หลังจากอ่านข่าว "รายละเอียดเบื้องต้น Toyota Yaris Emerging Market Version (Yaris Ecocar) มาเพื่อกอบกู้ตลาดจีนอย่างจริงจัง" แล้ว
เมื่อดูภายในแล้วยอมรับครับว่า คาดไม่ถึงที่ยกทั้งดุ้นของวีออสมาใส่ ได้ใจแน่ๆครับ
ส่วนเรื่องการออกแบบที่พี่จิมมี่ให้ความเห็นว่ามันดู Aggressive ออกไปในโทนผู้ชายมากไป ส่วนตัวผมคิดว่า
โตโยต้าน่าจะอาศัยชื่อชั้นที่สั่งสมมานานก้าวผ่านจุดนี้มาได้ อาจจะจับตลาดผู้หญิงด้วยความเป็นแฟชั่นนิสต้า
ใส่ลงไป โดยตัวแปรที่จะทำให้กระแสที่จะขายได้ไม่ได้นั้น ผมว่าโฆษณาที่สื่ออกมานั้นจะเป็นตัวแปนสำคัญอีกทางนึงครับ
(เชื่อว่าทีมทำ AD ไม่น่าพลาดตรงนี้อยู่แล้ว ยกเว้นเป็นลมแดด ไปเอาแนวคิดการเดินเรื่องแบบ Be Your Own Star มา อันนั้นดับ ไม่รู้เรื่องแน่ๆจ้า)
ผมว่าสิ่งที่จะทำให้ยาริสอีโค่ขายได้ ก็คืองานออกแบบ และ ชื่อเสียงที่สั่งสมมานาน แต่ว่า!!!
ถ้าเราไม่มองเรื่องพวกบุญทานที่เคยทำมาก่อนละ มองว่ารถทุกค่ายเริ่มที่ศูนย์เท่ากัน... สิ่งที่โตโยต้าจะต้องขายคือ เป็นรถที่เอาใจคนขับ....
1. การขับขี่ >>> ช่วงล่าง พวงมาลัย เบรก
--- ต้องเทียบเท่า SWIFT หรือดีกว่า เพราะออกมาทีหลังสุด แล้วเชื่อขนมกินว่าทีมงานที่พัฒนาแกะรถคู่แข่งออกมากันหมดแล้ว
จุดนี้ไม่ควรจะพลาด ---
2. การวางตำแหน่งเบาะนั่ง >>> ดูทรงน่าจะเอาแบบวีออสมาทั้งดุ้น เพื่อลดค่าใช้จ่าย ส่วนตัวผมยังไม่เคยลองนั่งลูบคลำ ใครที่เคยลองแล้ว
โอเคกับมันกันไหมครับ ถ้าเทียบกับตำแหน่งสวิฟ เป็นอย่างไรบ้างครับผม
3. ระบบส่งกำลัง เกียร์ คลัชท์
--- ช่วงระยะตัดต่อกำลัง, ทางเดินคลัทช์ และ Shift Feeling ต้องเทียบเท่าหรือดีกว่า SWIFT เพราะถ้าทำได้การขับขี่จะสนุกสมงานออกแบบมากครับ ---
ส่วนตัวผมเชื่อว่าโตโยต้า มีทรัพยากรทางด้านเครื่องมือ บุคลากร ที่พร้อมสรรพอยู่แล้ว จากโมเดลต่างๆที่ออกมาหลัง และจากการอ่านรีวิว
ของทาง HLM ก็เป็นสัญญาณที่ดีว่า รถของคุณมีพัฒนาการทางด้านต่างๆที่ดีขึ้นอยู่แล้ว ฉะนั้นปั้นรถตัวนี้ออกมาดีๆนะครับ (มาพูดตอนนี้ก็สายเสียละ :-P)
ความรู้สึกของผมที่มีต่อโตโยต้าตอนนี้ในเรื่อง "การออกแบบ" นั้นให้ความรู้สึกเหมือนยุคที่ใช้สโลแกน "Passion" กับ "Moving Forward" กล่าวคือ...
- วีออสโฉมบริทนี่ย์ ที่ให้ความรู้สึกว่า มีความตั้งใจในการทำรถ ที่ไม่ได้เอาห้าประตูมาต่อตูดแล้วขายส่งๆ
- ช่วงเปิดตัววีโก้ IMV แรก ที่ทำให้ผมรู้สึกถึงพัฒนาการรถกระบะ ที่เปิดความหมายใหม่ให้กับตัวผมว่า มันคือรถเก๋งที่มีกระบะไว้บรรทุกของ
ในขณะที่ค่ายอื่น ยังออกแนวเหลี่ยมๆ เฉิ่มๆอยู่
- ฟอร์จูนเนอร์ตัวแรก >> ลบคำนิยามที่ว่า PPV ที่ว่าออกแบบด้านหน้าและหลังให้ตรงใจลูกค้าให้แตกต่าง แทนที่จะต้องเอาหน้ารถกระบะมาต่อท้ายยาวๆ
แล้วมีที่นั่ง เหมือนยุค สปอร์ตไรด์เดอร์ ที่ดูแล้วไม่มีแรงจูงใจให้อยากเป็นเจ้าของเท่าไหร่
ในฐานะที่ผมไม่ค่อยชอบโตโยต้าเท่าที่ควร งานนี้คุณทำดีแล้วครับ ชื่นชมครับ
ปล. ตอนนี้ผมกำลังมองหาอีโค่คาร์ คือ สวิฟ กับ ยาริสของคุณอยู่ ถ้า....
- คุณทำเรื่องการขับขี่ บังคับควบคุม และระบบส่งกำลังได้ดีหรือมากกว่าที่ผมเสนอแนะ
>>> รุ่นเกียร์ออโต้ผมมองคุณครับ แต่ถ้าเกียร์ธรรมดาทำไม่ได้ ผมจิ้มที่สวิฟครับ แต่ถ้าทำรุ่น M/T เอาใจคนขับละก็ ผมก็เอาคุณครับ
- ABS+Airbag จัดมาให้ครับทุกรุ่นทุกวรรณะ และระบบส่งกำลังนะครับ
- อย่างกเรื่องไฟส่องแผนที่ ส่องสัมภาระ กระจกส่องหน้า ศาสดา เบาะหลังพับแยกได้
===ถ้าคุณทำได้ ยุคของโตโยต้าที่เป็น Passion กับ Moving Forward คงกลับมาให้คนที่ติดตามเรื่องรถชื่นในอีกครั้งแน่ๆครับ===