ความเร็วปลายกดได้สุดๆประมาณ 250 ครับ นับว่าน้อยไปนิดเมื่อคิดจะไปอัดกับพวก Supercar
แต่ก็เพียงพอถ้าใช้วิ่งในสนาม และไปขับรถเล่นๆกัน
เพราะในความเป็นจริงแล้ว ส่วนใหญ่ที่ขับๆกัน ความเร็วก็จะอยู่ประมาณ 200 -220
เพราะแต่ละคนก็กลัวตายกันทั้งนั้น...
คิดจะเล่น Exige ต้องกล้าที่จะลากรอบ เมื่อลากจนสุดไมล์วัดรอบระบบจะตัดการทำงานเอง
เพราะฉะนั้นไม่ต้องกลัวว่าเครื่องจะพัง แต่พอระบบตัดการทำงานแล้ว ใครยังดันทุรังกดต่อไปโดยไม่เปลี่ยนเกียร์ ก้คงไม่พ้นยกเครื่องใหม่เป็นแน่
....แต่ไม่ต้องกลัวนะครับ เพราะเครื่อง Exige ตัวนี้ใช้เครื่อง 2ZZ ตัวเดียวกับที่ใช้ใน Celica เชียงกงมือสองเพียบ
ราคาก็อยู่ประมาณ 2 หมื่นบาทเท่านั้นเอง ส่วนพวกกรองน้ำมันเครื่องก็หาไม่ยาก ตามบีควิกก็มี ราคาก็ไม่น่าจะเกิน 300
ถือว่าเป็นรถที่ค่าซ่อมและเซอร์วิสถูกมากๆ ถูกกว่ารถญี่ปุ่นหลายยี่ห้อ เนื่องจากระบบอิเล็คโทรนิคอะไรก้ไม่ค่อยจะมี
เวลาส่องลงไปตรงช่องด้านหลังห้องเครื่องก็จะเห็นเครื่องยนตืโดยตรงเลย ไม่มีกระจกอะไรมาเกะกะ เพื่อช่วยระบายความร้อนให้ดีขึ้น
แต่ข้อเสียคือ ห้องเครื่องจะสกปรกง่ายมากๆ
ด้วยความที่เป็นรถที่น้ำหนักเบาแค่ 900 กิโลกว่าๆ พกมาด้วยแรงม้า 240 แรงม้า
ทำให้มีอานุภาพพอๆกับรถ Supercar ระดับ 350-400 แรงม้าได้เลย
อัตราเร่งแรงจิ๊ดจ๊าดมากๆ และด้วยขนาดที่เล็กทำให้มุดได้อย่างคล่องตัว
จนทำให้รถระดับ 10 สูบ 12 สูบ ดูเงอะงะไปเลย
แต่ก็ต้องยอมรับว่า พอระดับความเร็ว 200 ขึ้นไปแล้ว ยังไงก็คงต้องยอมแพ้ให้กับรถสูบเยอะ
เพราะอาการหนืดจะเริ่มมีให้เห็น ไม่จิ๊ดจ๊าดแซ่บลิ้นเหมือนเดิม แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะหนืดซะเทียว
ยังพอเฆี่ยนให้เกาะกลุ่มไหวอยู่
รูปอินเตอร์ระบายความร้อนบดบังทัศนวิสัยด้านหลังเสียสิ้นจนเป็นศูนย์เลย
ช่วงล่างที่แข็งสุดลิ่มทิ่มประตู เปรียบกับการขับเกวียนก็ไม่ปาน
ประกอบกับเสียงลมและเสียงเครื่องที่เล็ดลอดเข้ามาในห้องโดยสาร
โชคดีที่ Exige เป็นรถที่เสียงท่อไม่ดัง ไม่งั้นละก็คงหูแตกกันไปข้าง
ทำให้เวลาขับเจ้า Exige นี่แล้วมันรู้สึกเร็วมากๆ ทั้งๆที่ความเร็วแค่ 120 ก็ดูเหมือนจะวิ่งเร็วมากแล้ว
แต่พอกดคันเร่งเข้าไปเพิ่ม ลากรอบให้มันไปแตะที่ 5 พันรอบขึ้นไป
เสียงวี๊ดของ Supercharge ที่ได้ยิน มันทำให้เราอยากกดคันเร่งเพิ่มไปอีก
เสียงวี๊ดดดดดด...... นี่มันช่างทำให้ถอนคันเร่งไม่ออกจริงๆ
สำหรับคนที่ชอบเสียงท่อ อันนี้ก้แล้วแต่ครับ คุณจะไปแต่งท่ออะไรเพิ่มก็ตาม
แต่เสียงหวานๆนี่จะไม่ได้ยินแล้ว
เสียงเครื่องที่ได้มันจะไม่กระหึ่มนุ่มลึกแบบ R8 เพราะมันเป็นเสียงของเครื่องสูบเล็ก
แต่ R8 ก็ไม่ได้เรื่องตรงที่ห้องโดยสารดีเกินไป ทำให้ไม่ได้ยินเสียงเครื่องเพราะๆเลย
น่าจะต่อท่อจากห้องเครื่องเข้ามาในห้องโดยสารสักหน่อยจะดีมากเลย
ยังไงก็ตาม ผมเองเป็นคนที่ไม่ชอบเสียงท่อเลย ไม่ว่าจะรถอะไรก้ตาม ชอบเสียงเครื่องยนต์มากกว่า
ใครก็ตามที่แต่งท่อจนเสียงดันลั่นทุ่ง ผมเองแอนตี้เป็นอย่างมาก