ในทางปฏิบัติจริงมันก็จะลากไปเป็นแบบนี้
"ZEV ไม่ได้หมายถึง BEV แต่หมายถึง Zero Emission Capable Vehicle ซึ่งมันก็คือ BEV+PHEV"
ควรไปอ่านใหม่ให้ละเอียด หาข้อมูลเพิ่มเติมจากก๊วน "คนที่ทำงานใน" ของคุณ ก่อนคิดเองมาบอกว่า ZEV ที่เค้าเขียนมันคือ Zero Emission Capable Vehicle BEV, PHEV
Zero emission (ZEV) ตามรายงานเค้าหมายถึง ไม่มีปล่อยไอเสียเลย 100% รถที่เข้าข่ายคือ BEV, FCEV
source: กลุ่มคนที่ออกความเห็นในรายงานฉบับนั้นและคณะทำงานร่างรายงาน e.g. EVAT committee, gov't affair GWM
คงจะรีบมากจึงไม่เคยสังเกตว่าข้อความครบๆมันคืออะไร เหมือนในกระทู้ก่อนที่รีบมากกลัวไม่ได้แซะอ่านไม่ครบแต่รีบมากกลัวไม่ได้ว่าคนอื่น ผมก็เขียนอยู่ชัดๆว่าในทางปฏิบัติจริงมันก็จะลากไปเป็นอย่างนี้ เพราะค่ายรถในไทยไม่มีทางผลิตแต่ BEV ล้วนๆในประเทศภายในปี 2035 อย่างแน่นอน เพราะหลายค่ายยักษ์ใหญ่ในไทยยังคงต้องการไทยเป็นฐานผลิตรถยนต์ HEV และ PHEV ส่งออกอยู่ ถึงเวลานั้นมันก็จะต้องมีการตะแบงความหมายของ ZEV ออกไปเรื่อยๆ อย่างที่บอกว่าคณะกรรมธิการไม่ว่าจะชุดไหนไม่เคยกำหนดทิศทางอะไรได้ยกเว้นค่ายรถใหญ่ๆพยักหน้าไฟเขียวแล้ว
เคยไปประชุมหรือสัมมนากับ EVAT สักครั้งหรือเปล่าถ้าเคยไปจะรู้ว่า EVAT มันก็คือหัวหลักหัวตอดีๆนี่เอง แทบไม่มีค่ายรถไหนสนใจอะไร EVAT เลย กลับกันเป็นทางฝั่ง EVAT เองเสียอีกที่ต้องคอยตามง้อขอข้อมูลจากบริษัทรถทั้งหลายอยู่เป็นประจำ ข้อมูลข้อสรุปจาก EVAT ที่ทางรัฐชอบนำไปใช้มันจึงเชย ล้าสมัย และไม่ตรงอะไรกับโลกแห่งความเป็นจริงซักนิด เพราะมันเป็นข้อมูลเก่าที่ค่ายรถทั้งหลายเห็นว่าเปิดเผยได้แล้ว ส่วนทาง EVAT จะเอาข้อมูลไปมโนต่ออย่างไรนั้นก็สุดแท้แต่
ข้อกำหนดนี่มันจะใช้ได้ก็ต่อเมื่อประเทศนั้นมีบริษัทรถยนต์ที่เป็นของชาติตัวเอง มีเทคโนโลยีและกำลังการผลิตพร้อมที่จะเข้าควบคุมตลาดในกรณีที่บริษัทรถยนต์ต่างชาติไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ตั้งไว้ ค่ายรถชาติตัวเองก็พร้อมจะก้าวเข้ามาเป็นตัวเลือกทดแทนเมื่อยามที่ประชาชนต้องซื้อรถยนต์ที่มีคุณสมบัติตามกฎหมายกำหนด
แต่นี่ในประเทศที่ไม่มีบริษัทรถยนต์ของชาติตัวเองที่ผลิต BEV ได้เลย และถึงมีคนในชาติก็ไม่เคยสนใจจะอุดหนุนแต่กลับไปร้องแรกแหกกระเชออยากได้รถนำเข้าเท่ๆถูกๆ ประเทศแบบนี้ไม่มีทางกำหนดกฎเกณฑ์อะไรให้บริษัทรถยนต์ต่างชาติทำตามได้หรอก เพราะสุดท้ายก็อยู่ใต้อุ้งเท้าค่ายรถจะ Dominate ทิศทางอยู่ดี