ผู้เขียน หัวข้อ: การขับขี่ รถ B-Segment 1500cc  (อ่าน 7145 ครั้ง)

ออฟไลน์ napanku74

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 145
    • อีเมล์
การขับขี่ รถ B-Segment 1500cc
« เมื่อ: เมษายน 28, 2018, 11:33:17 »
ผมผ่านการนั่งรถยนต์ B-Segment 1500cc อย่างจริงจังมาหลายคันมาก
นับตั้งแต่ Vios 2006 MC ซึ่งถืิอเป็นรถเล็กของโตโยต้าที่ขับดีที่สุดรุ่นหนึ่ง
ถึงแม้ว่าจะมีฟิวเจอร์บอร์ดด้านหลังก็ตาม

เลยจะรบกวนถามเพื่อนๆ ถึงการขับขี่ของรถยนต์รุ่นต่อไปนี้ ว่าคันไหนขับดีสุดและคันไหนดีน้อยสุด อย่างละเอียดครับ
ทั้งด้านเครื่องยนต์ เบรค ช่วงล่าง ฯลฯ
1.Vios 2003-2006 โฉมแรก
2.Vios 2007-2012 โฉมเห็บหมา
3.Vios 2013-ปัจจุบัน
4.Jazz GE 2008-2013
5.Jazz GK 2014-ปัจจุบัน

ออฟไลน์ aod

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 412
    • อีเมล์
Re: การขับขี่ รถ B-Segment 1500cc
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 28, 2018, 11:48:06 »
ผมใช้ mc 2006 MT อยู่  ชอบครับ แต่เทียบกับตัวอื่นไม่ทราบเหมืนกันครับ

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,924
    • อีเมล์
Re: การขับขี่ รถ B-Segment 1500cc
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 28, 2018, 12:06:47 »
ใช้วีออสตัวปี 12 อยู่รถเดิมๆ เวลาลมแรงประคองพวงมาลัยเมื่อยแขน และเวลาขับเกิน 120 รู้สึกมันหวิวไม่มั่นใจ ดีที่ขับวิ่งทางไกล 90-110 มี 17-20 โลลิตร(วัดจากเติมน้ำมันเต็มถัง)

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,245
Re: การขับขี่ รถ B-Segment 1500cc
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 28, 2018, 12:46:35 »
Vios gen1บริทนี่ ตัวsมาตรวัดอลังการกว่าviosทุกรุ่นที่มีในไทย

เครื่องยนต์บริทนี่ - เห็บหมา1nzfe 109แรงม้า4atเหมือนกัน เครื่องตัวนี้แรงบิดรอบต่ำทำได้ดี
4atในตำนานที่ว่าทนกว่าเครื่องยนต์ซะอีก
แต่2gen setคันเร่งต่างกันสุดขั้ว
Gen1คันเร่งสายฟีลลิ่งธรรมชาติกดเท่าไหร่ไปเท่านั้น
Gen2คันเร่งไฟฟ้าlagกระจายต้องปรับตัวอยู่นาน ขับแล้วเหมือนรถเบากว่าพุ่งกว่า แต่ปลายเหี่ยว

Jazz mcล่าสุด ชอบพวงมาลัยขับในเมืองมุดง่าย เครื่องแรงพอตัว(แต่ความรู้สึกอาจไม่พุงหน้าหงายแบบviosเห็บหมา)  ช่วงล่างหลังก็ยังคงเป็นjazz ตึงตังมากกว่าviosทุกgen


ออฟไลน์ headduke

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
Re: การขับขี่ รถ B-Segment 1500cc
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 28, 2018, 12:48:02 »
ที่ขับบ่อยๆ
- vios 06 MC บริทนี่
- PJS โฉมใหม่ 4wd ตั้งเเต่ต้น model
- f10 520d lci
เพิ่งเช่าขับ
- city โฉมที่เเล้วตัวล่างสุด ไมล์130,000 ยางติดรถ ไม่เหลือกดอก

Vios 06 เป็นรถที่ขับดีคันนึงครับ เป็นรถคันเเรกที่ผมขับ ส่วนตัวไม่ประทับใจกับความตึงตังเวลาผ่านถนนไม่เรียบ มากๆ  จึงปรับเเต่งไปเยอะดังนี้ครับ
ชุดเเรกเปลี่ยนโช๊คสปริงเป็น vios turbo ซึ่งรถมันก็ขับดีนิ่ง เข้าโค้งมั่นใจ เพราะบาลานซ์ดีน้ำหนักรถเบา  เเต่ถนนไม่เรียบก็ยังตึงตังมากอยู่ แถมการเก็บเสียงค่อนข้างห่วยมาก    ตอนนี้เปลี่ยนช่วงล่างมาเป็น Monroe reflex  สปริง Dobinson ตรงรุ่น ล้อเบา Lenso Venom ยางนุ่ม GR100 ซีรี่55 แดมป์พื้นรถอย่างหนา พบว่านุ่มลงเเค่เพียงนิดหน่อย ยังตึงตังอยู่มาก เเต่เวลาหยอดเบาๆจะนุ่มขึ้น เเละเสียงก็เบาลงเพียงเล็กน้อย 

สรุปว่าเเก้ปัญหาเรื่องนุ่มเเละการเก็บเสียงไม่ได้  ดีขึ้นเพียงเล็กน้อย  เเต่ถ้าใช้งานบนถนนที่เรียบ เเละขับทางไกลไม่เร็วมาก จะมันเป็นรถที่ขับดีมากคันนึงครับ

PJS ตรงข้ามกับ Vios ทุกอย่าง  มันทั้งนิ่มทั้งย้วย รูดลูกระนาดได้ฟินมาก เเต่พอเจอทางขรุขระหนักๆ กลับซับเเรงกระเเทกไม่ดีเท่าที่ควร  การเข้าโค้งมันเกาะเเต่มันก็โยนตัวมากๆ เข้าเเรงๆ ข้าวของกระจายหมด  เเต่การเก็บเสียงพื้นก็ดีกว่ามากๆ

F10 เป็นรถที่ดีมาก เเต่ก็มีได้ดีเวอร์ๆเเบบที่หลายคนเข้าใจ  มันเป็นรถใหญ่ที่ขับได้นิ่งมากในทางตรง การซับเเรงนั้นดี เเต่ก็ไม่ได้นุ่มว้าวมากขนาดนั้น ขนาดเเก้มยาง55 ขอบ 17 เเต่เป็น RFT การบาลานซ์นน้ำหนักรถดี โยกเปลี่ยนเลน์หรือเข้าโค้งก็ถือว่าทำได้ดี เเต่ติดที่รถน้ำหนักเยอะ ก็มีเเรงเหวี่ยงไม่น้อย มันไม่คล่องเหมือนรถเล็ก เเต่มันมั่นใจ

city โฉมที่เเล้ว ลองเช่าขับ กลับประทับใจมากกว่าที่หวังคือ รถเดิมๆนั้นนุ่มกว่า vios ชัดเจนมาก การเกาะถนนก็ไม่ได้เเย่่ ถือว่าดีกว่าที่คิด  ยิ่งพอตอนจะคืนรถ ดูสภาพยางที่ดอกเเทบไม่เหลือยิ่งตกใจเข้าไปใหญ่


สรุปในความคิดผม (เต็ม10)
                                                   Vios 06              City โฉมก่อน          NPJS         F10         
ความนุ่มนวล                                         4                            6                    7              8
การซับเเรงกระเเทก                                4                            6                    6              8 
การยึดเกาะถนนทางตรง                          6                            5                    7              9
การเข้าโค้ง                                          6                            5                    5              7
พวงมาลัย                                            6                            5                    5              8
การเก็บเสียง                                         4                            5                    7              7
พละกำลังเครื่องยนต์เเละเกียร์                   6                            6                    7              8           
ความสบายภายในห้องโดยสาร                  4                            5                    7              7
ปัญหาตัวรถ, ความรับผิดชอบศูนย์บริการ       8                            -                    4              5

สรุปคือ vios เป็นรถที่ขับที่ประมาณนึง เเต่ผมไม่ประทับใจเท่า City ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 28, 2018, 12:54:11 โดย headduke »

ออฟไลน์ Sweettender

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 44
Re: การขับขี่ รถ B-Segment 1500cc
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 28, 2018, 12:55:03 »
ที่บ้านมี Jazz GE อายุ 5 ปี
ละเพิ่งออก Jazz GK MT มาเมื่อวาน

ผมว่าผมชอบ Jazz GE มากกว่า รู้สึกว่ามันแน่นๆดี พวงมาลัยน้ำหนักดีกว่า Jazz GK มันดูเบาทุกอย่างเลยทั้งพวงมาลัย (ไม่แน่ใจศูนย์เติมลมมาเท่าไหร่) แป้นคันเร่ง เข็มขัดนิรภัย(GK ดูบอบบางเบาๆแปลกๆ) ละภายในดูเหมือน Jazz GE จะดูตั้งใจผลิตมากกว่า บางส่วนเล็กๆน้อยๆ GK โดนตัดออกไปเยอะเลย

ถ้าให้เลือก ชอบ Jazz GE มากกว่าครับ

ส่วนคันอื่นๆ Vios 2006, 2012, 2013 เคยขับระยะสั้นๆ เลยไม่ขอเอามาเทียบครับ
2018 Honda Jazz S M/T
1989 Mazda 323 1.5 GLX M/T

ออฟไลน์ ToRToNGPaT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,941
    • Wongnai : ติดตามต้อง
Re: การขับขี่ รถ B-Segment 1500cc
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 28, 2018, 13:01:33 »
เคยขับ Vios J 2009 (รถเพื่อน) กับ Jazz GK SV (รถตัวเอง) ผมชอบการขับขี่ของ Jazz GK มากกว่า โดยเฉพาะพวงมาลัยที่ประสาทหลอนน้อยกว่า แต่ Vios จะดีกว่า Jazz นิดนึงตรงที่ช่วงล่างจะนุ่มกว่าและเด้งน้อยกว่าครับ
My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง

ออฟไลน์ meeuwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
Re: การขับขี่ รถ B-Segment 1500cc
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 28, 2018, 13:59:33 »
วิออส ควรเทียบกับcity ครับ

Jazz มัน5 ประตูน้ำหนักกดท้ายมันน้อยเสียเปรียบ

ออฟไลน์ GUDJA-MAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,648
Re: การขับขี่ รถ B-Segment 1500cc
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 28, 2018, 14:01:11 »
ถ้าเทียบตามตัวเลือกที่ให้มา

การบังคับควบคุม เรียงตามที่ชอบจาก มาก-น้อย

VIOS NCP 42
JAZZ GE
JAZZ GK
VIOS NCP 150
VIOS NCP 93

การตอบสนองของคันเร่ง

VIOS NCP 42
JAZZ GE
VIOS NCP 150
JAZZ GK
VIOS NCP 93

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,300
    • อีเมล์
Re: การขับขี่ รถ B-Segment 1500cc
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 28, 2018, 14:19:54 »
เคยใช้Vios 2gen , g2 4at กับ g4 7cvt
ชอบความประหยัด ของg4 7cvt กทม-เชียงใหม่ E20 ได้18กม./ลิตร
g2 4at E20 ได้14-15กม./ลิตร
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ NoBiReacto

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 762
    • อีเมล์
Re: การขับขี่ รถ B-Segment 1500cc
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 28, 2018, 16:50:07 »
Vios 2013ที่เป็นเครื่อง 1nz พวงมาลัยผมไม่ชอบครับขับ100นี่ต้องคัดซ้ายคัดขวาเบาๆหวิวๆแปลกๆ
เครื่องยนต์เหมือนจะแรง ตอนออกตัวแตะนิดเดียวพุ่งดีมาก แต่พอจะแซงความเร็วสูงกลับรู้สึกอืดๆ
Jazz gkไม่เคยขับแต่น่าจะไม่ต่างจากcityที่ผมใช้มาก Cityช่วงล่างนุ่มกว่าviosครับ พวงมาลัยฟีลดีกว่า ข้อเสียคือ เกียร์ค่อนข้างจะไม่ทน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 29, 2018, 08:02:53 โดย NoBiReacto »

ออฟไลน์ mickey47

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
Re: การขับขี่ รถ B-Segment 1500cc
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 28, 2018, 18:30:52 »
ผมเคยขับ vios 2013  รู้สึกชอบนะครับ เครื่องมันแน่นๆดี พวงลาลัยผมชอบตอนที่ต้องขับทางไกล มันไม่ถึงกับหนักมาก แต่ก็ไม่ได้เบาจนเกินไป ช่วงล่างก็ในระดับปานกลาง

ปกติผมใช้ mazda2 ปี2011 อยู่ พอขับทางไกลเลยชอบ vios กว่า ทั้งเรื่องอัตราเร่งกับ ภายในที่มันสบายๆกว่า

ออฟไลน์ city552

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 552
Re: การขับขี่ รถ B-Segment 1500cc
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 28, 2018, 20:37:07 »
ถ้าให้เลือกภาพรวมตอนนี้่ขอเลือก Jazz ตัวปัจจุบัน มีข้อเสียตรงวัสดุกับงานประกอบครับ
แต่ Vios ที่ขายป้ายแดงตอนนี้ ช่วงล่างกับพวงมาลัยดีขึ้นแบบน่าสนใจแต่ผมรู้สึกเกียร์มันจูนมาแปลกๆทำให้ไม่เหมาะขับในเมือง
เหมาะขับทางไกลมากกว่า
2015   Mazda BT50 Pro 2.2 Hi-racer
2019   Toyota Altis Hybrid Hybrid Mid
2020   Mercedes-Benz C220d W205
2020   Toyota Fortuner 2.4V 2WD
2021   Honda Civic gen11(FE) 1.5 EL+

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
Re: การขับขี่ รถ B-Segment 1500cc
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 28, 2018, 21:49:50 »
ดีที่สุดผมไม่แน่ใจ แต่แย่ที่สุดยกให้วีออส 07

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,981
Re: การขับขี่ รถ B-Segment 1500cc
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 29, 2018, 01:04:39 »
ถ้าเอาตามตัวเลือก จากที่เคยขับมา

Vios NCP42 คือ Vios ที่ผมขับแล้วมีความสุขที่สุดครับ ช่วงล่างดี การควบคุมก็ทำได้ดี แต่พื้นที่ภายในนี่แคบสุดครับ
Vios NCP93  รุ่นภายในสีดำอึดอัดมากๆ กระจกหลังก็ตีบตันไปหมด ขับยาก คันเร่ง Delay พุ่งกระชาก เบรคตื้นหัวทิ่ม ช่วงล่างนุ่มแต่หวิว
Vios รุ่นล่าสุด Minor Change เครื่อง Dual VVT-i เกียร์ CVT ช่วงล่างอยู่ระหว่างรุ่นแรกกับรุ่นสอง นุ่มพอดีๆ เกาะถนนขึ้น แต่เข้าโค้งยังไม่ดีเท่าไร
                  ขับเกิน 120 ก็ไม่มั่นใจแล้ว พวงมาลัย center feeling แย่มากๆ เบรคไว้ใจได้ เครื่องกับเกียร์ทำงานได้ถูกใจผมสุดนะครับ
                  อ้อ Future Board ยังตามหลอกหลอนนะครับ ทั้งหลังเบาะและแผงปิดตรงฝาท้ายครับ

Jazz GE  ช่วงล่างหลังแข็งตึงตังเกินเหตุ แต่ road holding ทำได้ดีใช้ได้ ลองวิ่งไป 180 ถ้าไม่มีลมด้านข้าง มั่นใจกว่า Vios ปัจจุบันเยอะ
             เกียร์กระตุกและกระชากแรงไปหน่อย แถมขยันเปลี่ยนมาก ทำยังกะเป็นรถเครื่อง 1.2 กลัวอืดเนี่ยล่ะ
             เบรคห่วยแตก หัวทิ่มและไหลยาว วัสดุหลายจุดทำได้ดีกว่าที่คิดไว้เยอะ ดูไม่ลดต้นทุนจนเกินไป

การขับขี่ภาพรวม
1.Vios NCP42
2.Jazz GE
3.Vios NCP150  Minor Change 
4.Vios NCP93

   


ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,734
Re: การขับขี่ รถ B-Segment 1500cc
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: เมษายน 29, 2018, 12:38:19 »
แล้ว Vios โฉมบริทนี่ กับ Yaris Ativ ปัจจุบัน
เทียบการขับขี่ ช่วงล่าง พวงมาลัย เป็นไงบ้างครับ
(ไม่นับเครื่องยนต์นะ)
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ Ohmmypp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,042
Re: การขับขี่ รถ B-Segment 1500cc
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: เมษายน 29, 2018, 21:39:24 »
แล้ว Vios โฉมบริทนี่ กับ Yaris Ativ ปัจจุบัน
เทียบการขับขี่ ช่วงล่าง พวงมาลัย เป็นไงบ้างครับ
(ไม่นับเครื่องยนต์นะ)

ที่บ้านผมเปลี่ยนจาก vios2003 มาเป็น yaris 1.2 (ก่อนไมเนอร์เป็น ativ)
การขับขี่ ... ไม่พูดถึงคงไม่ได้ เครื่อง 1.2 สู้ 1.5 ไม่ได้ครับ แต่เกียร์ cvt ในบางจังหวะก็ทำให้แซงคล่องกว่า (เฉพาะในเมือง) เพราะใช้รอบสูงได้ทันที
ช่วงล่าง ... yaris นุ่มกว่า แต่พอขรุขระจริงๆ vios เหมือนจะเก็บอาการลอนคลื่นได้ดีกว่า งงมาก ส่วนเวลาเข้าโค้ง บนถนนหรือทางด่วนทั่วๆ ไป ว่ากันที่ความรู้สึกตอนเข้า yaris เข้าเร็วๆ แล้วมั่นใจกว่า แต่ถ้าเจอฝาท่อหรือพื้นปะอยู่กลางโค้ง ท้าย yaris จะออกอาการดิ้นๆ หน่อย แต่ถ้าเข้าโค้งแบบคนทั่วไปก็ไม่ต่างกันครับ
พวงมาลัย ... vios ชนะเลิศครับ ถ้าตั้งศูนย์ดีๆ ขับสบายกว่า แม่นยำกว่า ในขณะที่ yaris นั้นผมเซ็งทุกครั้งที่ขับ (ฮา) เบา ไม่มีระยะฟรี เวลาขับทางไกลจะเกร็งๆ หน่อย เพิ่มลดองศาในโค้งไม่มั่นใจเลย เวลาลัดเลาะในซอยจะเมื่อยกว่าเวลาพวงมาลัยไม่คืนแบบธรรมชาติ แต่ผมเจอสองคันสองแบบ ไม่รู้คันไหนศูนย์เพี้ยน อีกคันหนึ่งน้ำหนักมากกว่า หนักเหมือน mazda2 รุ่นที่แล้วเลย ทำให้เวลาเข้าโค้งจะมั่นใจกว่า คมกว่า แต่อาการที่เหลือเหมือนกัน

แถมให้การกินน้ำมันในเมือง/นอกเมือง vios  10/15 yaris 12-13/15-16
JC TU #54

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,268
Re: การขับขี่ รถ B-Segment 1500cc
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: เมษายน 30, 2018, 04:09:23 »
ไม่เคยขับวีออส     แต่ใช้แจ๊สรุ่นปัจจุบันอยู่รู้สึกพอใจมาก


ออฟไลน์ Steakhouse

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11
    • อีเมล์
Re: การขับขี่ รถ B-Segment 1500cc
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: เมษายน 30, 2018, 09:39:35 »
มาให้เปรียบเทียบ ขาด Jazz GD หายไปไหน