แบตเตอรี่ขนาด 1.5 kWhมันวิ่งได้แค่ 5-8 km เองมั้งมันก็ต้อง start เครื่องยนต์เป็นระยะๆปล่อยๆ
ผมว่าจะทำให้สิ้นเปลือง แถม ไม่พอสำหรับคนจะตีนหนักนิดๆเลย
สรุปแบบนี้จะไม่ประหยัดเท่าไร
ถ้าขนาดแบตเตอรี่ขนาดนี้ผมว่า e-power ไม่น่าใช้กว่า พวก เครื่อง turbo downsizing เท่าไรนะ
แต่ถ้าไว้แบตเตอรีเกิน 5 kWh ค่อยมาดูดีกว่านะสำหรับ e-power อ่ะ
ขอขยายความนะครับ ไหนอุส่าห์ ทำเป็นรถไฟฟ้า ซึ่งตั้งชื่อว่า e-power นะผมไม่ได้คาดหวังแค่พลังกำลังที่อัตราเร่งจะดีขึ้น
แต่จริงๆที่หวังมากกว่าคือ การประหยัดพลังงานนะครับ
ขนาดพวก ลด turbo downsizing อย่าง mazda2, City, Almera นี่ก็ 23-30 km/l
ผมก็คาดหวังว่า kick e-power ใช้งานจริงจะได้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง อย่างน้อย 22-25 km/l และถ้าได้มากกว่า 25km/l ก็ยิ่งดี โดยที่จะยังปล่อยค่า CO2 ควรต่ำกว่าพวก EcoCar ด้วยก็จะดี นั้นคือที่ผมคาดหวัง ไม่ใช้บอกได้ 22 km/l แต่ต้องขับทางไกลแบบนั้นถึงจะได้อ่ะ แถมยังมีการปล่อย CO2 สูงกว่า EcoCar อีก
และที้บอกว่าแบตเตอรี่ควรมีขนาดใหญ่เพื่อ เครื่องยนต์แค่หยุดพัก 3-4 นาทีก็มาทำงานใหมอีกครั้งแบบนี้ตลอด ผมคาดหวังว่าให้เครื่องยนต์พักไปสัก 10-15 นาทีไปเลยก็จะดีเลยไหม
เพราะนั้นหมายถึงต่อระยะทางการเดินทางการใช้พลังงานเชื้อเพลิงน่าจะน้อยลงกว่าไหมเพราะไม่ต้องออกแรงเพื่อ restart เครื่องยนต์ขึ้นใหม่ปล่อยๆซึ่งทุกครั้งที่ restart คือการต้องออกแรงมากในการเริ่มต้นให้เครื่องยนต์ทำงาน
และการมีขนาดแบตเตอรี่ใหญ่ขึ้นขนาด 5-10 kWh สมมติรถต้องขึ้นเขาทางชันยาวๆสัก4-5 km ก็สามารถขึ้นได้ถึงสบายโดยไม่จำเป็นต้อง restart ใหม่เลยก็ได้
ถ้าออกมาการประหยัดไม่ได้ดีกว่า EcoCar turbo downsizing แบบนี้จะไปเลือกใช้ e-power ทำไมเมื่อประสิทธิภาพไม่ได้ดีเหนือกว่าชัดเจน
ไม่ทราบได้เคยใช้รถ Hybrid บ้างหรือเปล่าครับ ที่เคลมว่าทำได้ถึง 20กว่าKm/l นี้ทำได้จริง
ในแทบจะทุกกรณีที่ขับรถเลยนะครับ ไม่ว่าจะเข้าสีลม สาธร สุขุมวิทช่วงที่รถติดหนักๆหรือฝนตก
หรือแม้แต่ออกทางไกลวิ่งต่างจังหวัด และปล่อยมลพิษตามที่แจ้งได้จริงๆ
และมีการนำพลังงานกลับไปใช้ได้ขณะที่เบรค หรือชลอรถ
ในขณะที่ รถที่คุณบอก EcoCar อย่าง mazda2, City, Almera ว่าได้ 23-30 km/l
ในกรณีที่ขับตามแบบที่ผมบอกข้างบนคือเจอรถติดทุกวันที่สีลม สาธร สุขุมวิท
ไม่สามารถทำได้จริงๆเลยนะครับ แล้วเพราะเรื่องมลพิษที่ไม่ให้เกินของ Ecocar phase2
ทำให้ต้องมี idle start/stop ถ้าใครเคยได้ใช้ก็ต้องบอกว่าอยากจะปิดมันทิ้งด้วยซ้ำ
เพราะมันทำให้แอร์ไม่เย็น และรำคาญที่เครื่องติดดับๆบ่อย และเป็นผลให้แบตเสื่อมเร็วขึ้นด้วย
ยังไม่รวมถึงรถอย่าง Ecocar ที่ยังมีระบบเกียร์อยู่ ไม่ว่าจะเป็น CVT หรือ แบบปกติ
ถ้าเจอการใช้งานที่รถติดหนักๆ บ่อยๆทุกวัน เกียร์มีโอกาสกลับบ้านเก่าได้เร็ว อย่างที่หลายๆคนเจอกันอีก
ผมว่าแบตขนาด 1.4-1.8kWh กำลังดีแล้วสำหรับรถแบบนี้ เพราะ Motor ไฟฟ้าก็ไม่ได้แรงมากๆ
เหมือนรถ EV หรือพวก PHEV และมีกำลังเพียงพอที่ใช้ในเมืองและทางไกล เพราะยังไง
อัตราเร่ง 0-100 ต่ำกว่า 8.5 วิ แน่ๆ ก็คือเหลือๆ ถึงความเร็วปลายจะไม่เยอะมากแต่ก็เพียงพอกับ
การเดินทางไกลในบ้านเรา ที่ตอนนี้ถนนออกต่างจังหวัดเส้นไหนก็มีระบบตรวจจับความเร็วทั้งนั้น
และราคาก็สมเหตุสมผล ถ้าเสียแล้วต้องเปลี่ยนขึ้นมา ในขณะที่แบตเตอรี่ใหญ่ขึ้นขนาด 5-10 kWh
ลองคิดถึงราคาตอนมันเสียดูดิครับ หรือจริงๆก็เป็นเพราะ e-power ไม่ใช่รถแบบ PHEV
ที่สามารถเสียบชาร์จไฟได้ คิดดูสิว่าต้องติดเครื่องนานขนาดไหนเพื่อ เพื่อชาร์จแบตขนาด 10kWh
ให้ได้ถึง60-80% มันก็ไม่ได้ช่วยให้ประหยัดน้ำมันอยู่ดี แถมมลพิษสูงอีก