ผู้เขียน หัวข้อ: รถ plug-in ถ้าไม่ได้เสียบปลั๊ก ก็ไม่ต่างจากรถ hybrid ทั่วไปใช่มั๊ยครับ  (อ่าน 3467 ครั้ง)

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,462
รถ plug-in ถ้าไม่ได้เสียบปลั๊ก plug-in ก็ไม่ต่างจากรถ hybrid ทั่วไปใช่มั๊ยครับ

อีกเรื่องคือ หัว plug-in ที่เสียบกับตัวรถ แต่ละยี่ห้อ ใช้ร่วมกันได้มั๊ยครับ

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,433
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
Plug-in Hybrid มีช่องทางเติม "ไฟฟ้า" เพิ่มเข้าไปในรถ (เพื่อลดการใช้น้ำมัน มาปั่นไฟ) = มี 2 ทางเลือก ในการซื้อพลังงาน
 
ในขณะที่ Hybrid ทั่วไป เราซื้อได้แค่ "น้ำมัน" = มี 1 ทางเลือก ในการซื้อพลังงาน

ถ้าไม่เสียบปลั๊ก ก็ไม่ต่างกันครับ คงต่างกันแค่ราคา ที่จ่ายไป

ออฟไลน์ pulp

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 265
    • อีเมล์
ยิ่งฟัง ยิ่งน่าสนใจนะครับ

Plug-in
1996 City
2004 Wish
2008 Yaris
2015 GLA

ออฟไลน์ Jhinz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 161
ขอคอมเมนต์ว่าแค่ Hybrid ธรรมดา ที่เก็บของกระโปรงท้ายก็หายไปเยอะละครับ สงสัย S500e ที่เก็บของคงเท่า C200
2005 Honda CRV 2.0 Gen2 (Sold)
2007 Toyota Camry 2.4V ACV40
2014 VW Tiguan 2.0 TSI R-Line (drive in CN)
2015 Volvo S60 (Sold)
2016 Mazda CX-5 2.2XDL mc

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
ก็คือไฮบริดทั่วๆไปแต่มีที่ชาร์ตไฟบ้านได้ครับ
ส่วนหัวเสียบไม่แน่ใจ

ออฟไลน์ rokrok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 380
แต่แบตน่าจะใหญ่กว่านะครับ เพราะมันวิ่งไฟฟ้าได้หลายสิบโลเลย

นึกภาพคนบ้านในเมืองทำงานในเมือง วิ่งไม่เกิน 20โลต่อวัน (ผมคนนึง)

ใช้ไฟฟ้าตลอด ชิวมากเลยครับ(เรื่องมลภาวะ)

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,191
    • อีเมล์
รถ plug-in กำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าน่าจะสูงกว่ารถ hybrid ธรรมดาเยอะครับ อย่าง C300 bluetec ตัวมอเตอร์ไฟฟ้าแทบจะวิ่งเองไม่ได้ยกเว้นขับเบามากๆ
ส่วนตัว plug-in ถ้าแบตพอจะใช้งานแบบไฟฟ้าล้วนได้เลย
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,366
ใช่ครับจขกท.

รถ plug-in hybrid ถ้าไม่ชาร์จไฟบ้านเลย  ก็จะเป็นรถ hybrid ไฟฟ้า+สันดาป

เมื่อขับขี่แล้วชะลอรถ ยกคันเร่ง หรือแตะเบรค ก็จะชาร์จะไฟเข้าแบตเตอร์รี่ แต่การชาร์จไฟแต่ละคันก็มี programming ที่ต่างกัน การจัดสรรการชาร์จก็ต่างกัน  บางคันชาร์จจาก Regenerative Braking บางคันชาร์จจาก generator ที่ติดกับเพลารถ  พอยกคันเร่ง generator ก็จะ engage เปลี่ยน kinetic--->electrical energy

แต่เบื้องต้น  จขกท. เข้าใจถูกแล้ว
ส่วนประสิทธิภาพรถ plug-in จะประหยัดมากน้อยแค่ไหน ในกรณีที่ไม่เสียบปลั๊กเลย  อันนี้ตอบยาก เพราะแต่ละรุ่น ก็มี capacity แบตเตอรี่ต่างกัน  รวมถึงขนาดของgeneratorก็ต่างกัน  ทำให้บอกไม่ได้ว่า ความจุที่ได้ หลังการไม่ชาร์จแบตเลย จะประหยัดขึ้นกว่ารถไม่ไฮบริดแค่ไหน