ใส่ 4H แล้วพวงมาลัย ตึงมือมากขึ้น ไม่ได้แปลว่ารถเกาะถนนมากขึ้นนะครับ
แต่ได้ Torque ลงล้อหน้า เพิ่มขึ้นมา
ในรถ Part time 4x4 ที่ไม่มี center differencial บนถนนดำที่ไม่สลิปเหมือนโคลน หรือลูกรัง พาลจะทำให้ ระบบทรานเฟอร์กำลัง เสียเอานะครับ
ยกเว้น new Pareto sport หรือ Fortuner Full time ตัวเก่า และ Triton ตัว Super selected II
รถตอนเข้าโค้ง ล้อหน้าด้านในโค้ง-นอกโค้งจะหมุน ไม่เท่ากัน ถ้าไปใส่ 4H + ล็อคเพลากลาง เพลากลางจะล็อค ล้อคู่หน้า/คู่หลัง จะหมุนด้วยรอบเท่ากัน 50/50 ตอนเลี้ยว บนถนนแห้ง+ดำ ยิ่งไปกันใหญ่ สั่งล้อ 2 ข้างหมุนพร้อมกัน ถ้าชุดระบบส่งกำลัง ไม่พังก็อุบัติเหตุถามหา ครับ
ในคลับ npjs อธิบายไว้ชัดมาก
4WD แบบ Part Time กำลังเครื่องยนต์ 100 จะส่งผ่านเพลากลางจะส่งกำลังไปที่ล้อคู่หน้าและหลังเท่าๆกัน 50/50 เมื่อเลี้ยวจะเกิดอาการขืนกันระหว่างล้อคู่หน้าและคู่หลัง มากน้อยขึ้นอยู่กับรัศมีความโค้งและแรงยึดเกาะของยางกับผิวทาง ถ้าน้อยๆอาจยังพอขับต่อไปได้ แต่พวงมาลัยจะหนัก แต่ถ้ามากจะถึงขั้นเลี้ยวและเดินคันเร่งออกจากโค้งได้ยากมาก ถ้าฝืนอาจถึงขั้นยางหรือเพลาขับเสียหายได้ ระบบนี้จึงออกแบบมาให้ใช้กับสภาพที่ผิวทางมีแรงยึดเกาะต่ำ เพราะเมื่อเกิดอาการขืนกันของรอบการหมุน จะไปเกิดอาการฟรีของยางกับผิวทางโดยไม่ส่งผลเสียหายต่อรถและการควบคุมมากนัก จากปัญหานี้จึงมีการคิดค้นระบบทีเพลากลางไม่ล็อค ยอมให้เกิดความต่างของรอบการหมุนของล้อคู่หน้า/คู่หลังได้ อาจอยู่ในช่วง 30/70 - 50/50 ทำให้สามารถใช้งานได้เป็นปกติเหมือนรถขับเคลื่อนล้อหลัง หรือขับเคลื่อนล้อหน้าอย่างปลอดภัยโดยไม่เกิดอันตรายและความเสียหายกับรถ ซึ่งการที่สามารถใช้งานได้ตลอดเวลานี้ก็คือระเบบที่เรียกว่า Full Time 4WD ครับ เช่น Subaru AWD, Audi Quattro