อืม อันนี้ความเห็นผมอาจไม่สมประกอบนัก เพราะไม่เคยเป็นเจ้าของ Supercar
แต่มีเพื่อนที่เป็นเจ้าของรถพวกนี้ และเคยมีโอกาสคุยกับเจ้าของSupercar บางท่านเมื่อนานมาแล้ว
เรื่องการใช้เกียร์สูงสุดที่ความเร็วต่ำ ไม่มีปัญหาครับ เพราะแม้รอบจะต่ำ แต่แรงบิดจากเครื่องมีเหลือเฟืออยู่แล้ว ถึงอยู่เกียร์ 6 ก็กดไปได้ไม่มีปัญหา
อย่าง Lamborghini Gallardo นั้นเกียร์ 1 หมดที่ 100 เราอาจจะคิดว่าอัตราทดมันยาวมากอย่างนี้เกียร์สุดท้ายวิ่ง 100เดียวรอบอาจจะต่ำกว่า 1,000 แต่จริงๆไม่ใช่ ที่เกียร์ 1 มันทำความเร็วได้ขนาดนั้นเพราะมันลากรอบได้ 8000 ในขณะที่รถความจุเยอะๆส่วนมากมักจะตัดรอบกันที่ 6000 ซึ่งถ้าเราลาก Gallaro แค่ 6000 มันก็ได้ความเร็วไม่มากไปกว่ารถทั่วไป ที่เกียร์ 1 หมดกัน 60 เท่าไหร่
เกียร์ 1 ของ Chevrolet Lumina 3.8 ลากได้ 70 ทั้งๆที่เครื่องหมุนได้แค่ 5500-5800 ฉะนั้นกับเครื่อง 5.0 ใน Supercar ยุคใหม่ที่ไม่ได้ขับลำบากเหมือนก่อน มันสบายครับ เดินทางไกลก็สบาย
ส่วนเรื่องถ้าไม่ได้ใช้งาน เกียร์ไม่เข้านั้น ก็เคยได้ยินมาครับ แต่เจ้าของบางท่าน (Ferrari 328) เคยบอกผมว่ามันแค่เข้าเกียร์ยากกว่าปกติหน่อย แต่พอเกียร์ร้อนได้ที่ ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ
แต่ถ้าเป็นรถที่เก่ากว่านี้มากๆ ผมไม่รู้เหมือนกันครับ ความเชื่อส่วนตัว (ที่อาจจะไม่ถูกต้อง)ของผมคือชิ้นส่วนที่ขยับได้ ก็ควรได้มีการขยับใช้มันบ้าง มันถึงจะใช้ได้ดี หลายคนก็คงเข้าใจเช่นนี้ครับ