ผมว่าเขาจงใจครับ อย่าเทียบไมล์ความเร็วอย่างเดียวครับ ดูไมล์ระยะทางด้วย
รถทุกคันที่ผมมี รวมถึงรถเพื่อนที่ผมเคยวัด ไมล์ความเร็ว อ่อนกว่า ไมล์ระยะทาง ทุกคัน
รถที่ใส่ยางถูกสเปกที่โรงงานกำหนด บางคัน ไมล์ความเร็วอ่อน 5-6%
แต่ไมล์ระยะทางเทียบหลักกิโลเมตรตรง หรือแข็งเล็กน้อยก็มีครับ ซึ่งผมว่า Make Sense
คือจริงๆ รถรู้ว่าความเร็วจริงเป็นเท่าไร แต่แสดงความเร็วบนหน้าปัทม์ให้อ่อน
เพื่อลดโอกาสถูกผู้ใช้ฟ้องร้องถ้าถูกใบสั่งขับรถเร็วเกินกำหนด
ในขณะที่ไมล์ระยะทาง เป็นสิ่งที่ต้องแสดงค่าให้ตรงความเป็นจริงที่สุด จึงแสดงค่าจริงที่รถรับรู้
ถ้าไปเปลี่ยนรอบวงให้ไมล์ความเร็วตรง ไมล์ระยะทางก็จะแข็งครับ
ผมว่า จะเพิ่ม-ลดวงรอบล้อ ดูที่ไมล์ระยะทางดีกว่าครับ มันคือสิ่งที่ควรจะตรงเป๊ะมากกว่าไมล์ความเร็ว
วิธีเทียบที่ผมใช้บ่อยก็คือหลักกิโลเมตรตามถนนนี่ล่ะครับ
ปล. ผมเคยวัด Jazz รุ่นปัจจุบัน เจ้าของเปลี่ยนล้อ และ ยาง 205/50R16 ไดมิเตอร์ 611.4 มิล
จากสเปกเดิม 185/55R16 ไดมิเตอร์ 609.9 มิล คิดเป็นใหญ่ขึ้น 0.25%
ผลคือ ไมล์ระยะทาง "แข็งเล็กน้อย" ส่วนไมล์ความเร็ว "อ่อน" ครับ เพราะนั้น
ถ้า City กับ Jazz มีไมล์เดียวกัน ใช้ยางสเปกเดิมโรงงานถูกต้องแล้วครับ ไม่ควรเปลี่ยน
แก้ไขเพิ่มเติม: ในประเทศไทยเองก็มีกฎหมายห้ามรถไมล์ความเร็วแข็งครับ ไม่แปลกถ้าไมล์ความเร็วจะอ่อนกว่าไมล์ระยะทาง
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2558/E/009/4.PDFข้อ ๘ ผลการทดสอบมาตรวัดความเร็วตามข้อ ๗ ค่าความเร็วที่แสดงโดยมาตรวัดความเร็ว
ต้องไม่ต่ํากว่าค่าความเร็วจริงของรถ โดยเมื่อใช้เกณฑ์ทดสอบความเร็วตามเกณฑ์ที่กําหนดไว้ในภาคผนวก ๔ แล้ว
ความแตกต่างระหว่างค่าความเร็วที่แสดงโดยมาตรวัดความเร็วและค่าความเร็วจริงของรถต้องไม่เกิน
ร้อยละ ๑๐ ของค่าความเร็วจริงของรถบวกกับ ๔ กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือแสดงความสัมพันธ์ ดังต่อไปนี้
๐ ≤ (V๑ - V๒) ≤ ๐.๑ V๒ + ๔ km/h
โดยที่
V๑ = ความเร็วที่แสดงโดยมาตรวัดความเร็ว
V๒ = ความเร็วจริงของรถ