ทำไมเชียร์ให้แพงกันจัง ไม่เข้าใจ แต่ผมกลับเชียร์ให้มันขายดีในราคาที่สมเหตุผลนะ
ตั้งราคามาเท่า HRV ก็ได้นะ เพราะแนวโน้มว่าน่าจะมาพร้อมเครื่อง 2.0 มันข่ม HRV เครื่อง 1.8 ด้านพละกำลังได้อยู่
แต่มันจะขายดีมั้ย ผมไม่แน่ใจ เพราะ HRV หรือ XV นั้นได้ใช้ความเอนกประสงค์เป็นจุดขายจริง
ส่วน CX-3 เด่นที่สไตล์ ถ้าผมเป็นคนญี่ปุ่นที่มีเงินเดือนทั่วไปสูงกว่าคนไทย 10 เท่า ผู้ชายๆ แบบผมไม่มอง 2 แน่นอน
แพงมากกว่า 2 อีก 2-3 แสนบาท เป็นอะไรที่จิ๊บจ๊อยมาก 2 มันหน้าตาเหมาะกับผู้หญิง ดังนั้น CX-3 ตอบโจทย์ผมมาก
แต่ถ้าพูดถึงไทย ถ้าตั้งราคามาแพงเกินกว่าความรู้สึกของผู้ซื้อส่วนใหญ่ ก็จะเท่ากับว่าไม่ได้ตั้งใจขาย
เหมือนกรณี 2 ดีเซล ที่ Mazda ออกมากล่าวเลย ว่าไม่ใช่รุ่นที่เน้นที่จะขาย
ถ้าจะสู้ HRV กับ XV (เอาว่าไม่สนใจ Juke กับ Ecosport ละ) ราคาขาย CX-3 ถ้าจะช่วยให้ตัวรถน่าสนใจขึ้น
น่าจะถูกกว่าคู่แข่ง 50,000-80,000 บาท (ที่จริงใจผมอยากให้ถูกกว่าสักแสนนึง มากกว่านั้นยิ่งดี)
สรุป ราคาก็น่าจะอยู่ที่ 8 แสนต้นๆ - 9 แสนปลายๆ แบบนี้น่าจะขายดีครับ (ขอรุ่นท็อปล้านนิดๆ เป็น AWD จะได้มั้ย ชน XV เต็มๆ)
แต่ถ้าราคาเท่ากันไปเลยทุกรุ่นย่อย คงต้องวัดดวงกับ ลูกค้ามากมาย ใจของดีลเลอร์ชั่วโมงนี้ ผมว่าไม่มีใครอยากให้ตั้งแพงครับ
เพราะโอกาสขายยากมันมีสูง
เรื่องเครื่อง SkyD 1.5 ผมว่าถ้าได้เป็น Eco car คงต้องใช้เครื่องนี้ แล้วบวกราคาจาก 2 ขึ้นไปอีก สมมติ 1 แสนแล้วกัน (มั่วๆ)
ก็เป็นราคาที่ดูดีนะ แต่ที่ระดับราคา 8.8 - 9.8 แสน Mazda จะกังวลกับมุมมองตลาด (คนทั่วไป) รึเปล่า ว่าได้เครื่อง 1.5 ราคาเหยียบล้าน อีกทั้ง
เมื่อเข้าร่วม Eco car ก็หมดโอกาสที่จะได้ใส่ครื่องอื่น อย่าง เบนซิน 2.0 และ 1.5 หรือ 1.8 ถ้าจะมีตามมา
แต่ถ้าไม่เข้า Eco Car ก็น่าจะดูฟรีสไตล์ และยืดหยุ่นได้ดีกว่านะ