สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ
เป็นรถ City Zx อายุ 12 ปีกว่าๆ ไม่ได้ติดแก๊ส ไมล์ประมาณ 104,000 กม.
หลังจากแก้ปัญหานี้มา 2 ปีกว่า
และมีสมาชิกท่านนึงใน HLM นั่งยัน ยืนยัน นอนยัน กับผมว่า
รถผมหัวฉีดน้ำมันเสีย ทำให้จ่ายน้ำมันบาง ส่งผลให้เหยียบเบรคแล้วรอบเครื่องตกมาที่ 580 RPMเมื่อวาน 4 ก.พ. 2563 = ผมจึงนำรถไปเปลี่ยนหัวฉีดมือ 2 จำนวน 4 หัว (มาจากเครื่อง L15A จากญี่ปุ่น) ที่ซื้อเก็บไว้เมื่อ ก.ย. 2562
พร้อมไดชาร์จมือ 2 & ลิ้นปีกผีเสื้อมือ 2 ตามใบเสร็จดังรูป
1. ก่อนใส่หัวฉีดมือ 2 ที่ซื้อมา = ทดสอบการจ่ายน้ำมันก่อนเปลี่ยน+ล้างหัวฉีดด้วยเครื่องเป็นเวลา 45 นาที+ทดสอบการจ่ายน้ำมันอีกรอบ+เปลี่ยน Filter เป็นแสดนเลส
ซึ่งช่างของทางร้าน = ไม่อยากทำให้ เพราะคิดว่าไม่ได้เป็นที่หัวฉีด แต่เมื่อดึงดันจะทำ เผื่อให้หายคาใจ ทางร้านก็ทำให้
โดยหัวฉีดมือ 2 และ หัวฉีดเดิมติดรถ = ทดสอบการจ่ายน้ำมันได้เท่ากัน ไม่มีรั่ว ไม่มีตัน
แต่ผมสังเกตได้ว่า หัวฉีดมือ 2 จะฉีดน้ำมันได้เป็นฝอยมากกว่าหัวฉีดเดิมติดรถ2. เปลี่ยนหัวเทียน 4 หัว เป็นแบบหัวเทียนเข็ม
2.1 สภาพหัวเทียนเดิม = น่าจะบ่งบอกว่า รถผมจ่ายน้ำมัน "หนา"
3. นำ EGR ไปล้างในเครื่องด้วย & ฐาน EGR มีสนิมกิน = ช่างทักว่า อาจมีน้ำหล่อเย็นรั่วเข้า
แต่น้ำในหม้อน้ำ+ถังพักสำรอง ของรถผมปกติ
& รถผมพึ่งเปลี่ยนท่อทางเดินน้ำทุกเส้นเบิกศูนย์+ท่อลมทุกเส้นเป็นซิลิโคน เมื่อ ส.ค. 2562
4. รถผมได้ทำการเปลี่ยน Catalytic Converter มือ 2 ที่ร้านเม้งเฮดเดอร์ เมื่อ ต.ค. 2562 = แก้ปัญหาแคตเดิมติดรถตัน
5. หลังจากเปลี่ยนหัวฉีดมือ 2 เรียบร้อย = ผลคือ
รอบยังตกตอนเหยียบเบรค (ไม่เป็นทุกครั้ง) แต่ดีขึ้นมานิดนึง = เดิมรอบตกไปที่ 580 RPM แต่ตอนนี้รอบตกมาที่ 650 RPM6.
สรุปคือ สมมติฐานที่สมาชิกท่านนึง นั่งยัน ยืนยัน นอนยันว่า รถผมหัวฉีดเสีย = ไม่น่าจะใช่ครับ7. เหลือแค่ปั๊มติ๊ก & กล่อง ECU ที่ยังไม่ได้เปลี่ยนครับ (ไม่นับว่า ถ้าเกียร์ CVT หรือ โซลินอยด์เกียร์มีปัญหา)
8. ผมบอกช่างที่อู่ครับ = เปลี่ยนคนขับใหม่ รถผมหายชัวร์ 😉 😉