หัวฉีดตรงก็คล้ายๆคอมมอนเรล มันไม่ได้พังกันง่ายๆ
ยอมรับว่าถ้ามันพังคงมีค่าใช้จ่ายมากกว่าเครื่องเบนซินธรรมดาๆ
แต่คนเราใช้รถ 8-10 ปี มันคงไม่พังทุกปี อาจจะยกซ่อมซักครั้ง ไม่น่าเกิน 2 หมื่น
ผมขับที่บ.มา 2-3 ครั้งแล้ว กับเช่ารถเวลาไปเที่ยว
เทียบกับรุ่นเก่าเครื่อง 2.4 ที่บ้าน แรงสูสีกันแต่ประหยัดกว่าชัดเจน
หีหี หัวฉีด คอมมอลเรล ใครว่าไม่พัง มันพังทุกคันอะละ พังช้าหรือเร็ว ขึ้นอยู่กับ น้ำมันบ้านเรา ปั้มน้ำมันที่ไปเติม
จะเห็นได้ว่า บางคันวิ่ง 300,000 ยังไม่เสียก็มี แต่บางคันวิ่งแค่ 120,00 กม หัวฉีดเสียก็มีเยอะ
(หัวฉีดใหม่ลดแล้ว 9000 x 4 หัว ถ้าซ่อมร้านดีเซลใช้ได้อีก 3-4 ปี ก็ 12,000 บาท)
แต่พังเยอะมาก โดยเฉพาะตอน ไบโอ ดีเซล
ตัว Camry MC 2.0 เป็น หัวฉีดตรง 4 หัว (รอบสูง) หัวฉีดท่อร่วมไอดีอีก 4 หัว (รอบต่ำ) ทำงานพร้อมกัน 8 หัว (รอบปานกลาง)
+ EGR valve ระบายความร้อนด้วยน้ำ + VVTi แบบ เปิดองศากว้างขึ้น
ถามว่า พังง่ายไหม ? ไม่รู้ เพราะ เครื่องรุ่นนี้ พึ่งเริ่มใช้ในปี 2014 ในไม่กี่ประเทศในโลก (ไทย / จีน / รัสเซีย / ไต้หวัน / อาเซียน)
และ ปกติ toyota ก็ไม่ค่อยกล้าใช้เครื่อง D4 ในต่างประเทศ เพราะ กลัวเรื่องคุณภาพน้ำมันเบนซิน
แต่ อย่างไรก็ตาม ในอนาคต กว่ามันจะพัง อะไหล่เครื่อง ใหม่ๆ ของ OEM จีน ของรุ่นนี้ รับรอง มีขายเกลื่อน ราคาไม่แพงแน่ เพราะ จีนเองก็มีเครื่องรุ่นนี้
ทุกวันนี้ อะไหล่ตามร้านอะไหล่ ก็มาจากจีน ตีตราโตโยต้า แล้วบอกว่า ของแท้ เยอะแล้ว
เกรด AAAAA ทำแล้ว เหมือนมาก และ คุณภาพโอเค แต่ระยะการใช้งานยังห่างจากของแท้เยอะ
สรุป ซื้อไปเถอะ พังค่อยว่ากัน