เปอร์โยต์ ตามที่ท่านข้างบนหลายท่านบอกมานั่นแหละครับ เจ้าพ่อคานแข็งเกาะหนึบตัวจริง
อัลฟ่า บางรุ่นก็ดีครับ เดอดิออง มั๊ง ชื่อช่วงล่างหลังของอัลฟ่า ที่เกาะหนึบใกล้แบบอิสระแท้ ที่ทำได้ก็เพราะการออกแบบให้เกียร์ไปอยู่ท้ายรถ ทำให้รถมีบาลานซ์น้ำหนักหน้าหลังดีกว่าเปอร์โยต์ ถ้าจำไม่ผิดนะครับ เพราะรุ่นนี้กว่า 20 ปีแล้ว
รถซับคอมแพ็กซ์ปัจจุบันในไทย วีออส ยารีส ซิตี้ แจ๊ส มาสด้า2 เฟียสต้า สวิฟท์ มีพื้นฐานช่วงล่างหลังแบบคานแข็งให้ตัวได้นิดหน่อยเหมือนกัน จึงสามารถปรับแต่งให้ เกาะถนนใกล้เคียงกันได้ครับ
ความแตกต่าง ขึ้นกับว่า โรงงานจะตั้งใจขายให้ใครใช้
ถ้าขายคนรักความสบาย เขาก็จะปรับบางรุ่นให้นิ่ม
ถ้าขายคนรักซูมซูมหรือซิ่ง เขาก็จะปรับรุ่นท็อปให้แข็ง
สรุปแล้ว ช่วงล่างคานแข็งให้ตัวได้ในรถเล็กเมืองไทย รุ่นเกาะถนนจะกระด้าง รุ่นเกาะถนนน้อยจะนุ่มกว่า เท่านั้นเองครับ
ชุดแต่งช่วงล่างครบชุดหน้าหลัง ทั้งช็อคและสปริง แบบปรับช็อคได้หลายระดับ จึงเป็นชุดแต่งที่เหมาะกับคนที่มีความต้องการช่วงล่างคุณภาพสูง
ถ้าเน้นเรื่องเกาะถนนในรถเล็กพวกนี้ จำเป็นต้องเปลี่ยนช่วงล่างครับ
รถซับคอมแพ็กซ์ที่ว่าย้วยๆนิ่มไม่ได้เรื่อง เปลี่ยนชุดของ Tein ครบเซ็ต รับรองว่า เกาะหนึบกว่า เพื่อนร่วมคานแข็งไปในทันที
ดังนั้น ถ้ามีความต้องการใช้รถซับคอมแพ็กซ์ ที่เกาะถนนที่สุด และเป็นจุดใหญ่ในการเลือกรถ
เลือกดูก่อนว่า Tein หรือ Bilstein ทำของยี่ห้อใดมาครบเซ็ต หน้าหลัง ทั้งสปริงและซ็อค
เลือกได้แล้ว ค่อยไปซื้อรถยี่ห้อนั้นมาใช้ครับ
รับรองว่า เกาะสุดสุด เท่าที่ คานแข็งหลังจะทำได้เลยล่ะ แต่ก็ เกาะถนนแบบกระด้างนะครับ
ไม่สามารถเกาะถนนแบบหนึบหนับ เช่นที่ ช่วงล่างหลังอิสระแท้ทำได้
Bilstein เขาคุยว่า ชุดที่เปลี่ยนใส่รถเล็กยี่ห้อหนึ่ง ทดสอบที่สนามของเบนซ์ในเยอรมัน
เขารับรองว่า ใช้งานได้ดีในชีวิตประจำวันบนถนนเมืองไทย เรียบ ขรุขระ รับได้หมด
จริงเท็จประการใด เขาก็คุยว่า " Engineered in Germany " ละครับ
ผมไม่เคยลองกับรถเล็ก
แต่ ยี่ห้อ Bilstein นี้ ผมใช้ช็อคของเขาในรถกระบะขับสี่ คานแข็งแหนบหน้าหลัง
โอ้ มันเหนือชั้นมากจริงๆ ครับ
รถกระบะขับสี่คานแข็งแหนบหน้าหลัง เกาะถนนขึ้นกว่าเดิมมาก นี่ขนาดแหนบเดิมหน้าหลังนะ
สำหรับรถเล็กที่ใช้ชุดช่วงล่างใหม่ที่เกาะกว่าเดิมมาก
ทำให้ขับรถได้เร็วขึ้นอย่างมั่นใจ
เร็วขึ้น ซิ่งขึ้น มุดมากขึ้น
ดิสเบรกหลังซิครับ สำคัญขึ้นมาอีก
ยี่ห้อไหน ให้ ดิสเบรกหลัง ย่อมทำให้รถเบรกได้ปลอดภัยกว่า เวลาซิ่ง
เป็นอีกปัญหานะครับ ที่ควรจะคิด ถ้าต้องการ รถเล็กที่เกาะและเบรคดี
เบรกดี คือ เบรกมีการจับตัวแบบลิเนียร์หรือต่อเนื่อง
แตะเบา เบรกทำงานเบาๆ
แตะหนักอีกนิด เบรกทำงานเพิ่มตามน้ำหนักเท้า
กระทืบเบรก เบรกทำงานสุดแรง ABS ต้องช่วยด้วย ถ้าคนขับไม่ใช่พวกประสาทไวพอ
ที่สำคัญสำหรับรถเบรกดีคือ เบรกแล้ว หน้าไม่ทิ่ม ท้ายไม่ยกโชว์ช่วงล่างคานแข็ง จนน่าเกลียด
ที่จริง ใช้รถเล็ก เลือกที่นุ่มๆ นั่งสบายๆ น่าจะดีกว่านะครับ
อย่าไปซิ่ง กับช่วงล่างคานแข็งให้ตัวได้เลยครับ
ถนนเมืองไทย ไม่เรียบ ปุ ปะ หลุม มากมาย
รถเล็กพวกนี้ วิ่งผ่านด้วยความเร็ว ท้ายส่าย ทุกยี่ห้อนั่นแหละครับ
ล้อหลังขวาปีนถนนปะ ล้อหลังซ้ายก็ถูกแรงกระทำในทิศตรงข้าม ท้ายมันก็ส่ายเป็นของแน่อยู่แล้ว
ถ้าเป็น ช่วงล่างอิสระแท้ ล้อหลังขวากับซ้าย แยกขาดกันเด็ดขาด
แต่ก็ยังมีข้อจำกัดที่ สปริงหลังยาวหรือสั้น
สปริงหลังยาวให้ตัวได้ดี ก็จะแยก ล้อหลังขวาซ้ายได้มากกว่า แบบ สปริงหลังสั้นครับ
คุยกันเรื่องช่วงล่างหลัง ต้องมอง ระยะสปริงยุบยืด ระยะช็อคยืดยุบตามสปริง
ใครยืดยุบได้ดีกว่า ก็เป็นรถใช้งานจริงที่มีช่วงล่างพื้นฐานดีกว่า
คิดที่ เซ็ตความอ่อนแข็งใกล้เคียงกัน และ ล้อยางขนาดเดียวกันนะครับ
ผมไม่เถียงนะ แต่ไม่ว่าจะ Tein หรือ Bilstein
ชุดช่วงล่างเค้าใส่มาแล้ว อย่างเตี้ยเลยอะ ไม่เหมาะกับตลาดผู้บริโภคส่วน
ใหญ่อย่างแรง ผมเคยใช้ Yaris แล้วก็ไปถอย Tein super street มา ทั้งนุ่มทั้งเกาะ
ขับได้อย่างสวรรค์เลยในทาง Motorway แต่แล้วก็เหมือนตกนรกทั้งเป็นในทางที่กำลัง
ก่อสร้าง กับทางเข้าคอนโด เพราะมันเตี้ยมากอะ
ผมให้ Swift อีกหนึ่งเสียง รถที่เซ็ตมาได้ดี นุ่มแต่เกาะ และเป็นความสูงในระดับโรงงาน
เจอเนินเต่า ผมผ่านได้สบายๆ ไม่ต้องระวังด้านล่างเหมือนรถแต่งมาให้เตี้ย
ผมว่าถ้าจะ vote ควร vote ให้รถที่เซ็ตออกมาเดิมๆ จากโรงงานดีกว่า
ปล. ผมถอย super street มาเกือบครึ่งแสน เสร็จแล้วผมปล่อยต่อทันที 3 หมื่นกว่าๆ
ในเวลา 1 เดือน ถึงแม้ผมจะชอบ feeling มันขนาดไหน แต่ก็รับไม่ได้ ที่การขับต้องเรื่องมาก
ขึ้นกว่าเดิมเยอะ เจอสะพาน แต่หลังเต่า เจอขอบถนน เห็นแล้วสยองทุกครั้ง ยิ่งขึ้นลงลาน
จอดรถ ยิ่งเป็นเรื่องลำบากตรากตรำมากกกก สรุปแล้วไม่เข้าท่าเลยจริงๆ จนกว่าที่
Tein หรือ Bilstein จะมีชุดช่วงล่าง ให้เลือกตามความสูงเดิมๆ standard น่ะแหล่ะ ผมถึงจะ
เชียร์ให้