เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2013, 20:08:35 »
FF FR MR RR  4wd awd

ขอความรู้หน่อยครับ...อ่านมาหลายเวปสับสนไปหมดบ้างก็ว่าอันนั้นดีอันนั้นไม่ดี...รถแพงต้องแบบนั้นรถถูกต้องแบบนี้..แบบนี้เข้าโค้งดี..แบบนี้กินน้ำมัน

คือผมอยากได้ข้อมูลเอาไว้ไปโม้กับเพื่อนๆในวง...ซักหน่อย ;D ;D ;D

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
Re: FF FR MR RR 4wd
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2013, 20:36:12 »
รออ่านด้วยละกันครับ แต่เท่าที่ทราบ รายละเอียดปลีกย่อยมันเยอะมากครับ ฟันธงไม่ได้หรอกว่าอันไหนดีที่สุดยังไง ขึ้นกับตัวรถอีก
อย่าง 4WD ยังแบ่งเป็น Full-time, Part-Time, AWD หรือแบบผสม เลยครับ

ออฟไลน์ Minny

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 305
    • อีเมล์
Re: FF FR MR RR 4wd
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2013, 20:58:06 »
FF = Fron Engine, Front Wheel Drive หมายถึงรถที่วางเครื่องยนต์ไว้ด้านหน้าตัวรถ แล้วใช้การขับเคลื่อนจากล้อหน้าค่ะ เช่นรถยนต์นั่งที่ขายในบ้านเราเกือบทั้งหมด ข้อดีคือ ประหยัดต้นทุน โครงสร้างง่ายๆ ไม่ซับซ้อน พื้นที่ห้องโดยสารมีมากกว่าแบบอื่นค่ะเพราะไม่ต้องหลบเพลาหลัง และเกิดอาการท้ายปัด (oversteer) ได้ยาก เมื่อเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง ข้อเสียคือ อาการสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์มาถึงห้องโดยสารได้ง่าย อัตราเร่งและการถ่ายเทน้ำหนักที่ยังเป็นรองรถขับเคลื่อนล้อหลัง และเกิดอาการดื้อโค้ง (understeer) ได้ง่ายเมื่อเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง เราจึงไม่ได้เห็นซูเปอร์คาร์รุ่นไหนที่เป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้า นอกจากนี้ยังเรียกว่า FWD (Front wheel drive) ซึ่งหลายคนยังสับสนคิดว่า FWD คือ Four Wheel Drive

FR = Front Engine, Rear Wheel Drive หมายถึงรถที่วางเครื่องยนต์ไว้ด้านหน้าตัวรถ แล้วใช้การขับเคลื่อนจากล้อหลัง ซึ่งจะถ่ายทอดแรงบิดและแรงม้าจากเครื่องยนต์ลงสู่ล้อหลังได้มากกว่า ถ่ายเทน้ำหนักได้ดีกว่ารถขับเคลื่อนล้อหน้าแต่มีข้อเสียคือห้องโดยสารจะแคบกว่ารถขับเคลื่อนล้อหน้า  เพราะต้องหลบเพลาหลัง และจะเกิดอาการท้ายปัด (oversteer) ได้ง่ายกว่ารถขับเคลื่อนล้อหน้า รถที่เป็น FR ได้แก่รถนั่งระดับหรู รถสปอร์ต ซูเปอร์คาร์ รถ SUV และรถกระบะในบ้านเราค่ะ

MR = Mid Engine, Rear Wheel Drive หมายถึงรถที่วางเครื่องยนต์ไว้กลางตัวรถ ค่อนไปทางด้านหลัง แต่ยังอยู่ตำแหน่งหน้าเพลาของล้อหลัง ข้อดีของรถประเภทนี้คือ ระบบส่งกำลังจะทำงานได้ดีมาก โดยสูญเสียกำลังจากเครื่องยนต์ลงสู่ล้อหลังน้อยมาก ไม่ค่อยมีอาการดื้อโค้งเมื่อเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง ถ่ายเทน้ำหนักได้ดี ข้อเสียคือ เกิดอาการท้ายปัดได้ง่ายเมื่อเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง เสียงดังและมีอาการสั่นสะเทือนค่อนข้างมาก พื้นที่ห้องโดยสารแคบ สังเกตว่ารถที่วางเครื่องยนต์กลางลำแทบจะไม่มีรุ่นไหนเป็น 4 ประตูเลย ทั้งนี้ยังนับรวมรถที่วางเครื่องยนต์กลางลำแต่มีการต่อเพลาไปยังล้อหน้าด้วยเป็นขับเคลื่อนสี่ล้อซึ่งพบในซูเปอร์คาร์บางรุ่น รถ MR ได้แก่รถสปอร์ตและซูเปอร์คาร์ทั้งหลาย เช่น Toyota MR2, Ferrari 458, Lamborghini Murcielago, Bugatti Veyron

4WD, AWD = คืออันเดียวกันค่ะ (all wheel drive) หมายถึงรถที่วางเครื่องยนต์ไว้ด้านหน้า แล้วใช้การขับเคลื่อนจากล้อทั้งสี่ ข้อดีคือถ่ายทอดกำลังจากเครื่องยนต์ลงสู่ระบบขับเคลื่อนได้ดีมาก เพราะมีแรงดึงจากทั้งล้อหน้าและล้อหลัง มีประสิทธิภาพในการวิ่งบนพื้นผิวถนนขรุขระ เกิดอาการท้ายปัดได้ยากเมื่อเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง ข้อเสียคือดื้อโค้งง่าย พท้นที่ห้องโดยสารแคบ เพราะต้องหลบเพลาหลัง และตัวรถมีน้ำหนักมาก นอกจากนี้ยังแบ่งออกเป็นสองประเภทคือ 4WD full time คือรถขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา ซึ่งมีในรถยนต์นั่งสมรรถนะสูงและรถสปอร์ตรวมถึงซูเปอร์คาร์บางรุ่น เช่น Nissan GT-R, Mitsubishi Lancer Evolution, Audi RS6 Quattro และแบบ 4WD part time คือขัเคลื่อนสี่ล้อแต่เปลี่ยนโหมดเป็น FR ได้  เช่นรถ SUV และรถกระบะ

ปล. ผิดพลาดยังไงขออภัยค่ะ เพราะเข้าใจมาแบบนี้
ก็แค่ผู้หญิงตัวเล็กๆ
I'm waiting for you, Ford Ecosport Ecoboost!

ออฟไลน์ Parinceo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,210
Re: FF FR MR RR 4wd
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2013, 21:06:58 »
เพิ่มนิดนึงครับ MR เป็นเครื่องวางกลางแบบที่คุณ Minny บอกก็จริง แต่ไม่จะเป็นต้องค่อนหลังนะครับ
Aston Martin ก็เป็น MR ครับ เพราะเครื่องอยู่ระหว่างเพลา คือหลังเพลาหน้าแหละครับ
เพราะฉะนั้นถึงจะวางหน้าก็เป็น MR ได้ครับ

ประโยชน์ก็ตามที่คุณ Minny บอก การถ่ายเทน้ำหนักจะดีกว่า แต่ห้องโดยสารจะคับแคบกว่าเพราะต้องเสียพื้นที่ให้วางเครื่องครับ

ออฟไลน์ Freekick042

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 859
Re: FF FR MR RR 4wd
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2013, 21:12:23 »
ถ้าเอาไปโม้เพื่อนลองไปเล่นตู้เกมInitial D ก็ได้นะ ผมว่าเกมนี้ทำฟิลรถขับเคลื่อนแบบต่างๆได้ออกมาค่อนข้างเห็นได้ชัดเลย
ขับ4WDแล้วติดใจ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
Re: FF FR MR RR 4wd
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2013, 21:15:14 »
AWD ไม่เหมือน 4WD นะครับ 
AWD ทั่วๆไป คือ All wheel drive แบบ CR-V    คือขับ 2 ครับ  ยกเว้นล้อขับเคลื่อนสูญเสียการยึดเกาะ ถึงถ่ายเทไปที่ล้อที่เหลือครับ อย่าง CR-V ถ้าล้อหลังไถล ปัด ก็ไม่ขับ4ครับ เพราะไม่ใช่ล้อขับเคลื่อน

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
Re: FF FR MR RR 4wd
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2013, 21:18:23 »
Ferrari ที่มี 4 ที่นั่งไม่แน่ใจว่าเป็นระบบ  MR ป่าวแต่ว่ามันสวยมาก



สีดำสวยจับใจ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 25, 2013, 21:29:26 โดย JuniorFR »

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: FF FR MR RR 4wd
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2013, 21:33:04 »
แนะนำไปหาเกมส์แนวแข่งรถดูน่าจะเข้าใจง่ายขึ้นนะ

ที่แนะนำก็  Forza GT แต่ถ้ามีอายุนิดนึงจะจำเกมส์นึงชื่อ  Racing Lagoon ของ ps1 ได้ เกมส์นั้นจะเล่นกับเรื่องนี้ตรงๆเลย
อีกวิธีก็ไปหา Initial d ดู ถ้าไม่ค่อยมีเวลาแนะนำให้ดูแค่ภาค 4 ภาคนี้จะเน้นเทคนิคมากที่สุด (จาก 5ภาค) แบบหนังไม่ต้องไปดูนะ

อธิบายแบบสั้นๆแบบไม่ลึกละกัน

FF เครื่องวางหน้า ขับล้อหน้า -พบเห็นในรถบ้านทั่วไปจนถึงระดับ Hot hatch เป็นรถที่ขับง่าย ซ่อมง่าย เลี้ยวได้ง่าย จุดอ่อนอยู่ที่โค้งหนักๆจะเกิดการดื้อโค้ง
วิธีแก้ต้องลดความเร็ว

FR วางหน้า ขับล้อหลัง - หลักการคล้ายๆ  FF ต่างกันที่ ต่อเพลาขับไปล้อหลัง ชิ้นส่วนเพิ่มเวลาซ่อมก็ยากขึ้นนิดนึง การเลี้ยวต้องหักพวงมาลัยเพิ่มอีกนิดนึง
เวลาโค้งจะเกิดการท้ายปัด วิธีแก้ หักพวงมาลัยในทิศตรงข้าม ในมุมและเวลาที่พอดี

MR วางกลาง ขับหลัง - เพราะเครื่องอยู่กลางรถทำให้ balance ดีที่สุด อาการในโค้งเหมือน FR แต่เกิดยากกว่าและแก้ยากกว่า
(อาจเพราะรถส่วนใหญ่ที่ใช้เครื่องมักจะแรง ทำให้เวลา oversteer ในความเร็วทำให้แก้ยาก)

AWD,4WD ขับ4 อาจวางหน้า,หลังหรือกลางก็ได้ - อาการหลักๆก็เหมือน FF แต่เวลาเลี้ยวหน้าจะจิกไปตามโค้งกว่ามาก แต่พวงมาลัยที่ให้ต้องหักเพิ่มมากที่ในในบรรดาเครื่องทั้งหมด มีน้ำหนักมากที่สุด เพราะชิ้นส่วนแยอะที่สุด บางรุ่นอาจเลือกที่จะขับ 2ได้ แต่ขับ 2 ล้ออะไรขึ้นอยู่กับตำแหน่งวางเครื่อง
เช่น vigo จะขับล้อหลัง crv ขับล้อหน้า อาการในโค้งคือดื้อโค้งเหมือน FF แต่เกิดยากกว่าและแก้ยากกว่า
(เพราะจะเกิดต่อเมื่อโค้งความเร็วสูงเกินรถจะรับไหว ไม่เหมือนในFFจะแสดงอาการให้เห็นเร็วกว่าทำให้แก้ได้ทัน)

RR วางหลังขับหลัง - ไม่ค่อยเห็นในปัจจุบัน ที่พอมีก็ ปอเช่รุ่นเก่า บีทเทิลรุ่นแรก รถทัวร์ ข้อดีข้อเสีย ไม่รู้จริงๆ

ออฟไลน์ Forty-NineRS

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 179
  • Mister.G
Re: FF FR MR RR 4wd
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2013, 21:43:54 »
เท่าที่เคยอ่านมานะครับAWDนั้นเป็นระบบขับเคลื่อนทุกล้อครับไม่เหมือนกับ4wd
ถามว่าระบบขับเคลื่อนทุกล้อเป็นยังไงเท่าที่ผมเคยอ่านมาและจำได้(ไม่แน่ใจว่าถูกไหมนะครับ)คือมันสามารถจะถ่ายกำลังไปที่ล้อใดล้อหนึ่งที่มันไม่Slipได้ครับประมาณว่า3ล้อมันอยู่บนน้ำแข็งอีกล้อดันเกาะบนพื้นฝืดประมาณนั้นน่ะครับ
ลองดูระบบขับเคลื่อนAWD Quattro ของAudiครับน่าจะกระจ่างแจ้ง

ออฟไลน์ Valentine

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61
Re: FF FR MR RR 4wd
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2013, 22:01:15 »
ความรู้ทั้งนั้นเลยยย....ขอบคุณทุกคนมาก


ปล.ผมเคยเล่นนะ   Racing Lagoon  (เหมือนตอนนี้จะแก่แล้ว 555) ชอบมากเดี๋ยวนี้เกมรถแบบนั้นหายากจังมีแต่แข่งเอามันส์

ออฟไลน์ oun

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 230
Re: FF FR MR RR 4wd
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2013, 22:02:05 »
แนะนำไปหาเกมส์แนวแข่งรถดูน่าจะเข้าใจง่ายขึ้นนะ

ที่แนะนำก็  Forza GT แต่ถ้ามีอายุนิดนึงจะจำเกมส์นึงชื่อ  Racing Lagoon ของ ps1 ได้ เกมส์นั้นจะเล่นกับเรื่องนี้ตรงๆเลย
อีกวิธีก็ไปหา Initial d ดู ถ้าไม่ค่อยมีเวลาแนะนำให้ดูแค่ภาค 4 ภาคนี้จะเน้นเทคนิคมากที่สุด (จาก 5ภาค) แบบหนังไม่ต้องไปดูนะ

อธิบายแบบสั้นๆแบบไม่ลึกละกัน

FF เครื่องวางหน้า ขับล้อหน้า -พบเห็นในรถบ้านทั่วไปจนถึงระดับ Hot hatch เป็นรถที่ขับง่าย ซ่อมง่าย เลี้ยวได้ง่าย จุดอ่อนอยู่ที่โค้งหนักๆจะเกิดการดื้อโค้ง
วิธีแก้ต้องลดความเร็ว

FR วางหน้า ขับล้อหลัง - หลักการคล้ายๆ  FF ต่างกันที่ ต่อเพลาขับไปล้อหลัง ชิ้นส่วนเพิ่มเวลาซ่อมก็ยากขึ้นนิดนึง การเลี้ยวต้องหักพวงมาลัยเพิ่มอีกนิดนึง
เวลาโค้งจะเกิดการท้ายปัด วิธีแก้ หักพวงมาลัยในทิศตรงข้าม ในมุมและเวลาที่พอดี

MR วางกลาง ขับหลัง - เพราะเครื่องอยู่กลางรถทำให้ balance ดีที่สุด อาการในโค้งเหมือน FR แต่เกิดยากกว่าและแก้ยากกว่า
(อาจเพราะรถส่วนใหญ่ที่ใช้เครื่องมักจะแรง ทำให้เวลา oversteer ในความเร็วทำให้แก้ยาก)

AWD,4WD ขับ4 อาจวางหน้า,หลังหรือกลางก็ได้ - อาการหลักๆก็เหมือน FF แต่เวลาเลี้ยวหน้าจะจิกไปตามโค้งกว่ามาก แต่พวงมาลัยที่ให้ต้องหักเพิ่มมากที่ในในบรรดาเครื่องทั้งหมด มีน้ำหนักมากที่สุด เพราะชิ้นส่วนแยอะที่สุด บางรุ่นอาจเลือกที่จะขับ 2ได้ แต่ขับ 2 ล้ออะไรขึ้นอยู่กับตำแหน่งวางเครื่อง
เช่น vigo จะขับล้อหลัง crv ขับล้อหน้า อาการในโค้งคือดื้อโค้งเหมือน FF แต่เกิดยากกว่าและแก้ยากกว่า
(เพราะจะเกิดต่อเมื่อโค้งความเร็วสูงเกินรถจะรับไหว ไม่เหมือนในFFจะแสดงอาการให้เห็นเร็วกว่าทำให้แก้ได้ทัน)

RR วางหลังขับหลัง - ไม่ค่อยเห็นในปัจจุบัน ที่พอมีก็ ปอเช่รุ่นเก่า บีทเทิลรุ่นแรก รถทัวร์ ข้อดีข้อเสีย ไม่รู้จริงๆ
ชอบตรงรถทัวร์ครับ ฮาเลย :D

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
Re: FF FR MR RR 4wd
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2013, 22:33:03 »
Porsche 911 รุ่นขับ 2 ที่ขายตอนนี้ (model 991 ) ก็เป็น RR ครับ
พวก Carrera, Carrera S, GR3, GT3 RS เทือกนี้ ส่วนตระกูล Turbo, Turbo S นี่จัดเป็น R4 เลยอ่ะ
RR เท่าที่รู้ น้ำหนักเครื่องช่วยเพิ่ม traction ของล้อหลังครับ ได้เปรียบตอนออกตัว แต่สาดโค้งแรงๆแล้วหน้าจะเบา ท้ายหนักเป็นตุ้มน้ำหนัก

ส่วน MR นี่ใครอยากลองขับรถประเภทนี้  ไม่จำเป็นต้องจ่ายแพง 320i e90 น่ะจัดเลย
เครื่องอยู่หลังเพลาหน้า
ส่วน 325i 330i e90 เครื่อง 6สูบ จัดเป็น FR แล้ว ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 25, 2013, 22:47:46 โดย NONT4477 »
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ huhu515

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 109
    • อีเมล์
Re: FF FR MR RR 4wd
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2013, 23:18:33 »
AWD ไม่เหมือนกับ 4WD นะครับ

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,726
  • Blue. Just BLUE.
Re: FF FR MR RR 4wd
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2013, 01:01:32 »
เข้ามาเก็บความรู้เพิ่มเติม :D

แนะนำเพิ่มอีกนิดนึงนะครับ ถ้าเห็น Ferrari FF แล้วอย่าเข้าใจผิดว่าเป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้าตามชื่อรุ่นเชียว อิอิ
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ Adi Autolism

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 313
  • Adi Autolism..
Re: FF FR MR RR 4wd
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2013, 07:57:46 »
เอาจากประสบการณ์การขับแนว racing เลยนะคับ เป็น คหสต. ล้วนๆนะคับ

FF ขับง่ายสะดวก มุดไปมาคล่องตัว ความเร็วขึ้นดีถ้าแรงมีนะ เข้าโค้งเร็วมาก และลึก ออกจากโค้งถ้าบานออกก็แค่ยกนิด
     ซ่อมง่าย แต่เล่นหนักๆค่อนข้างยาก
FR เล่นแรงๆหนักๆได้ไม่พัง โชว์ออฟได้มันส์ ขับทางตรงมั่นคงนิ่มนวลดี เข้าโค้งดีแต่....ต้องระวังให้ดี อย่าคึกคนองในโค้ง
     แหกมาเยอะ หรือต้องแก้อาการเก่ ง ดิฟได้เลย ขับเร็วๆมุดแซงลำบาก อันตราย
AWD หน้าดื้อโค้งคล้ายๆขับหน้า ถ้ากดหนักๆท้ายออกอีก ทางตรงhigh speed มั่นใจที่สุด เร็วๆมุดมั่นใจที่สุด ออกจากโค้งเร็วที่สุด
         แต่เข้ายังช้ากว่าขับหน้านะ คือว่าawd มันเหมาะกับขับเร็วนะ เข้าโค้งมันส์มากๆ แต่ซ่อมยากกว่าพวก ชิ้นส่วนเยอะ
        ของแต่งราคาแพง ต้องรู้ลิมิตรถ เพราะถ้าเกินลิมิตจะไปเลย ไม่ค่อยมีอาการแจ้งล่วงหน้า
MR ไม่เคยลอง แต่มีเพื่อนเคยแหกโค้งมาแล้วคับ
4WD. เคยเอาไปลุย น้ำตก7คต มันดีขับ ลองขอเขาขับ ลุยๆๆ

ปล.สุดท้ายมาจบที่awd หนีไปไม่รอด จอดกองอยู่2-3คัน  ไม่บอกยี่ห้อนะ เดี๋ยวเข้าข่ายโฆษนา555

ออฟไลน์ Forty-NineRS

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 179
  • Mister.G
Re: FF FR MR RR 4wd
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2013, 22:32:46 »
เอาจากประสบการณ์การขับแนว racing เลยนะคับ เป็น คหสต. ล้วนๆนะคับ

FF ขับง่ายสะดวก มุดไปมาคล่องตัว ความเร็วขึ้นดีถ้าแรงมีนะ เข้าโค้งเร็วมาก และลึก ออกจากโค้งถ้าบานออกก็แค่ยกนิด
     ซ่อมง่าย แต่เล่นหนักๆค่อนข้างยาก
FR เล่นแรงๆหนักๆได้ไม่พัง โชว์ออฟได้มันส์ ขับทางตรงมั่นคงนิ่มนวลดี เข้าโค้งดีแต่....ต้องระวังให้ดี อย่าคึกคนองในโค้ง
     แหกมาเยอะ หรือต้องแก้อาการเก่ ง ดิฟได้เลย ขับเร็วๆมุดแซงลำบาก อันตราย
AWD หน้าดื้อโค้งคล้ายๆขับหน้า ถ้ากดหนักๆท้ายออกอีก ทางตรงhigh speed มั่นใจที่สุด เร็วๆมุดมั่นใจที่สุด ออกจากโค้งเร็วที่สุด
         แต่เข้ายังช้ากว่าขับหน้านะ คือว่าawd มันเหมาะกับขับเร็วนะ เข้าโค้งมันส์มากๆ แต่ซ่อมยากกว่าพวก ชิ้นส่วนเยอะ
        ของแต่งราคาแพง ต้องรู้ลิมิตรถ เพราะถ้าเกินลิมิตจะไปเลย ไม่ค่อยมีอาการแจ้งล่วงหน้า
MR ไม่เคยลอง แต่มีเพื่อนเคยแหกโค้งมาแล้วคับ
4WD. เคยเอาไปลุย น้ำตก7คต มันดีขับ ลองขอเขาขับ ลุยๆๆ

ปล.สุดท้ายมาจบที่awd หนีไปไม่รอด จอดกองอยู่2-3คัน  ไม่บอกยี่ห้อนะ เดี๋ยวเข้าข่ายโฆษนา555
ดูจากรูปแล้วมีรถตราดาวลูกไก่สวยๆทั้งนั้นเลยนะครับ ;D

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: FF FR MR RR 4wd
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2013, 10:26:28 »
เอาจากประสบการณ์การขับแนว racing เลยนะคับ เป็น คหสต. ล้วนๆนะคับ

FF ขับง่ายสะดวก มุดไปมาคล่องตัว ความเร็วขึ้นดีถ้าแรงมีนะ เข้าโค้งเร็วมาก และลึก ออกจากโค้งถ้าบานออกก็แค่ยกนิด
     ซ่อมง่าย แต่เล่นหนักๆค่อนข้างยาก
FR เล่นแรงๆหนักๆได้ไม่พัง โชว์ออฟได้มันส์ ขับทางตรงมั่นคงนิ่มนวลดี เข้าโค้งดีแต่....ต้องระวังให้ดี อย่าคึกคนองในโค้ง
     แหกมาเยอะ หรือต้องแก้อาการเก่ ง ดิฟได้เลย ขับเร็วๆมุดแซงลำบาก อันตราย
AWD หน้าดื้อโค้งคล้ายๆขับหน้า ถ้ากดหนักๆท้ายออกอีก ทางตรงhigh speed มั่นใจที่สุด เร็วๆมุดมั่นใจที่สุด ออกจากโค้งเร็วที่สุด
         แต่เข้ายังช้ากว่าขับหน้านะ คือว่าawd มันเหมาะกับขับเร็วนะ เข้าโค้งมันส์มากๆ แต่ซ่อมยากกว่าพวก ชิ้นส่วนเยอะ
        ของแต่งราคาแพง ต้องรู้ลิมิตรถ เพราะถ้าเกินลิมิตจะไปเลย ไม่ค่อยมีอาการแจ้งล่วงหน้า
MR ไม่เคยลอง แต่มีเพื่อนเคยแหกโค้งมาแล้วคับ
4WD. เคยเอาไปลุย น้ำตก7คต มันดีขับ ลองขอเขาขับ ลุยๆๆ

ปล.สุดท้ายมาจบที่awd หนีไปไม่รอด จอดกองอยู่2-3คัน  ไม่บอกยี่ห้อนะ เดี๋ยวเข้าข่ายโฆษนา555

 :o :o :o

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: FF FR MR RR 4wd
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2013, 13:54:07 »
AWD น่าจะเป็นพวก Subaru นะ คือทุกล้อเป็นล้อขับเคลื่อนได้หมด แต่บางช่วงก็ไม่ อาการมันรวมระหว่างขับหน้าและขับหลังรวมๆกัน
4WD ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาเลือกโหมดนี้ อันนี้ออกแนวลุยป่า
H.